Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo; Eximbank lên tiếng về tài liệu lan truyền trên mạng xã hội; Bắt tạm giam nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 20,5 tỷ đồng; Ngân hàng thiệt hại hàng triệu USD vì cấp tín dụng L/C trái quy định... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm

Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tính đến ngày 30/9, tín dụng đã tăng trưởng 9% so với cuối năm 2023 và 16% so với cùng kỳ. Tại phiên họp Chính phủ tháng 9, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 15% cho cả năm 2024 hoàn toàn khả thi.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Ảnh minh họa

Các ngân hàng thương mại cho biết, nhiều địa phương có đầu tư lớn vào hạ tầng giao thông và các dự án như sân bay, bến cảng đã thúc đẩy tăng trưởng tín dụng từ quý III năm 2024. Tín dụng chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của nền kinh tế, điển hình là gói tín dụng cho ngành lâm - thủy sản, với quy mô tăng từ 15.000 tỷ đồng (tháng 7/2023) lên 60.000 tỷ đồng (tháng 9/2024).

Tại TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 9, gói tín dụng này đã giải ngân 3.041 tỷ đồng cho hơn 2.021 khách hàng, trong đó lĩnh vực thủy sản chiếm trên 90%. Nhu cầu vay vốn trong lĩnh vực này đã tăng do lãi suất thấp hơn mức bình quân, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh.

Tín dụng phục vụ phát triển hạ tầng khu công nghiệp cũng phát triển mạnh, với tốc độ tăng trưởng hai con số, cao hơn mức tăng trưởng chung. Sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế, với GDP quý III năm 2024 tăng 7,4%, đã kích thích nhu cầu vay vốn và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Để duy trì đà tăng trưởng này, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp như kéo dài thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ đến hết ngày 31/12/2024 và sửa đổi chương trình tín dụng nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng kêu gọi các địa phương giải quyết quy hoạch và công khai giá đất, nhằm mở rộng khoản vay và thúc đẩy tín dụng. Các lãnh đạo ngân hàng mong muốn có hướng dẫn cụ thể từ các cơ quan chức năng về việc thế chấp tài sản liên quan đến đất sản xuất kinh doanh, nhằm hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của thị trường tín dụng.

Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố quyết định giảm lãi suất cho vay tối thiểu 1%/năm cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ lúa gạo. Động thái này được thực hiện theo Quyết định số 1490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm phát triển bền vững một triệu héc-ta lúa chất lượng cao tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Theo thông tin từ NHNN, chương trình cho vay sẽ diễn ra qua hai giai đoạn. Giai đoạn thí điểm từ nay đến cuối năm 2025 do Agribank làm ngân hàng chủ lực, và giai đoạn mở rộng từ năm 2026 đến 2030 sẽ có sự tham gia của nhiều tổ chức tín dụng khác.

Các ngân hàng sẽ cho vay dựa trên nguồn vốn tự huy động và theo cơ chế thương mại, với lãi suất cho vay được điều chỉnh thấp hơn 1% so với lãi suất thông thường cho khách hàng. Thời hạn cho vay nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho tất cả các khâu trong chuỗi sản xuất lúa gạo.

Ngoài ưu đãi về lãi suất, các chủ thể tham gia còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khác theo các nghị định của Chính phủ, như mức cho vay không có tài sản bảo đảm từ 100 triệu đến 3 tỷ đồng, và mức cho vay cao đến 80% giá trị dự án cho mô hình nông nghiệp liên kết.

NHNN khẳng định rằng, trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương để đẩy mạnh triển khai chương trình cho vay, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp và hợp tác xã trong lĩnh vực lúa gạo.

Eximbank lên tiếng về tài liệu lan truyền trên mạng xã hội

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa phát đi thông cáo báo chí liên quan đến tài liệu gây xôn xao trên mạng xã hội, đề nghị cơ quan chức năng xác minh động cơ phát tán thông tin này.

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Ảnh minh họa

Tài liệu lan truyền là một đơn kiến nghị không có chữ ký và con dấu, nêu lên các rủi ro nghiêm trọng có thể dẫn đến mất an toàn hoạt động và nguy cơ sụp đổ hệ thống Eximbank. Ngân hàng khẳng định đây không phải là văn bản chính thức của Ban Kiểm soát và không xuất phát từ nội bộ ngân hàng.

Eximbank cho biết tài liệu này chưa được xác thực và không rõ nguồn gốc. Ngân hàng đang phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ động cơ phát tán nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng, cổ đông và đối tác.

Theo thông cáo, Eximbank khẳng định hoạt động của ngân hàng vẫn ổn định, an toàn và hiệu quả, với các chỉ số tài chính đang ở mức cao và ổn định. Tổng tài sản của ngân hàng tăng 11% so với đầu năm, huy động tăng 9,1% và dư nợ cho vay tăng 15,1%. Lợi nhuận trước thuế quý III tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thông tin này, cổ phiếu Eximbank đã có sự biến động mạnh trong hai ngày 14 và 15/10, với hơn 100 triệu cổ phiếu được giao dịch thành công. Ngân hàng cam kết tuân thủ quy định pháp luật và duy trì sự minh bạch trong mọi hoạt động của mình.

Bắt tạm giam nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 20,5 tỷ đồng

Ngày 15/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Cao Thanh Viên (sinh năm 1975, cư trú tại huyện Bình Chánh) để điều tra về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, ông V.H.T đã gửi đơn tố giác, cáo buộc Cao Thanh Viên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, Cao Thanh Viên và ông V.H.T làm cùng một ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh. Do gặp khó khăn tài chính cá nhân, Viên đã lừa đảo ông V.H.T bằng cách đưa ra thông tin giả mạo rằng có khách hàng cần tiền để đáo hạn khoản vay hoặc đầu tư vào kinh doanh xăng dầu.

Từ ngày 26/9 đến 17/10/2023, ông V.H.T đã nhiều lần chuyển tiền cho Viên theo lời hứa hẹn. Tổng số tiền mà Cao Thanh Viên chiếm đoạt lên đến 20,5 tỷ đồng. Mặc dù một số khoản tiền được Viên trả lại đúng hẹn nhằm che giấu hành vi phạm tội, nhưng sau đó, Viên tiếp tục dùng chiêu trò để yêu cầu ông V.H.T chuyển thêm tiền.

Căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chính thức khởi tố vụ án và bị can đối với Cao Thanh Viên. Sau khi Viện kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh phê chuẩn, lệnh bắt tạm giam đã được thi hành vào ngày 11/10/2024.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục điều tra làm rõ và thu hồi tài sản bị chiếm đoạt để khắc phục hậu quả.

Ngân hàng thiệt hại hàng triệu USD vì cấp tín dụng L/C trái quy định

Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị truy tố 16 bị can liên quan đến vụ việc cấp tín dụng trái quy định, gây thiệt hại lên tới hơn 1.086 tỷ đồng. Các tội danh bị truy tố bao gồm "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Ảnh minh họa

Trong số những bị can bị đề nghị truy tố có Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY, và em gái Lã Thị Phương Liên, cùng bị cáo buộc các tội danh liên quan. Đặc biệt, Đào Hoàng Thắng, cựu Giám đốc ngân hàng chi nhánh Đống Đa, cũng bị đề nghị truy tố về tội "Nhận hối lộ".

Theo kết luận điều tra, Bình và đồng phạm đã sử dụng 68 công ty để lập hồ sơ khống, dẫn đến việc giải ngân trái quy định hơn 2.200 tỷ đồng. Cụ thể, họ đã lập khống 33 thư tín dụng (L/C) và thực hiện các giao dịch thông qua Công ty Now Rich Investments Limited tại Đài Loan.

Dù biết rõ các công ty không hoạt động kinh doanh và hồ sơ được lập khống, một số cán bộ ngân hàng vẫn ký duyệt và cấp 92 L/C với tổng giá trị hơn 48 triệu USD. Số tiền này đã được chuyển về Việt Nam để trả nợ gốc và lãi cho các khoản vay.

Đến nay, tổng dư nợ của các công ty liên quan là hơn 2.300 tỷ đồng, với 33 L/C chưa thanh toán còn lại. Bà Phạm Như Hà, phó giám đốc chi nhánh ngân hàng, đã bị xác định có hành vi vi phạm nghiêm trọng và đã nộp 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Cơ quan điều tra cam kết sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý nghiêm minh các cá nhân có liên quan trong vụ án này.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ

Điểm tin ngân hàng ngày 16/10: Cầu tín dụng đang phục hồi mạnh mẽ
Ngành ngân hàng giảm lãi suất thêm 1%/năm cho doanh nghiệp lúa gạo; Eximbank lên tiếng về tài liệu lan truyền trên mạng xã hội; Bắt tạm giam nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 20,5 tỷ đồng; Ngân hàng thiệt hại hàng triệu USD vì cấp tín dụng L/C trái quy định... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.