Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 30°C
Hải Phòng: 30°C

Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội nhập khẩu sản phẩm Việt

Đây là thời điểm vàng để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, ghi dấu ấn với các doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Vương quốc Anh.
Thương mại Việt Nam 2023: Kỳ vọng vượt thách thứcĐầu năm 2023, hàng nghìn xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh đã nhấn mạnh cơ hội gia tăng xuất khẩu sang thị trường Anh khi hàng hoá Việt Nam đang có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Năm 2022, trong con số xuất khẩu ấn tượng của hàng hoá Việt Nam, trong đó có nhiều hàng hóa chủ lực như dệt may, thủy sản... xuất khẩu sang thị trường Anh bước đầu đạt được nhiều kết quả khả quan. Nhiều sản phẩm Việt được hưởng lợi từ hiệp định thương mại tự do giữa hai quốc gia khi Vương quốc Anh dành hạn ngạch thuế quan bổ sung với 14 mặt hàng Việt Nam được nhập khẩu miễn thuế vào Anh.

Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội nhập khẩu sản phẩm Việt
Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán công sứ Thương vụ Việt Nam tại Anh

Thuế giảm, hàng hoá Việt Nam có lợi thế cạnh tranh trên thị trường Anh. Song, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, các doanh nghiệp Việt đang có thêm lợi thế xuất khẩu từ hiệu ứng nền. Đó là thương hiệu quốc gia Việt Nam, thương hiệu của nền kinh tế Việt Nam tạo nên sự cộng hưởng tích cực với các doanh nghiệp và tiêu dùng ở Anh.

“Trước đây doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh chưa nghe nhiều sản phẩm hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam nhưng đến nay thì đã khác. Trong các dịp gặp gỡ trao đổi với Tham tán Việt Nam, doanh nghiệp Anh hứng thú hỏi chuyện, tìm cơ hội kinh doanh nhập hàng hoá Việt Nam để phân phối tại thị trường Anh. Có thể nói, thương hiệu và sản phẩm Việt Nam được người Anh quan tâm như hiện nay” - Tham tán công sứ Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam không nền chần chừ, không quá đắn đo, cần phải thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá sang Anh nhanh hơn, nhiều hơn. Đây là thời điểm tốt để doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam, ghi dấu ấn trên thị trường Anh với nhu cầu nhập khẩu lên tới 600 tỷ USD/năm.

“Trước đây chất lượng hàng hoá Việt Nam còn khó cạnh tranh được với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và Thái Lan nhưng hiện nay, tại thị trường Anh, nhiều sản phẩm Việt Nam cạnh tranh không hề thua kém sản phẩm của các quốc gia trên” - Thương vụ Việt Nam tại Anh đánh giá.

Mặc dù có nhiều lợi thế nhưng đến nay chưa nhiều doanh nghiệp Việt Nam có hợp tác thương mại với đối tác Anh, tỷ trọng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam còn khá khiêm tốn so với nhu cầu nhập khẩu của Vương quốc Anh. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn có tâm lý e ngại tiêu chuẩn kỹ thuật cao, tư duy đối với môi trường, lao động có sự khác biệt giữa hai bên.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, do cơ cấu của nền kinh tế, Chính phủ Anh không có thêm chính sách hay quy định cản trở thương mại giữa Anh và các nước nói chung. Cơ hội thâm nhập vào thị trường Anh không khó, khó khăn nếu có chỉ mang tính thủ tục. Tuy nhiên, khi đã đáp ứng yêu cầu xuất khẩu vào Anh, hàng hoá sản phẩm có thêm nhiều lợi thế hơn do tiêu chuẩn kỹ thuật của Anh luôn có uy tín lâu đời trong thương mại quốc tế.

Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội nhập khẩu sản phẩm Việt
Nông sản Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu sang thị trường Anh

Lợi thế này được doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng tốt. Tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Anh đều quảng bá, giới thiệu website của mình với câu mở đầu là “chúng tôi sản xuất theo tiêu chuẩn của Anh”. Sau đó, ở từng sản phẩm cụ thể, doanh nghiệp lại giới thiệu tiếp: sản xuất cho doanh nghiệp Anh hay là nhà cung cấp của doanh nghiệp Anh...

Đây là phương pháp tiếp cận khách hàng khá hiệu quả vì đặc thù của doanh nghiệp Anh là tương đối thận trọng khi kết nối giao thương với đối tác mới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đi sau, chưa có nhiều kinh nghiệm trong tiếp cận khách hàng. cách tốt nhất để đuổi kịp là học kinh nghiệm của các bạn hàng, của các doanh nghiệp đi trước để tạo niềm tin với các đối tác.

Với Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước, doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia trong khu vực nhưng doanh nghiệp Việt Nam lại không có lợi thế về mặt chiến lược so với các doanh nghiệp Thái Lan. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải tham khảo và học hỏi kinh nghiệm để nâng cao năng lực chiến lược, năng lực logistics và hệ thống tài chính để cạnh tranh tốt hơn và chiếm được nhiều thị phần hơn ở thị trường Anh này. Mặt hàng mà Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu nhất chính là nông sản, trong đó gạo Việt Nam có lợi thế hơn Thái Lan khi quốc gia này chưa có hiệp định thương mại tự do với Anh.

Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý lưu tâm đến các quy định về phát triển bền vững, tiêu chuẩn về môi trường bởi Anh là quốc gia đi đầu trong giảm phác thải, chống biến đổi khí hậu.

Nguồn:Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội nhập khẩu sản phẩm Việt

Hạnh Lê
diendandoanhnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hàn Quốc cảnh báo tuyết rơi dày bất thường vào tháng 5

Hàn Quốc cảnh báo tuyết rơi dày bất thường vào tháng 5
Hàn Quốc đã ban bố cảnh báo tuyết rơi dày tại các khu vực miền núi ở phía Bắc tỉnh Gangwon. Đây là cảnh báo tuyết hiếm thấy giữa tháng 5 ở nước này.

Tin bất động sản ngày 17/5: Gần 130 dự án tại Hải Dương chậm tiến độ

Tin bất động sản ngày 17/5: Gần 130 dự án tại Hải Dương chậm tiến độ
Hải Phòng sắp đấu giá quyền sử dụng 44 lô đất, giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng; Khởi công Cụm công nghiệp gần 20ha tại Thanh Hóa; Giao dịch bất động sản ở Lâm Đồng giảm mạnh… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tuy Hoà: Nhân rộng mô hình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón

Tuy Hoà: Nhân rộng mô hình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón
UBND TP Tuy Hòa đang triển khai nhân rộng và tiến tới phân loại rác thải tại nguồn trong cộng đồng dân cư vào cuối năm 2024.

Trần Bảo Huy, nhà sáng lập Công ty TNHH Xương rồng Việt Nam: Biến “vàng xanh” thành thực phẩm

Trần Bảo Huy, nhà sáng lập Công ty TNHH Xương rồng Việt Nam: Biến “vàng xanh” thành thực phẩm
Sau 3 năm miệt mài nghiên cứu, Trần Bảo Huy đã chinh phục thành công loài xương rồng tai thỏ. Anh trở thành người Việt Nam đầu tiên đưa xương rồng vào chế biến sâu, tạo ra những món thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Xây dựng Hòa Bình làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?

Xây dựng Hòa Bình làm gì khi nặng gánh nợ, khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản?
Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đặt ra hàng loạt kế hoạch để gỡ khó trước bối cảnh khoản phải thu chiếm hết phần lớn tài sản, khiến trích lập dự phòng lớn, nguồn vốn mất cân đối, gánh nặng nợ vay cao gấp 30 lần vốn chủ sở hữu.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.