Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Tập đoàn IPA mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn; Ra mắt công ty bảo hiểm phi nhân thọ Techcom Non-life Insurance; 1 tiệm vàng bị phạt nặng do mua bán ngoại tệ và vàng giả; ACB đạt tăng trưởng tín dụng 14% trong 9 tháng đầu năm… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Điểm tin ngân hàng ngày 14/10: Đề xuất lãi suất vay 5%/năm cho người mua nhà, thời hạn 20 năm Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN tiếp tục hút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở

Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Ngày 14/10, Sở Công Thương TP HCM phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM và Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tổ chức hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với chủ đề "Khơi thông vốn - Đón cơ hội". Sự kiện nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi trong bối cảnh cuối năm.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TP HCM, từ đầu năm 2024, đã có 17 ngân hàng tham gia chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với tổng số tiền cam kết vượt 509.800 tỷ đồng. Đến nay, đã giải ngân hơn 425.659 tỷ đồng cho 146.906 khách hàng, đạt 83% quy mô gói hỗ trợ.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, đại diện NHNN, cho biết chương trình đã giúp nhiều doanh nghiệp giảm bớt khó khăn và ổn định sản xuất kinh doanh. Các quận như Bình Tân, Quận 1, Tân Bình và Gò Vấp ghi nhận tỷ lệ giải ngân cao.

Dự báo trong ba tháng cuối năm 2024, nhu cầu vốn tín dụng sẽ tăng, nhiều ngân hàng thương mại cũng đã tung ra các gói tín dụng ưu đãi. ACB sẽ triển khai gói tín dụng quy mô 5.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay ngắn hạn từ 5,5%/năm, trong khi chương trình tín dụng xanh quy mô 4.000 tỷ đồng sẽ có lãi suất từ 5,7%/năm.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, nhấn mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là kênh quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ưu đãi, góp phần phát triển sản xuất - kinh doanh và nâng cao trách nhiệm của các ngân hàng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Tập đoàn IPA mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn

CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (IPA) vừa thông báo về việc thực hiện mua lại trước hạn 150 tỷ đồng trái phiếu mã IPAH2124003 để tái cấu trúc tài chính và giảm thiểu rủi ro nợ vay. Sau giao dịch này, tổng dư nợ trái phiếu của công ty sẽ giảm xuống còn 310 tỷ đồng.

Cụ thể, vào ngày 4/10, IPA đã tiến hành mua lại 150 tỷ đồng trái phiếu, giúp giảm số lượng trái phiếu lưu hành từ 460 tỷ đồng xuống còn 310 tỷ đồng. Lô trái phiếu này được phát hành vào ngày 20/12/2021 và dự kiến đáo hạn vào 20/12/2024, với tổng mệnh giá 1.000 tỷ đồng và lãi suất 9,5%/năm.

Ngoài lô trái phiếu này, IPA cũng đã chủ động mua lại một số lô trái phiếu khác trong năm 2024, bao gồm 600 tỷ đồng trái phiếu mã IPAH2225001 và 300 tỷ đồng trái phiếu IPAH2124002.

Song song với việc giảm nợ, IPA cũng phát hành trái phiếu mới nhằm cơ cấu lại các khoản nợ hiện có. Vào ngày 2/8/2024, công ty đã phát hành thành công lô trái phiếu mã IPAH2429003 với tổng giá trị 1.096 tỷ đồng, có kỳ hạn 5 năm và lãi suất cố định 9,5%/năm.

Tính đến cuối quý II/2024, tổng nợ vay của IPA đã giảm 5,8% so với đầu năm, xuống còn 4.137,1 tỷ đồng, tương đương 97,8% tổng vốn chủ sở hữu.

Về kết quả kinh doanh, trong quý II/2024, IPA ghi nhận doanh thu 163,5 tỷ đồng, tăng 232,5% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 87,86 tỷ đồng, giảm 42,6% so với cùng kỳ, nhưng biên lợi nhuận gộp đã cải thiện từ 42,9% lên 53%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, công ty đạt tổng doanh thu 249 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 192,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với 16,9 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Ra mắt công ty bảo hiểm phi nhân thọ Techcom Non-life Insurance

Bộ Tài chính vừa cấp giấy phép thành lập cho Công ty cổ phần Bảo hiểm phi nhân thọ Techcom (Techcom Nonlife Insurance Joint Stock Company) với mã số 99/GP/KDBH. Công ty có vốn điều lệ 500 tỷ đồng và dự kiến sẽ chính thức hoạt động từ ngày 4/11/2024, với trụ sở chính đặt tại Tòa C5 D'Capitale, 119 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm
Ảnh minh họa

Techcom Non-life Insurance sẽ tập trung cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, bao gồm bảo hiểm tài sản, xe cơ giới, hàng hóa vận chuyển, cháy nổ, trách nhiệm dân sự, bảo hiểm sức khỏe và các loại bảo hiểm đặc thù khác. Ngoài ra, công ty cũng sẽ tham gia vào lĩnh vực tái bảo hiểm và các dịch vụ nhượng tái bảo hiểm.

Ông Chung Bá Phương, người đại diện pháp luật và Chủ tịch HĐQT của Techcom, có nhiều kinh nghiệm trong ngành bảo hiểm. Ông từng giữ các vị trí lãnh đạo tại những tập đoàn lớn như Generali, Manulife và American International Group, cũng như từng là Giám đốc bảo hiểm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank).

Cùng ngày, Manulife Việt Nam và Techcombank cũng đã thông báo ngừng mối quan hệ hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền sau 10 năm. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng đã tham gia hợp đồng bảo hiểm với Manulife thông qua Techcombank. Mọi quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo đầy đủ.

1 tiệm vàng bị phạt nặng do mua bán ngoại tệ và vàng giả

Ngày 14/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ký quyết định xử phạt hành chính 235 triệu đồng đối với Tiệm vàng H.T. ở phường Trần Phú, TP Quảng Ngãi, do vi phạm trong lĩnh vực mua bán ngoại tệ và hàng hóa giả mạo thương hiệu.

Cụ thể, tiệm vàng này bị phạt vì "buôn bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi", với tổng giá trị giao dịch từ 1.000 đến dưới 10.000 USD, cùng với việc mua bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu có giá trị từ 100 đến 200 triệu đồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát Điều tra về tội phạm kinh tế, buôn lậu, môi trường thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện tiệm vàng này thực hiện mua bán nhiều loại ngoại tệ như đô la Mỹ, yên Nhật, và đô la Úc, với tổng giá trị khoảng 1.989 USD.

Ngoài ra, tiệm cũng trưng bày 6 sản phẩm kim loại màu vàng mang thương hiệu Gucci và 36 sản phẩm mang thương hiệu Chanel, nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, với tổng giá trị hàng hóa lên đến hơn 197 triệu đồng.

Sau khi lập biên bản vi phạm, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt cho hai hành vi: mua bán ngoại tệ với mức phạt 30 triệu đồng và buôn bán hàng giả với mức phạt 205 triệu đồng.

Ngoài hình thức xử phạt hành chính, UBND tỉnh Quảng Ngãi còn quyết định tịch thu toàn bộ ngoại tệ cùng các sản phẩm kim loại màu vàng khắc thương hiệu Gucci và Chanel.

ACB đạt tăng trưởng tín dụng 14% trong 9 tháng đầu năm

Trong 9 tháng đầu năm 2024, dư nợ tín dụng của Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã tăng khoảng 14% so với đầu năm, vượt trội so với mức tăng trưởng tín dụng bình quân của toàn ngành là 9%, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước. Ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB, cho biết ngân hàng đang kỳ vọng vào sự cải thiện tiếp tục trong tăng trưởng tín dụng trong thời gian tới.

Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm
ACB đạt tăng trưởng tín dụng 14% trong 9 tháng đầu năm

ACB hiện đang nỗ lực cung ứng vốn với lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng của ngân hàng. Ông Phát nhấn mạnh rằng ngân hàng có hạn mức tín dụng còn lại để tăng trưởng khoảng 4% và NHNN sẽ linh hoạt trong việc điều hành hạn mức này.

Để tận dụng cơ hội trong 3 tháng cuối năm, ACB dự kiến sẽ đẩy mạnh tín dụng trong các lĩnh vực như doanh nghiệp FDI, tín dụng xanh và tín dụng tiêu dùng. Ngân hàng cam kết cung cấp 5.000 tỷ đồng vốn giá rẻ với lãi suất chỉ 5%/năm thông qua các hiệp hội doanh nghiệp, và sẽ nâng mức này lên 10.000 tỷ đồng trong thời gian tới.

Đặc biệt, ACB cũng đang triển khai các gói vay tiêu dùng và mua nhà với lãi suất ưu đãi, như cho vay mua nhà với lãi suất cố định từ 8-8,5%/năm trong 5 năm.

Nguồn: Điểm tin ngân hàng ngày 15/10: Nhiều gói vay vốn ưu đãi dành cho doanh nghiệp dịp cuối năm

Huy Tùng
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mưa lớn ở nhiều nơi trên cả nước

Mưa lớn ở nhiều nơi trên cả nước
Mưa lớn được dự báo duy trì khắp các vùng trên cả nước, cao điểm ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ khi lượng mưa có thể trên 100mm.

Thủy điện Trị An ngừng xả lũ do triều cường có thể trên mức báo động 3

Thủy điện Trị An ngừng xả lũ do triều cường có thể trên mức báo động 3
Công ty Thủy điện Trị An vừa có văn bản thông báo về việc kết thúc xả tràn hồ chứa Thủy điện Trị An (đợt 2), để hạn chế ngập vùng hạ lưu do triều cường có thể trên mức báo động 3.

Cần Thơ: Dự báo triều cường vượt mốc kỷ lục trong những ngày tới

Cần Thơ: Dự báo triều cường vượt mốc kỷ lục trong những ngày tới
Theo Đài Khí tượng Thủy văn TP Cần Thơ, từ ngày 16 - 21/10, dự báo mực nước đỉnh triều cường trên các sông rạch tiếp tục lên cao và vượt mức báo động 3, cảnh báo nguy cơ gây ngập úng diện rộng.

Một số khu vực phía Tây Hà Nội bị mất, thiếu nước sạch sinh hoạt

Một số khu vực phía Tây Hà Nội bị mất, thiếu nước sạch sinh hoạt
Theo ghi nhận, ngày 14/10, tại nhiều khu đô thị phía tây Hà Nội dùng nước sạch do Công ty CP Viwasupco cung cấp đã bị mất nước. Nhiều người dân phải xếp hàng để chờ lấy nước sạch trong các bồn bơm từ bể chứa nước lên.

Nâng tầm công tác lý luận gắn với nghiên cứu khoa học, xây dựng tòa soạn hội tụ đồng hành cùng thanh niên tiến bước vào kỷ nguyên mới

Nâng tầm công tác lý luận gắn với nghiên cứu khoa học, xây dựng tòa soạn hội tụ đồng hành cùng thanh niên tiến bước vào kỷ nguyên mới
Được thành lập ngày 15/10/1962, với tên gọi là “Nội san công tác Đoàn”, Trải qua 62 năm xây dựng và phát triển Tạp chí Thanh niên luôn nỗ lực cải tiến, đổi mới, sáng tạo, không ngừng tự làm mới mình, đảm bảo sức hấp dẫn tự thân; kiên trì thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết, chương trình hành động của tổ chức Đoàn; ngày càng nâng chất tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về công tác thanh niên, gắn công tác lý luận nghiệp vụ với nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao trong xu hướng báo chí hiện đại, xứng đáng là cơ quan lý luận, nghiệp vụ của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.