Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 33°C
TP Hồ Chí Minh: 38°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 30°C

Doanh nghiệp Việt vẫn “đứng ngoài” chuỗi giá trị toàn cầu

Khối các doanh nghiệp FDI đang là một thành phần đóng góp quan trọng vào nền kinh tế. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, kết quả liên kết giữa các doanh nghiệp FDI với các doanh nghiệp nội địa vẫn còn yếu, cần có cách tiếp cận mới và những hành động cụ thể.
Doanh nghiệp Việt đồng loạt chuyển đổi xanh thế nào? TGĐ Samsung Việt Nam: Muốn giúp doanh nghiệp Việt trở thành một phần trong chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung

Ngày 5/12, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng Viện Konrad - Adenauer -Stiftung (KAS) tổ chức Toạ đàm "Liên kết doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu".

Trình bày Báo cáo "Liên kết chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam tới chuỗi giá trị toàn cầu", TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng VEPR khẳng định sau 35 năm thu hút FDI, Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng.

Doanh nghiệp Việt vẫn “đứng ngoài” chuỗi giá trị toàn cầu
Toạ đàm "Liên kết doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp FDI để tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu" ngày 5/12 tại Hà Nội.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy quy mô vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh từ con số 428,5 triệu USD năm 1991 lên mức 22,4 tỷ USD năm 2022. Số dự án FDI cũng tăng từ 152 dự án FDI đăng ký mới trong năm 1991 lên 2.036 dự án được cấp phép năm 2022. Luỹ kế nguồn vốn FDI Việt Nam thu hút được cũng lên tới gần 438,7 tỷ USD.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19/21 ngành kinh tế quốc dân ở Việt Nam, tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo với 15.960 dự án còn hiệu lực, chiếm 43,91% tổng số dự án được cấp phép, tương đương 261,4 tỷ USD chiếm 59,34% tổng vốn FDI đăng ký. Tiếp đó là lĩnh vực bất động sản, sản xuất và phân phối điện, xây dựng, nông nghiệp, khai khoáng...

Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI đang góp tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Con số này vào năm 1997 là 30% và tăng lên 65% giai đoạn 2011-2015. Đến giai đoạn 2016-2020, các doanh nghiệp FDI đóng góp 71% tổng kim ngạch xuất khẩu và trong năm 2022, đạt tới 73,7%.

Doanh nghiệp Việt vẫn “đứng ngoài” chuỗi giá trị toàn cầu
Kết quả thu hút FDI trong giai đoạn 2019 - 2022

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, TS. Trần Thị Mai Thành (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội) dẫn các kết quả từ báo cáo cho thấy sự liên kết giữa doanh nghiệp FDI và các doanh nghiệp nội địa của Việt Nam vẫn rất yếu, đặc biệt là khả năng cung ứng đầu vào cho các doanh nghiệp đa quốc gia.

Đến cuối năm 2021, Việt Nam mới chỉ có khoảng hơn 300 doanh nghiệp thuần Việt là nhà cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Trong khi 90% doanh nghiệp FDI tại các nước như Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan sử dụng nguồn đầu vào trong nước thì ở Việt Nam con số này chỉ khoảng 60%.

Đáng lưu ý, Việt Nam vẫn chủ yếu tham gia vào những mắt xích có giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị toàn cầu, đa phần thâm dụng lao động và yêu cầu kỹ thuật thấp. Lý do được nhiều nhà phân tích đưa ra là phần lớn doanh nghiệp trong nước vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu để trở thành nhà cung cấp cho các doanh nghiệp FDI nên khó khăn trong việc tham gia liên kết. Do đó, các doanh nghiệp FDI hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao thường có xu hướng nhập hàng hóa đầu vào từ nước xuất xứ của mình.

Báo cáo của VEPR cũng cho thấy dù nhà nước đã có nhiều chính sách cố gắng thúc đẩy, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết các chính sách này chưa thực sự hiệu quả. Doanh nghiệp vẫn gặp nhiều rào cản khi muốn tiếp cận, nhận hỗ trợ từ các chính sách.

TS. Nguyễn Quốc Việt cho rằng vấn đề cần chú ý nhất là bài toán nâng cao năng lực cạnh tranh, tự chủ và năng suất lao động cho các doanh nghiệp trong nước cùng với đó là việc thiết lập liên kết vùng. Theo TS. Nguyễn Quốc Việt, tạo ra sự kết nối giữa các vùng là một biện pháp tối quan trọng để thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp từ đó tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

Trong năm 2023, Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng khi chính thức nâng cấp quan hệ với Mỹ và Nhật Bản lên Đối tác chiến lược toàn diện. Điều này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho sự phát triển của nền kinh tế nhưng để hiện thực hoá điều đó, chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam cần nhiều nỗ lực để nâng cao năng lực, đáp ứng tiêu chuẩn phù hợp yêu cầu từ với đối tác.

TS.Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, cho rằng thế giới đang rất quan tâm, đặt ra các yêu cầu về kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nên Việt Nam cũng cần phải theo những tiêu chuẩn đó. Điều này yêu cầu sự thay đổi cách tiếp cận từ cấp cao. Theo TS. Lê Đăng Doanh, các con số như thông qua đầu tư nước ngoài đạt kết quả công nghiệp hoá, giá trị gia tăng… được bao nhiêu trong nhiệm kỳ chỉ là những kết quả ngắn hạn. Việc nâng cấp quan hệ với Mỹ và Nhật Bản là các cơ hội lớn nhưng cần phải biến thành những hành động cụ thể, cải cách rõ rệt trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công khai minh bạch, kinh tế số.

Nguồn:Doanh nghiệp Việt vẫn “đứng ngoài” chuỗi giá trị toàn cầu

Phạm Sơn
nhaquanly.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân là chủ trương chiến lược, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp đổi mới nhằm tăng cường sức mạnh quốc phòng, khả năng phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống. Sau gần 40 năm đổi mới đất nước, việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tăng cường sức mạnh quốc phòng cả về tiềm lực, lực lượng và thế trận, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tây Ninh xử phạt hàng loạt doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường

Tây Ninh xử phạt hàng loạt doanh nghiệp xả thải gây ô nhiễm môi trường
Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh đã tiến hành xử phạt 10 doanh nghiệp chế biến khoai mì có vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Quảng Trị: Quản lý và sử dụng nguồn nước hợp lý để thích ứng với biến đổi khí hậu

Quảng Trị: Quản lý và sử dụng nguồn nước hợp lý để thích ứng với biến đổi khí hậu
Tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có quản lý và sử dụng nguồn nước hợp lý.

Tin bất động sản ngày 10/5: Sơn La khuyến cáo loạt dự án chưa được phép huy động vốn

Tin bất động sản ngày 10/5: Sơn La khuyến cáo loạt dự án chưa được phép huy động vốn
Quảng Nam sẽ đối thoại với các nhà đầu tư mua đất của Công ty Bách Đạt An; Huyện Thủy Nguyên chuyển mục đích hơn 26ha đất trồng lúa để xây dựng công viên; Quảng Ngãi có thêm dự án khu dân cư quy mô hơn 97.000m2… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Đắk Lắk: Cùng nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Đắk Lắk: Cùng nông dân đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, cùng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, nhiều nông dân ở các địa phương đã linh hoạt sử dụng những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội để bán hàng nông sản.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.