Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch

NCB ra mắt tính năng mở tài khoản qua ứng dụng VNeiD và website ưu đãi mới; Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ tại TP HCM; Gỗ Trường Thành bị phong tỏa 3 tỷ đồng tại ngân hàng; Giá USD ngân hàng tăng nhanh, USD tự do tiếp tục lao dốc… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ Điểm tin ngân hàng ngày 1/10: Dong A Bank tiếp tục tăng lãi suất tiết kiệm

Tài khoản ngân hàng không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, từ ngày 1/1/2025, tất cả tài khoản ngân hàng phải được xác thực thông tin căn cước công dân và phải trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch
Ảnh minh họa

Tại hội thảo "Hà Nội - thành phố thông minh và hệ sinh thái ngân hàng mở", ông Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin trên tài khoản ngân hàng để ngăn chặn các hành vi lừa đảo. Ông yêu cầu các lãnh đạo ngân hàng đẩy nhanh tiến độ cập nhật dữ liệu và khẳng định rằng tài khoản ngân hàng cần phải là dữ liệu sống.

Theo báo cáo của ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Việt Nam đã ghi nhận 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức trong năm 2023, với nhiều mục tiêu là cơ quan chính phủ và hệ thống ngân hàng. Số tiền người dân bị chiếm đoạt qua lừa đảo trên mạng ước tính từ 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2022.

Để bảo vệ người dùng, từ 1/7/2024, theo Quyết định 2345, tài khoản ngân hàng sẽ buộc phải xác thực sinh trắc học khi thực hiện chuyển khoản lớn hơn 10 triệu đồng một lần hoặc 20 triệu đồng một ngày. Ông Tuấn cho biết rằng sau khi thực hiện quy định này, số lượng vụ lừa đảo đã giảm đáng kể.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục triển khai các quy định bảo vệ dữ liệu cá nhân người dùng và khuyến cáo người tiêu dùng cần tự bảo vệ thông tin cá nhân để hạn chế lừa đảo và gian lận.

NCB ra mắt tính năng mở tài khoản qua ứng dụng VNeiD và website ưu đãi mới

Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) chính thức triển khai tính năng mở tài khoản thanh toán ngay trên ứng dụng VNeID, hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng Dữ liệu Dân cư. Từ nay, công dân có thể mở tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng và an toàn chỉ bằng cách đăng nhập vào ứng dụng VNeID, thực hiện định danh điện tử và xác thực sinh trắc học mà không cần đến căn cước công dân vật lý.

NCB trở thành ngân hàng đầu tiên cung cấp tính năng này, nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số. Đại diện ngân hàng cho biết, họ sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai thêm nhiều dịch vụ mới trên nền tảng VNeID để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, NCB cũng ra mắt website chuyên biệt về ưu đãi, cho phép khách hàng dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các chương trình giảm giá hấp dẫn trong lĩnh vực du lịch, ẩm thực, và giải trí. Website được thiết kế thân thiện với người dùng, đảm bảo mang lại trải nghiệm tốt nhất.

Việc ra mắt tính năng mới và website này thể hiện cam kết của NCB trong việc cải tiến dịch vụ ngân hàng và tăng cường trải nghiệm cho khách hàng thông qua công nghệ tiên tiến. Trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục cập nhật nhiều ưu đãi mới và mở rộng các dịch vụ trên nền tảng số.

Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ tại TP HCM

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM vừa ban hành văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động thu đổi ngoại tệ của các đại lý. Theo đó, toàn bộ lượng ngoại tệ thu đổi từ khách hàng phải được bán cho tổ chức tín dụng theo hợp đồng và quy định hiện hành.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch
Tăng cường giám sát hoạt động của các đại lý thu đổi ngoại tệ tại TP HCM

Cơ quan này yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo định kỳ kết quả kiểm tra hàng tháng, gửi về Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM trước ngày 10 hàng tháng. Các tổ chức tín dụng cũng phải đánh giá đầy đủ địa điểm đặt bàn thu đổi ngoại tệ, đảm bảo đúng quy định và khả năng thực tế, đồng thời đưa ra chỉ tiêu về doanh số và tăng trưởng qua từng năm.

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh việc tránh lợi dụng hoạt động thu đổi ngoại tệ để giao dịch không hợp pháp. Các tổ chức tín dụng phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu bàn thu đổi ngoại tệ vi phạm quy định.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, cho biết các yêu cầu này nhằm đảm bảo quản lý ngoại hối hiệu quả, ổn định thị trường ngoại hối và tỷ giá, đồng thời hạn chế hiện tượng mua bán ngoại tệ tự do, ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ và phát triển kinh tế.

Gỗ Trường Thành bị phong tỏa 3 tỷ đồng tại ngân hàng

Mới đây, Công ty Gỗ Trường Thành cho biết, đã thông qua phương án cho phép Công ty TNHH MTV Sứ Thiên Thanh vay 27 tỷ đồng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - chi nhánh tỉnh Bình Dương. Số tiền này sẽ được sử dụng để bổ sung vốn lưu động cho sản xuất kinh doanh sản phẩm gốm sứ vệ sinh, với thời hạn vay tối đa 8 tháng và tài sản bảo đảm là tài sản gắn liền với đất tại tỉnh Bình Dương.

Cũng theo Gỗ Trường Thành, ngày 13/9, công ty đã nhận Quyết định số 06/2024/QĐ-BPKCTT từ Toà án nhân dân thành phố Tân Uyên về việc phong tỏa tài khoản ngân hàng của công ty với số tiền 3 tỷ đồng, liên quan đến tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa. Vụ việc vẫn đang được Toà án giải quyết và chưa có quyết định cuối cùng.

Về tình hình kinh doanh, trong nửa đầu năm 2024, Gỗ Trường Thành ghi nhận doanh thu đạt 699,24 tỷ đồng, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ tiếp tục âm 5,45 tỷ đồng, mặc dù biên lợi nhuận gộp đã tăng từ 12,9% lên 15,2%.

Gỗ Trường Thành đã đặt kế hoạch doanh thu 2.012 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 57 tỷ đồng cho năm 2024. Tuy nhiên, với khoản lỗ 5,45 tỷ đồng trong nửa đầu năm, công ty còn cách rất xa mục tiêu lợi nhuận. Tính đến ngày 30/6/2024, tổng lỗ luỹ kế của Gỗ Trường Thành đã lên tới 3.241,33 tỷ đồng, chiếm 78,8% vốn điều lệ 4.111,98 tỷ đồng.

Giá USD ngân hàng tăng nhanh, USD tự do tiếp tục lao dốc

Trong phiên giao dịch hôm qua (2/10), giá USD tại các ngân hàng đã đồng loạt tăng, có ngân hàng ghi nhận mức tăng hơn 100 đồng. Ngược lại, giá USD trên thị trường tự do tiếp tục giảm mạnh từ đầu tuần.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch
Ảnh minh họa

Cụ thể, tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.094 đồng/USD, tăng 13 đồng so với phiên trước. Với biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch USD trong khoảng từ 22.889-25.299 đồng/USD.

Tỷ giá mua USD tham khảo tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước vẫn giữ ở mức 23.400 đồng/USD, trong khi tỷ giá bán USD tăng lên 25.248 đồng/USD, tăng 13 đồng so với trước đó.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD được điều chỉnh tăng nhanh. Đến đầu giờ chiều, Vietcombank niêm yết giá USD mua - bán ở mức 24.470-24.840 đồng/USD, tăng 110 đồng so với sáng hôm qua. BIDV cũng tăng 95 đồng, đưa giá lên 24.505-24.845 đồng/USD, trong khi VietinBank tăng 85 đồng, đạt mức 24.493-24.833 đồng/USD.

Ở khối ngân hàng tư nhân, Techcombank điều chỉnh giá USD lên 24.476 đồng/USD (mua) và 24.869 đồng/USD (bán), tương ứng với mức tăng 91 đồng và 93 đồng. Eximbank cũng tăng giá mua - bán USD lên 24.480-24.900 đồng/USD.

Trái ngược với xu hướng tăng tại ngân hàng, hôm qua (2/10), giá USD trên thị trường tự do tiếp tục lao dốc, giao dịch phổ biến ở mức 25.040-25.100 đồng/USD (mua - bán), giảm 60 đồng ở chiều mua và 100 đồng ở chiều bán. Từ đầu tuần, giá USD tự do đã giảm 190 đồng ở chiều mua và 230 đồng ở chiều bán.

Khoảng cách giữa giá USD tự do và giá ngân hàng đã được thu hẹp, hiện giá USD mua vào trên thị trường tự do cao hơn khoảng 500 đồng so với ngân hàng, trong khi giá bán ra cao hơn 200 đồng.

Trên thị trường quốc tế, giá USD có xu hướng hồi phục với chỉ số US Dollar Index đạt 101,22 điểm, tăng 0,02% so với phiên trước. Đồng USD tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và dữ liệu thị trường lao động Mỹ phục hồi mạnh mẽ.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cao Bằng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng sau bão số 3 và mùa khô 2024 - 2025

Cao Bằng tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng sau bão số 3 và mùa khô 2024 - 2025
Mới đây, UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Văn bản số 2611/UBND-KT về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) sau bão số 3 và mùa khô 2024 - 2025.

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu
Do những ảnh hưởng khó có thể lường trước của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học tại Ấn Độ đang thử nghiệm các loại hạt giống mới cứng hơn và có sức chịu đựng cao hơn.

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng
Bão Krathon đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 219 người bị thương. Trong khi đó, hỏa hoạn đã xảy ra tại một bệnh viện ở phía Nam hòn đảo khiến 9 người thiệt mạng.

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội
Từ ngày 4/10, Hà Nội cấm, tạm cấm và hạn chế phương tiện lưu thông trên nhiều tuyến đường để phục vụ “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”.

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học
Tại hội thảo khoa học "Thảm họa Làng Nủ - Nguyên nhân và giải pháp phòng tránh"vừa diễn ra, nhóm nghiên cứu thuộc nhiều trường đại học đã khuyến nghị cần xem xét lại cảnh báo ngưỡng mưa có thể gây trượt lở, lũ quét.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.