Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh

Phó Tổng giám đốc VIB muốn bán 2 triệu cổ phiếu; ACB phát hành gần 28.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm; Ông Nguyễn Hoàng Hải được tái bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc Eximbank; Bac A Bank chào bán 1.500 tỷ đồng trái phiếu… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 3/10: Tài khoản không xác thực thông tin CCCD sẽ bị dừng giao dịch Điểm tin ngân hàng ngày 2/10: Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tháng 10 tăng nhẹ

Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh

Theo báo cáo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 7/2024, tổng phương tiện thanh toán của hệ thống ngân hàng đạt trên 16,4 triệu tỷ đồng. Trong đó, tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào các tổ chức tín dụng đạt hơn 6.768.755 tỷ đồng, giảm nhẹ 153 tỷ đồng so với tháng 6. Từ đầu năm, tiền gửi của các doanh nghiệp đã liên tục giảm, đặc biệt là trong tháng 1 và tháng 2, ghi nhận mức giảm 1,07% so với cuối năm 2023.

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh
Ảnh minh họa

Ngược lại, tiền gửi dân cư vẫn tăng trưởng, đạt mức tăng 4,68% từ đầu năm, mặc dù lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp kỷ lục. Các chuyên gia cho rằng người dân vẫn tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, khiến việc đầu tư vào sản xuất và kinh doanh trở nên khó khăn. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán và bất động sản tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trong bối cảnh này, một số ngân hàng đã bắt đầu tăng lãi suất huy động, đặc biệt ở các kỳ hạn ngắn. Trong tháng 8, lãi suất cho tiền gửi có kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng tăng bình quân 0,2%/năm, lên mức 2,6-3,6%/năm. Đối với kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng, lãi suất cũng nhích nhẹ khoảng 0,1%/năm, đạt mức 4,4-4,9%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cho kỳ hạn trên 12 tháng tiếp tục giảm, xuống mức 5,3-6,1%/năm.

Việc lãi suất có dấu hiệu tăng nhẹ có thể tiếp tục thu hút dòng tiền từ người dân vào ngân hàng trong thời gian tới.

Phó Tổng giám đốc VIB muốn bán 2 triệu cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa thông báo về giao dịch cổ phiếu của người nội bộ. Theo đó, ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Pháp chế và Quản trị Doanh nghiệp, đã đăng ký bán ra 2 triệu cổ phiếu theo nhu cầu đầu tư cá nhân.

Giao dịch dự kiến được thực hiện trong thời gian từ ngày 9/10 đến ngày 7/11/2024 theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận.

Hiện tại ông Sơn nắm giữ gần 6,7 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 0,225% vốn điều lệ ngân hàng. Nếu bán thành công số cổ phiếu đăng ký, ông sẽ hạ tỷ lệ sở hữu tại VIB xuống 0,157%.

Trên thị trường chứng khoán, thị giá của cổ phiếu VIB đang giao dịch quanh mức 19.500 đồng. Ước tính với mức giá này, ông Sơn có thể thu về khoảng 39 tỷ đồng từ giao dịch trên.

Cũng liên quan đến cổ phiếu VIB, cổ đông chiến lược ngoại Commonwealth Bank of Australia (CBA) mới đây xác nhận đã bán gần 5% vốn điều lệ tại VIB trong phiên giao dịch ngày 24/9. Tổng số tiền mà CBA dự kiến thu về là khoảng 160 triệu USD (tương đương gần 2.700 tỷ đồng).

ACB phát hành gần 28.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa công bố thông tin kết quả phát hành trái phiếu đợt 3 lần 2 năm 2024.

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh
ACB phát hành gần 28.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm.

Theo đó, ACB đã phát hành thành công lô trái phiếu có tổng giá trị 2.000 tỷ đồng vào ngày 25/9/2024. Trái phiếu có mệnh giá 1 tỷ đồng, kỳ hạn 2 năm, đáo hạn vào năm 2026 và lãi suất 4,9%/năm.

Tính từ đầu năm đến nay, ACB đã phát hành tổng cộng 12 lô trái phiếu ra thị trường với tổng giá trị 27.840 tỷ đồng. Các lô trái phiếu này có kỳ hạn từ 2-5 năm, lãi suất dao động từ 4,5-6,1%/năm.

Trước đó, ngân hàng này đã phát hành tổng cộng 18.900 tỷ đồng trái phiếu trong năm 2023 - theo dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Về kết quả kinh doanh của ACB, trong 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận ngân hàng đạt 10.500 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lợi nhuận quý 2 đạt 5.600 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với quý trước và tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao kỷ lục của ACB.

ACB ghi nhận tăng trưởng tín dụng 12,4%, cao hơn mức trung bình toàn hệ thống (6%), với cho vay cá nhân tăng 12,3%, cho vay SME tăng 7,2%, và cho vay doanh nghiệp tăng 37,6%.

Về tiền gửi, ACB tăng trưởng 6,2%, vượt mức trung bình toàn hệ thống (2%), và tỷ lệ CASA giữ ở 22,3%. Tỷ lệ cho vay/huy động đạt 82,2%, cao hơn mức trung bình ngành (78,7%).

Ông Nguyễn Hoàng Hải được tái bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc Eximbank

Eximbank vừa công bố quyết định của Hội đồng Quản trị về việc tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Hải giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc ngân hàng với nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu từ ngày 3 tháng 10 năm 2024.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, sinh năm 1978, có nền tảng học vấn vững chắc với bằng Cử nhân từ trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Cử nhân Kinh tế Marketing từ Đại học Saxion (Hà Lan) và Thạc sĩ Khoa học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh quốc tế. Trước khi gia nhập Eximbank, ông đã có kinh nghiệm phong phú tại các vị trí quan trọng như thành viên Hội đồng Đầu tư ABBank, Phó Tổng Giám đốc ABBank Asset Management và Tổng Giám đốc Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance).

Ông Hải bắt đầu làm việc tại Eximbank từ ngày 2/8/2023 với vai trò Phó Tổng giám đốc Thường trực và được bổ nhiệm làm quyền Tổng giám đốc chỉ sau 2 tháng.

Hiện tại, Ban Tổng Giám đốc của Eximbank bao gồm 5 thành viên, trong đó ông Nguyễn Hoàng Hải là quyền Tổng giám đốc, cùng với 4 Phó Tổng giám đốc: ông Đào Hồng Châu, ông Nguyễn Hồ Hoàng Vũ, ông Nguyễn Hướng Minh và bà Lê Thị Mai Loan.

Cũng liên quan đến Eximbank, vào ngày 20/9/2024, ngân hàng này đã hoàn thành đợt phát hành 122 triệu cổ phiếu trả cổ tức với tỷ lệ 7%, dự kiến sẽ được chuyển giao trong quý IV năm 2024, nâng vốn điều lệ của ngân hàng lên 18.688 tỷ đồng.

Bac A Bank chào bán 1.500 tỷ đồng trái phiếu

Bac A Bank vừa công bố chào bán 15 triệu trái phiếu với tổng giá trị 1.500 tỷ đồng, bắt đầu từ ngày 7/10. Đợt phát hành này nhằm mở rộng cơ hội đầu tư và gia tăng lợi nhuận cho khách hàng.

Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh
Bac A Bank chào bán 1.500 tỷ đồng trái phiếu/Ảnh minh họa

Đây là lần phát hành trái phiếu công chúng thứ hai của ngân hàng, với lãi suất cao hơn lãi tiền gửi cá nhân, cụ thể là 1,9% mỗi năm cho kỳ hạn 12 tháng. Mệnh giá mỗi trái phiếu là 100.000 đồng, với các kỳ hạn 7 và 8 năm, lãi suất sẽ được trả định kỳ mỗi 12 tháng. Bac A Bank đưa ra ba mã trái phiếu: BAB202-07L, BAB202-07C và BAB202-08C, với thời gian mua lại dự kiến là sau 18, 24 và 36 tháng kể từ ngày phát hành.

Trái phiếu đợt này là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm. Sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp tại trụ sở chính cũng như hệ thống chi nhánh và phòng giao dịch của Bac A Bank. Nhà đầu tư có thể giao dịch và vay cầm cố trái phiếu với mức lãi suất cạnh tranh, đồng thời có quyền chuyển nhượng, cho tặng, tạo điều kiện cho việc quản lý tài chính cá nhân linh hoạt.

Ông Chu Nguyên Bình, Phó tổng giám đốc Bac A Bank, cho biết ngân hàng sẽ tiếp tục định hướng cho vay vào các lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, như nông nghiệp công nghệ cao và an sinh xã hội, nhằm đảm bảo tính ổn định và an toàn trong hoạt động. Ngân hàng cũng tập trung vào các doanh nghiệp lớn có chất lượng tín dụng tốt và có khả năng theo dõi tình hình hoạt động của khách hàng.

Mới đây, FiinRatings đã xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Bac A Bank ở mức A- với triển vọng "Ổn định", cho thấy vị thế rủi ro của ngân hàng được đánh giá ở mức "Rất tốt". Điều này phản ánh công tác quản trị rủi ro rõ ràng và nhất quán của ngân hàng, hướng đến nhóm khách hàng có rủi ro thấp.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 4/10: Tiền gửi doanh nghiệp vào ngân hàng giảm mạnh

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 5/10/2024: Tuổi Dậu đạt nhiều thuận lợi, tuổi Mùi gặp chút khó khăn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 5/10/2024: Tuổi Dậu đạt nhiều thuận lợi, tuổi Mùi gặp chút khó khăn
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 5/10/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu

Ấn Độ phát minh ra giống lúa mới để ứng phó với biến đổi khí hậu
Do những ảnh hưởng khó có thể lường trước của biến đổi khí hậu, các nhà khoa học tại Ấn Độ đang thử nghiệm các loại hạt giống mới cứng hơn và có sức chịu đựng cao hơn.

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng

Đài Loan (Trung Quốc) bão Krathon và hỏa hoạn khiến nhiều người thiệt mạng
Bão Krathon đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 219 người bị thương. Trong khi đó, hỏa hoạn đã xảy ra tại một bệnh viện ở phía Nam hòn đảo khiến 9 người thiệt mạng.

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội

Từ ngày 4 - 6/10, Hà Nội cấm nhiều tuyến đường để phục vụ lễ hội
Từ ngày 4/10, Hà Nội cấm, tạm cấm và hạn chế phương tiện lưu thông trên nhiều tuyến đường để phục vụ “Ngày hội văn hóa vì hòa bình”.

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học

Thảm họa Làng Nủ - Góc nhìn khoa học
Tại hội thảo khoa học "Thảm họa Làng Nủ - Nguyên nhân và giải pháp phòng tránh"vừa diễn ra, nhóm nghiên cứu thuộc nhiều trường đại học đã khuyến nghị cần xem xét lại cảnh báo ngưỡng mưa có thể gây trượt lở, lũ quét.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.