Doanh nghiệp Việt cần lưu ý những điều gì khi xuất khẩu chuối sang thị trường Nhật Bản?
Đa số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh trong 2 tháng qua Sau kỷ lục tỷ USD, vì sao xuất khẩu cá tra sang Mỹ chỉ còn 10 triệu USD tháng 1? |
Xuất khẩu chuối Việt Nam vào thị trường Nhật Bản còn đang ở mức khiêm tốn. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn để gia tăng thị phần tại thị trường này trong những năm tới.
Ông Tạ Đức Minh (Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản) cho biết, một số hệ thống siêu thị tại Nhật Bản đã có kế hoạch tăng nhập khẩu chuối Việt Nam.
Cụ thể, doanh nghiệp Nhật Bản sẽ tập trung nhập khẩu giống chuối Fohla được bón phân bò trong mô hình VAC khép kín và chuối có chứng nhận hữu cơ.
Trong đó, trước mắt, Tập đoàn AEON đang có nhu cầu nhập khẩu chuối với khối lượng không giới hạn, miễn là các đối tác Việt Nam có thể đáp ứng, đảm bảo chất lượng.
Nhiều doanh nghiệp nhật bản có nhu cầu tăng nhập khẩu chuối của Việt Nam. |
Tại Nhật Bản, chuối nằm trong số trái cây nhiệt đới được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Xuất khẩu chuối Việt Nam vào thị trường này còn ở mức khiêm tốn, có nhiều cơ hội để gia tăng trong những năm tới.
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản thông tin, năm 2022, chuối Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản chỉ đạt hơn 7 triệu USD, chiếm chưa đầy 1% thị phần nhập khẩu chuối của Nhật Bản.
Tuy nhiên, theo ông Tạ Đức Minh, để giữ được thị trường lâu dài, bền vững là việc không đơn giản.
Nhật Bản là quốc gia có tiêu chuẩn cao đối với chất lượng sản phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm nên các doanh nghiệp chuối trước hết cần phải đảm bảo sự ổn định về giá bán và sản lượng cung ứng.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu chuối cần thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu để kiểm soát chặt chẽ chất lượng, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc...
Nguồn: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý những điều gì khi xuất khẩu chuối sang thị trường Nhật Bản?