Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 24°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 19°C

Gia Lai: Gỡ khó để phát triển bền vững ngành du lịch

Chiều 17-8, tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku), Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh Gia Lai đã họp đánh giá việc triển khai kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025 và bàn giải pháp phát triển du lịch hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh chủ trì cuộc họp.
Gia Lai: Cấp phép khai quật di tích An Phú Gia Lai: Nâng tầm sản vật địa phương

Cuộc họp có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp hội Du lịch tỉnh; lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa-Thông tin một số huyện, thị xã, thành phố; đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch trên địa bàn tỉnh.

Du lịch trên đà tăng trưởng

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-cho biết: Ngành du lịch trong 8 tháng qua có sự tăng trưởng ấn tượng cả về lượng khách lẫn doanh thu so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách tham quan, du lịch đến Gia Lai trong 8 tháng năm 2023 đạt 765 ngàn lượt, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó, khách quốc tế ước đạt 5,1 ngàn lượt, khách nội địa ước đạt 759,9 ngàn lượt. Tổng thu du lịch ước đạt khoảng 502 tỷ đồng, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm trước. Ngành du lịch đặt mục tiêu đón 1,1 triệu lượt khách, doanh thu 700 tỷ đồng trong năm 2023.

Gỡ khó để phát triển bền vững ngành du lịch ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch định hướng thảo luận tại cuộc họp. Ảnh: Hoàng Ngọc

Dự kiến từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch như: Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (diễn ra từ ngày 8 đến 14-11); Giải chạy “Gia Lai City Trail 2023” với chủ đề “Giấc mơ đại ngàn” kết hợp tổ chức Tuần Văn hóa du lịch TP. Pleiku (từ ngày 17 đến 19-11); chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” diễn ra tối thứ bảy hàng tuần tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku); chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai-Bảo tồn và phát triển” vào sáng chủ nhật hàng tuần (bắt đầu từ tháng 9) tại khuôn viên phía trước Bảo tàng tỉnh.

Ngoài ra, dự kiến sẽ có các hoạt động như: Festival Cồng chiêng tỉnh Gia Lai mở rộng năm 2023 (ngày 13 và 14-11); Hội chợ thương mại và giới thiệu sản phẩm đặc trưng năm 2023 (từ ngày 15 đến 19-11) với quy mô 200-250 gian hàng tiêu chuẩn.

Về đầu tư công trên lĩnh vực du lịch giai đoạn 2021-2025, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Toàn tỉnh hiện có 9 dự án đang triển khai, trong đó, 3 dự án đã hoàn thành gồm: hạ tầng Khu di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo; xây dựng cơ sở dữ liệu, cổng thông tin điện tử và ứng dụng du lịch thông minh, kết nối cơ sở dữ liệu ngành du lịch; hạ tầng du lịch tỉnh Gia Lai.

Gỡ khó cho du lịch

Bên cạnh những kết quả mà ngành du lịch đạt được trong 8 tháng qua, cuộc họp ghi nhận những khó khăn, vướng mắc cùng đề xuất tháo gỡ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Thành-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh-cho rằng: Cần rà soát lại các dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch đang triển khai gặp vướng mắc để tìm cách tháo gỡ. Đồng thời, tỉnh cần lựa chọn các mô hình du lịch có tiềm năng phát triển để tập trung đầu tư có chiều sâu, tránh dàn trải.

Ở góc độ nhà đầu tư, ông Nguyễn Chất Sâm-Chủ farmstay Sâm Phát Ia Ly (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) đề xuất tỉnh cần có các cơ chế chuyển đổi đất nông nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi về chính sách đất đai để thu hút đầu tư. Đây cũng là điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư kinh doanh dịch vụ, du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương.

Gỡ khó để phát triển bền vững ngành du lịch ảnh 2
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Hoàng Ngọc

Đối với các mô hình du lịch cộng đồng, anh Đinh Angưi-Chủ homestay Angưi Kbang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang) cho rằng: “Văn hóa là thế mạnh của vùng đất Kbang để phát triển du lịch cộng đồng. Muốn phát triển loại hình này, phải giúp người dân nâng cao nhận thức, tạo điều kiện cho dân làng đi học hỏi kinh nghiệm, cách làm du lịch từ các địa phương khác. Đặc biệt, khi quy hoạch các làng du lịch cộng đồng, cần tôn trọng các yếu tố văn hóa từ kiến trúc, không gian làng… không được bê tông hóa, làm phá vỡ cảnh quan vì sẽ đánh mất cảm xúc của du khách”.

Đại diện mô hình du lịch cộng đồng xã Ia Mơ Nông (huyện Chư Păh), chị H’Uyên Niê cho biết, điều đáng mừng nhất là buôn làng phát triển nhanh nhưng người dân vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa. Toàn xã có gần 200 nghệ nhân dệt thổ cẩm, đan lát và đã thành lập được các câu lạc bộ đặc thù phục vụ sự trải nghiệm của khách du lịch và bán sản phẩm, giúp người dân tăng thu nhập. “Khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề quảng bá, thu hút khách du lịch. Người dân chưa có kỹ năng làm du lịch, nhất là kiến thức tài chính để quản lý hoạt động thu, chi khi có khách đến làng. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước, có chương trình tập huấn, bày cách cho người dân làm du lịch”-chị H’Uyên Niê đề xuất.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch khẳng định: Phát triển du lịch là con đường dài, cần sự bền bỉ gắn với đảm bảo tính bền vững, cần tinh thần trách nhiệm rất lớn của các ngành, địa phương và sự chung tay của người dân. Đối với Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, cần rà soát lại để kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả gắn với trách nhiệm và nâng cao hiệu quả hoạt động. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các dự án đầu tư công để báo cáo lại theo đúng tinh thần dự án cần đảm bảo đồng bộ, có quy hoạch cụ thể, khả thi mới kêu gọi đầu tư. Đối với dự án tại các địa phương vướng cái gì, khó ở đâu cần đề xuất ngay để tìm hướng tháo gỡ.

Về định hướng phát triển du lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương cần có sự liên kết phát triển theo cụm. Bởi lẽ, không địa phương nào có thể đơn phương phát triển du lịch. Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các huyện: Kbang, Ia Grai, Chư Păh… đã có nhiều hoạt động để phát triển du lịch và cần tiếp tục phát huy. Đồng thời, giao Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ để các sự kiện văn hóa, lễ hội đi vào chiều sâu, có bản sắc, ngày càng chuyên nghiệp hơn; nghiên cứu đề xuất nâng cấp quy mô cấp tỉnh đối với lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya và lễ hội Tây Sơn Thượng đạo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, muốn làm du lịch phải có bản sắc riêng. Do đó, ngành Văn hóa cần lưu ý hướng dẫn cho bà con gìn giữ bản sắc văn hóa từ trang phục truyền thống đến nếp nhà, tránh lai căng. Sở Công thương cần tham mưu giải pháp hỗ trợ quảng bá, tạo thuận lợi để sản phẩm của người dân đến được với người tiêu dùng, nhất là khách du lịch. Về phát triển du lịch cộng đồng, cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, hướng dẫn cụ thể cho bà con.

“Phát triển du lịch cộng đồng gắn với phát triển nông nghiệp là cách làm bền vững, có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, qua đó bảo tồn bền vững các giá trị văn hóa, mang lại sinh kế cho người dân. Do đó, UBND tỉnh giao cho các sở, ngành nghiên cứu, tham khảo các địa phương, quy định pháp luật, xây dựng chính sách cho tỉnh để phát triển du lịch cộng đồng”-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Nguồn: Gỡ khó để phát triển bền vững ngành du lịch

Ngọc Hoàng
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/11: Thị trường ảm đạm, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/11: Thị trường ảm đạm, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Thị trường mạnh đầu phiên nhưng sau đó đã quay đầu với việc dòng tiền vẫn hết sức dè dặt. Thanh khoản thấp khiến dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tối ưu hóa lợi nhuận, giúp nhiều mã tăng tốt.

Vinamilk: Một thương hiệu quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”

Vinamilk: Một thương hiệu quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị.

Giới chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ

Giới chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ
Trong một báo cáo được gửi đến AFP tuần này, nhóm chiến lược gia của Macquarie cho biết họ dự báo tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm khoảng 5,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/11.

Bão tuyết có thể dày hơn 2m tại nhiều bang ở Mỹ trong dịp lễ Tạ ơn

Bão tuyết có thể dày hơn 2m tại nhiều bang ở Mỹ trong dịp lễ Tạ ơn
Cơ quan chức năng cảnh báo bão tuyết có thể xảy ra tại 14 bang với lượng tuyết rơi lên tới hơn 2,1m tại một số vùng núi.

Từ 15 giờ hôm nay (28/11): Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (28/11): Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít
Từ 15 giờ hôm nay (28/11), giá xăng, dầu đồng loạt tăng, trong đó giá xăng E5 tăng gần 500 đồng/lít.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.