Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm; Đầu tháng tỷ giá nhích tăng; Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ; Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.
Điểm tin ngân hàng ngày 12/10: Kiều hối về TP HCM đạt gần 5.500 tỷ USD trong 9 tháng Điểm tin ngân hàng ngày 11/10: VietinBank dự kiến lợi nhuận 2024 đạt 26.300 tỷ đồng

NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

Từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thực hiện hút ròng hơn 10.000 tỷ đồng từ thị trường mở, với 5 phiên liên tiếp từ ngày 7/10 đến 11/10. Trong mỗi phiên, NHNN chào thầu 3.000 tỷ đồng trên kênh cầm cố, tuy nhiên không có khối lượng nào trúng thầu. Tổng khối lượng đáo hạn trong phiên này đạt 10.339 tỷ đồng, trong khi NHNN không tiến hành chào thầu tín phiếu.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Ảnh minh họa

Trước đó, trong tuần từ 30/09 đến 04/10, NHNN cũng đã hút ròng 56.567,68 tỷ đồng qua kênh cầm cố. Việc "ế" vốn này diễn ra trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn ổn định, mặc dù tín dụng trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng chậm, dù có dấu hiệu bứt tốc vào tháng 9.

Ngoài ra, NHNN cũng công bố kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý IV/2024, cho thấy phần lớn các tổ chức tín dụng kỳ vọng dư nợ tín dụng toàn hệ thống sẽ tăng trung bình 4,8% trong quý IV và 13,2% cho cả năm 2024, giảm 0,9 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Kết quả điều tra chỉ ra rằng tình hình kinh doanh và lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng trong quý III/2024 đã có cải thiện, mặc dù chưa đạt kỳ vọng. Khoảng 71,9% đến 76,3% các tổ chức tín dụng tin rằng tình hình sẽ khả quan hơn trong quý IV/2024. Tuy nhiên, tỷ lệ kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương đã giảm từ 86,2% xuống còn 79,6%. Cũng có 15,9% tổ chức tín dụng lo ngại về khả năng tăng trưởng lợi nhuận âm trong năm 2024.

Đồng thời, lãi suất giao dịch liên ngân hàng cũng tiếp tục giảm, với lãi suất qua đêm chỉ còn 3,31% vào ngày 10/10, giảm 0,06% so với phiên trước và gần 0,7% so với tuần trước.

AIA Việt Nam chi trả hơn 1.400 tỷ đồng cho khách hàng trong 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm, AIA Việt Nam đã chi trả cho khách hàng hơn 1.400 tỷ đồng, đặc biệt ghi nhận những trường hợp đáng tiếc liên quan đến bão Yagi. Công ty đã tiếp nhận 5 yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng không may tử vong, bao gồm 4 khách hàng tại Hải Dương và 1 tại Quảng Ninh. AIA Việt Nam đã nhanh chóng phối hợp với gia đình các khách hàng để hoàn tất thủ tục và chi trả tổng quyền lợi bảo hiểm lên tới 6,5 tỷ đồng.

Theo thống kê của AIA Việt Nam, trong hai năm qua, 70% yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm được giải quyết gần như ngay lập tức, với tỷ lệ giải quyết thành công trong ngày đạt 81%. Đáng chú ý, tỷ lệ khách hàng phát sinh quyền lợi bảo hiểm trong 5 năm đầu chiếm khoảng 85,89%, và 98% trong 10 năm đầu tiên.

AIA Việt Nam đã nhận được sự đánh giá cao từ khách hàng, với 87,7% khách hàng hài lòng về dịch vụ giải quyết quyền lợi bảo hiểm và 87,6% hài lòng với trải nghiệm sử dụng ứng dụng iClaim – nền tảng giải quyết quyền lợi bảo hiểm trực tuyến. Tính đến nay, AIA Việt Nam đã thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 1 triệu trường hợp với tổng số tiền lên tới 14 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng từ năm 2021 đến 2023, công ty đã thanh toán quyền lợi cho hơn 630 nghìn trường hợp, với số tiền gần 5.500 tỷ đồng.

Hiện tại, 100% khách hàng có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đã nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng iClaim, tích hợp trên AIA+. Khách hàng chỉ cần thiết bị kết nối Internet và khoảng 5 phút để hoàn thành hồ sơ, giúp đơn giản hóa quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm.

Đầu tháng tỷ giá nhích tăng

Tỷ giá trung tâm hôm đầu tuần ngày 7/10 được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ghi nhận ở mức 24.133 đồng/USD, không đổi so với cuối tuần trước.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Đầu tháng tỷ giá nhích tăng

Tuy nhiên, NHNN đã liên tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm trong hai ngày thứ Ba và thứ Tư, giữ ổn định vào thứ Năm và tăng nhẹ vào thứ Sáu. Chốt tuần, tỷ giá trung tâm đạt mức 24.172 đồng/USD, tăng 39 đồng/USD so với đầu tuần. Tính từ đầu tháng 10, tỷ giá đã tăng liên tục, từ 24.081 đồng/USD vào ngày 1/10 lên mức hiện tại.

Cùng xu hướng, tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng tăng trong suốt tuần qua. Tại Vietcombank, tỷ giá bán ra vào thứ Hai đầu tuần giữ nguyên ở mức 24.940 đồng/USD, sau đó tăng mạnh vào thứ Ba và tiếp tục điều chỉnh nhẹ trong những ngày tiếp theo. Cuối tuần, tỷ giá bán ra tại Vietcombank đạt 25.030 đồng/USD, tăng 90 đồng/USD so với đầu tuần. So với ngày 1/10, khi tỷ giá bán ra ghi nhận 24.770 đồng/USD, hiện tại đã vượt qua mốc 25.000 đồng/USD.

Tỷ giá trong nước đang diễn biến theo xu hướng tăng của đồng USD trên thị trường quốc tế. Đầu tháng 10, đồng USD duy trì ở mức dưới 101 điểm, nhưng đã tăng mạnh lên trên 102 điểm vào ngày 4/10 và giữ ổn định ở mức này kể từ đó.

Giá vàng nhẫn đã giảm nhiệt, vàng SJC tăng nhẹ

Trong tuần qua, thị trường vàng đã chứng kiến những biến động mạnh, đặc biệt là giá vàng miếng SJC. Vào ngày 8/10, giá vàng SJC tăng thêm 1 triệu đồng/lượng, đạt 85 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 83 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, giá vàng miếng đã giảm 500 nghìn đồng/lượng và giữ ổn định trong phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC ghi nhận mức tăng 500 nghìn đồng/lượng so với tuần trước, với mức giá tại các ngân hàng như Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank bán ra ở mức 84,5 triệu đồng/lượng và mua vào ở mức 82,5 triệu đồng/lượng. Mức giá này hiện đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 4,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn sau một thời gian dài tăng giá đã có dấu hiệu giảm nhiệt. Tại DOJI, giá vàng nhẫn niêm yết ở mức 82,30 triệu đồng/lượng và bán ra ở 83,20 triệu đồng/lượng vào đầu giờ chiều ngày 11/10. Công ty Phú Quý ghi nhận giá vàng nhẫn ở mức 82,25 - 83,20 triệu đồng/lượng, trong khi Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá 82,28 triệu đồng/lượng mua vào và 83,18 triệu đồng/lượng bán ra. So với cuối tuần trước, giá vàng nhẫn đã giảm từ 300-500 nghìn đồng/lượng.

Sự biến động của giá vàng trong nước chủ yếu chịu ảnh hưởng từ thị trường vàng thế giới. Gần đây, giá vàng quốc tế đã giảm mạnh do giá trị đồng USD tăng cao, giá dầu thô giảm xuống khoảng 73,25 USD/thùng và lãi suất trái phiếu Mỹ vượt 4%, khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang trái phiếu và giảm sức mua vàng.

Lộ diện 2 ngân hàng sắp được chuyển giao bắt buộc

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 7/10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng thông báo, hai ngân hàng sẽ được chuyển giao bắt buộc trong năm 2024 hoặc 2025. NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị tài liệu cho lễ chuyển giao các ngân hàng yếu kém này.

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
CBBank, OceanBank sắp được chuyển giao bắt buộc

Theo nguồn tin, một trong hai ngân hàng là OceanBank đang hoàn tất thủ tục chuyển giao về Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), trong khi ngân hàng còn lại, CBBank, dự kiến sẽ được chuyển giao về Vietcombank. Tổng Giám đốc Vietcombank, Nguyễn Thanh Tùng, cho biết ngân hàng đã hoàn thiện phương án và đang chờ phê duyệt từ NHNN.

CBBank cũng đã xác nhận việc chuyển giao bắt buộc về Vietcombank. Ngân hàng này đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Vietcombank từ năm 2015, bao gồm các khoản vay lớn trong những năm gần đây.

Bên cạnh OceanBank và CBBank, hiện có bốn ngân hàng khác đang trong diện tái cơ cấu và kiểm soát đặc biệt, bao gồm GPBank, CBBank, Đông Á Bank và OceanBank. NHNN cũng đang triển khai các thủ tục để đánh giá tình hình của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), ngân hàng mới nhất bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt từ tháng 10/2022.

Việc kiểm soát đặc biệt nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tài chính, và nhiều ngân hàng đã phục hồi thành công sau khi trải qua quá trình này.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

Điểm tin ngân hàng tuần qua:  NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở
Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bình Định: Nâng cao chất lượng tham vấn cộng đồng trong lập hồ sơ môi trường

Bình Định: Nâng cao chất lượng tham vấn cộng đồng trong lập hồ sơ môi trường
UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành văn bản số 8057/UBND-KT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc nâng cao chất lượng thực hiện tham vấn cộng đồng trong quá trình lập hồ sơ môi trường tại các địa phương.

Định hướng và hành động của Tân Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam

Định hướng và hành động của Tân Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam
Sáng ngày 15/10/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ công bố chức vụ Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam.

Thanh Hoá: Dầu nhớt chảy lênh láng tại kênh Thành Hưng

Thanh Hoá: Dầu nhớt chảy lênh láng tại kênh Thành Hưng
Người dân phát hiện một lượng dầu chảy tràn ra hệ thống kênh Thành Hưng, khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hoá.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 16/10: Đề nghị điều tra sai phạm tại dự án số 275 đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 16/10: Đề nghị điều tra sai phạm tại dự án số 275 đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)
TP Hồ Chí Minh chốt thời điểm ban hành bảng giá đất điều chỉnh; Cần Thơ ban hành quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa đất; Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại; Hòa Bình công khai danh sách các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch... là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh
VN Index có thể chịu áp lực bán nếu thanh khoản thấp, nhưng ngưỡng 1.280 đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn, đặc biệt trước phiên đáo hạn phái sinh. Việc giải ngân có thể tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng trong các nhịp điều chỉnh.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.