Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 27°C

Gia Lai: Dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu hút đầu tư

Trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2022-2025 (đợt 2), Gia Lai chú trọng kêu gọi nhiều dự án đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên tại 2 xã Đak Ta Ley và Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang). Nếu được triển khai, đây sẽ là trọng điểm phát triển kinh tế chiến lược toàn vùng, giúp Gia Lai thu hút đầu tư hiệu quả hơn.

Trung tâm logistics được hiểu là một điểm kết nối liên hoàn các phương tiện vận tải của khu vực, giúp giảm thời gian luân chuyển hàng hóa trong chuỗi cung ứng và giảm chi phí logistics. Trung tâm logistics có vai trò thúc đẩy lưu thông hàng hóa diễn ra thuận lợi hơn, tích hợp là nơi chuyển tải, lưu trữ hàng hóa tối ưu, đồng thời cũng thúc đẩy bất động sản logistics phát triển như đầu tư kho bãi, đất đai. Bên cạnh đó, trung tâm logistics cũng có vai trò như một mô hình kinh doanh tạo nhiều việc làm, tăng nguồn thu cho doanh nghiệp logistics và ngân sách nhà nước.

Gia Lai có hơn 30 doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu thường xuyên nên nhu cầu về logistics để phục vụ vận chuyển, giao thương hàng hóa là rất lớn. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh hiện vẫn chưa có doanh nghiệp đủ các điều kiện hoạt động logistics đáp ứng các nhu cầu của thị trường về quy mô vận chuyển, kho bãi… Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Điểm-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quang Sáng Đức Cơ-cho biết: “Chúng tôi nhập khẩu nông sản từ Campuchia về, nhưng có thời điểm hàng hóa nhiều, qua cửa khẩu muộn, không vận chuyển kịp buộc phải lưu lại. Một số mặt hàng nông sản như hạt điều, mì rất dễ hư hỏng, để lâu mà không bảo quản tốt sẽ ảnh hưởng đến chất lượng. Tôi cho rằng cần có những kho bãi đạt chất lượng để bảo quản nông sản khi chưa kịp vận chuyển”.

Gia Lai: Dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu hút đầu tư
Khu CN Trà Đa (TP. Pleiku) đã thu hút được DN đến đầu tư với tỷ lệ lấp đầy 100%. Ảnh: Hà Duy

Trước đây, Gia Lai cũng từng kêu gọi đầu tư các dự án nhà máy chế biến sâu mủ cao su để tăng giá trị sản phẩm, hạn chế xuất thô nhưng hầu như không nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư vì giao thông không thuận lợi, khoảng cách từ các nhà máy chế biến (nếu được xây dựng) đến các cảng cũng như từ nơi bán các loại phụ gia chế biến đến nhà máy quá xa, chi phí vận chuyển tăng lên quá cao, không phù hợp để đầu tư. Để khắc phục những hạn chế này, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư, việc hình thành các trung tâm logistics là vô cùng cần thiết.

Xuất phát từ thực tế đó, trong Danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh giai đoạn 2022-2025 (đợt 2), Gia Lai chú trọng kêu gọi các dự án đầu tư lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó, đáng chú ý nhất là dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên tại 2 xã Đak Ta Ley và Đak Jơ Ta. Giai đoạn 1 của dự án triển khai trên diện tích 266 ha, giai đoạn 2 là 245 ha. Đây chính là “chìa khóa” thúc đẩy các địa phương kết nối để phát triển.

Nằm ở phía Bắc Tây Nguyên, Gia Lai là đầu mối giao thông quan trọng kết nối Tây Nguyên với các tỉnh khu vực miền Trung và Đông Nam Bộ; đồng thời là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa, dịch vụ thương mại trong khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam nhờ 2 cửa khẩu quốc tế. Việc Gia Lai đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông kết nối thể hiện tầm nhìn xa nhằm xây dựng yếu tố tiên quyết để có hệ thống logistics với định hướng Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên.

Hiện hạ tầng của tỉnh có sự thay đổi đáng kể khi hệ thống giao thông về đường bộ, sân bay… được chú trọng nâng cấp, cải tạo. Trong đó, tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn với tổng mức đầu tư 56.000 tỷ đồng sẽ là tiền đề cho sự phát triển đồng bộ toàn vùng. Cùng với tuyến quốc lộ 19, tuyến cao tốc Pleiku-Quy Nhơn khi hình thành sẽ kết nối các cao tốc dọc (cao tốc Bắc-Nam), tạo thành những đầu mối trọng điểm, tạo động lực cho Gia Lai vươn xa.

Gia Lai: Dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu hút đầu tư
Nhiều doanh nghiệp đề xuất xây dựng, đầu tư trung tâm logistics với kho lưu trữ hàng hóa ứng dụng công nghệ cao. Ảnh: Hà Duy

Điều này cũng phù hợp với quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên cả nước đến năm 2030. Theo quy hoạch, trong tầm nhìn đến 2030, khu vực miền Trung-Tây Nguyên sẽ phát triển 6 trung tâm logistics hạng I, hạng II và 1 trung tâm logistics chuyên dụng hàng không tại địa bàn các vùng, tiểu vùng và hành lang kinh tế. Trong dự thảo định hướng sắp xếp phân bổ không gian vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất phát triển Tây Nguyên trở thành vùng dẫn đầu của cả nước về chuyển đổi kinh tế-xã hội theo hướng sinh thái, phát triển không gian kết nối nhanh với các trung tâm kinh tế trong nước và khu vực.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, trong đó có lĩnh vực logistics, ông Nguyễn Hữu Nguyên-Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư-cho hay: “Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; xây dựng một môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch với các chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ... để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư có năng lực đến đầu tư tại Gia Lai”.

Nguồn: Dự án Trung tâm logistics quốc tế Tây Nguyên: Đòn bẩy thu hút đầu tư

Hà Duy
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024: Tuổi Tý công việc suôn sẻ, tuổi Mão tín hiệu tích cực

Tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024: Tuổi Tý công việc suôn sẻ, tuổi Mão tín hiệu tích cực
Xem tử vi 12 con giáp ngày 17/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án

Vượt thách thức, Sunshine Homes tăng tốc trong kinh doanh và mở rộng dự án
Trong bối cảnh thị trường bất động sản 2023 đầy biến động, Sunshine Homes đã không chỉ vượt qua thách thức mà còn đạt được những thành tựu đáng kể, thể hiện qua doanh thu ấn tượng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các bộ hỗ trợ đấu thầu vàng miếng
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có các văn bản gửi các bộ gồm Bộ Bộ Tài chính, Công an và Bộ Công Thương đề nghị phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.

Các rạn san hô hứng chịu đợt tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư

Các rạn san hô hứng chịu đợt tẩy trắng toàn cầu lần thứ tư
Theo CNN đưa tin, hai cơ quan khoa học hôm 15/4 công bố các rạn san hô trên khắp thế giới đang trải qua hiện tượng tẩy trắng hàng loạt do khủng hoảng khí hậu khiến nhiệt độ đại dương tăng kỷ lục.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/4: Cổ phiếu trụ kéo VN Index trở lại
Thị trường rung lắc mạnh khi có lúc đã rơi về vùng 1.190 điểm nhưng sau đó đã lấy lại sự cân bằng. Lực cân của VN Index đến từ nhóm cổ phiếu trụ, nhất là các mã ngân hàng, trong khi nhiều mã thuộc nhóm bất động sản vẫn giảm mạnh. Khối ngoại mua bán khá tích cực với việc mua ròng nhẹ.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.