Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 0°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 0°C
Quảng Ninh: 31°C

Duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu rau quả

Nhu cầu thị trường tăng mạnh đã giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả từ đầu năm đến nay của Việt Nam ước đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, ước tính sơ bộ tháng 7/2024, xuất khẩu rau quả đạt 477 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 7 tháng của năm 2024 đạt trên 3,8 tỷ USD tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu thị trường tăng mạnh đã giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả từ đầu năm đến nay. Trong 7 tháng qua, 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu rau quả của Việt Nam hầu hết đều tăng trưởng từ 15% đến 96%.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Hàn Quốc và Mỹ, lần lượt đạt 164 triệu USD và hơn 157 triệu USD, với mức tăng trưởng ấn tượng 55% và 33%. Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch nhiều loại trái cây vào thị trường Trung Quốc, gồm: dưa hấu, măng cụt, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, mít. Hiện hai nước đã thống nhất ký kết Nghị định thư dừa tươi, mở ra triển vọng xuất khẩu cho trái dừa của Việt Nam.

Đáng chú ý, Tại thị trường Trung Quốc, Việt Nam đã đã vượt Thái Lan và Philippines, trở thành nhà cung cấp sầu riêng và chuối lớn nhất cho thị trường này. Cục Bảo vệ thực vật đã hoàn tất hồ sơ để chuẩn bị ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời cũng đã hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hoàn thiện các hồ sơ, nội dung liên quan. Khi Nghị định thư được ký kết, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc chắc chắn sẽ tăng trưởng hơn nữa, đưa sầu riêng trở thành một ngành hàng lớn mạnh.

Duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu rau quả
Sắp tới, dừa tươi Việt Nam cũng sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, qua đó góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả sang thị trường này.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), nhu cầu tiêu dùng sầu riêng chế biến tại Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng do giá sầu riêng tươi cao và khó tiếp cận đối với nhiều người tiêu dùng. Việc phát triển các sản phẩm chế biến từ sầu riêng là một chiến lược quan trọng để tăng thị phần tại thị trường này.

Ngoài ra, tới đây, dừa tươi Việt Nam cũng sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hứa hẹn sẽ có thêm loại trái cây đạt “tỷ đô”. Do nhu cầu nhập khẩu dừa của Trung Quốc rất lớn và có xu hướng tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước. Trong khi đó sản lượng dừa của Trung Quốc mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu tiêu thụ nội địa, phần còn lại là nhập khẩu. Vì vậy, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của rau quả Việt Nam là Hàn Quốc, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 164 triệu USD tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023. Đối với Hoa Kỳ, trị giá xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 157 triệu USD, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu hàng rau quả, trong đó có Việt Nam.

Không chỉ dừng lại ở thị trường châu Á, rau quả Việt Nam còn ghi nhận sự gia tăng nhu cầu tại các thị trường mới như Anh và EU. Đây là những thị trường có tiềm năng lớn và đang được ngành rau quả Việt Nam chú trọng khai thác. Sự mở rộng thị trường sang châu Âu không chỉ giúp đa dạng hóa đầu ra cho sản phẩm mà còn nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp vào mục tiêu đạt 7 tỷ USD trong năm 2024.

Duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu rau quả
Các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng mới tại các thị trường lớn, đồng thời nâng cao chất lượng rau quả xuất khẩu. Ảnh: VH.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục gặp nhiều thuận lợi trong thời gian tới nhờ nguồn cung nội địa dồi dào và nhu cầu ngày càng tăng từ các thị trường truyền thống cũng như mới nổi. Bên cạnh đó, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật và pháp lý, như đàm phán và ký kết các nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh với Trung Quốc cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và mở rộng thị trường một cách bền vững.

Thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nắm bắt thị hiếu tiêu dùng mới tại các thị trường lớn. Đối với thị trường Trung Quốc, ngoài sầu riêng chế biến, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh cũng đang có triển vọng mở cửa nhập khẩu. Sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường sẽ là yếu tố quyết định để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường vị thế và mở rộng thị phần.

Nguồn:Duy trì đà tăng trưởng của xuất khẩu rau quả

Lê Hạnh
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê hôm nay 8/9: Quay đầu giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 8/9: Quay đầu giảm mạnh
Giá cà phê hôm nay (8/9) tại thị trường trong nước quay đầu giảm mạnh2.000 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, mức giao dịch trong khoảng 117.800 - 118.900.

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn

Giá vàng hôm nay 8/9: Giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn
Giá vàng hôm nay 8/9: Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể chịu áp lực trong ngắn hạn bởi kỳ vọng lãi suất. Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng và vàng nhẫn các thương hiệu trong nước được duy trì ổn định.

Giá hồ tiêu hôm nay 8/9: Giảm 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm

Giá hồ tiêu hôm nay 8/9: Giảm 1.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm
Giá tiêu hôm nay (8/9) tại khu vực Đông Nam Bộ các vùng trọng điểm giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, mức giao dịch quanh mốc 152.000 -153.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Đồng loạt giảm đỏ

Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Đồng loạt giảm đỏ
Giá xăng dầu hôm nay 8/9: Giá xăng dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần giảm với mức giảm sâu nhất trong 3 tuần. Trong nước, giá lẻ xăng dầu được áp dụng theo phiên điều chỉnh ngày 5/9 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.

Giá heo hơi hôm nay 8/9: Quay đầu giảm nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 8/9: Quay đầu giảm nhẹ
Giá giao dịch heo hơi hôm nay (8/9) quay đầu giảm nhẹ 1.000 đồng/kg tại một số địa phương. Hiện tại, giá khảo sát trên cả nước dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.