Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 20°C
Hải Phòng: 24°C

Độc đáo sản phẩm ống hút "ăn được" sinh ra từ khát vọng xanh

Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các loại ống hút nhựa vừa ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vừa gây hại cho môi trường, một số thành viên HTX Nông nghiệp sông Hồng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã nảy ra ý tưởng nghiên cứu, tạo ra sản phẩm ống hút hữu cơ. Với sản phẩm ống hút ECOS được làm 100% từ bột rau củ, HTX Sông Hồng trở thành mô hình HTX điển hình kiểu mới ở Thủ đô, không chỉ làm nông nghiệp mà còn kết hợp sản xuất ra sản phẩm xanh - sạch - hiện đại, bảo vệ môi trường theo hướng công nghiệp.

Đến thăm nhà máy sản xuất ống hút của HTX Nông nghiệp sông Hồng vào giữa buổi sáng, khi đang bước vào giai đoạn sản xuất sôi nổi nhất, chúng tôi được ông Nguyễn Đình Hoàn, Giám đốc HTX và các công nhân tại đây hài hước mời ăn thử… nguyên liệu làm ống hút vừa mới được hấp xong.

Theo chia sẻ của ông Hoàn, sản phẩm ống hút ECOS của HTX được làm 100% từ các nguyên liệu rau củ quen thuộc như rau dền, lá dứa, nghệ, sắn... và hoàn toàn có thể ăn được.

Mô hình nhà máy sản xuất hiện đại, khép kín

Không chỉ sở hữu vùng trồng rộng lớn với diện tích khoảng 25ha, HTX Nông nghiệp sông Hồng còn có khu nhà xưởng quy mô khoảng 5.000m2 trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, phục vụ cho việc sản xuất sản phẩm ống hút hữu cơ.

Trong khu vực sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh sạch sẽ, dàn máy móc được đầu tư, lắp đặt chuyên biệt đang hoạt động hết công suất.

Theo ông Hoàn, nhà xưởng này được các thành viên HTX tự bỏ vốn đầu tư từ khi HTX được thành lập chính thức vào năm 2016. Do trước đó chưa có mô hình nào tương tự nên đối với quy trình, máy móc, ban lãnh đạo, các thành viên cùng kỹ sư của HTX phải tự tìm tòi, mày mò, dày công thiết kế, chế tạo và lắp đặt.

Cho dù khá am hiểu về quy trình công nghệ thiết bị, và cũng trải nghiệm sản xuất các loại bún, bánh phở rau củ... nhưng đội ngũ kỹ thuật của HTX cũng phải trải qua một quá trình dài vừa làm vừa nghiên cứu, thử nghiệm mới dần hoàn thiện được hệ thống. Hiện, cơ sở có thể sản xuất và đưa ra thị trường khoảng 50.000 ống hút mỗi ngày.

Chia sẻ với VnBusiness về quy trình tạo ra sản phẩm, ông Hoàn cho biết: “Những loại nông sản như rau dền, lá dứa, gừng, sắn,... được thu gom từ những vùng chuyên canh hữu cơ, sau đó sẽ được phơi khô và nghiền mịn thành bột rồi được đưa đến nhà máy. Sau khi trải qua quy trình trộn, hấp, tạo hạt, đùn, cắt, định hình ống, sấy khô sẽ cho ra sản phẩm là những ống hút có màu sắc bắt mắt với đủ các kích cỡ khác nhau, đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng thức uống của khách hàng và thân thiện với môi trường".

Độc đáo sản phẩm ống hút "ăn được" sinh ra từ khát vọng xanh
Khu nhà máy sản xuất ống hút rộng rãi được trang bị máy móc hiện đại, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Sản phẩm được HTX đưa ra thị trường với đa dạng chủng loại sản phẩm (VS10, VS12, VS20, VS22,..) đóng hộp 30-120 ống/hộp có giá bán trên thị trường từ 200 - 500 đồng/ống hút. Từ khi ra mắt, ống hút ECOS của HTX đã nhanh chóng nhận được sự chú ý, hưởng ứng từ đông đảo khách hàng trong nước và quốc tế.

Hiện, HTX đang cung cấp sản phẩm ống hút ECOS cho một số hệ thống resort 5 sao cao cấp, hệ thống quán cà phê cao cấp tại Hà Nội, TP. HCM và xuất khẩu tới một số siêu thị nước ngoài. Hoạt động bán sản phẩm online trên trang web và các trang thương mại điện tử của HTX cũng đang được duy trì khá tốt. Ông Hoàn cho biết mỗi năm HTX có thể đạt doanh thu lên tới khoảng 3 tỷ đồng.

Hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm diễn ra thuận lợi đang giúp HTX phát triển ổn định và tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động địa phương. Với công suất hiện tại, HTX đang có 15 người lao động thường xuyên với mức lương bình quân khoảng 7 triệu đồng/người/tháng.

Độc đáo sản phẩm ống hút từ rau củ

Chia sẻ về sự độc đáo của ống hút ECOS, Giám đốc Nguyễn Đình Hoàn tự hào nói: “Sản phẩm ưu việt ở chỗ sản xuất hoàn toàn từ bột rau củ, khi sử dụng an toàn cho sức khỏe, không chứa hạt vi nhựa, đặc biệt là còn có thể ăn được, khi sử dụng xong người dùng có thể ăn, hoặc sử dụng làm phân bón hữu cơ cho cây hay thức ăn cho vật nuôi như chim, cá,... Thậm chí nếu vứt xuống đất, sản phẩm cũng có thể phân hủy nhanh chóng trong vài ngày nên sẽ không gây ô nhiễm tới môi trường”.

Lý do lựa chọn sản xuất sản phẩm ống hút hữu cơ cũng được vị giám đốc cho biết thêm là do nhận thấy sản phẩm ống hút nhựa được sử dụng rất nhiều trên thị trường, tuy nhỏ nhưng do đặc tính khó thu gom, khó tái chế nên thường thải trực tiếp ra môi trường, gây ô nhiễm đất và nước.

“Nhận thức được sự nguy hại của thực trạng, cũng là xót xa trước hình ảnh thiên nhiên bị tàn phá, HTX đã lựa chọn nghiên cứu, sản xuất sản phẩm ống hút hữu cơ từ bột rau củ với hy vọng có thể góp một phần nhỏ bé để bảo vệ môi trường và thay đổi nhận thức của người tiêu dùng”, ông Hoàn bày tỏ.

Độc đáo sản phẩm ống hút "ăn được" sinh ra từ khát vọng xanh
Sản phẩm ống hút ECOS của HTX được làm hoàn toàn từ nguyên liệu rau củ hữu cơ.

Ý tưởng ban đầu là vậy nhưng để biến thành hành động, thực tế là không đơn giản. Từ khi tập trung 4 thành viên cùng chung chí hướng thành lập HTX vào năm 2016, HTX đã phải mất tới 3 năm miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm, đến năm 2019 sản phẩm mới được chính thức ra mắt thị trường. Vừa đạt được một chút thành tựu, có đơn hàng xuất khẩu thì HTX lại phải đối mặt với 2 năm dịch bệnh Covid-19, phải tạm ngưng sản xuất, không thể xuất khẩu.

Trải qua hàng trăm lần thất bại, hàng trăm lô hàng vỡ, hỏng phải bỏ đi, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu, rồi hàng tỷ đồng... đã khiến HTX nhiều phen phải lao đao, nản lòng, tưởng chừng như không thể tiếp tục được nữa. Dù vậy, với cái ‘tâm’ vì môi trường, tập thể HTX Nông nghiệp sông Hồng đã quyết chí lớn theo đuổi đến cùng và hiện tại đã đạt được những "trái ngọt" thành công.

Sản phẩm ống hút hữu cơ ECOS giờ đây được nhiều người biết đến, từng góp mặt trong danh sách 126 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu nhất đạt danh hiệu “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022”. Trong cùng năm đó, sản phẩm cũng đạt chứng nhận OCOP 5 sao, và đặt biệt đã có chứng nhận FDA (đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để xuất sang Mỹ) từ năm 2019.

Ông Hoàn tự hào chia sẻ: “Hiện, sản phẩm đã được xuất khẩu sang nhiều nước lớn trên khắp thế giới như Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore. Trong những ngày đầu năm 2024 vừa qua, HTX cũng đang chuẩn bị hàng mẫu để đưa sang quảng bá, thử nghiệm tại các thị trường New Zealand, Mỹ… để tiến tới ký hợp đồng xuất khẩu”.

Khát vọng tương lai xanh

Khi được hỏi về những dự định tương lai của đơn vị, ông Nguyễn Đình Hoàn cho biết HTX đang mang rất nhiều khát vọng to lớn.

“Ở tầm vĩ mô, đơn vị đang hướng đến bảo vệ môi trường xanh, chống phát thải, góp một phần bé nhỏ vào hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thực hiện cam kết Net Zero 2050, COP 26, COP 28…” ông Hoàn nói.

Không chỉ vậy, HTX cũng mang trong mình những hy vọng có thể đem lại tác động xanh tới toàn chuỗi, từ việc chỉ thu mua những nguyên liệu nông sản đạt chuẩn hữu cơ với mức giá tốt sẽ thúc đẩy nhà vườn, vùng trồng dần chuyển đổi sang hình thức canh tác hữu cơ, tạo hiệu ứng chuyển đổi xanh cho toàn chuỗi cung ứng, lâu dài hơn là xanh hóa nền nông nghiệp.

Độc đáo sản phẩm ống hút "ăn được" sinh ra từ khát vọng xanh
HTX có vùng trồng rau sạch rộng khoảng 25ha, cung cấp nguyên liệu cho hoạt động sản xuất.

Hào hứng với những dự định, tuy nhiên vị giám đốc HTX cũng cho biết đơn vị vẫn còn những khó khăn cần phải vượt qua. Trước hết là vấn đề nguồn vốn còn hạn chế khiến HTX chưa thể nhanh chóng mở rộng, phát triển sản xuất.

“Hiện, nhà máy đã có dây chuyền máy móc sản xuất, tuy nhiên vẫn dựa nhiều vào thủ công, phải sử dụng thao tác từ công nhân đến 70%. Sắp tới, chúng tôi dự định đầu tư nghiên cứu, phát triển thêm hệ thống máy móc để nâng mức độ tự động hóa lên, đặt mục tiêu cuối cùng đạt từ 80-90%, tuy nhiên vì thiếu vốn nên quá trình này vẫn rất trắc trở”, ông Hoàn nói.

Không chỉ vậy, dù sản phẩm được hưởng ứng và xuất khẩu tốt nhưng tiêu thụ tại thị trường trong nước vẫn tương đối hạn chế do sản phẩm có giá thành cao gấp khoảng 3 lần so với ống hút nhựa thông thường khiến nhiều người tiêu dùng vẫn e ngại, cũng là một vấn đề nan giải.

Từ đó, ông Hoàn bày tỏ mong muốn có được thêm sự hỗ trợ từ các cấp, chính quyền trong gỡ khó các khoản vốn vay lãi suất thấp cho doanh nghiệp nhỏ và HTX, đồng thời hỗ trợ trong việc tuyên truyền về mô hình, sản phẩm để thu hút các nhà phân phối, đầu tư.

Về phía HTX, Giám đốc Nguyễn Đình Hoàn cho biết HTX sẽ tập trung đáp ứng các thị trường xuất khẩu, đồng thời đầu tư, phát triển sản phẩm, nghiên cứu hạ giá thành để tiếp cận với người tiêu dùng trong nước. Việc thành lập một phòng ban marketing để triển khai tiếp thị, quảng bá cũng đang được HTX tính tới để ống hút hữu cơ ECOS tiếp cận tới nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn nữa.

Với hoạt động sản xuất xanh, mô hình kinh tế tuần hoàn tiên tiến, góp phần bảo vệ môi trường, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng một cách hiệu quả, kỳ vọng mô hình làm nông - công nghiệp hữu cơ kết hợp của HTX Nông nghiệp sông Hồng sẽ ngày càng phát triển và được nhân rộng trong tương lai.

Nguồn: Độc đáo sản phẩm ống hút "ăn được" sinh ra từ khát vọng xanh

Bích Tâm - Phạm Hòa
vnbusiness.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank

Ông Phạm Đức Ấn: Giải pháp OSB rất quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của Agribank
Giải pháp OSB ra mắt tiếp tục đánh dấu nỗ lực của Agribank trong việc đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số của hoạt động ngân hàng, đồng thời khẳng định sự hợp tác tin cậy, vững bền giữa Agribank và VNPAY từ năm 2007.

Arsenal sắp chia tay nhân vật quan trọng bậc nhất

Arsenal sắp chia tay nhân vật quan trọng bậc nhất
HLV Mikel Arteta sắp mất một cộng sự đắc lực khi Giám đốc thể thao Arsenal Edu Gaspar đã lên kế hoạch chia tay sân Emirates.

Kỳ Duyên gặp bất lợi tại Miss Universe 2024

Kỳ Duyên gặp bất lợi tại Miss Universe 2024
Rất nhiều người hâm mộ tại quê nhà đang ngóng chờ những màn thể hiện và sự bứt phá của Kỳ Duyên tại Miss Universe 2024.

Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững

Vinamilk 16 năm liền là thương hiệu quốc gia nhờ chất lượng, sáng tạo và bền vững
Thương hiệu sữa có giá trị thứ 6 toàn cầu - Vinamilk - tiếp tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Đa dạng phương pháp tiếp cận trong xúc tiến, quảng bá du lịch

Đa dạng phương pháp tiếp cận trong xúc tiến, quảng bá du lịch
Những tháng cuối năm được xem là mùa du lịch của du khách quốc tế đến với TP. Đà Nẵng, do đó, ngành du lịch TP. Đà Nẵng đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp tiếp cận du khách, nhằm xúc tiến, quảng bá du lịch, thu hút đông...
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.