Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt những hiểm họa nào?

Cách đây 5 năm, đội tuyển Việt Nam (VN) dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã thắng chủ nhà Indonesia 3-1, chiến thắng đầu tiên của chúng ta trước đội bóng này sau gần 2 thập niên. Ngày 21.3, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, hai đội sẽ tái đấu tại sân Bung Karno - trận đấu chứa đựng nhiều hiểm họa cho đội khách.

SỨC NÓNG CỦA 'CHẢO LỬA'

Sân Bung Karno là một trong những sân có quy mô và sức chứa lớn nhất của Đông Nam Á. Ở thời điểm cao nhất, Gelora Senayan (tên cũ của Bung Karno) có sức chứa lên tới 110.000 người. Nhưng thời gian gần đây, khi sân đấu được cải tạo và nâng cấp cho phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, sức chứa đã được thu gọn thành 77.193 chỗ ngồi. Một trong những điều đặc biệt mang lại danh tiếng cho "chảo lửa" Bung Karno chính là sự cuồng nhiệt có phần thái quá của các CĐV Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt những hiểm họa nào?
Ảnh 1: Mặt cỏ hiện tại của sân Gelora Bung Karno cực tốt, sẵn sàng cho trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia

Họ luôn bước vào sân cùng tình yêu mãnh liệt với đội tuyển quốc gia, cổ vũ hát hò nhảy múa suốt trận. Tiếng kèn, trống, hò reo của hàng vạn khán giả trên sân được cộng hưởng bởi hệ thống khán đài mái vòm sân khiến bầu không khí đặc quánh. Sự hỗn loạn về âm thanh khiến cầu thủ trên sân không thể tìm thấy sự liên lạc thông tin dù chỉ đứng cách nhau khoảng 10 - 15 m. Người viết cũng từng được trải nghiệm thực tế này khi thi đấu với đội tuyển Indonesia tại AFF Cup 2002 tại chính sân này. Một trận đấu mà đội tuyển VN xuất sắc cầm hòa chủ nhà Indonesia 2-2 khi hầu hết các thông tin HLV Calisto đưa ra cho các cầu thủ đều là ký hiệu.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt những hiểm họa nào?
Đội tuyển VN (trái) phải chơi bình tĩnh và khôn khéo - Ngọc Linh

Sân Bung Karno được coi là thánh địa thiêng liêng của đội tuyển Indonesia. Họ cũng từng tiếp đội tuyển Argentina trên chính sân đấu này. Với mỗi cầu thủ chủ nhà, được bước chân vào thảm cỏ của Bung Karno, được thi đấu ở nơi này luôn là niềm tự hào và sự hưng phấn đến mức cực đại. Yếu tố tinh thần của các học trò HLV Shin Tae-yong cũng sẽ được kích thích lên mức cao nhất có thể.

SỨC MẠNH TOÀN DIỆN ĐẾN TỪ CHÂU ÂU

Nhân tố nguy hiểm đầu tiên mà hàng thủ đội tuyển VN cần lưu tâm chính là Rafael Struick của CLB Ado Den Haag. Tiền đạo số 1 của đội chủ nhà sở hữu chiều cao 1,85 m cùng sải chân dài, những bước chạy mạnh mẽ và sung mãn, kỹ thuật cá nhân rất tốt, khả năng khống chế bóng khéo léo ở phạm vi hẹp và kỹ năng dứt điểm tương đối toàn diện. Chính tình huống tăng tốc bứt phá và che chắn bóng khéo léo của tiền đạo gốc Hà Lan khiến Thanh Bình lúng túng và mắc lỗi dẫn đến quả phạt đền - bước ngoặt đáng buồn khiến VN thất bại tại Asian Cup 2023. Riêng trận đấu đó, một mình Struick đã tung ra tới 3 pha dứt điểm và có hai cú sút trúng đích.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt những hiểm họa nào?
Nguyễn Filip cùng đồng đội gặp thử thách lớn

Vấn đề thứ 2 mà tuyến giữa đội tuyển VN cần quan tâm là sự nguy hiểm của bộ đôi Ivar Jenner và Marselinho. Tiền vệ gốc châu Âu Jenner như một máy quét toàn diện với khả năng tranh chấp và thu hồi bóng tốt. Đây cũng là mẫu tiền vệ nguy hiểm với tư duy chơi bóng hiện đại, có những đường chuyền trực diện chuyển trạng thái rất hay. Người đá cặp với anh, Marselinho đang là tài năng hiếm có của Indonesia trong nhiều thập niên qua. Chưa tròn 20 tuổi nhưng cầu thủ đang thi đấu cho KMSK Deinze (Bỉ) thực sự là linh hồn và thủ lĩnh tuyến giữa của đội Indonesia. Anh sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng qua người nhẹ nhàng và tinh tế. Có cảm giác mỗi lần bóng đến chân Marselinho là cầu thủ này sẽ tạo ra được sự khác biệt.

Điểm mạnh thứ 3 của đội chủ nhà chính là những cầu thủ phòng ngự mới nhập tịch: Justin Hubner và Sandy Walsh. Justin Hubner chơi công thủ toàn diện và cực kỳ hiệu quả.

Muốn góp mặt tại vòng loại thứ 3 và hiện thực hóa giấc mơ World Cup, đội tuyển VN cần phải vượt qua đối thủ Indonesia. Trong đó trận chiến tại Bung Karno ngày 21.3 sẽ mang yếu tố quyết định. Khó nhưng không có nghĩa là không thể, đội chủ nhà cũng sẽ có những vấn đề liên quan đến áp lực tâm lý và sự hòa nhập của nhân tố mới. Chỉ cần đội tuyển VN đoàn kết, bình tĩnh, khiêm tốn, chấp nhận chơi cửa dưới, phòng ngự phản công với mục tiêu một điểm. Biết đâu đó sẽ có những thời điểm chúng ta tận dụng được sai lầm của đối phương. Bóng đá có nhiều biến số, quan trọng là chúng ta có đủ sự dũng cảm để đón đầu với những khó khăn và nắm bắt cơ hội hay không mà thôi.

Đội tuyển loại Công Phượng, Duy Mạnh cùng 3 cầu thủ khác

Tối 18.3, HLV Troussier đã công bố 5 cầu thủ bị loại khỏi đội tuyển VN, gồm: Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh, Nguyễn Hai Long, Trương Tiến Anh, Giáp Tuấn Dương.

Như vậy, đội tuyển sẽ lên đường sang Indonesia ngày 19.3 với 28 cầu thủ: 3 thủ môn - Nguyễn Filip, Nguyễn Đình Triệu, Nguyễn Văn Việt; 9 hậu vệ - Hồ Tấn Tài, Bùi Hoàng Việt Anh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thành Chung, Lê Ngọc Bảo, Võ Minh Trọng; 11 tiền vệ - Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Đức Chiến, Khuất Văn Khang, Lê Phạm Thành Long, Nguyễn Quang Hải, Phạm Văn Luân, Đỗ Hùng Dũng, Phạm Xuân Mạnh, Triệu Việt Hưng, Nguyễn Thái Sơn, Trần Ngọc Sơn; 5 tiền đạo - Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh, Nhâm Mạnh Dũng, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Đình Bắc.

HLV Troussier nhấn mạnh: "Chúng tôi đặt mục tiêu chiến thắng. Chiến thắng cũng đồng nghĩa với hiện thực hóa mục tiêu đi sâu hơn, xa hơn ở đấu trường châu Á. Dù vậy, mục tiêu này không hề bằng phẳng, không hề dễ dàng. Các cầu thủ đều là chiến binh. Họ luôn nỗ lực hết mình mỗi ngày, chứng tỏ mỗi ngày, trong mỗi buổi tập để hướng tới mục tiêu không chỉ là chiến thắng, mà còn là cách giành chiến thắng. Đội tuyển VN tất cả đều là tập thể, một khối liên kết vững vàng. Chúng ta là đại diện với niềm tự tôn, màu cờ sắc áo nhưng cũng khôn ngoan trong chiến thuật trên sân".

Nhật Duy

Nguồn: Đội tuyển Việt Nam sẽ đối mặt những hiểm họa nào?

Đặng Phương Nam
thanhnien.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thử sức, thời gian qua cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ninh không ngừng đổi mới về tư duy, phương pháp, ý tưởng để biến những trở ngại thành thành công. Từ đó không chỉ làm giàu cho chính mình, mà còn giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.