Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

VietinBank bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị; Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank; Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ; Giá USD ngân hàng đồng loạt tăng mạnh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

Theo các chuyên gia tài chính, với dân số 100 triệu người, tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Tăng trưởng tín dụng tiêu dùng cá nhân được coi là động lực chính thúc đẩy nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi từ tăng trưởng dựa vào đầu tư sang tiêu dùng nội địa.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
Hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang hồi phục/Ảnh minh họa

Việc phát triển tín dụng tiêu dùng không chỉ cải thiện sức mua trong nước mà còn thúc đẩy các ngành dịch vụ và bán lẻ. Đối với ngân hàng và công ty tài chính, cho vay tiêu dùng mang lại cơ hội tăng trưởng hấp dẫn với lợi nhuận cao trong dài hạn.

Sau thời gian chững lại, hoạt động cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đang hồi phục. Trong 9 tháng đầu năm, tăng trưởng nhập khẩu hàng tiêu dùng đạt 17,34 tỷ USD, chiếm 6,2% tổng kim ngạch nhập khẩu. Sản lượng sản xuất ô tô và xe máy cũng tăng trưởng mạnh, với xe máy tăng 6,6% và sản lượng ô tô lắp ráp đạt 241.400 xe, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Ngành bán lẻ và du lịch cũng ghi nhận sự phát triển vượt bậc.

Chuyên gia nhận định rằng những yếu tố này sẽ tiếp tục là động lực để các ngân hàng gia tăng cho vay tiêu dùng trong quý cuối năm. Từ đầu năm đến quý III/2024, nhiều ngân hàng, bao gồm Vietcombank, Agribank, và BIDV, đã đẩy mạnh cho vay tín dụng tiêu dùng với lãi suất thấp. Các ngân hàng tư nhân như OCB, VIB, và EIB cũng tham gia mạnh mẽ vào cuộc đua giảm giá vốn vay, hứa hẹn một chiến lược mới trong việc khai thác dữ liệu khách hàng.

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) cho thấy 29,7% doanh nghiệp mong muốn kích cầu tiêu dùng trong nước, góp phần thúc đẩy sản xuất và kinh doanh.

VietinBank bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa cập nhật tài liệu bổ sung thành viên cho Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2024 - 2029, sẽ được bầu tại Đại hội đồng cổ đông bất thường vào sáng 17/10 tại Hà Nội.

Theo tài liệu mới, ông Nguyễn Việt Dũng, Thư ký Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sẽ được đề cử vào Hội đồng quản trị bên cạnh ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, Phó Tổng Giám đốc VietinBank. Ông Dũng sinh năm 1986, có bằng Cử nhân Kinh tế phát triển và Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế. Ông đã công tác tại Ngân hàng Nhà nước từ năm 2013 và hiện giữ vị trí Thư ký Thống đốc.

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung, sinh năm 1983, tốt nghiệp ngành Tài chính Ngân hàng và đã làm việc tại VietinBank từ năm 2005. Kể từ tháng 9/2022, ông giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc.

Nếu tờ trình bổ sung thành viên được thông qua, Hội đồng quản trị VietinBank sẽ có 11 thành viên, với ông Trung và ông Dũng là hai thành viên trẻ nhất.

Cùng ngày, Hội đồng quản trị VietinBank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 26.300 tỷ đồng, tăng 8,7% so với năm trước, cùng với các chỉ tiêu khác như tổng tài sản tăng trưởng từ 8-10% và tỷ lệ nợ xấu dưới 1,8%.

Tính đến hết 30/6/2024, VietinBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 12.203 tỷ đồng, hoàn thành hơn 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, MCK: EIB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, cập nhật đến ngày 10/10/2024. Trong danh sách này, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, MCK: VCB) đã trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank với 78,79 triệu cổ phiếu, tương đương 4,51% vốn. Theo giá cổ phiếu EIB chốt phiên 16/10 (18.450 đồng/cổ phiếu), số cổ phiếu mà Vietcombank nắm giữ có giá trị hơn 1.450 tỷ đồng.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
Ảnh minh họa

CTCP Tập đoàn Gelex vẫn là cổ đông lớn nhất của Eximbank, sở hữu 85,5 triệu cổ phiếu EIB (4,9% vốn). Một cổ đông tổ chức khác, CTCP Chứng khoán VIX, sở hữu 62,3 triệu cổ phiếu (3,58% vốn). Về cổ đông cá nhân, bà Lê Thị Mai Loan nắm giữ 17,9 triệu cổ phiếu (1,03%), trong khi bà Lương Thị Cẩm Tú sở hữu 19,5 triệu cổ phiếu (1,12%).

Cũng trong ngày 15/10, Eximbank đã phát đi thông cáo về tài liệu không xác thực liên quan đến "Đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng" đang lan truyền trên mạng xã hội. Ngân hàng khẳng định tài liệu này không phải văn bản của Ban Kiểm soát và đang đề nghị cơ quan chức năng xác minh động cơ phát tán thông tin.

Eximbank cũng thông báo triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 28/11 tới tại Hà Nội, với nội dung chính là xem xét thay đổi địa điểm trụ sở chính và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền. Ngày đăng ký cuối cùng để cổ đông tham dự là 29/10.

Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ

Theo báo cáo mới nhất từ Công ty Cổ phần FiinRatings, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đang cho thấy sự phục hồi ấn tượng, mặc dù có một số điều chỉnh về mặt phát hành trong tháng 9/2024. Tổng giá trị phát hành trái phiếu sơ cấp trong tháng đạt 45,3 nghìn tỷ đồng, giảm 27,5% so với tháng trước nhưng tăng 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, tổng giá trị phát hành đạt 313,6 nghìn tỷ đồng, tăng 57,9% so với năm trước.

Các tổ chức tín dụng vẫn chiếm ưu thế trong hoạt động phát hành, chiếm 82,9% tổng giá trị phát hành với 37 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, nhóm doanh nghiệp phi ngân hàng chỉ đạt 5,4 nghìn tỷ đồng trong tháng 9, giảm 26,3% so với cùng kỳ.

Tỷ lệ chậm trả trái phiếu có xu hướng tăng chậm lại, đạt 18,9% trong 9 tháng đầu năm, nhờ vào tình hình kinh tế vĩ mô cải thiện. Hoạt động mua lại trái phiếu trong tháng 9 đạt gần 11,8 nghìn tỷ đồng, giảm 26% so với tháng trước.

Trên thị trường trái phiếu thứ cấp, tổng giá trị giao dịch trong tháng 9 đạt gần 93,4 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với tháng trước, với ngành ngân hàng và bất động sản dẫn đầu.

FiinRatings cũng chỉ ra rằng các quy định pháp lý mới có thể ảnh hưởng đến sự tham gia của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đồng thời mở rộng cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để duy trì sự liên tục của thị trường, cần có những biện pháp để cải thiện quy định đầu tư cho các tổ chức như công ty bảo hiểm và quỹ đầu tư.

Đánh giá tổng thể, FiinRatings cho rằng thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là từ dòng vốn nước ngoài, nếu có sự cải thiện về tính minh bạch và chất lượng thông tin.

Giá USD ngân hàng đồng loạt tăng mạnh

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD là 24.187 đồng/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua. Với biên độ 5%, các ngân hàng thương mại có thể giao dịch USD với tỷ giá trần 25.396 đồng/USD và tỷ giá sàn 22.978 đồng/USD.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
Giá USD ngân hàng đồng loạt tăng mạnh/Ảnh minh họa

Tỷ giá bán USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước cũng tăng 11 đồng, lên 25.346 đồng/USD, trong khi giá mua USD tham khảo giữ nguyên ở mức 23.400 đồng/USD.

Nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh giá USD tăng mạnh, với một số ngân hàng tăng hơn 100 đồng so với đầu giờ sáng hôm qua. Cụ thể, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào ở mức 24.750 đồng/USD và bán ra ở mức 25.140 đồng/USD, tăng 115 đồng so với sáng 15/10. BIDV nâng giá USD lên mức 24.785-25.145 đồng/USD, tăng 95 đồng, trong khi VietinBank điều chỉnh lên 24.793-25.153 đồng/USD.

Tại các ngân hàng tư nhân, Techcombank niêm yết giá USD ở mức 24.777 đồng/USD (mua) và 25.168 đồng/USD (bán), trong khi Sacombank điều chỉnh lên 24.780-25.140 đồng/USD.

Trên thị trường tự do, giá USD cũng nhích nhẹ, giao dịch ở mức 25.260-25.360 đồng/USD (mua - bán), tăng 10 đồng so với phiên trước. Giá USD tại các ngân hàng hiện thấp hơn khoảng 500 đồng so với thị trường tự do.

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá USD có dấu hiệu giảm nhẹ. Chỉ số US Dollar Index hiện ở mức 103,2 điểm, giảm 0,06% so với phiên trước.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mục tiêu tài trợ "hàng trăm tỷ USD" để ứng phó với biến đổi khí hậu là khả thi

Mục tiêu tài trợ "hàng trăm tỷ USD" để ứng phó với biến đổi khí hậu là khả thi
Lãnh đạo các nước tham dự COP29 sẽ tới tại Azerbaijan vào tháng 11 để thống nhất về mục tiêu tài trợ mới nhằm thay thế cam kết hiện tại.

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển

Điểm tin ngân hàng ngày 17/10: Tín dụng tiêu dùng còn nhiều dư địa phát triển
VietinBank bổ sung thành viên mới vào Hội đồng quản trị; Vietcombank trở thành cổ đông lớn thứ hai của Eximbank; Trái phiếu doanh nghiệp phục hồi mạnh mẽ; Giá USD ngân hàng đồng loạt tăng mạnh… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.