Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm; Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda; Giá vàng miếng “lặng sóng” tuần qua; Ngân hàng nào được nới room tín dụng cao…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm Điểm tin ngân hàng ngày 31/8: Tăng cường phát hành cổ phiếu và trái phiếu để tăng vốn

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Cầu vốn sản xuất, kinh doanh xe điện và trạm sạc tăng nhanh, song theo ông Huỳnh Tiến Đạt, Giám đốc điều hành Hệ thống trạm sạc EV One, việc tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng rất khó khăn, do đây là lĩnh vực còn khá mới.

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ảnh minh họa

Sản xuất, kinh doanh xe điện và hạ tầng trạm sạc đòi hỏi vốn lớn, thời gian cho vay dài, trong khi thị trường lại rất cạnh tranh, nhiều rủi ro, nên nhiều ngân hàng không dám đầu tư. Tuy nhiên, thay vì đầu tư cho các dự án sản xuất xe điện, hạ tầng trạm sạc…, nhiều ngân hàng đang mạnh tay cho vay ưu đãi với tiêu dùng ô tô điện.

Một số ngân hàng tung ra các gói tín dụng xanh với lãi suất ưu đãi dành cho các dự án phát triển bền vững, bao gồm cả các dự án liên quan đến ô tô động cơ hybrid, xe ô tô điện… Ngoài ra, một số ngân hàng cũng triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi cho vay ô tô điện và ô tô hybrid, lãi suất cho vay giảm 0,1% so với lãi vay ô tô thông thường. Riêng BIDV, trong năm 2023 đã dành gói tín dụng 3.500 tỷ đồng cho ô tô điện với lãi suất ưu đãi.

Thực tế, nhờ sự tăng trưởng của mảng ô tô điện, doanh số cho vay của nhiều ngân hàng tăng vọt trong vài năm trở lại đây. Tại Techcombank, nếu năm 2021 và 2022, dư nợ cho vay mua ô tô, xe máy chỉ ở mức hơn 34.000 tỷ đồng, thì sang năm 2023, dư nợ tăng vọt 31,4%. Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 30/6, dư nợ cho vay mảng ô tô, xe máy của ngân hàng này cũng tăng tới 15,6%.

Với MB, năm 2023, tín dụng lĩnh vực ô tô, xe máy tăng 45% và trở thành một trong 2 lĩnh vực cho vay chủ chốt của Ngân hàng. Nửa đầu năm nay, mức tăng trưởng tín dụng của lĩnh vực này tại MB đạt gần 15%.

Nguồn vốn vay tiêu dùng ưu đãi của các ngân hàng đã bổ trợ cho sự phát triển của ngành ô tô xanh. Tuy vậy, ngoài nguồn vốn tín dụng, vốn nước ngoài, các chuyên gia cho rằng, để thúc đẩy chuyển đổi ngành ô tô sang hướng “xanh hóa”, cần có thêm trợ lực của Chính phủ, bao gồm cả vốn và cơ chế, môi trường đầu tư.

Riêng với doanh nghiệp, ngoài nguồn tài trợ vốn từ nước ngoài, cần nghiên cứu tới hướng phát hành trái phiếu xanh để huy động vốn.

Tốc độ cho vay của các ngân hàng ở TP HCM tăng trưởng chậm

Số liệu của Cục Thống kê TP HCM vừa công bố cho thấy đến cuối tháng 8/2024, dư nợ tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn mới đạt 4,5% so với cuối năm ngoái. Con số này thấp hơn nhiều so với tăng trưởng tín dụng của cả nước tới ngày 26-8 là 6,63%.

Đáng chú ý, tốc độ cho vay của hệ thống ngân hàng ở TP HCM có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại trong 2 tháng qua, khi tháng 6 tăng 4%, tháng 7 tăng 3,9% và tháng 8 tăng 4,5% so với cuối năm ngoái.

Tăng trưởng tín dụng chậm dù lãi suất cho vay giảm. Số liệu thống kê tại TP HCM đến hết tháng 8, lãi suất cho vay bằng VNĐ thấp hơn 0,9 điểm % đến 1 điểm % đối với các kỳ ngắn hạn so với cuối năm ngoái, bất chấp lãi suất huy động đang nhích lên.

Theo Cục Thống kê TP HCM, những con số trên cho thấy khả năng hấp thụ vốn của kinh tế TP HCM vẫn chưa cải thiện nhiều và mục tiêu tín dụng tăng trưởng cả năm 15% sẽ gặp nhiều thách thức nếu không có giải pháp tháo gỡ.

Ngân hàng Nhà nước cho hay dù tăng trưởng tín dụng cả hệ thống trong 8 tháng đạt 6,63% nhưng có sự phân hóa giữa các ngân hàng, có ngân hàng tăng trưởng thấp, thậm chí tăng trưởng âm trong khi một số đơn vị khác tăng sát chỉ tiêu được cấp trước đó.

Thống kê của Công ty chứng khoán VPBank (VPBankS) cho thấy một số ngân hàng tăng trưởng tín dụng dưới 5% trong nửa đầu năm như Sacombank, TPBank, BVBank, PGBank, SeABank, ABBank…

Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda

Ngày 30/8, đại diện ngân hàng phát hành thẻ tín dụng đã lên tiếng về việc thông tin thẻ tín dụng của khách hàng bị lộ khi đặt phòng qua nền tảng trực tuyến Agoda. Trước đó, Anh P.N.H, cư dân Hà Nội, đã gặp phải sự cố khi đặt phòng tại một khách sạn ở TP. Phan Thiết qua Agoda, nơi thông tin thẻ tín dụng, bao gồm mã số bí mật CVV, bị công khai trên Booking.com (Agoda là công ty con của Booking.com).

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ngân hàng phản hồi vụ lộ thông tin thẻ tín dụng qua nền tảng Agoda

Ngân hàng cho biết sự việc xảy ra do Booking không tuân thủ quy định bảo mật PCI DSS về mã hóa thẻ. Ngân hàng cam kết sẽ làm việc với tổ chức thẻ và đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán để giải quyết vấn đề. Trong khi đó, ngân hàng sẽ phát hành lại thẻ cho khách hàng để đảm bảo an toàn.

Phía Agoda khẳng định rằng nền tảng này áp dụng các biện pháp bảo mật cao nhất và không có rò rỉ dữ liệu từ hệ thống của mình. Agoda cho biết đã liên hệ với khách sạn để đảm bảo sự cố không tái diễn và sẽ hỗ trợ khách hàng trong việc giải quyết vấn đề. Agoda cũng thông báo rằng thông tin thẻ tín dụng được mã hóa và không có lỗi từ hệ thống của họ.

Theo các chuyên gia cảnh báo, việc lộ thông tin thẻ tín dụng, bao gồm mã CVV, có thể dẫn đến nguy cơ bị trục lợi hoặc mất tiền oan. Họ khuyên người dùng nên đặt hạn mức chi tiêu cho thẻ tín dụng quốc tế khi thanh toán trực tuyến và khóa chức năng thanh toán trực tuyến khi không sử dụng để bảo vệ thông tin cá nhân.

Giá vàng miếng “lặng sóng” tuần qua

Giá vàng miếng vẫn tiếp tục duy trì trạng thái cố định trong nhiều ngày qua với giá bán ra của các ngân hàng thương mại và Công ty SJC phổ biến ở mức 81 triệu đồng/lượng bán ra. Ở chiều mua, giá vàng các thương hiệu được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng. Với mốc giá trên, vàng miếng của SJC đang cao hơn giá vàng thế giới là 5,028 triệu đồng/lượng.

Tuần trước, khi thị trường vàng tăng giá khá mạnh, NHNN đã điều chỉnh tăng giá bán trực tiếp cho 4 ngân hàng và Công ty SJC với giá 80 triệu đồng/lượng, tăng 1 triệu đồng/lượng so với lần điều chỉnh gần nhất vào tuần trước. Trên cơ sở đó, các ngân hàng thương mại và Công ty SJC bán vàng miếng SJC ra thị trường ở mức giá phổ biến là 81 triệu đồng/lượng.

Tuy không “đứng im” nhiều phiên như vàng miếng, giá vàng nhẫn vẫn có diễn biến dao động tăng, giảm trong tuần, nhưng biên độ biến động cũng không lớn, phổ biến ở mức bán ra 77,4 triệu đồng/lượng với vàng 9999. Tại thời điểm chiều ngày 30/8, giá vàng nhẫn SJC 9999 ghi nhận mức 77,46 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 78,66 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng nào được nới room tín dụng cao?

Theo báo cáo mới công bố từ VPBank, chính sách nới room tín dụng sẽ kích thích sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong việc mở rộng tín dụng và thị phần. Điều này dự kiến sẽ dẫn đến xu hướng lãi suất ưu đãi hơn cho người vay, mặc dù có thể ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần của các ngân hàng.

Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh
Ảnh minh họa

VPBank cho biết các ngân hàng đã đạt mức sử dụng tín dụng từ 80% trở lên, như ACB, HDBank, LPB và TCB, sẽ được điều chỉnh room tín dụng lên mức từ 18% đến 18,7%. Tính đến cuối tháng 8/2024, tín dụng toàn ngành tăng 6,63% so với cuối năm trước, trong khi mục tiêu tín dụng của ngành ngân hàng và Chính phủ là 15%, tương đương với việc cần đẩy thêm 8,37% đến cuối năm.

Nếu các ngân hàng đạt 90% room tín dụng được giao và Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên lãi suất điều hành, trong khi GDP đạt 6%, tăng trưởng tín dụng toàn ngành có thể đạt 14,83%.

Ngân hàng ACB sẽ được nới room tín dụng khoảng 2% trong lần điều chỉnh này, nâng mức tăng trưởng tín dụng tối đa lên 17% đến 18% cho cả năm. Tổng Giám đốc ACB, ông Từ Tiến Phát, cho rằng đây là một bước đi kịp thời để đáp ứng nhu cầu vốn cao trong mùa kinh doanh cuối năm.

Ngân hàng MB cũng ghi nhận tăng trưởng tín dụng đạt 10,44% đến ngày 28/8, hoàn thành 65,7% chỉ tiêu tăng trưởng được giao. Theo văn bản điều chỉnh chỉ tiêu của Ngân hàng Nhà nước, MB dự kiến sẽ được tăng trưởng thêm 14.000 tỷ đồng.

Các chuyên gia của MBS cho rằng các ngân hàng thương mại lớn đang dẫn đầu trong tăng trưởng tín dụng, trong khi các ngân hàng quốc doanh tăng trưởng chậm hơn do hoạt động trả trước tăng mạnh nhờ lãi suất thấp. MBS dự báo rằng một số ngân hàng như VPBank, MB, TCB và HDBank có thể giảm lãi suất cho vay để duy trì cạnh tranh, và dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn ngành sẽ đạt khoảng 14% trong năm 2024 với GDP dự kiến tăng trưởng 6,5%.

Trong nửa cuối năm 2024, cho vay bán lẻ, đặc biệt là tài chính tiêu dùng, thẻ tín dụng, và cho vay mua ô tô, dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ nhờ lãi suất thấp. Mảng khách hàng doanh nghiệp cũng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhờ hoạt động nhập khẩu và xây dựng hạ tầng.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Dương cảnh báo nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông

Hải Dương cảnh báo nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông
Trên sông Kinh Môn tại An Phụ, sông Gùa tại Bá Nha, sông Rạng tại Quảng Đạt mực nước tiếp tục lên sau xuống theo ảnh hưởng của thủy triều. Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Hải Dương cảnh báo nguy cơ ngập lụt, khả năng xảy ra các thiên tai khác đi kèm.

Bảo vệ học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình mới

Bảo vệ học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình mới
Học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin là vũ khí tư tưởng cho các đảng cộng sản và giai cấp công nhân trong đấu tranh chống chủ nghĩa tư bản, là cơ sở lý luận cho việc xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa về mặt kinh tế. Ngay từ khi xuất hiện, các thế lực thù địch với chủ nghĩa xã hội đã không ngừng tấn công, chống phá học thuyết này. Những năm gần đây, lợi dụng những biến đổi của tình hình quốc tế và trong nước, bằng nhiều luận điệu mới, chúng ra sức phủ nhận những nội dung lý luận cốt lõi trong học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin. Bài viết nhận diện rõ những quan điểm sai trái, phủ nhận học thuyết kinh tế của chủ nghĩa Mác - Lênin trong tình hình mới và đưa ra những luận cứ khẳng định tính khoa học, đúng đắn và giá trị của học thuyết. Bài viết là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp Bộ: "Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn trong tình hình mới" do TS Đào Thị Minh Thảo là chủ nhiệm đề tài.

Vịnh Hạ Long: Đảm bảo chất lượng môi trường, sẵn sàng đón du khách

Vịnh Hạ Long: Đảm bảo chất lượng môi trường, sẵn sàng đón du khách
Tỉnh Quảng Ninh huy động các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức, đoàn thể cùng vào cuộc thực hiện chiến dịch 3 ngày làm sạch vịnh Hạ Long để đón khách du lịch trở lại sau bão số 3.

Giá vàng hôm nay 15/9/2024: Giá vàng vượt mọi đỉnh cao kỷ lục, niềm lạc quan ‘phơi phới’, mốc 3.000 USD/ounce không xa, vàng nhẫn theo chân tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 15/9/2024: Giá vàng vượt mọi đỉnh cao kỷ lục, niềm lạc quan ‘phơi phới’, mốc 3.000 USD/ounce không xa, vàng nhẫn theo chân tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 15/9/2024, giá vàng tăng mạnh, giới phân tích và nhà đầu tư lạc quan giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng, dự kiến đạt mốc kỷ lục không tưởng 3.000 USD?ounce. Giá vàng nhẫn trong nước theo đà đi lên.

Yêu cầu 21 tỉnh, thành phố tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm

Yêu cầu 21 tỉnh, thành phố tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm
Sau nhiều sự cố đê điều, 21 tỉnh, thành phố được yêu cầu tổ chức ứng trực 24/24h để đảm bảo an toàn chống lũ của đê trong suốt quá trình vận hành tiêu úng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.