Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gỗ Việt trên thị trường thế giới

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành chế biến gỗ Việt Nam đã có sự phát triển bứt phá thời gian qua. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý đến việc xây dựng thương hiệu để có thể khẳng định vị thế của ngành gỗ Việt Nam...
Vì sao nhà đầu tư nên chọn ít nhất 1 cổ phiếu ESG trong danh mục đầu tư? Áp dụng khoa học công nghệ bảo vệ, phát triển sâm Ngọc Linh

Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có khoảng 300 làng nghề, 5.580 doanh nghiệp tham gia ngành chế biến gỗ; trong đó, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm gần 97,8 %; doanh nghiệp quy mô lớn (trên 100 tỷ đồng) chỉ chiếm trên 2,2%. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ từ các sản phẩm thô đến tinh xảo với kim ngạch bình quân mỗi năm đều trên 10 tỷ USD, đứng thứ 5 thế giới, đứng thứ 2 ở châu Á, đứng đầu khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Các doanh nghiệp FDI, các doanh nghiệp lớn vừa sản xuất gỗ xuất khẩu, ván nhân tạo... đang sử dụng các công nghệ hiện đại của Châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc), doanh nghiệp chế biến đồ gỗ tiêu thụ nội địa chủ yếu sử dụng công nghệ của Đài Loan và Trung Quốc. Ngành gỗ có trên 500.000 lao động, số lao động được đào tạo chiếm 55 - 60%, lao động giản đơn theo mùa vụ chiếm 40 – 45%. Năng suất lao động bình quân tăng từ 17.000 USD/người/năm vào năm 2010 lên 25.000 USD/người/năm vào năm 2022. Giai đoạn 2017 – 2021, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 10,88 tỷ USD/năm, các thị trường lớn là Hoa Kỳ (52,3%), Nhật Bản (11,2%), Trung Quốc (10,8), EU (7,4%)... Nhập khẩu gỗ giai đoạn 2017 – 2021 đạt 2,51 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, với thị trường nước ngoài, sản phẩm gỗ của chúng ta vẫn chưa ghi được dấu ấn. Cụ thể, gỗ xuất khẩu của Việt Nam vẫn phải thông qua thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài chứ chưa thể tiếp cận trực tiếp với khách hàng, điều này làm chúng ta mất khoảng 25 – 30% giá trị gia tăng của sản phẩm. Nguyên nhân của thực trạng này là do chính sách phát triển thương hiệu ngành chế biến gỗ chưa được thực hiện, các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam chưa có kinh nghiệm, không đủ nguồn lực về vốn, con người, trình độ quản lý để phát triển hệ thống bán hàng ở nước ngoài. Việc phát triển thị trường ở nước ngoài cũng đòi hỏi năng lực sản xuất quy mô lớn mà ít có doanh nghiệp Việt đáp ứng được.

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gỗ Việt trên thị trường thế giới
Trước những thách thức của thị trường thương mại quốc tế, các doanh nghiệp cần nỗ lực nâng cao khẳng định thương hiệu gỗ Việt Nam

Tại Đề án phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ bền vững, hiệu quả giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế; phấn đấu để Việt Nam nằm trong nhóm các nước hàng đầu thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Theo đó, ngành chế biến gỗ phải xây dựng và phát triển thương hiệu “Gỗ Việt”, khuyến khích doanh nghiệp chế biến gỗ sử dụng thương hiệu “Gỗ Việt”, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, uy tín sản phẩm gỗ của Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.

Các chuyên gia nhận định, thị trường đồ nội thất của thế giới rất lớn, với giá trị thương mại khoảng 450 tỷ USD/năm, trong đó nội thất bằng gỗ khoảng 150 tỷ USD/năm. Trong khi, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam mới chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu, nên dư địa phát triển của ngành đến năm 2045 còn rất lớn. Một số thị trường tiềm năng có cơ hội mở rộng phát triển mới như Canada, Nga, Ấn Độ, UAE…Việt Nam có nhiều mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh và nhóm đồ nội thất có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong các nhóm hàng xuất khẩu gỗ. Thị trường giàu tiềm năng nhưng làm sao để giữ vững được thị trường, định vị được thương hiệu của sản phẩm gỗ Việt trên bản đồ thế giới, đó là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Trước những thách thức về việc khẳng định thương hiệu của ngành gỗ Việt, Hiệp hội Gỗ Bình Định cho rằng, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cộng đồng doanh nghiệp gỗ cả nước; coi xây dựng, phát triển thương hiệu là vấn đề cấp thiết gắn liền với tầm nhìn, giá trị cốt lõi và chiến lược phát triển ngành và doanh nghiệp, hợp tác phát triển chuỗi liên kết trồng rừng chứng chỉ FSC, phát triển cây dược liệu dưới tán rừng.

Đồng thời, tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi nhằm tăng khả năng cạnh tranh, tạo cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu các doanh nghiệp xuất khẩu gỗ của Việt Nam.

Trong bối cảnh thương mại quốc tế, ngành gỗ nói riêng và các ngành hàng xuất khẩu nói chung, việc xây thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải chủ động xây dựng thương hiệu, cùng với đó cần phải quản trị thương hiệu một cách hiệu quả để có thể phát triển một cách bền vững.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ NN&PTNT có đề án phát triển quốc gia về sản phẩm gỗ, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển thương hiệu gỗ Việt tại một số thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU... Doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo các tham tán thương mại tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động liên quan đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu gỗ Việt tại nước ngoài.

Nguồn:Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu gỗ Việt trên thị trường thế giới

Bình An
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhận định chứng khoán ngày 1/11: Cẩn trọng việc các quỹ cơ cấu danh mục

Nhận định chứng khoán ngày 1/11: Cẩn trọng việc các quỹ cơ cấu danh mục
Thị trường có khả năng tiếp tục nhịp tăng nhẹ nhờ một số tín hiệu kỹ thuật tích cực từ MACD và RSI. Tuy nhiên, thanh khoản thấp và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư sẽ khiến thị trường khó bứt phá mạnh mẽ.

Giá vàng hôm nay 1/11: bất ngờ lao dốc

Giá vàng hôm nay 1/11: bất ngờ lao dốc
Giá vàng hôm nay (1/11), thị trường quốc tế bất ngờ quay đầu lao dốc mạnh so với phiên trước, sau dữ liệu việc làm tại Mỹ tích cực, chỉ số giá chi tiêu – tiêu dùng cá nhân (PCE) tốt hơn dự báo. Thị trường trong nước, giá vàng nhẫn chưa ngừng tăng.

Tỷ giá USD hôm nay 1/11: thị trường tự do tăng mạnh, ngân hàng giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 1/11: thị trường tự do tăng mạnh, ngân hàng giảm sâu
Tỷ giá USD hôm nay (1/11), thị trường tự do đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó các ngân hàng thương mại vẫn giảm giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm giảm về mức 24.243 đồng.

Đắk Lắk: Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại huyện M’Drắk

Đắk Lắk: Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại huyện M’Drắk
Sáng 31/10, Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Công ty Sơn công nghiệp Thái Dương tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chị H’Đa La Mlô (buôn M’Gơm, xã Ea Trang, huyện M’Drắk).

Thừa Thiên - Huế: Điều tiết nước hai hồ chứa phòng lũ

Thừa Thiên - Huế: Điều tiết nước hai hồ chứa phòng lũ
Trước tình hình mưa lớn đang diễn ra, cơ quan chức năng ở Thừa Thiên – Huế đã có lệnh điều tiết hồ chứa thủy điện Hương Điền và hồ chứa nước Tả Trạch; nhằm hạ dần mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.