Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Giảm thiểu, thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần

Chương trình giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy tại các điểm chợ trên địa bàn tỉnh Lào Cai được triển khai nhằm từng bước nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trên địa bàn tỉnh trong việc chung tay cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa hiện nay.
Nỗi nguy hại đáng sợ từ “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam Indonesia lên kế hoạch cấm sử dụng nhựa một lần vào cuối năm 2029

Năm 2023, Chương trình triển khai thực hiện tại 04 điểm chợ trên địa bàn tỉnh gồm: Chợ Pom Hán, thành phố Lào Cai; Chợ Kim Tân, thành phố Lào Cai; Chợ Bản Liền, huyện Bắc Hà; Chợ thuộc thôn trung tâm xã Bản Lầu, huyện Mường Khương nhằm thực hiện công tác xử lý rác thải nhựa được thu gom tại các chợ dân sinh đảm bảo khoa học, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

Tại các điểm chợ trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền tác hại của việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy đối với sức khỏe con người và môi trường sống; giới thiệu các biện pháp thân thiện với môi trường, thay thế đồ nhựa dùng một lần và túi ni-lông khó phân hủy; nêu rõ trách nhiệm cá nhân, cộng đồng trong công tác chống rác thải nhựa nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung thông qua treo băng zôn, khẩu hiệu, áp phích, pano tuyên truyền, phát tờ rơi, hệ thống báo chí, tuyên truyền của tỉnh và các địa phương. Đồng thời tuyên truyền nội dung trên hệ thống loa phát thanh của Ban Quản lý các chợ tối thiểu 02 lần/tuần.

Giảm thiểu, thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần
Công tác tuyên truyền nhằm góp phần thay đổi nhận thức của đồng bào về giảm thiểu rác thải nhựa được triển khai tại các điểm chợ.

Triển khai mô hình “Chợ dân sinh - Giảm thiểu rác thải nhựa”. Theo đó, thành lập Tổ môi trường triển khai mô hình nhằm tổ chức, duy trì các hoạt động của mô hình tại các điểm chợ. Quỹ Bảo vệ môi trường bàn giao thùng rác cho Ban Quản lý chợ nhằm thực hiện công tác thu gom rác thải tại các điểm trong khu vực chợ. Triển khai các hoạt động thuộc mô hình: Phát động thường xuyên các đợt vệ sinh, dọn dẹp cảnh quan môi trường tại các điểm chợ; phát miễn phí áp phích, pano tuyên truyền, tờ rơi cho các tiểu thương treo tại các quầy hàng; khuyến khích người dân thu gom các sản phẩm tái chế như chai nhựa, vỏ lon, các vật dụng từ nhựa trong hoạt động sinh hoạt hàng ngày và dùng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường như làn, túi vải, túi giấy, túi tự huỷ sinh học…

Khuyến khích các đơn vị, tiểu thương kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường. Triển khai chương trình “Đổi rác lấy quà” với tần suất 02 tuần/lần; tiến hành tích điểm và được quy đổi ra sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiến hành đánh giá kết quả thu được, phân tích những khó khăn, vướng mắc, từ đó đề xuất phương án triển khai thực hiện Đề án “Giảm thiểu ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2020 - 2025” trong các năm tiếp theo đối với khu vực chợ.

Khuyến khích các đơn vị, tiểu thương kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường. Tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Quỹ Bảo vệ môi trường đối với hoạt động: Sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và Môi trường gắn Nhãn xanh Việt Nam; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận; Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của cơ sở thân thiện với môi trường được Bộ Tài nguyên và môi trường chứng nhận nhãn sinh thái.

Giảm thiểu, thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần
Quầy đổi rác lấy quà được triển khai tại các điểm chợ. Ảnh: BH.

Theo Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa,“mục tiêu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần; đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần”. Có thể thấy Luật và các văn bản quy phạm phạm pháp luật, đề án, chương trình đã có nhiều quy định rõ nét và chi tiết về việc giảm thiểu loại bỏ sử dụng, phát thải túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, hỗ trợ tích cực cho hoạt động giảm thiểu các sản phẩm trên tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Đồng thời Thuế bảo vệ môi trường là công cụ kinh tế chính cũng đã được áp dụng để hạn chế việc sử dụng túi ni lông.

Giải pháp chính sách nhằm giảm thiểu, loại bỏ và thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các siêu thị và trung tâm thương mại như chính sách pháp luật liên quan đến xuất, nhập khẩu và sản xuất nhựa; Xây dựng lộ trình (kế hoạch) giảm thiểu, loại bỏ và thay thế túi ni lông khó phân huỷ, sản phẩm nhựa dùng một lần tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2025 và các năm tiếp theo tại Việt Nam…

Cụ thể như đối với các doanh nghiệp sản xuất/xuất nhập khẩu túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần đề xuất giải pháp Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ sản xuất tiếp cận, chuyển đổi công nghệ về quản lý sản xuất, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phát triển các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường thay thế túi ni lông, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần; Đưa ra quy định, tiêu chuẩn và dán nhãn nhựa sinh học; Hỗ trợ hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm thân thiện môi trường; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường… Kiểm soát chặt việc lưu hành trên thị trường các sản phẩm làm giả, kém chất lượng, nhái thương hiệu…

Đồng thời đề xuất kiểm soát chặt chẽ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sản xuất các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng 1 lần; Tăng cường hoạt động thanh kiểm tra về việc sản xuất và sử dụng túi ni lông khó phân huỷ và sản phẩm nhựa dùng 1 lần sau khi áp dụng quy định cấm; Xây dựng mức xử phạt khi cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm lệnh cấm túi ni lông khó phân huỷ và nhựa dùng 1 lần; Thu đủ thuế và phí bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất…

Giảm thiểu, thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần
Sẽ có 10 điểm trường tại Lào Cai triển khai chương trình " Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa" năm 2023.

Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng trên địa bàn tỉnh trong việc chung tay cùng giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa hiện nay, tỉnh Lào Cai cũng đồng thời thực hiện chương trình “Tuổi trẻ Lào Cai chung tay chống rác thải nhựa” tại 10 điểm trường học thuộc huyện Bắc Hà, Mường Khương.

Tại các điểm trường triển khai hoạt động tuyên truyền thông qua phương pháp treo băng zôn, khẩu hiệu, áp phích, tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần về nội dung phân loại rác thải sinh hoạt trong trường học; tác hại của việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy đối với sức khỏe con người và môi trường sống; giới thiệu các biện pháp thân thiện với môi trường, một số biện pháp xử lý, tái chế rác thải nhựa thành các vật dụng phục vụ hoạt động sinh hoạt, học tập và giảng dạy tại nhà trường. Nêu rõ trách nhiệm cá nhân, cộng đồng, đặc biệt là các em học sinh trong công tác chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Triển khai các hoạt động dọn vệ sinh môi trường tại các điểm trường học; bàn giao xe gom rác và thùng đựng rác đến nhà trường phục vụ công tác thu gom rác thải. Triển khai, giới thiệu Cuộc thi “Sáng kiến môi trường - Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Triển khai Dự án xanh “Quản lý tối ưu rác thải trong trường học - Tái chế rác thải cho cuộc sống thêm xanh” thông qua 05 hoạt động chính: Xây dựng Mô hình “Trường học xanh - Chung tay phân loại và tái chế rác thải - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”. Tổ chức Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Ngăn chặn ô nhiễm môi trường nhựa - xây dựng môi trường xanh”.

Tổ chức chương trình ngoại khoá tại các điểm trường. Xây dựng mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên diện tích đất canh tác tại các thôn thuộc xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà. Tham quan Dự án xanh “Tái chế rác thải nhựa, ni lông làm vật liệu cấp phối tạo ra các tấm tường (trần) nhà cách âm, cách nhiệt thân thiện với môi trường” tại xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà - Đây là dự án tiêu biểu tham dự Cuộc thi Sáng kiến môi trường “Chống rác thải nhựa” do Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai tổ chức.

Nguồn:Giảm thiểu, thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần

PV
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Góp sức trẻ dựng xây buôn làng

Đắk Lắk: Góp sức trẻ dựng xây buôn làng
Trong khi nhiều thanh niên trong buôn rời quê hương tìm kiếm việc làm ở các tỉnh phía Nam thì anh Y Linh Byă (dân tộc M’nông, ở buôn Kiều, xã Yang Mao, huyện Krông Bông) lại chọn ở lại buôn làng phát triển kinh tế, tham gia công tác xã hội, góp sức xây dựng quê hương.

Hậu Giang: Nhiều mô hình nổi bật trong xây dựng nông thôn mới

Hậu Giang: Nhiều mô hình nổi bật trong xây dựng nông thôn mới
Thời gian qua, các ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình nổi bật trong xây dựng nông thôn mới và được người dân tích cực hưởng ứng, nhân rộng. Cụ thể như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh có các mô hình “Tuyến đường hoa kiểu mẫu, thân thiện với môi trường”, “Sáng từ ngõ, đẹp từ nhà”, mô hình theo phương thức 3 chung. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh có các mô hình “5 không 3 sạch toàn diện”; “Đường hoa nhà sạch”. Hội Cựu chiến binh tỉnh có các mô hình như “Đường đẹp nhà quy ước”; mô hình “6 không”, “Câu lạc bộ tự quản bảo vệ môi trường”…

Hệ thống lưới điện hư hại do bão lũ đã cơ bản được khôi phục

Hệ thống lưới điện hư hại do bão lũ đã cơ bản được khôi phục
Mưa bão số 3 đã ảnh hưởng lớn đến cung ứng điện cho các tỉnh phía Bắc, khiến hơn 6 triệu khách hàng bị ảnh hưởng. Đến cuối tháng 9/2024, EVN đã khôi phục hoàn toàn các sự cố lưới điện 500kV và 220kV.

Giá vàng hôm nay 5/10: thế giới giảm, nhẫn tăng áp sát ngưỡng 84 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 5/10: thế giới giảm, nhẫn tăng áp sát ngưỡng 84 triệu đồng
Giá vàng hôm nay (5/10), thị trường quốc tế tiếp tục giảm sâu so với phiên trước, sau báo cáo việc làm rất tốt. Thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC đi ngang, vàng nhẫn tăng cao áp sát ngưỡng 84 triệu đồng mỗi lượng.

Giá cà phê hôm nay 5/10: Cà phê nội địa tiếp tục đà giảm mạnh

Giá cà phê hôm nay 5/10: Cà phê nội địa tiếp tục đà giảm mạnh
Giá cà phê hôm nay 5/10 giảm sâu tới 2.500 đồng/k. Hiện dao động trong khoảng 113.800 - 114.700 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.