Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu 3 xu hướng trong hành vi người tiêu dùng Việt |
Để bảo đảm thúc đẩy tăng trưởng, các chuyên gia kinh tế nhận định, thúc đẩy tiêu dùng được xem là “cứu cánh”, đây là 1 trong 3 động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế và là nhiệm vụ quan trọng lúc này.
Khu vực bán lẻ, dịch vụ ghi nhận sự phục hồi tích cực, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. (Hình minh họa, Ảnh: NLĐ) |
Nghị quyết số 31/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2023, cho thấy: Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước 02 tháng ước đạt 22,5% dự toán năm, tăng trên 10,6% so với cùng kỳ năm trước; cán cân thương mại xuất siêu 2,82 tỷ USD; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký mới đạt 1,76 tỷ USD, gấp 2,8 lần cùng kỳ.
Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục xu hướng phục hồi, ổn định và phát triển. Đáng chú ý, lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục xu hướng phát triển tốt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 02 tháng tăng 13% so với cùng kỳ. Du lịch phục hồi nhanh, khách nội địa đạt trên 20 triệu lượt; khách quốc tế 02 tháng đầu năm đạt trên 1,8 triệu lượt, gấp 36,6 lần cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, báo cáo kinh tế 2 tháng đầu năm cũng cho thấy nền kinh tế nước ta còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, sức ép lạm phát còn cao, rủi ro nợ xấu gia tăng. Trong khi đó, dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại, rủi ro gia tăng; cạnh tranh chiến lược, địa chính trị giữa các nước lớn diễn biến phức tạp, khó lường; xung đột Nga - Ucraina tiếp tục kéo dài… Ở trong nước, sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn; tăng trưởng kinh tế Quý I đối mặt với thách thức lớn…
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thúc đẩy tiêu dùng sẽ là “cứu cánh”, đây là 1 trong 3 động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế và là nhiệm vụ quan trọng lúc này.
Trên thực tế, không chỉ nông, thủy sản, mà nhiều ngành nghề khác đang đẩy mạnh xúc tiến, đa dạng hóa các thị trường để đưa hàng Việt ra nhiều thị trường nhất có thể trong bối cảnh kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
Bên cạnh thúc đẩy mở rộng kênh xuất khẩu, việc đánh thức tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu người tiêu dùng cũng là cách để doanh nghiệp đa dạng doanh thu.
Rõ ràng nhờ tiêu dùng tích cực, khu vực bán lẻ, dịch vụ đã phục hồi mạnh mẽ. Kết quả cho thấy, 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Trước khó khăn chung của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã cắt giảm chi phí, thắt lưng buộc bụng, cùng với việc áp dụng các giải pháp để gia tăng thêm giá trị nhằm thu hút khách hàng, tạo đà tăng thêm nguồn thu. Đó cũng chính là cách đã giúp Saigon Co.op có doanh thu năm 2022 tăng hơn so với năm trước. Trong đó mảng thương mại điện tử lần đầu ghi nhận đạt gần 4% tổng doanh thu, tương ứng hơn 1.200 tỷ đồng. Đồng thời, doanh nghiệp này cũng xác định tiếp tục mở rộng kênh trực tuyến nhằm giúp đơn vị ứng phó với rủi ro sức mua sụt giảm hiện nay.
Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: "Thương mại điện tử không phải là công cụ để tăng tổng cầu lên, nhưng lại là công cụ để phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng, đảm bảo đáp ứng khi người tiêu dùng dịch chuyển từ kênh truyền thống”.
Trong bức tranh chung của khu vực bán lẻ, đáng chú ý là các cấu phần liên quan đến tiêu dùng du lịch cũng ghi nhận mức tăng mạnh từ 30% đến hơn 120% trong 2 tháng đầu năm 2023. Dù vậy, theo đánh giá của Hội đồng Tư vấn Du lịch, tốc độ phục hồi của mảng quốc tế còn chậm, khách nước ngoài đến Việt Nam qua 2 tháng năm nay đạt chưa tới 60% so với cùng kỳ năm 2019 trước dịch. Hội đồng này kiến nghị cần tiếp tục có cải thiện chính sách để thúc đẩy tiêu dùng của khách du lịch.
Ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch HG Holdings, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch, đánh giá: "Khi khách đến Việt Nam làm sao để việc lấy visa tại cửa khẩu, đặc biệt tại 2 cửa khẩu lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất được thuận lợi, dễ dàng. Nếu chúng ta tiếp tục không nâng cấp, mất gần 2 tiếng để nhập cảnh tại 2 cửa khẩu chính trong giờ cao điểm thì quả thật đó là ấn tượng không tốt với khách quốc tế đến Việt Nam".
Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, rằng trong lúc các trụ cột tăng trưởng như: xuất khẩu gặp khó; đầu tư cần thời gian để lan tỏa, việc thúc đẩy trụ cột tiêu dùng sẽ sớm tạo ra bệ đỡ cho tăng trưởng, nhờ lợi thế thị trường tiêu dùng nội địa trăm triệu dân.
"Sức mua của thị trường nội địa vẫn còn, như vậy các trung tâm kinh tế lớn của các đô thị lớn của Việt Nam sẽ có vai trò rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng của cả nước, vì vậy cần đảm bảo thị trường thông thoáng, môi trường kinh doanh ổn định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt ở TP Hồ Chí Minh", ông Nguyễn Xuân Thành, giảng viên Cao cấp Trường Chính sách công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam, nhận định.
Theo đánh giá từ các nhà chuyên môn, ngay từ thời điểm đầu năm, Chính phủ đã có những quyết sách kịp thời như giảm thuế, phí để hỗ trợ nền kinh tế. Tại Tp Hồ Chí Minh, trong các hội nghị đối thoại doanh nghiệp gần đây, lãnh đạo chính quyền địa phương này cũng đã nhiều lần nhấn mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư, sớm có giải pháp chủ động từ phía thành phố để khắc phục bất cập về hạ tầng, cảng hàng không, góp phần thúc đẩy dịch vụ tiêu dùng.
Trong khi đó, để thúc đẩy thị trường trong nước, ngành Công Thương cũng ưu tiên tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa. Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường.
Bên cạnh đó, hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.
Ngoài ra, ngành Công Thương cũng chú trọng đầu tư hiện đại hóa hệ thống phân phối ở vùng nông thôn, miền núi để đẩy mạnh đưa hàng Việt về nông thôn. Cùng với kết hợp chặt chẽ giữa thương mại truyền thống với hiện đại là việc theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, thị trường các mặt hàng thiết yếu để điều hành phù hợp, hiệu quả, bảo đảm nguồn cung về điện, xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống,… tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt Nam phát triển trên thị trường.
Nguồn: Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng