Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

Giá USD trên thị trường quốc tế tăng trở lại; Ngân hàng đua phát hành trái phiếu lãi suất cao; Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải bị cưỡng chế thuế; HDBank điều chỉnh khung lãi suất tiền gửi mới nhất…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 2/9: Ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng ô tô xanh Điểm tin ngân hàng tuần qua: Hơn 10 ngân hàng tiếp tục tăng nhẹ lãi suất tiết kiệm

Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

Ngành ngân hàng tại Việt Nam đang đạt được những kết quả ấn tượng từ chuyển đổi số, với hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán và hơn 95% giao dịch được thực hiện qua kênh số. Sự phát triển này không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn đóng góp tích cực vào kết quả kinh doanh của các ngân hàng.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng
Ảnh minh họa

Trong nửa đầu năm 2024, lợi nhuận ngành ngân hàng tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 161.600 tỷ đồng. Đặc biệt, thu nhập ngoài lãi đang trở thành điểm sáng với sự gia tăng rõ rệt. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) ghi nhận thu nhập ngoài lãi đạt 1.792 tỷ đồng, tăng 199% so với năm trước, chủ yếu từ phí dịch vụ ngân hàng đầu tư và các hoạt động khác. Tương tự, Ngân hàng TMCP Quốc Tế (VIB) đạt gần 2.400 tỷ đồng từ thu nhập ngoài lãi, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các dịch vụ thẻ tín dụng và bảo hiểm.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực trong thu nhập ngoài lãi, với TPBank đạt gần 1.700 tỷ đồng và OCB đạt 884 tỷ đồng. Những kết quả này cho thấy sự đa dạng hóa dịch vụ và sự gia tăng trong các nguồn thu không phụ thuộc vào lãi suất.

Nhờ vào những thành công này, giới chuyên môn kỳ vọng thu nhập ngoài lãi sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024, đặc biệt với sự hồi phục dự báo từ hoạt động Bancassurance và thu nhập từ xử lý nợ xấu.

Giá USD trên thị trường quốc tế tăng trở lại

Tuần qua, giá USD trên thị trường quốc tế bất ngờ tăng mạnh sau khi Bộ Lao động Hoa Kỳ công bố báo cáo số đơn xin trợ cấp thất nghiệp. Chỉ số DXY tăng 1.05 điểm, đạt 101.73 điểm. Báo cáo cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần kết thúc vào ngày 24/08 là 231,000, thấp hơn dự đoán và giảm so với tuần trước, điều này làm giảm lo ngại về suy thoái và kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Trong nước, tỷ giá trung tâm USD/VND giảm 29 đồng/USD xuống còn 24,221 đồng/USD trong phiên 30/08/2024. Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá mua giao ngay ở mức 23,400 đồng/USD và giá bán giao ngay ở mức 25,450 đồng/USD. Tỷ giá tại Vietcombank ghi nhận ở mức 24,660-25,030 đồng/USD, giảm 120 đồng/USD ở cả hai chiều, tiếp tục xu hướng giảm trong 5 tuần liên tiếp. Ngược lại, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng lên 25,220-25,270 đồng/USD, kết thúc chuỗi giảm giá kéo dài 5 tuần.

Ngân hàng đua phát hành trái phiếu lãi suất cao

Trong bối cảnh lãi suất gửi tiết kiệm đang dao động từ 5,5% đến 6% một năm, các ngân hàng đang gia tăng phát hành trái phiếu với lãi suất hấp dẫn hơn, từ 5,5% đến gần 8% một năm, nhằm thu hút nhà đầu tư.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng
Ảnh minh họa

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) hiện đang chào bán 15 triệu trái phiếu với lãi suất 7,9% mỗi năm. Từ năm thứ hai, lãi suất của lô trái phiếu này sẽ được điều chỉnh theo công thức lãi tham chiếu cộng biên độ 2,5%. Trái phiếu có kỳ hạn 7 năm và BVBank sẽ có quyền mua lại sau 24 tháng kể từ ngày phát hành, với lãi suất được trả định kỳ hàng năm. BVBank dự kiến phát hành thêm 7 triệu trái phiếu trong tháng 10 năm nay, thuộc kế hoạch phát hành tổng cộng 56 triệu trái phiếu, tương đương 5.600 tỷ đồng đến đầu năm 2026.

Cuối tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) đã hoàn tất việc phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng với lãi suất bằng lãi tiền gửi 12 tháng cộng biên độ 2,8%, dự kiến lãi suất đầu tiên gần 7,5% mỗi năm.

Ngân hàng Phát triển nông nghiệp và nông thôn (Agribank) cũng đã thành công trong việc phân phối 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho hơn 5.000 nhà đầu tư chỉ trong một tháng. Trái phiếu của Agribank có kỳ hạn 10 năm với lãi suất năm đầu gần 6,7%, và trong các năm tiếp theo lãi suất được xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 2%. Trong 5 năm cuối trước khi đáo hạn, nếu Agribank không thực hiện quyền mua lại, biên độ lãi suất có thể lên đến 3% một năm.

Nhiều ngân hàng khác như BIDV, VPBank, MB, ACB, OCB cũng đã phát hành trái phiếu riêng lẻ trong năm nay với lãi suất từ 5,5% đến 6,5% một năm, dành cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Theo thống kê của VIS Rating, trong nửa đầu năm 2024, tổng lượng trái phiếu mới phát hành lên tới 202.400 tỷ đồng, trong đó 70% thuộc về khối ngân hàng. So với lãi suất gửi tiết kiệm hiện tại, trái phiếu ngân hàng là một kênh đầu tư hấp dẫn hơn cho những người có dòng tiền nhàn rỗi trong dài hạn. Đối với các ngân hàng, việc phát hành trái phiếu giúp đảm bảo nguồn vốn trung và dài hạn, đồng thời nâng cao tỷ lệ an toàn vốn.

Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải bị cưỡng chế thuế

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 16859/QĐ-CTBRV ngày 26/8/2024 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Theo đó, cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải, mã số thuế: 3500896037; địa chỉ: 78 đường Phước Thắng, phường 12, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để thi hành Thông báo số 27600/TB-CTBRV-KDT ngày 16/8/2024 của Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Thông báo số 370425/TB-CCTKV ngày 8/8/2024 của Chi cục Thuế Vũng Tàu – Côn Đảo về tiền thuế nợ.

Lý do bị cưỡng chế, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Số tiền bị cưỡng chế là hơn 13,867 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải phải nghiêm chỉnh thực hiện Quyết định này.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty này được thành lập năm 1991, với tên gọi ban đầu là Công ty TNHH Hải Đăng, đến năm 1995, đổi tên thành Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sản xuất Tứ Hải.

HDBank điều chỉnh khung lãi suất tiền gửi mới nhất

Từ đầu tháng 9/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) đã điều chỉnh khung lãi suất huy động tiền gửi cho khách hàng cá nhân, với mức lãi suất dao động từ 0,5% đến 8,1%/năm. Đặc biệt, lãi suất cao nhất hiện tại áp dụng cho các khoản tiền gửi online kỳ hạn 18 tháng là 6,1%/năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng
HDBank điều chỉnh khung lãi suất tiền gửi mới nhất

Cụ thể, lãi suất huy động của HDBank cho các kỳ hạn khác như sau: Kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; 1-2 tháng là 3,35%/năm; 3-5 tháng là 3,45%/năm; 6 tháng là 5%/năm; và 7-11 tháng là 4,6%/năm.

Đối với các khoản tiền gửi kỳ hạn dài hơn, lãi suất áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng là 5,4%/năm cho số tiền dưới 500 tỷ đồng và 7,7%/năm cho số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên. Kỳ hạn 13 tháng có lãi suất là 5,6%/năm cho khoản tiền dưới 500 tỷ đồng và 8,1%/năm cho số tiền từ 500 tỷ đồng trở lên. Các kỳ hạn 15 và 18 tháng có lãi suất lần lượt là 5,9%/năm và 6%/năm, trong khi kỳ hạn 24-36 tháng là 5,4%/năm.

Ngoài hình thức trả lãi cuối kỳ, HDBank còn cung cấp nhiều tùy chọn trả lãi khác với mức lãi suất khác nhau: Lĩnh lãi trước là 3,25% - 5,4%/năm; lĩnh lãi hàng tháng từ 3,35% - 5,7%/năm; lĩnh lãi hàng quý từ 4,5% - 5,7%/năm; lĩnh lãi nửa năm từ 5,1% - 5,8%/năm; và lĩnh lãi hàng năm từ 5,2% - 5,3%/năm.

Với mức lãi suất cao nhất lên tới 6,1%/năm dành cho kỳ hạn 18 tháng, HDBank hiện là một trong những ngân hàng có lãi suất huy động cao nhất trên thị trường.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 3/9: Tín hiệu tích cực từ thu nhập ngoài lãi của ngân hàng

PV
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Một số giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác thi đua, khen thưởng khối các cơ quan của Đảng

Một số giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác thi đua, khen thưởng khối các cơ quan của Đảng
Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong phong trào trào thi đua khối các cơ quan của Đảng từ năm 2014 đến nay đã đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Hậu Giang: Kinh tế tăng trưởng tích cực

Hậu Giang: Kinh tế tăng trưởng tích cực
Những tháng đầu năm nay, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, từ đó tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực.

Hà Nội tập trung nguồn lực xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão lũ

Hà Nội tập trung nguồn lực xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão lũ
Toàn ngành y tế Hà Nội tập trung xử lý môi trường, tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống người dân sau bão số 3.

Mưa lớn, xuất hiện lũ trên các sông ở Quảng Nam

Mưa lớn, xuất hiện lũ trên các sông ở Quảng Nam
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, từ đêm nay 18 đến ngày 20/9, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng xuất hiện lũ.

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng
Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.