Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Hải Phòng: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 26°C

Giá xăng dầu hôm nay 2/10: Dầu thô có tuần tăng giá mạnh

Sau 4 tuần giảm giá liên tiếp, giá dầu hôm nay đã ghi nhận tuần tăng giá mạnh trở lại của dầu thô trước lo ngại thị trường thắt chặt nguồn cung và nhu cầu phục hồi trở lại.
Giá xăng dầu hôm nay 1/10: Thị trường khó đoán định, dầu thô WTI giảm còn 79,63 USD/thùng Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Dầu thô lấy lại đà tăng
Giá xăng dầu hôm nay 2/10: Dầu thô có tuần tăng giá mạnh
Ảnh minh hoạ

Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 26/9 với xu hướng tăng mạnh khi thị trường lo ngại tình hình leo thang căng thẳng giữa Nga và các nước phương Tây xung quanh vấn đề Ukraine có thể dẫn tới các quyết định cắt, giảm nguồn cung năng lượng từ Nga.

Thị trường dầu thô cũng đặt kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu phục hồi mạnh khi mùa đông khắc nghiệt đến gần và dịch Covid-19 được kiểm soát tại Trung Quốc.

Giá dầu cũng được thúc đẩy bởi đồng USD yếu hơn và tâm lý bắt đáy của nhà đầu tư khi giá vàng đen tụt đáy 8 tháng.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 26/9/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 79,44 USD/thùng, tăng 0,70 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 86,78 USD/thùng, tăng 0,63 USD/thùng trong phiên.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu nhanh chóng bị chặn lại và rơi vào trạng thái lao dốc khi thị trường liên tiếp ghi nhận cảnh báo nền kinh tế toàn cầu sẽ sớm rơi vào trạng thái suy thoái và đồng USD tăng vọt.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) vừa phát đi cảnh báo về việc tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại và sẽ rơi vào suy thoái kinh tế vào năm 2023.

Cuộc khủng hoảng năng lượng và lạm phát có thể đẩy nhiều nền kinh tế lớn vào suy thoái.

Theo đó, OECD nhận định tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2022 sẽ còn 3% và sẽ giảm xuống còn 2,2% vào năm 2023. Sản lượng toàn cầu năm 2023 được dự báo sẽ thấp hơn 2.800 tỷ USD, tương đương với quy mô nền kinh tế Pháp.

Đáng lưu ý, OECD dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung euro sẽ giảm mạnh từ mức 3,1% trong năm 2022 xuống chỉ còn 0,3% trong năm 2023.

Dự báo bi quan về nền kinh tế Mỹ cũng được OECD đưa ra khi nhận định tăng trưởng kinh tế Mỹ năm 2022 là 1,5% và năm 2023 là 0,5%.

Còn với Trung Quốc, OECD cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này xuống còn 3,2% trong năm 2022 và 4,7% cho năm 2023, giảm lần lượt 4,4% và 4,9% so với dự báo được đưa ra vào tháng 6/2022.

Tăng trưởng kinh tế chậm lợi, thậm chí rơi vào suy thoái sẽ làm giảm các nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu, trong đó có nhu cầu dầu thô.

Đồng USD vọt lên mức cao nhất 20 năm trước lo ngại xu hướng tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và căng thẳng địa chính trị gia tăng tại nhiều khu vực sẽ đẩy kinh tế toàn cầu sớm rơi vào suy thoái kinh tế.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 27/9/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 76,70 USD/thùng, giảm 0,01 USD/thùng trong phiên. Nhưng nếu so với cùng thời điểm ngày 26/9, giá dầu WTI giao tháng 11/2022 đã giảm tới 2,74 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 84,00 USD/thùng, giảm 0,06 USD/thùng trong phiên và đã giảm tới 2,78 USD so với cùng thời điểm ngày 26/9.

Nhưng cũng ngay trong phiên giao dịch sau đó, lo ngại gián đoạn nguồn cung ở Vịnh Mexico và nhiều nguồn tin trên thị trường cho biết Nga có thể đề xuất OPEC+ cắt giảm mạnh sản lượng, giá dầu lại quay đầu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều dự báo cũng nhận định nhu cầu dầu thô ở châu Âu sẽ tăng mạnh khi nguồn cung khí đốt từ Nga đến châu Âu sẽ bị ảnh hưởng bởi các vụ tấn công vào 2 đường ống dẫn khí đốt của Nga tới châu Âu dưới biển Baltic.

Đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 có công suất chung khoảng 110 tỷ m3 khí đốt/năm và là nguồn cung khí đốt chính cho các nước châu Âu. Việc vận hành của 2 đường ống này có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra tại khu vực châu Âu.

Ngày 27/9, một nguồn thạo tin cho hay Nga có khả năng đề xuất với OPEC+ về việc cắt giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp sắp tới của tổ chức này vào ngày 5/10 tới.

Giá dầu cũng được thúc đẩy khi thị trường ghi nhận dấu hiệu phục hồi nhu cầu dầu ở Trung Quốc và kế hoạch bán dầu dự trữ dầu thô của Mỹ sắp kết thúc.

Nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu tại Mỹ cũng được kỳ vọng đi lên khi tồn kho của các sản phẩm lọc hoá dầu của nước này giảm mạnh do hoạt động của các nhà máy giảm. Theo Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), tồn kho xăng giảm tới 2,4 tiệu thùng, dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 2,9 triệu thùng.

Đà tăng giá của dầu thô cũng được củng cố bởi lo ngại nguồn cung dầu thắt chặt vào những tháng cuối năm khi nhu cầu năng lượng vào mùa đông tăng và các biện pháp trừng phạt, cấm vận dầu thô Nga của EU, G7 có hiệu lực.

Ở diễn biến mới nhất, JP Morgan đã đưa dự báo giá dầu Brent sẽ phục hồi lên mức 101 USD/thùng vào quý IV/2022.

Goldman Sachs thậm chí còn lạc quan hơn khi vào đầu tháng này đã đưa ra dự báo giá dầu Brent ở mức 125 USD/thùng.

Lượng dầu dự trữ trong các kho dự trữ chiến lược của Mỹ ở mức thấp trong nhiều thập niên cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu đi lên.

Tuy nhiên, biên độ tăng giá của dầu thô là khá hạn chế khi áp lực suy thoái kinh tế vẫn đè nặng lên triển vọng tiêu thụ năng lượng toàn cầu, trong đó có dầu thô.

Giá dầu cũng đang chịu áp lực giảm giá khi Trung Quốc bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 30/9/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 đứng ở mức 81,66 USD/thùng, tăng 0,43 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 88,49 USD/thùng, tăng 0,29 USD/thùng trong phiên.

Mặc dù vậy, đà tăng của dầu thô đã không thể duy trì trong phiên giao dịch cuối tuần khi thông tin sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 9/2022 đạt mức cao nhất kể từ tháng 4/2020 nhờ sản lượng từ Libya phục hồi sau thời gian gián đoạn được phát đi. Các nước Vùng Vịnh cũng có kế hoạch tăng sản lượng theo thoả thuận với các nước đồng minh.

Chốt tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 79,74 USD/thùng, giảm 1,49 USD/thùng trong phiên; trong khi giá dầu Brent giao tháng 11/2022 đứng ở mức 87,97 USD/thùng, giảm 0,52 USD/thùng trong phiên.

Dù giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần, những tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thế giới vẫn có tuần tăng giá nhẹ sau 4 tuần giảm giá liên tiếp trước đó.

Tại thị trường trong nước, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 21.781 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 22.584 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.536 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 22.441 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.656 đồng/kg.

Với những diễn biến như trên, giá dầu thô tuần tới được kỳ vọng sẽ tiếp tục được cải thiện, đặc biệt khi nguồn cung khí đốt từ Nga tới châu Âu đang bị gián đoạn và có nguy cơ gia tăng khi các lệnh trừng phạt, cấm vận của EU, G7 đối với dầu khí Nga có hiệu lực.

Nguồn: Giá xăng dầu hôm nay 2/10: Dầu thô có tuần tăng giá mạnh

Hà Lê
https://petrotimes.vn/

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cá ngừ tăng gần 20%

Xuất khẩu cá ngừ tăng gần 20%
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 215 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng thấp hơn 17% so với năm 2022.

Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VII

Tạp chí Thanh niên phát động cuộc thi viết "Vượt lên số phận" lần thứ VII
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/4: Giao dịch chậm trước kỳ nghỉ lễ
Tâm lý nghỉ lễ đã lan rộng khiến thị trường đi ngang trong biên vận động hẹp, trên nền thanh khoản thấp suốt cả phiên. Trong bối cảnh đó, một số mã thuộc nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ thu hút dòng tiền để tăng khá tốt. Khối ngoại cũng hoạt động cầm chừng với mức bán ròng khoảng 400 tỷ đồng.

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!

Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
Trong những ngày cuối trên cương vị Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, GS Nguyễn Văn Minh đã có thư gửi tới các sinh viên.

Sau nỗi đau U23 châu Á 2024, tỷ phú Madam Pang: Thái Lan sẽ dự World Cup

Sau nỗi đau U23 châu Á 2024, tỷ phú Madam Pang: Thái Lan sẽ dự World Cup
Nữ tỷ phú Madam Pang tin tưởng Thái Lan sẽ có vé dự World Cup.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.