Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 20°C
Hải Phòng: 23°C

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Cuối năm là mùa mua sắm cao điểm, nắm bắt cơ hội này các doanh nghiệp đã sẵn sàng nguồn hàng hóa dồi dào đồng thời liên kết với nhà cung cấp để giữ giá cả ổn định.
Những giải pháp kích cầu tiêu dùng là cần nhưng chưa đủ?
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Sức mua khởi sắc

Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng bước vào tháng 12 nhu cầu mua sắm đồ thiết yếu đã gia tăng mạnh mẽ.

Tại Tp.HCM, hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống trên địa bàn sau thời gian dài ảm đạm đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn. Nhiều tiểu thương cho biết, hiện sức mua đã tăng nhẹ so với trước đây. Tuy vậy, người tiêu dùng vẫn cân nhắc hơn khi mua những mặt hàng đắt tiền.

Tại chợ Tân Mỹ (quận 7), tiểu thương Mai Thanh, chủ quầy thực phẩm đóng gói và tươi sống cho biết, từ giữa năm đến hết tháng 11, sản phẩm bán ra tại quầy của chị giảm rất sâu, lượng người đến mua thưa thớt. “Mấy ngày nay, số lượng người đến mua hàng đông hơn trước, các loại thực phẩm đóng gói được nhiều khách hàng ưu tiên để dự trữ dịp Tết”, bà Mai Thanh nói với Hà Nội mới.

Còn tiểu thương Quỳnh Mai, chủ quầy thịt bò ở chợ Rạch Ông (quận 8) cho biết, thời điểm này, lượng thịt bán ra tại quầy có tăng nhẹ so với thời điểm trước. “Mấy tháng trước tôi phải giảm lượng thịt bò nhập về bán. Đến hiện tại nhu cầu tăng trở lại nên lượng hàng bán ra tăng lên, tôi cũng đã bắt đầu nhập thêm hàng”, bà Mai chia sẻ.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm
Hàng hóa được giảm giá, khuyến mãi thu hút người dân mua sắm. Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải Phóng

Tại hệ thống bán lẻ hiện đại, nhiều quầy hàng tại các siêu thị ở Tp.HCM treo bảng giảm giá nên cũng thu hút khách hàng đến mua nhiều hơn so với trước đây.

Tại Hà Nội, hưởng ứng Chương trình khuyến mại tập trung quốc gia 2023 - Vietnam Grand Sale 2023, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội đồng loạt tung chương trình khuyến mại, giảm giá. Ghi nhận của Đại Đoàn Kết, siêu thị Co.op Mart đang giảm mạnh từ 29 - 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900 - 319.000 đồng.

Các sản phẩm giá giảm mạnh gồm giấy vệ sinh Co.op Finest 160g lốc 12 cuộn, nước giặt hương hoa Co.op Select túi 3.2kg, bột giặt Co.op Select hương hoa cửa trên 6kg, gạo thơm ST25 Co.op Finest, bình đun siêu tốc thủy tinh Co.op Select 1.7L, combo 2 chai dầu nành Co.op Select 2L bộ lau nhà 360 bánh xe Co.op Select... siêu thị Co.op Mart giảm mạnh từ 29- 50% cho các sản phẩm công nghệ hóa phẩm và đồ dùng với giá chỉ từ 89.900- 319.000 đồng...

Tương tự, hệ thống siêu thị BigC cũng đồng loạt có những chương trình giảm giá sốc, đặc biệt là mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm, rau quả, đồ ăn… Các chương trình siêu giảm giá đã thu hút đông đảo người dân đến mua sắm tại các siêu thị, hệ thống phân phối, bán lẻ.

Sau gần 2 giờ đồng hồ đi khảo giá và chọn lựa tại siêu thị BigC Thăng Long, chị Nguyễn Thanh Tâm (41 tuổi, ngụ xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã lựa chọn được những đồ ưng ý. Tỏ ra khá hài lòng chị Tâm cho biết, nếu mua ngày thường, số hàng này chưa đắt hơn gần 1 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ vì vậy ngay khi biết có chương trình khuyến mãi, tranh thủ ngày nghỉ chị Tâm đến ngay siêu thị BigC để sắm đồ.

“Ngày thường tôi phải mua túi bột giặt này 120.000 đồng nhưng nay giảm giá còn 99.000 đồng. Tương tự chai dầu ăn có giá 65.000 đồng nhưng nay cũng giảm chỉ còn 45.000 đồng. Ngoài đồ thiết yếu, thực phẩm cũng giảm giá khá sâu, trung bình giảm hơn ngày thường từ 10 - 50.000 đồng. Đáng chú ý, cá mực khô giảm sâu, chỉ còn 200.000 đồng/kg”, chị Tâm dẫn chứng.

Tại siêu thị BigC những ngày này số lượng người dân đến mua sắm tăng cao. Vào ngày cuối tuần, dù siêu thị đã bố trí thêm nhân viên thu ngân nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Tại siêu thị thường xuyên xảy ra tình trạng các điểm thu ngân chật kín người xếp hàng chờ thanh toán.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng

Theo các chuyên gia kinh tế, thị trường nội địa với quy mô 100 triệu dân là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế, vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác. Dù vậy, yêu cầu của người tiêu dùng nội địa ngày càng khắt khe, đòi hỏi hàng Việt phải có chất lượng tương đương, giá cả cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

"Để giúp doanh nghiệp khai thác thị trường này Nhà nước cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn, kết nối đơn vị sản xuất với đơn vụ kinh doanh, phân phối… đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, qua đó góp phần củng cố thị trường, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra Bộ Công Thương cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hỗ trợ thủ tục thuê mặt bằng…", TS Nguyễn Minh Phong - chuyên gia kinh tế, trao đổi với Kinh tế & Đô thị.

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm
Người dân mua sắm tại siêu thị GO! (quận 7). Ảnh: Hà Nội mới

Đồng tình với giải pháp này, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - PGS.TS Trần Đình Thiên đánh giá, để thúc đẩy thị trường thời gian qua Chính phủ đã giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%. Tuy nhiên, mức giảm 2% thuế VAT là chưa đủ trong bối cảnh khó khăn, sức mua thị trường suy yếu như hiện nay.

“Phải kích thích tiêu dùng để hỗ trợ nền kinh tế. Ở đây, hỗ trợ người tiêu dùng không có nghĩa là giúp người tiêu dùng mua hàng với giá rẻ hơn mà là giúp thị trường sống động trở lại, từ đó doanh nghiệp có thể phục hồi. Vì vậy, rất cần các giải pháp mới mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”, PGS.TS Trần Đình Thiên nêu quan điểm.

Như vậy, muốn kích cầu hiệu quả thì về lâu dài phải giữ cho giá cả ổn định để người tiêu dùng yên tâm mua sắm. Bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, rất cần sự vào cuộc của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương nhằm triển khai bình ổn thị trường từ khâu nguyên liệu đến sản xuất, kinh doanh, phân phối. Đồng thời, doanh nghiệp bán lẻ cơ cấu nguồn hàng để phù hợp với nhu cầu, thói quen mới của người tiêu dùng theo hướng thông minh, tiết kiệm hơn.

Khảo sát về thị trường của các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, giáp Tết xu hướng người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm ở phân khúc tầm trung chiếm ưu thế so với hàng hóa cao cấp. Mặt khác, với sự bùng nổ nền tảng thương mại điện tử, E-shopping sẽ là xu hướng mua sắm lên ngôi trong mùa Tết 2024.

Cùng với doanh nghiệp, để kích cầu tiêu dùng, nhiều địa phương cũng vào cuộc mạnh mẽ cùng phối hợp với doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hội chợ khuyến mãi để đưa sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng. Đơn cử như tại Hà Nội, đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại, tháng khuyến mại… thu hút đông đảo người dân tham gia, giá trị khuyến mại lên tới 75%, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của doanh nghiệp, người tiêu dùng Thủ đô.

Nguồn:Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng những tháng cuối năm

Minh Hoa
nguoiduatin.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Hà Nội dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?
Trong 10 ngày đầu tháng 11/2024, có nhiều loại hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, trong giai đoạn từ khoảng ngày 03 đến ngày 10/11/2024, khu vực Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng tổ hợp của một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn.

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính
Những tín hiệu đáng khích lệ trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính đang củng cố niềm tin về khả năng EU đạt được mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Trước chuyển biến mau lẹ của thời cuộc, thách thức mới, yêu cầu mới của cách mạng xã hội chủ nghĩa đặt trên vai Đảng nhiệm vụ chính trị nặng nề. Đảng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - thời điểm để định hình tương lai của Đảng ta.

Bóng đá Việt Nam và "ngọn núi cao" World Cup

Bóng đá Việt Nam và "ngọn núi cao" World Cup
Trong Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, bóng đá là môn thể thao duy nhất được ấn định mục tiêu riêng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.