Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng

Việc sử dụng sai mục đích gần 3000 m2 đất di tích đền Sóc (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng đã diễn ra nhiều năm qua. Tuy nhiên chính quyền nơi đây hiện vẫn đang loay hoay, chưa tìm ra phương án xử lý dứt điểm|

Phản ánh tới chúng tôi , một số hộ dân sinh sống tại ngõ 34 đường Xuân La (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, năm 1991 đền Sóc được nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, một phần khuôn viên di tích đã bị biến thành trung tâm đào tạo lái xe, nơi trông giữ phương tiện cá nhân của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng. Việc này tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự cũng như làm ảnh hưởng cảnh quan di tích gây bức xúc dư luận nhân dân.

Tìm hiểu của phóng viên chúng tôi được biết, ngày 26/12/2000, đại diện Tiểu ban quản lý di tích lịch sử văn hóa đền Sóc đã ký kết hợp đồng cho thuê sân bãi với đại diện Trung tâm đào tạo Lạc Hồng. Theo đó, trung tâm này được tạm sử dụng sân bãi phía Đông ngôi đền và 4 gian nhà hành lang phía Tây để làm lớp học và sân bãi tập, đào tạo lái xe; sử dụng dãy nhà hành lang phía Đông để làm nơi tiếp khách, giao dịch. Thời hạn cho thuê là 02 năm và Trung tâm đào tạo Lạc Hồng có trách nhiệm đóng góp kinh phí cụ thể là 18 triệu đồng cho năm đầu tiên, các năm tiếp theo hai bên thống nhất sau. Thời điểm đó, hợp đồng cho sự xác nhận của chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh.

Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng
Phần diện tịch đền Sóc (khoanh đỏ) bị Trung tâm Đào tạo Lạc Hồng sử dụng sai mục đích

Trung tâm đào tạo Lạc Hồng từ đó tiếp tục sử dụng, cải tạo cơ sở vật chất hiện có và thường xuyên ký lại các hợp đồng thuê mượn sân bãi mỗi khi hợp đồng cũ hết hạn. Ngày 20/5/2013, đại diện Ban di tích lịch sử văn hóa đền Sóc là ông Nguyễn Thừa Tích đã ký kết biên bản cho mượn sân bãi với đại diện Trung tâm đào tạo Lạc Hồng. Theo đó, trung tâm này được sử dụng mặt bằng sân phía đông đền Sóc có diện tích gần 3.000 m2 để làm phòng làm việc của cơ quan, phòng học và sân bãi để xe. Thời hạn thuê là 15 năm và Trung tâm đào tạo Lạc Hồng có trách nhiệm đóng góp cho ban quản lý di tích 60 triệu đồng/năm. Biên bản cho thuê sân bãi này có xác nhận của chủ tịch UBND xã Xuân Đỉnh khi đó là ông Nguyễn Hữu Khiêm (hiện ông này đang chấp hành án phạt tù trong một vụ án khác - PV).

Tuy nhiên, nhận thấy việc cho thuê sân bãi này là trái quy định của pháp luật nên từ năm 2015 đến năm 2017, UBND phường Xuân Tảo nhiều lần thông báo chấm dứt việc cho mượn sân bãi tại Khu di tích đền Sóc, yêu cầu Trung tâm đào tạo Lạc Hồng phải di dời toàn bộ trang thiết bị, nhà xưởng, dụng cụ giảng dạy và các tài sản khác ra khỏi khuôn viên đất thuộc khu vực di tích. Ban đầu Trung tâm đào tạo Lạc Hồng đồng ý trả lại khu đất nhưng xin gia hạn thời hạn di chuyển, chậm nhất là trong tháng 6/2017 sẽ hoàn thành việc di dời. Tuy nhiên đến nay, trung tâm này vẫn chưa hoàn trả lại khu đất như cam kết và vẫn tiếp tục sử dụng một phần đất di tích sai mục đích.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Xuân Quyết, công chức văn hóa – xã hội phường Xuân Tảo thừa nhận thực trạng Trung tâm đào tạo Lạc Hồng đang sử dụng đất di tích sai mục đích. Ông Quyết cho biết: “Hợp đồng cho thuê mượn sân bãi giữa Ban di tích lịch sử văn hóa đền Sóc và Trung tâm đào tạo Lạc Hồng là trái quy định pháp luật. Vì thế mấy năm qua, phường đã phối hợp chặt chẽ với quận Bắc Từ Liêm để tập trung xử lý dứt điểm vi phạm. Nhiều cuộc họp giữa các bên đã được tổ chức, nhiều văn bản đã được ban hành nhưng cuối cùng sự việc vẫn chưa xử lý được do phía trung tâm không hợp tác”.

Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng
Lối vào cổng chính Trung tâm Đào tạo Lạc Hồng hiện nay

Cũng theo vị công chức văn hóa – xã hội này thì vướng mắc lớn nhất hiện nay là thẩm quyền xử lý vụ việc khi cho rằng: “Vừa rồi phường cũng quyết tâm làm quy trình xử lý vi phạm theo đúng quy định nhưng đối với hành vi sử dụng đất di tích lịch sử văn hóa quốc gia sai mục đích như thế này thì thẩm quyền xử lý lại thuộc về UBND TP. Hà Nội. Chúng tôi đã nhiều lần có báo cáo gửi quận Bắc Từ Liêm, Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội nhưng đến nay mọi chuyện vẫn chưa có kết quả. Sắp tới đây, UBND quận Bắc Từ Liêm sẽ có văn bản báo cáo và xin ý kiến thành phố để làm quy trình xử lý dứt điểm những vi phạm này”.

Nhằm thông tin khách quan sự việc, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến Trung tâm đào tạo Lạc Hồng để liên hệ làm việc. Tuy nhiên đến nay trung tâm này vẫn chưa phản hồi thông tin.

Trước thực trạng nêu trên, Báo Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND TP. Hà Nội cùng các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Trung tâm Đào tạo Lạc Hồng, các tổ chức, cá nhân có liên quan để trả lại đất di tích lịch sử đền Sóc, tránh gây bức xúc dư luận nhân dân.

Nguồn: Hà Nội: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đất đai của Trung tâm đào tạo Lạc Hồng

Phạm Văn
baotainguyenmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên
Mở đầu trong sự hưng phấn và VN Index nhanh chóng vượt qua mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ việc cơ cấu quỹ ETF, lực bán ồ ạt xuất hiện khiến thị trường rung lắc mạnh vào cuối phiên. Dù vậy, VN Index vẫn giữ được sắc xanh nhẹ, kết thúc phiên với mức tăng khiêm tốn 0,77 điểm.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League
Bayer Leverkusen đại thắng khi hạ chủ nhà Feyenoord 4-0 ở lượt đầu Champions League 2024-2025.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.