Du lịch Hà Nội vượt chỉ tiêu về khách quốc tế năm 2023
Kiểm soát chặt chẽ xả thải trong phát triển du lịch Chơi ở đâu khi đến Hà Nội? |
Sở Du lịch Hà Nội thông tin, trong tháng 9/2023, ngành du lịch Hà Nội đã đón hơn 2 triệu lượt khách, tăng 37,6% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 397,2 nghìn lượt khách, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Cũng trong tháng 9, du lịch Thủ đô đã đón được 1,65 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng hơn 7,76 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung 9 tháng, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 18,9 triệu lượt du khách, tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 3,2 triệu lượt, tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2022, khách du lịch nội địa ước đạt 15,7 triệu lượt, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 69,3 nghìn tỷ đồng, tăng 66,9% với cùng kỳ năm trước.
So với chỉ tiêu ngành Du lịch đề ra trong năm 2023, Hà Nội đón trên 22 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách nội địa, lượng khách quốc tế đến Thủ đô trong 9 tháng năm 2023 đã vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm. Từ tháng 9 trở đi đến đầu năm 2024, Hà Nội sẽ vào mùa cao điểm đón khách quốc tế. Thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch.
Du lịch Hà Nội vượt chỉ tiêu về đón khách quốc tế năm 2023. |
Về giải pháp thu hút khách du lịch từ nay đến cuối năm khi Hà Nội vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, Sở đang triển khai kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động phát triển sản phẩm du lịch đêm Hà Nội gắn với sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực tại khu vực Hoàn Kiếm. Tháng 10 và tháng 11, Sở Du lịch sẽ tổ chức Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội 2023, Festival Áo dài du lịch Hà Nội 2023; chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch thể thao, vui chơi giải trí Hà Nội và chuỗi hoạt động chuyên đề sản phẩm du lịch sinh thái Hà Nội.
Nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Hà Nội tới du khách trong nước, quốc tế, đơn vị sẽ đẩy mạnh tuyên truyền du lịch Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế như CNN và nền tảng mạng xã hội. Đồng thời tổ chức các hoạt động hợp tác, xúc tiến thu hút khách quốc tế tại các thị trường trọng điểm Đông Bắc Á, Pháp và một số nước châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc...
Sở Du lịch Hà Nội cho biết: Sở đang phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai quy hoạch du lịch Thủ đô, trên cơ sở quy hoạch cũ, bổ sung các vấn đề mới để phát triển bài bản, chuyên nghiệp. Thành phố rất quan tâm đến phát triển du lịch, lấy khu vực lõi nội đô là du lịch văn hóa lịch sử. Những vùng động lực mới sẽ phát triển các loại hình du lịch phù hợp để thu hút du khách. Bên cạnh tập trung tháo gỡ vướng mắc trong phát triển du lịch đêm, phát triển thương hiệu du lịch mùa thu Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, các cơ sở dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào thế mạnh của thành phố như:
Du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch nông nghiệp, nông thôn; tổ chức các chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và các địa phương. Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài quảng bá sản phẩm du lịch Hà Nội tại Hội chợ du lịch quốc tế Top Resa tại Paris (Pháp); Hội chợ du lịch Thế giới (WTM) tại Luân Đôn (Anh)...
Việt Nam đón 8,9 triệu lượt khách quốc tế trước khi bước vào mùa cao điểm. |
Số liệu từ Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, trong tháng 9/2023, khách quốc tế đến Việt Nam, ước đạt 1.054.449 lượt khách. So với tháng 8/2023, khách quốc tế đến Việt Nam giảm 13,4% và gấp 2,4 lần cùng kỳ năm trước. Với lượng khách quốc tế tiếp tục vượt qua mốc 1 triệu lượt người trong tháng 9, chỉ trong 9 tháng năm 2023, du lịch Việt Nam đã đón gần 8,9 triệu lượt khách, hoàn thành và vượt chỉ tiêu đón 8 triệu khách quốc tế của cả năm. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng qua vẫn chỉ đạt 69%.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách hàng đầu tới Việt Nam với ước đạt 2.584.840 lượt khách. Tiếp theo là Trung Quốc với 1.122.572 lượt khách. Thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ lần lượt là các thị trường gửi khách lớn thứ 3 và 4 với 575.101 lượt khách và 548.866 lượt khách. Các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch và lữ hành kỳ vọng, với quyết định nới lỏng chính sách thị thực của Chính phủ vừa qua cùng nỗ lực của toàn ngành, khả năng du lịch Việt Nam đón được từ 10 đến 12 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 là điều hoàn toàn có thể đạt được.
Nguồn:Du lịch Hà Nội vượt chỉ tiêu về khách quốc tế năm 2023