Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Để triển khai kế hoạch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ của nhóm việc cải cách các quy định TTHC, quy định kinh doanh và 15 nhiệm vụ của nhóm việc đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, Thành phố sẽ tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC thực chất, hiệu quả, tập trung cắt giảm quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Tiếp tục thực hiện việc phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC theo quy định; Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong cơ quan hành chính nhà nước; Đánh giá tác động TTHC tại đề nghị xây dựng dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (trường hợp Thành phố được ban hành theo thẩm quyền), bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý và với chi phí tuân thủ thấp nhất;
Tăng cường công tác thẩm định, kiểm tra quy định TTHC tại đề nghị, dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (nếu có) bảo đảm chỉ ban hành TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất theo đúng quy định pháp luật.
Cùng với đó, đổi mới việc thực hiện, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp: xây dựng hoặc hoàn thiện, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Xử lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử; Thực hiện xây dựng, phát triển cơ sở dữ liệu về TTHC của Thành phố trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố theo quy định; Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; Tăng cường đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết TTHC và các giao dịch khác; Thực hiện việc tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố.
Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định, TTHC; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn trong giải quyết TTHC và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp.
Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC Thành phố, Cổng thông tin điện tử của Thành phố và các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã để theo dõi, giám sát; Tăng cường công tác kiểm tra, đảm bảo các đơn vị ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại đơn vị.
Ngoài ra, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức và các lực lượng liên quan trong công tác cải cách TTHC; Đơn giản hóa chế độ báo cáo định kỳ thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân Thành phố; Xây dựng các chính sách khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, hình thành bộ phận chuyên nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến bao gồm nguồn lực từ các cơ quan, nguồn lực xã hội, nguồn lực áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo.
Xây dựng chỉ tiêu đo lường chất lượng, hiệu quả hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Theo đó, áp dụng chỉ tiêu “gia đình văn hóa số” các hộ gia đình có ít nhất 1 thành viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ được ghi nhận và khen thưởng trong phong trào thi đua của địa phương, áp dụng chỉ tiêu với tổ dân phố, xã, phường, đặc biệt phát huy vai trò của các tổ công tác chuyển đổi số cộng đồng; Đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu công dân trong khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Nguồn: Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất
Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
