Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

ABBank giảm mạnh lãi suất tiết kiệm; Giá đôla Mỹ đồng loạt giảm trên thị trường tự do và ngân hàng; Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư về phát hành tín phiếu; Agribank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” năm 2024;... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14% Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định việc các ngân hàng thương mại có cổ đông, cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng. Dự thảo nhằm đảm bảo các ngân hàng thực hiện đúng lộ trình tuân thủ các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung năm 2024.

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, các ngân hàng thương mại phải phối hợp với cổ đông và người có liên quan sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ để xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ theo phương án cơ cấu lại được phê duyệt. Thời điểm chốt số liệu để xác định danh sách cổ đông vượt tỷ lệ sẽ đến hết ngày 30/6/2024.

Lộ trình tuân thủ của ngân hàng phải bao gồm các thông tin chi tiết về cổ đông, cổ phần sở hữu và biện pháp khắc phục. Ngân hàng phải cam kết phối hợp và đôn đốc các cổ đông thực hiện đúng lộ trình. Đặc biệt, cổ đông sở hữu cổ phần vượt tỷ lệ không được tăng số lượng cổ phiếu nắm giữ và không được nhận cổ tức bằng tiền mặt cho số cổ phần vượt giới hạn cho đến khi tuân thủ quy định.

Ngoài ra, từ ngày Thông tư có hiệu lực, các tổ chức tín dụng không được cấp tín dụng mới cho cổ đông hoặc nhóm cổ đông có liên quan sở hữu cổ phần vượt giới hạn, trừ trường hợp nhận cổ phiếu thưởng hoặc cổ tức bằng cổ phiếu.

Dự thảo cũng quy định, nếu ngân hàng hoặc cổ đông không thực hiện đúng lộ trình tuân thủ, NHNN sẽ xem xét và áp dụng các biện pháp xử lý theo quy định pháp luật.

ABBank giảm mạnh lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng ABBank vừa công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới, chính thức áp dụng từ ngày 4/9. Theo đó, ngân hàng này điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiết kiệm tại một số kỳ hạn.

Cụ thể, lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 3 tháng giảm 0,3 %/năm xuống còn 3,7 %/năm. Lãi suất kỳ hạn 7-8 tháng giảm 0,1 %/năm xuống còn 5,1 %/năm.

Lãi suất tiết kiệm ở kỳ hạn 12 tháng giảm 0,4 %/năm còn 5,6 %/năm. So với thời điểm tháng 7, nhà băng này đã giảm lãi suất tới 0,6 %/năm, từ mức cao nhất trên thị trường 6,2 %/năm xuống còn 5,6 %/năm.

Ở các kỳ hạn khác, ngân hàng này giữ nguyên lãi suất tiết kiệm. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng là 3,2-3,3 %/năm. Lãi suất kỳ hạn 4-5 tháng là 3,6 %/năm. Lãi suất 6 tháng là 5 %/năm. Lãi suất 9-11 tháng giữ nguyên ở mức 5,2 %/năm.

Lãi suất huy động cao nhất thuộc về các kỳ hạn 13-60 tháng, tại mức 5,7 %/năm.

Sau hai lần giảm lãi suất liên tiếp, lãi suất huy động tại ABBank đã giảm từ 0,3-0,6 %/năm trong hai tháng qua.

Với việc điều chỉnh lãi suất, ABBank hiện không còn nằm trong danh sách các ngân hàng có lãi suất tiết kiệm từ 6 %/năm, áp dụng với khoản tiền gửi thông thường. Hiện các ngân hàng còn niêm yết mức lãi suất 6-6,1 %/năm cho các kỳ hạn dài gồm: OceanBank, NCB, SHB, BVBank, BaoViet Bank, HDBank, Saigonbank và Cake by VPBank.

Giá đôla Mỹ đồng loạt giảm trên thị trường tự do và ngân hàng

Ngày 4/9, sau kỳ nghỉ lễ, giá đôla Mỹ đã có sự điều chỉnh bất ngờ trên cả thị trường ngân hàng và thị trường tự do, đi ngược lại xu hướng tăng giá trong phiên sáng cùng ngày.

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Ảnh minh họa.

Tại các ngân hàng thương mại, giá đôla Mỹ đã tăng nhẹ trong phiên sáng. Ví dụ, Vietcombank niêm yết giá mua vào ở mức 24.680 VND/USD và bán ra ở mức 25.050 VND/USD. Tuy nhiên, đến cuối phiên giao dịch, ngân hàng này đã điều chỉnh giảm 35 đồng, kéo giá USD xuống còn 24.645 - 25.015 VND/USD. Tương tự, Eximbank cũng tăng giá đôla Mỹ lên 30 đồng, nhưng sau đó giảm 50 đồng, niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.650 - 25.080 VND/USD.

Trên thị trường tự do, giá đôla Mỹ đã giảm sau 6 ngày liên tiếp tăng giá. Hiện tại, giá đôla Mỹ “chợ đen” giao dịch quanh mức 25.250 - 25.330 VND/USD, thấp hơn 60 đồng so với cuối ngày hôm qua.

Trên thị trường quốc tế, giá USD gần như ổn định với chỉ số USD-Index (DXY) đạt 101,67 điểm, giảm nhẹ 0,16 % so với phiên gần nhất. Chỉ số DXY đã giảm từ mức 105,8 điểm vào đầu tháng 7 xuống 100,65 điểm vào cuối tháng 8 trước khi phục hồi.

Nhóm phân tích của Công ty chứng khoán MB (MBS) cho rằng, sự suy yếu của đồng đôla Mỹ gần đây là do lạm phát ở Mỹ đã giảm đáng kể từ mức đỉnh 7,1 % vào năm 2022 xuống còn 2,5 % vào tháng 7/2024. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cơ sở, tùy thuộc vào dữ liệu thị trường lao động và triển vọng kinh tế Mỹ.

Theo MBS, với diễn biến tỷ giá USD/VND hiện tại, NHNN không cần phải nâng lãi suất điều hành để đối phó với áp lực tỷ giá trong những tháng còn lại của năm.

Ngân hàng Nhà nước sửa đổi Thông tư về phát hành tín phiếu

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ký ban hành Thông tư 44/2024/TT-NHNN, sửa đổi khoản 2 Điều 2 của Thông tư 16/2019/TT-NHNN liên quan đến quy định phát hành tín phiếu NHNN.

Theo Thông tư 44, đối tượng áp dụng quy định về phát hành tín phiếu NHNN được mở rộng bao gồm NHNN, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính chuyên ngành, ngân hàng hợp tác xã, ngân hàng chính sách và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Thông tư 44 giữ nguyên phương thức phát hành tín phiếu NHNN theo Điều 6 của Thông tư 16, bao gồm phương thức đấu thầu và phương thức bắt buộc. Đối với phương thức đấu thầu, tín phiếu NHNN sẽ được phát hành theo quy định của NHNN về đấu thầu qua nghiệp vụ thị trường mở.

Về phương thức bắt buộc, NHNN sẽ quyết định phát hành tín phiếu dựa trên mục tiêu chính sách tiền tệ và tình hình thực tế. Các tổ chức tín dụng sẽ phải mua tín phiếu theo quyết định của Thống đốc NHNN. Trong trường hợp cần thiết, NHNN có thể xem xét việc mua lại trước hạn tín phiếu đã phát hành.

Thông tư 44/2024/TT-NHNN sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 23/10/2024.

Agribank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã được vinh danh với danh hiệu “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” tại Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) tổ chức. Đây là sự công nhận cho những nỗ lực không ngừng của Agribank trong việc phát triển và đổi mới các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?
Agribank được vinh danh “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu” năm 2024.

Agribank đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ với mục tiêu cung cấp dịch vụ đa dạng và hiện đại, tập trung vào việc đặt khách hàng là trung tâm. Với mạng lưới rộng lớn bao gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, cùng gần 40.000 cán bộ, ngân hàng đã triển khai hơn 200 sản phẩm dịch vụ, từ huy động vốn, tín dụng đến thanh toán quốc tế.

Ngân hàng đã chú trọng vào việc phát triển dịch vụ thanh toán qua nền tảng công nghệ số, tích hợp các ứng dụng thanh toán hiện đại và xây dựng hệ sinh thái thanh toán khép kín. Các sản phẩm công nghệ số của Agribank, như Agribank Plus, cung cấp nhiều tính năng tiện ích, từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn đến gửi tiền tích lũy trực tuyến và bảo hiểm.

Agribank cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích, giảm chi phí cho khách hàng thông qua việc hợp tác với các tập đoàn, công ty Fintech và sàn thương mại điện tử. Ngân hàng không ngừng cải tiến quy trình cho vay, nghiên cứu và triển khai các giải pháp công nghệ để đẩy nhanh thời gian xử lý hồ sơ và giảm thiểu thủ tục.

Sứ mệnh “Ngân hàng của nhà nông” được Agribank thực hiện qua việc triển khai các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp và nông thôn, cùng việc hình thành hơn 60.000 tổ vay vốn với gần 1,5 triệu hội viên. Ngân hàng cũng tích cực đẩy mạnh các sản phẩm cho vay tiêu dùng, vay đầu tư sản xuất và hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn.

Agribank hiện đang đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về thanh toán không dùng tiền mặt với nhiều sản phẩm thẻ thông minh như Thẻ Chip ghi nợ nội địa Success, Thẻ tín dụng quốc tế và Thẻ Lộc Việt. Các thẻ này hỗ trợ khách hàng thực hiện nhiều giao dịch tiện lợi từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn đến giao dịch quốc tế.

Agribank cam kết tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng bán lẻ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu?

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản
Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả cao.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.