Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 26/9: Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Khánh Hòa tìm chủ đầu tư cho Khu đô thị mới Cổ Mã hơn 5.900 tỷ đồng; Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao nhưng bỏ cọc; Diễn biến mới tại siêu dự án The Spirit of Saigon của Bitexco; Đồng Nai chấp thuận đầu tư dự án Angel Island quy mô hơn 200ha… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.
Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 25/9: Bảng giá đất mới sẽ làm tăng chi phí đầu tư xây dựng các dự án Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 24/9: Cưỡng chế thu hồi hơn 7.000 m2 đất nông nghiệp tại Thường Tín (Hà Nội)

Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất và nhà đất bỏ hoang

Bộ Xây dựng vừa gửi báo cáo lên Văn phòng Chính phủ, đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu và tham mưu chính sách đánh thuế đối với nhà đất thứ hai cũng như các bất động sản bỏ hoang, không sử dụng. Đề xuất này nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và mua bán nhanh để thu lợi, giữa bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng mạnh từ đầu năm.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản ngày 26/9: Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất và nhà đất bỏ hoang
Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất và nhà đất bỏ hoang/Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức tập huấn để thực hiện hiệu quả Luật Đất đai 2024, đồng thời theo dõi việc xác định giá đất và ban hành bảng giá đất ở các địa phương. Cơ quan này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà soát các quy định pháp luật để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất, gây nhiễu loạn thị trường.

Giá chung cư tại Hà Nội đã tăng cao, với một số khu vực ghi nhận mức tăng từ 5-33% trong quý II. Nguyên nhân được cho là sự thao túng của một số chủ đầu tư và môi giới, dẫn đến tình trạng "đội giá" và chênh lệch lớn trong giao dịch.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất một số giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, bao gồm hoàn thiện quy định đấu giá quyền sử dụng đất, nghiên cứu chính sách thuế đối với việc sở hữu nhiều nhà đất, và thiết lập mô hình “trung tâm giao dịch bất động sản do Nhà nước quản lý” nhằm giảm thiểu tình trạng cấu kết trong hoạt động môi giới.

Khánh Hòa tìm chủ đầu tư cho Khu đô thị mới Cổ Mã hơn 5.900 tỷ đồng

Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong tỉnh Khánh Hòa đã chính thức chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án Khu đô thị mới cao cấp Cổ Mã, huyện Vạn Ninh, thông qua hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án Cổ Mã có mục tiêu xây dựng một khu đô thị hoàn chỉnh và đồng bộ, bao gồm hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhà ở thương mại, nền đất ở và các công trình dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng. Đặc biệt, khu đô thị sẽ khai thác nguồn nước khoáng nóng địa phương để phát triển các sản phẩm du lịch phục vụ nhu cầu của cư dân và du khách.

Với quy mô sử dụng đất lên đến 235,4 ha, dự án này sẽ có quy mô dân số khoảng 9.700 người, bao gồm 171 căn nhà ở thấp tầng (liên kế), 150 căn biệt thự, cùng quỹ đất phát triển nhà ở xã hội cho khoảng 158 căn hộ chung cư. Ngoài ra, dự án dự kiến sẽ có hơn 2.700 lô đất nền phân lô.

Tổng mức đầu tư cho Khu đô thị mới Cổ Mã khoảng 5.970,6 tỷ đồng, trong đó chi phí thực hiện dự án hơn 5.314 tỷ đồng và chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 655 tỷ đồng. Nhà đầu tư sẽ cần có vốn góp tối thiểu 15% tổng mức đầu tư, trong khi tối đa 85% sẽ được huy động từ các nguồn khác. Dự án có thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ khi nhà đầu tư nhận được văn bản chấp thuận hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Hà Nội công khai danh tính người đấu giá đất cao nhưng bỏ cọc

UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản chỉ đạo về công tác đấu giá đất, yêu cầu các cấp huyện lập danh sách những trường hợp trả giá cao hơn thị trường để trúng đấu giá nhưng không nộp tiền theo quy định. Danh sách này sẽ được công khai trên trang thông tin của các huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/9: Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
Ảnh minh họa

Chỉ thị cũng nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, ưu tiên cho tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ trì việc cập nhật và điều chỉnh bảng giá đất, hỗ trợ UBND cấp huyện tháo gỡ khó khăn trong công tác xác định giá đất.

Hà Nội cũng yêu cầu các quận, huyện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất công khai, minh bạch, và tuân thủ quy trình theo quy định. Công an thành phố sẽ xem xét các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện vi phạm trong đấu giá, đồng thời hạn chế những người đã từng bỏ cọc tham gia đấu giá.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều tiêu cực trong tổ chức đấu giá, như hiện tượng "cò đấu giá" và việc tạo mặt bằng giá ảo. Nhiều phiên đấu giá gần đây tại Hà Nội ghi nhận mức giá trúng cao bất thường, nhưng nhiều nhà đầu tư sau đó đã không nộp tiền, tạo ra tình trạng bỏ cọc phổ biến.

Diễn biến mới tại siêu dự án The Spirit of Saigon của Bitexco

Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội đã nhận chuyển nhượng dự án The Spirit of Saigon từ Công ty TNHH Saigon Glory, tiếp quản toàn bộ vốn và nghĩa vụ tài chính liên quan đến trái phiếu đã phát hành. Việc chuyển nhượng này không làm thay đổi nghĩa vụ của Saigon Glory đối với các trái chủ, với Tập đoàn Bitexco cam kết thực hiện nghĩa vụ thanh toán gốc và lãi cho 10 gói trái phiếu từ 1/9/2024 đến 18/6/2025.

Dự án The Spirit of Saigon, nằm tại khu tứ giác Bến Thành, có quy mô 8.537,4 m² và tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD. Dự án đã "đắp chiếu" nhiều năm qua và từng qua tay nhiều nhà đầu tư. Sau khi không thể thanh toán đủ lãi và gốc trái phiếu, Saigon Glory đã phải chuyển nhượng dự án dưới áp lực tài chính.

Công ty Phương Đông Hà Nội, thành lập năm 2019, hiện đang đầu tư và kinh doanh bất động sản, bao gồm cả dự án Masteri West Heights tại Hà Nội. Họ cũng phải thực hiện thế chấp lại tài sản bảo đảm tại Techcombank để đảm bảo nghĩa vụ trái phiếu.

Đồng Nai chấp thuận đầu tư dự án Angel Island quy mô hơn 200ha

Mới đây, tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị công bố quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời xúc tiến đầu tư với chủ đề "Kết nối - hội nhập - cất cánh".

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/9: Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất
Ảnh minh họa

Tại sự kiện, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 17 dự án tiêu biểu, tổng trị giá 6 tỷ USD, trong đó có dự án khu đô thị du lịch Nhơn Phước (Angel Island) với quy mô 204,7 ha, do Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Sông Tiên làm chủ đầu tư và Tập đoàn Hưng Thịnh là đối tác chiến lược.

Angel Island tọa lạc tại đảo Nhơn Phước, cách trung tâm TP HCM khoảng 20 phút di chuyển bằng đường thủy, được phát triển theo mô hình đô thị đảo biệt lập với không gian xanh và tiện ích đa dạng. Dự án đã trải qua quá trình thẩm định pháp lý chặt chẽ và sẽ tiếp tục hoàn thiện các thủ tục cần thiết.

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai xác định đến năm 2030, lấy 2 khu vực làm động lực phát triển mới cho tỉnh gồm: khu vực đô thị Sân bay Long Thành (thuộc địa phận các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ) và khu vực hành lang sông Đồng Nai (gồm 5 phân khu thuộc địa bàn các huyện Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Long Thành, Nhơn Trạch và thành phố Biên Hòa).

Nguồn: Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 26/9: Đề xuất đánh thuế người sở hữu nhiều nhà đất

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương

Quảng Ninh: Lan tỏa hình ảnh du lịch địa phương
Tuổi trẻ TP Móng Cái tổ chức nhiều hoạt động đồng hành cùng du lịch địa phương, để lại những ấn tượng tốt đẹp, tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần giới thiệu quảng bá hình ảnh con người, mảnh đất địa đầu Tổ quốc đến với du khách.

Ấn Độ: Mưa lớn làm tê liệt Mumbai, ít nhất 4 người thiệt mạng

Ấn Độ: Mưa lớn làm tê liệt Mumbai, ít nhất 4 người thiệt mạng
Thành phố Mumbai của Ấn Độ vừa hứng chịu một trận mưa lớn, gây lũ lụt diện rộng, khiến ít nhất 4 người thiệt mạng.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 27/9: Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá mạnh

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 27/9: Thị trường chung cư Hà Nội tăng giá mạnh
Đà Nẵng dự kiến thu 720 tỷ đồng từ đấu giá hàng trăm lô đất ở; Thừa Thiên Huế quy định mới về tách thửa đất ở, đất nông nghiệp; Đề xuất dành 4.000 tỷ đồng giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp; Bến Tre sắp khởi công xây cầu hơn 2.200 tỷ đồng… là nhứng tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Liên hợp quốc cảnh báo mực nước biển dâng tạo ra "thủy triều ác tính"

Liên hợp quốc cảnh báo mực nước biển dâng tạo ra "thủy triều ác tính"
Kể từ đầu thế kỷ 20, mực nước biển trung bình toàn cầu đã tăng nhanh hơn bất kỳ thế kỷ nào trong ít nhất 3.000 năm qua, và tốc độ tăng đang ngày càng nhanh.

Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 27/9: Hướng về mốc 1.300 điểm
Thị trường tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 26/9 với sự cải thiện rõ rệt về thanh khoản. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD, RSI và CMG đều đang cho tín hiệu tích cực, củng cố xu hướng tăng ngắn hạn của VN-Index và hướng nhanh tới mốc 1.300 điểm.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.