Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin xây dựng - Bất động sản tuần qua: Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên xây dựng các khu tái định cư để phục vụ an cư; Đề nghị Bộ Công an điều tra hai dự án tại TP HCM vì sai phạm; Yêu cầu Hà Tĩnh cung cấp hồ sơ Dự án BMC; Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý tuần qua.
Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 12/10: Bắc Ninh thu hồi 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 11/10: Nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại Phú Yên

Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm

Theo CBRE, nguồn cung chung cư mới tại Hà Nội đang ngày càng gia tăng. Riêng trong quý III/2024, thị trường ghi nhận có hơn 8.200 căn hộ được chào bán. Tính trong 9 tháng qua, tổng nguồn cung mở bán mới có thể lên đến 19.000 căn, vượt tổng nguồn cung cả năm 2023. Đây cũng là con số cao nhất từng được ghi nhận tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Điểm tin Xây dựng - bất động sản tuần qua: Nhiều sai phạm tại dự án của Tổng Công ty Thép
Ảnh minh họa

Cũng theo chiều hướng tương tự, phân khúc nhà liền thổ cũng tăng đáng kể về nguồn cung. Trong quý III/2024, thị trường có hơn 3.200 căn mở bán mới, trong đó 80% đến từ khu đô thị tại huyện Đông Anh. Lượng căn này vượt cả tổng nguồn cung mới trong cả năm ngoái. Tổng kết lại, có 3.500 căn mở bán mới trong 9 tháng qua, mức cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE chi nhánh Hà Nội, dự báo từ nay đến cuối năm, nguồn cung chung cư và nhà liền thổ sẽ có thêm gần 5.000 căn mở bán mới, chủ yếu đến dự án của Vinhomes, Sunshine Group và Nam Cường Group ở phía Tây và phía Đông thành phố.

Tính cả năm nay, số lượng chung cư và nhà liền thổ mở bán mới dự kiến ở mức nhất trong nhiều năm qua, lần lượt gần 30.000 căn và 5.000 căn. Với số lượng trên, bà An khẳng định chu kỳ khan hiếm nguồn cung nhà ở tại Hà Nội trong suốt 4 năm qua đã đến hồi chấm dứt.

Tuy vậy, dù nguồn cung tăng lên nhưng giá bán lại không có dấu hiệu “hạ nhiệt". Trong đó, giá sơ cấp chung cư trung bình là 69 triệu đồng/m2, tăng 6% theo quý và 28% theo năm. Tương tự, giá nhà liền thổ mới cũng lên tới 235 triệu đồng/m2, tăng 16% theo quý và gần 27% theo năm.

Nhiều sai phạm tại dự án của Tổng Công ty Thép

Ngày 11/10/2024, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố kết luận thanh tra về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang đất ở tại Hà Nội, TP HCM và Bình Dương trong giai đoạn 2011-2019. Kết quả cho thấy nhiều sai phạm dẫn đến nguy cơ thất thu ngân sách, trong đó nổi bật là dự án của Tổng Công ty Thép Việt Nam tại phố Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy.

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm
Nhiều sai phạm tại dự án của Tổng Công ty Thép

Kết luận thanh tra chỉ ra rằng khu đất 2.291m2 tại số 120 Hoàng Quốc Việt đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt chuyển mục đích sử dụng không đúng theo phương án cổ phần hóa của Tổng công ty Thép. Hệ quả là số tiền sử dụng đất phải nộp thấp hơn 57,5 tỷ đồng so với giá trị quyền sử dụng đất được phê duyệt, làm giảm giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.

Ngoài ra, dự án này từ năm 2012 đến nay chưa được thực hiện, dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất. TTCP xác định trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, các sở, ngành liên quan và Tổng công ty Thép.

Bên cạnh đó, TTCP cũng phát hiện sai phạm tại các dự án khác, như dự án Khu thương mại dịch vụ tại Minh Khai, nơi UBND TP Hà Nội phê duyệt giá đất không chính xác, dẫn đến việc xác định tiền thuê đất hàng năm không đúng. Tương tự, tại khu đất ở phường Hoàng Liệt, việc cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất cũng không thực hiện đúng quy định.

TTCP kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý các vi phạm liên quan đến 3/4 dự án được thanh tra. Cơ quan này cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan tại UBND TP Hà Nội và các đơn vị chức năng.

Để ngăn chặn thất thu ngân sách, UBND TP Hà Nội cần chấm dứt dự án của Tổng công ty Thép tại số 120 Hoàng Quốc Việt và rà soát các vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, quy hoạch và giá thuê đất.

Bà Rịa - Vũng Tàu ưu tiên xây dựng các khu tái định cư để phục vụ an cư

Thành phố Bà Rịa đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư nhằm phục vụ nhu cầu an cư của người dân và thúc đẩy các dự án trọng điểm tại địa phương. Việc phát triển khu tái định cư được coi là điều kiện then chốt để người dân yên tâm ủng hộ các dự án lớn khác.

Một trong những dự án tiêu biểu là khu tái định cư Hòa Long, rộng 18 hecta với 531 lô, đã hoàn thành 80% và dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2024. Khu này không chỉ có hạ tầng kỹ thuật hiện đại mà còn được thiết kế với nhiều tiện ích, kết nối thuận lợi đến các trục đường lớn. Hiện tại, 67 trong số 107 hộ dân đã tham gia bốc thăm đợt 1, trong khi đợt 2 sẽ diễn ra vào tháng 11.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng TP Bà Rịa cho biết, ngoài 531 lô tái định cư, khu vực này còn có các khu dịch vụ thương mại, công viên cây xanh, và dự kiến xây dựng thêm 1.000 căn hộ chung cư.

Hai khu tái định cư Long Hương và Tần Hưng cũng được khởi công trong năm 2024, dự kiến hoàn thành trước năm 2026, nhằm đảm bảo chỗ ở cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án thu hồi đất. Người dân tại Bà Rịa bày tỏ mong muốn về một khu tái định cư khang trang, tạo môi trường sống tốt hơn.

Hiện tại, Bà Rịa có 19 khu tái định cư với hơn 4.900 lô, trong đó gần 73% đã được bàn giao. Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP Bà Rịa, nhấn mạnh việc đảm bảo giải phóng mặt bằng và triển khai đồng bộ các hạ tầng là ưu tiên hàng đầu.

Để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại 1 vào năm 2025, Bà Rịa cam kết nỗ lực hoàn thành các dự án tái định cư, qua đó thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trong thành phố.

Đề nghị Bộ Công an điều tra hai dự án tại TP HCM vì sai phạm

Ngày 11/10, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất, kinh doanh sang đất ở giai đoạn 2011-2019 của các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hóa. Trong đó, hai dự án tại TP HCM đã được đề nghị Bộ Công an xem xét điều tra.

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm
Ảnh minh họa

Cụ thể, hai dự án liên quan là: dự án Tòa nhà văn phòng, thương mại và nhà ở tại số 244 Kha Vạn Cân và dự án Khu nhà ở thấp tầng tại số 5 đường 22, cả hai đều thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Kết luận thanh tra chỉ ra rằng việc Phó Chủ tịch thường trực UBND TP HCM ký chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất của hai khu đất này đã vi phạm Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181/2004, đồng thời không đúng thẩm quyền.

Đối với dự án tại Kha Vạn Cân, công ty Vật tư và Thiết bị toàn bộ không lập hồ sơ cho thuê đất dù đã quản lý khu đất từ năm 1977. Điều này dẫn đến việc dự án không có hồ sơ hợp lệ và vi phạm quy định pháp luật. UBND TP HCM cũng đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định, bao gồm diện tích đất chưa được xác định tiền sử dụng.

Tương tự, đối với dự án Khu nhà ở thấp tầng, việc chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất cũng vi phạm quy định. Hơn nữa, dự án này đã được chuyển nhượng mà không có đầy đủ thủ tục pháp lý, dẫn đến lãng phí nguồn lực đất đai.

Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP HCM chủ trì xử lý các vi phạm và khuyết điểm liên quan đến hai dự án, đảm bảo việc chuyển mục đích sử dụng đất được thực hiện đúng quy định pháp luật.

Yêu cầu Hà Tĩnh cung cấp hồ sơ Dự án BMC

Bộ Công an vừa có văn bản yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh cung cấp hồ sơ và tài liệu liên quan đến dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn BMC. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Báu Hà, đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát và tổng hợp thông tin theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Vào ngày 27/9/2024, Cơ quan CSĐT đã gửi văn bản yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án BMC. UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh, và Cục Thuế phối hợp để cung cấp các tài liệu cần thiết.

Phó Chủ tịch Trần Báu Hà đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì việc tổng hợp và cung cấp thông tin trước ngày 15/10. Ông nhấn mạnh rằng các đơn vị liên quan cần hợp tác chặt chẽ và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hồ sơ.

Dự án BMC được khởi động từ năm 2004, khi tỉnh Hà Tĩnh cho Công ty CP Hợp tác đầu tư Việt Trung thuê khu đất rộng gần 3ha để xây dựng Nhà máy bia Toàn Cầu. Tuy nhiên, dự án này đã bị ngưng trệ và bỏ hoang trong nhiều năm. Đến năm 2017, Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty Việt Trung chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho dự án Trung tâm thương mại và khách sạn BMC, với tổng mức đầu tư 1.230 tỷ đồng. Dù vậy, từ đó đến nay, doanh nghiệp vẫn chưa triển khai xây dựng, khiến khu đất trở nên hoang tàn.

Nguồn: Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Lượng chung cư mới ở Hà Nội tăng nhưng giá vẫn không giảm

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hoá: Dầu nhớt chảy lênh láng tại kênh Thành Hưng

Thanh Hoá: Dầu nhớt chảy lênh láng tại kênh Thành Hưng
Người dân phát hiện một lượng dầu chảy tràn ra hệ thống kênh Thành Hưng, khu công nghiệp Lễ Môn, phường Quảng Hưng, thành phố Thanh Hoá.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 16/10: Đề nghị điều tra sai phạm tại dự án số 275 đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 16/10: Đề nghị điều tra sai phạm tại dự án số 275 đường Nguyễn Trãi (Hà Nội)
TP Hồ Chí Minh chốt thời điểm ban hành bảng giá đất điều chỉnh; Cần Thơ ban hành quy định mới về diện tích tối thiểu tách thửa đất; Đề xuất thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại; Hòa Bình công khai danh sách các dự án chưa đủ điều kiện giao dịch... là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh

Nhận định chứng khoán ngày 16/10: Thận trọng trước phiên đáo hạn phái sinh
VN Index có thể chịu áp lực bán nếu thanh khoản thấp, nhưng ngưỡng 1.280 đang hỗ trợ khá tốt cho thị trường. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn, đặc biệt trước phiên đáo hạn phái sinh. Việc giải ngân có thể tập trung vào các cổ phiếu ngân hàng trong các nhịp điều chỉnh.

Tỷ giá USD hôm nay 16/10: ngân hàng bất ngờ tăng vọt

Tỷ giá USD hôm nay 16/10: ngân hàng bất ngờ tăng vọt
Tỷ giá USD hôm nay (16/10), các ngân hàng thương mại bất ngờ tăng mạnh giá mua – bán đồng USD so với phiên trước. Trên thị trường tự do đồng USD cũng đảo chiều tăng giá đồng USD. Tỷ giá trung tâm tăng mạnh lên mức 24.177 đồng.

Giá heo hơi hôm nay 16/10: Giảm trên diện rộng

Giá heo hơi hôm nay 16/10: Giảm trên diện rộng
Giá heo hơi đang duy trì đà giảm nhanh trên toàn quốc. Theo ghi nhận mới nhất, giá heo hơi tại các tỉnh, thành phố đang dao động trong khoảng 63.000 - 66.000 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.