Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ "bơm" vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?

Cho vay nhà ở xã hội tăng 78% tại TP Hồ Chí Minh; Dong A Bank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm; Tỷ giá USD ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 tháng; BIDV huy động thành công 5.000 tỷ đồng Tiền gửi xanh…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật
Điểm tin ngân hàng ngày 5/9: Ngân hàng không được cấp tín dụng cho cổ đông vượt trần sở hữu? Điểm tin ngân hàng ngày 4/9: Tăng trưởng tín dụng có thể đạt 14%

Kho bạc Nhà nước dự kiến bơm lượng lớn VND vào hệ thống ngân hàng

Kho Bạc Nhà Nước (KBNN) vừa công bố kế hoạch mua vào lượng lớn ngoại tệ, dự kiến lên đến 150 triệu USD từ các ngân hàng thương mại. Động thái này nhằm gia tăng thanh khoản tiền Đồng trong hệ thống ngân hàng cũng như nền kinh tế.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ
Ảnh minh họa

Theo thông báo từ KBNN, việc mua ngoại tệ sẽ được thực hiện theo hình thức giao ngay vào ngày 6/9, với ngày thanh toán dự kiến là 10/9. Ước tính theo tỷ giá mua USD của Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước (23.400 đồng/USD), tổng số tiền KBNN sẽ chi ra cho giao dịch này khoảng 3.500 tỷ đồng.

Đây là lần thứ hai trong năm nay KBNN thông báo mua ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại. Trước đó, vào giữa tháng 5, KBNN đã chào mua tối đa 100 triệu USD.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND đã giảm sâu trong những tuần gần đây. Tính đến ngày 5/9, giá bán USD tại các ngân hàng đã giảm xuống dưới 25.000 đồng. Cụ thể, tại Vietcombank, giá USD niêm yết ở mức 24.560 - 24.930 đồng/USD, giảm 85 đồng so với ngày hôm trước. BIDV giảm 105 đồng, niêm yết giá USD ở mức 24.585 - 24.925 đồng/USD, trong khi VietinBank có giá 24.595 - 24.935 đồng/USD.

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá USD tại các ngân hàng đã giảm hơn 500 đồng, tương đương mức giảm gần 2%. Tỷ giá trên thị trường tự do cũng giảm nhanh, hiện giao dịch ở mức 25.200 – 25.240 VND/USD, mức giá thấp nhất kể từ tháng 2. So với mức đỉnh gần 26.000 đồng vào cuối tháng 6, giá USD tự do hiện đã giảm khoảng 750 đồng, tương đương giảm khoảng 3%.

Theo quy định, KBNN thực hiện việc mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại để đáp ứng nhu cầu thanh toán và chi trả bằng ngoại tệ của ngân sách nhà nước. Việc mua vào lượng lớn USD lần này dự kiến sẽ làm tăng thanh khoản tiền Đồng trong hệ thống ngân hàng và nền kinh tế nói chung.

Cho vay nhà ở xã hội tăng 78% tại TP Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, dư nợ cho vay nhà ở xã hội đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lên tới 78% so với cuối năm 2023, đạt tổng giá trị 2.543 tỷ đồng.

Dữ liệu thống kê đến cuối tháng 7/2024 cho thấy, dư nợ tín dụng bất động sản của các tổ chức tín dụng tại TP. Hồ Chí Minh đã vượt 1 triệu tỷ đồng, chiếm 27,6% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn. Đây là mức tăng 5,5% so với cuối năm 2023, với tăng trưởng tín dụng bất động sản cao hơn mức tăng trưởng tín dụng chung (3,9%) trong 7 tháng đầu năm.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, cho biết sự gia tăng mạnh mẽ trong dư nợ cho vay nhà ở xã hội là nhờ các tổ chức tín dụng đã tích cực giải ngân cho các dự án nhà ở xã hội. Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm, các tổ chức tín dụng đã giải ngân 170 tỷ đồng từ gói 120 nghìn tỷ đồng cho các dự án nhà ở cho công nhân tại thành phố Thủ Đức.

Bên cạnh cho vay nhà ở xã hội, tín dụng bất động sản phục vụ sản xuất kinh doanh như phát triển hạ tầng khu công nghiệp, xây dựng văn phòng, cao ốc, nhà hàng, khách sạn và khu du lịch cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao. Dư nợ cho vay phát triển hạ tầng khu công nghiệp - khu chế xuất đã tăng 18,4% so với cuối năm 2023, trong khi cho vay văn phòng cao ốc tăng 14%.

Ông Lệnh nhấn mạnh, sự phục hồi của thị trường bất động sản không chỉ tác động tích cực đến hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại mà còn kích thích dòng tiền trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và dịch vụ khác. NHNN khuyến nghị các ngân hàng thương mại cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về cho vay, đảm bảo mục đích sử dụng vốn vay hiệu quả và thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản.

Cơ quan quản lý cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng khai thác và sử dụng vốn hợp lý, kết hợp với các chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản để tạo cơ hội cho sản xuất kinh doanh và phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Dong A Bank tăng mạnh lãi suất tiết kiệm

Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) vừa công bố biểu lãi suất huy động mới với mức tăng mạnh ở tất cả các kỳ hạn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngân hàng đang bị kiểm soát đặc biệt và sau một thời gian dài ổn định lãi suất.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ
Ảnh minh họa

Cụ thể, Dong A Bank đã điều chỉnh tăng lãi suất cho các kỳ hạn tiết kiệm trả lãi cuối kỳ. Lãi suất cho kỳ hạn 1-2 tháng hiện tăng lên 3,8%/năm, trong khi kỳ hạn 3-5 tháng tăng lên 4%/năm. Đối với kỳ hạn 6-8 tháng, lãi suất đã tăng lên 5,2%/năm, và lãi suất cho kỳ hạn 9-11 tháng đã tăng mạnh lên mức 5,5%/năm.

Lãi suất kỳ hạn 12 tháng hiện ở mức 5,8%/năm và kỳ hạn 13 tháng được niêm yết ở mức 5,9%/năm. Đặc biệt, Dong A Bank duy trì lãi suất “đặc biệt” lên đến 7,5%/năm cho các khoản tiền gửi từ 200 tỷ đồng với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên. Các kỳ hạn từ 18-36 tháng cũng ghi nhận mức tăng mạnh lên 6%/năm.

Dong A Bank cũng triển khai chương trình cộng lãi suất theo số tiền gửi. Cụ thể, số tiền gửi từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng được cộng thêm 0,05%/năm; từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng là 0,1%/năm; và từ 1 tỷ đồng trở lên là 0,15%/năm. Do đó, khách hàng gửi từ 1 tỷ đồng trở lên có thể nhận lãi suất lên tới 6,15%/năm cho kỳ hạn 18 - 36 tháng.

Dong A Bank hiện là một trong số ít ngân hàng có lãi suất huy động từ 6%/năm trở lên, cùng với một số ngân hàng khác như HDBank, BVBank, NCB, BaoViet Bank, OceanBank, SHB, và Saigonbank.

Được biết, Dong A Bank đã có hai lần điều chỉnh lãi suất huy động trong tháng 8. Việc tăng lãi suất diễn ra sau một thời gian dài ngân hàng này “nằm im”. Trong bối cảnh lãi suất huy động trên thị trường có dấu hiệu tăng chậm lại, lãi suất dự báo vẫn có thể tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2024.

Tỷ giá USD ngân hàng giảm xuống mức thấp nhất gần 6 tháng

Tỷ giá USD tại các ngân hàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua, với giá bán đôla Mỹ tại Vietcombank niêm yết ở mức 24.930 đồng chiều 5/9. Mức giá này giảm 85 đồng so với hôm 4/9 và 100 đồng so với đầu tuần này.

Cụ thể, tại Vietcombank, ngân hàng hàng đầu về giao dịch ngoại hối, tỷ giá mua bán USD được niêm yết ở mức 24.560 - 24.930 đồng. Các ngân hàng khác như VietinBank, Techcombank, Eximbank và BIDV cũng ghi nhận sự giảm giá mạnh của đồng bạc xanh, với giá bán quanh mức 24.910 - 24.925 đồng, giảm khoảng 90-100 đồng so với ngày trước đó. Hiện tại, tỷ giá USD trong các ngân hàng tương đương mức ghi nhận giữa tháng 3 năm nay.

So với đỉnh điểm xác lập vào cuối tháng 6 (mức 25.473 đồng), tỷ giá ngân hàng đã giảm gần 2,2%. Sự tăng giá của USD cũng đã thu hẹp còn hơn 2% so với mức cao nhất hồi đầu năm, trước đây trên 4%.

Tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 24.222 đồng/USD, và giá bán USD tại các ngân hàng hiện cao hơn tỷ giá trung tâm chưa tới 3%, cách xa mức tối đa theo biên độ là 5%.

Trên thị trường tự do, giá bán USD hiện khoảng 25.300 đồng, giảm gần 3% so với mức đỉnh cuối tháng 6.

Sự giảm giá của đồng bạc xanh trong nước phản ánh xu hướng toàn cầu. Dollar Index, chỉ số đo lường sức mạnh của USD, đã giảm về quanh ngưỡng 101 điểm, hạ hơn 4% so với mức đỉnh cuối tháng 6 (106,05 điểm).

Theo Công ty Chứng khoán MB (MBS), động lực khiến USD mạnh mẽ toàn cầu trong 4 tháng đầu năm đã bắt đầu suy yếu. Dữ liệu lịch sử cho thấy đôla Mỹ có khả năng giảm giá khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc cắt giảm lãi suất.

BIDV huy động thành công 5.000 tỷ đồng Tiền gửi xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố huy động thành công 5.000 tỷ đồng thông qua sản phẩm Tiền gửi xanh chỉ sau hơn 2 tháng triển khai. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự hưởng ứng tích cực từ các doanh nghiệp và ngân hàng đối với các giải pháp tài chính bền vững.

Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ
BIDV huy động thành công 5.000 tỷ đồng Tiền gửi xanh

Sản phẩm Tiền gửi xanh của BIDV, được giới thiệu vào tháng 6/2024, nhằm hỗ trợ các dự án giảm phát thải và bảo vệ môi trường. Toàn bộ số tiền huy động từ sản phẩm này sẽ được BIDV sử dụng để tài trợ cho các dự án xanh, bao gồm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và công trình xanh. BIDV cam kết minh bạch hóa thông tin về các dự án sử dụng nguồn vốn từ Tiền gửi xanh trên website chính thức của ngân hàng.

Tính đến ngày 31/3/2024, BIDV đã ghi nhận tổng dư nợ tín dụng xanh đạt 73.394 tỷ đồng, chiếm 4% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng, với 2.069 dự án xanh từ 1.698 khách hàng. Đây là một phần trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, mà ngành ngân hàng đóng vai trò quan trọng.

Sản phẩm Tiền gửi xanh có các kỳ hạn linh hoạt từ 6 tháng trở lên, và doanh nghiệp sử dụng sản phẩm này sẽ được cấp giấy chứng nhận bởi BIDV. Thành công trong việc huy động 5.000 tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của BIDV trong phát triển bền vững mà còn nâng cao hình ảnh và trách nhiệm môi trường của các doanh nghiệp tham gia.

Việc BIDV tiếp tục phát triển các sản phẩm tài chính xanh khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng trong việc thúc đẩy các dự án có lợi cho cộng đồng và môi trường, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển mới trong tương lai.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 6/9: Kho bạc Nhà nước sẽ "bơm" vào hệ thống ngân hàng 3.500 tỷ?

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản
Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả cao.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.