Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Gia Lai: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: “Chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội

Chuỗi sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2023 do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai tổ chức ngày 22-6 đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp và cá nhân khởi nghiệp. Đây là dịp để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng mối quan hệ nhằm hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp phát triển.
Gia Lai: Qua dốc Hoàng Yên nhớ một thời Giá tiêu hôm nay 26/6/2023, hồ tiêu ‘đính đòn’ suy thoái kinh tế, xuất khẩu sang các thị trường chủ lực ‘giảm trông thấy’

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được coi là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, là “chìa khóa” để chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới. Với mục tiêu đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (sửa đổi, bổ sung năm 2021). Tỉnh Gia Lai cũng đã có kế hoạch với những nội dung cụ thể để triển khai thực hiện đề án này. Chuỗi sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2023 là một trong số đó.

Chuỗi sự kiện gồm 2 hoạt động chính: Hội thảo chuyên sâu về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai đã phần nào giải đáp và tháo gỡ những vướng mắc trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hiện nay.

Sau khi chia sẻ về hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Hương Quỳnh-Giám đốc điều hành của Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP-cho rằng: Gia Lai là vùng đất giàu nguồn lực phát triển. Các doanh nhiệp chính là tế bào thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh đi lên. Muốn thành công, các mô hình khởi nghiệp ở địa phương cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, định vị đúng thị trường, ra mắt đúng thời điểm; đặc biệt, phải thể hiện được sự khác biệt và tính độc đáo của sản phẩm...

“Gia Lai có nguồn lực mạnh mẽ để phát triển ngành công nghiệp chăn nuôi, trồng trọt và năng lượng tái tạo. Nhưng vấn đề con người vẫn là yếu tố then chốt trong sự nghiệp đổi mới sáng tạo”-bà Quỳnh khẳng định.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: “Chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội ảnh 1
Chuyên gia Nguyễn Hương Quỳnh-Giám đốc điều hành của Nền tảng kết nối đổi mới sáng tạo BambuUP chia sẻ về vấn đề khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Mai Ka

Còn theo chuyên gia Nguyễn Thị Thu-Trưởng làng Nông nghiệp Techfest quốc gia, sáng lập hệ sinh thái nông nghiệp bền vững Mevi, làm sao tìm kiếm, phát hiện được những nhân tố, ý tưởng khởi nghiệp đặc sắc để ươm tạo, hỗ trợ là điều hết sức quan trọng. Bà Thu cho hay: “Xây dựng và phát triển nguồn lực và mạng lưới cố vấn tại địa phương là điều tiên quyết để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành “chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội”.

Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Anh Đoàn Anh Tuấn-Chủ cơ sở sản xuất cà phê D&S (thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) cho biết: “Điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của tỉnh Gia Lai khá thuận lợi cho nhiều cây, con phát triển. Tôi đã hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp từ nông sản chủ lực của địa phương với những cách làm mới để phát huy tiềm năng sẵn có và góp phần quảng bá, nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh, xây dựng chuỗi liên kết để nâng cao hiệu quả sản xuất cho cá nhân và cộng đồng. Dù gặp không ít khó khăn nhưng sau thời gian kiên trì học hỏi, lắng nghe và nhận được sự hỗ trợ từ các ngành, địa phương, sản phẩm khởi nghiệp của tôi đang phát triển rất tốt”.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: “Chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội ảnh 2
Anh Đoàn Anh Tuấn (thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa) khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với sản phẩm cà phê mang thương hiệu D&S. Ảnh: Mai Ka

Tham dự diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, anh Lê Quang Hải (xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) cho biết: “Với vai trò là “đầu tàu” của thanh niên địa phương, từ lâu, tôi đã có ý tưởng xây dựng một vườn ươm công nghệ cao để bảo tồn và phát triển cây hoa hồi-một giống cây rừng. Tuy nhiên, tôi gặp khó về nguồn giống, kỹ thuật và vốn đầu tư. Sau khi tham gia chuỗi sự kiện này và nhận được sự tư vấn, phúc đáp của các chuyên gia, tôi đã tháo gỡ được vướng mắc; đồng thời hiểu rằng mình phải tạo ra được sản phẩm mới, khác biệt để thu hút thị trường”.

Anh Hải cho rằng, ngoài cung cấp những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích, các chuyên gia cũng đã truyền cảm hứng, động lực cho những người trẻ đam mê khởi nghiệp.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: “Chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội ảnh 3
Bạn trẻ Lê Quang Hải (thứ 2 bên phải qua, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ) trao đổi về ý tưởng khởi nghiệp từ nông nghiệp tại diễn đàn đối thoại về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh: Mai Ka

Ông Nguyễn Ngọc Cường-Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ-khẳng định: Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai đang ở giai đoạn hình thành và phát triển. Với mục đích tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năng động và hiệu quả với sự tham gia, kết nối thường xuyên của các thành tố, Gia Lai đã có nhiều hoạt động để từng bước tạo lập môi trường thuận lợi nhằm hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.

“Chuỗi sự kiện về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Gia Lai năm 2023 đã lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Việc giao lưu, liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy phong trào và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, phát triển mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Chuỗi sự kiện cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về triển khai các hoạt động hỗ trợ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại địa phương và các khuyến nghị chính sách; những kinh nghiệm của chuyên gia về vấn đề khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Qua đó, đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Gia Lai”-ông Cường nhấn mạnh.

Nguồn: Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: “Chìa khóa” phát triển kinh tế-xã hội

Mai Ka
baogialai.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 3/5: Cổ phiếu HVN tỏa sáng, thị trường vượt mốc 1.220 điểm
Thị trường tiếp tục có phiên tăng khá tích cực giúp VN Index vượt mốc 1.220 điểm. Điểm nhấn của phiên là cổ phiếu HVN khi tăng trần với khối lượng khớp lệnh lớn, sau thông tin doanh thu tăng mạnh. Ngoài ra, nhiều cổ phiếu trụ khác tăng tốt cũng giúp thị trường giữ được sắc xanh. Khối ngoại mua ròng hơn 500 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào MWG.

Tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Tỵ chú ý sức khỏe

Tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024: Tuổi Dậu thay đổi tích cực, tuổi Tỵ chú ý sức khỏe
Xem tử vi 12 con giáp ngày 4/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Cầu thủ hay nhất chấn thương, MU "lo sốt vó"

Cầu thủ hay nhất chấn thương, MU "lo sốt vó"
Cầu thủ chơi nổi bật nhất trong đội hình MU thời gian qua là Bruno Fernandes gặp chấn thương và có thể phải nghỉ thi đấu trận sắp tới của đội bóng này.

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động toàn dân tập trung thu gom, xử lý triệt để rác thải, thời gian qua, phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7

Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.