Hà Nội: 34°C
Thừa Thiên Huế: 37°C
TP Hồ Chí Minh: 37°C
Quảng Ninh: 33°C
Hải Phòng: 31°C

Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và tài trợ, cùng với đó là sự xuất hiện của các ông bầu. Nhưng không phải doanh nhân nào cũng đủ tiềm lực và tâm huyết để theo đuổi đam mê làm bóng đã đến cùng.
Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh: Hành trình 20 năm “Làm việc với tinh thần khởi nghiệp” Xây dựng Hoà Bình: Lỗ luỹ kế cao gấp 8 lần vốn chủ sở hữu

Mới đây, LPBank đã công bố hợp tác với Học viện bóng đá HAGL và CLB Bóng đá HAGL, đồng thời, đổi tên học viện và câu lạc bộ này thành Học viện Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai và CLB Bóng đá LPBank - Hoàng Anh Gia Lai.

Sự kiện này đánh dấu những bước tiến mới trong quan hệ hợp tác giữa một tổ chức tài chính với học viện đào tạo bóng đá và câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp. Thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào sức khỏe tài chính của một ông chủ đội bóng, các câu lạc bộ có nền tảng tốt hơn để phát triển chuyên nghiệp với tầm nhìn dài hạn.

Bầu Đức chia sẻ, ông và Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã chi 2.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bóng đá trong hơn 20 năm qua và có thể tiếp tục đầu tư trong 10 năm tới. Tuy nhiên ông muốn có thêm nguồn tài chính để đầu tư cho bóng đá lâu dài và đã lựa chọn đồng hành cùng LPBank của Bầu Thụy. Có nhà tài trợ mới, Bầu Đức lập tức đặt mục tiêu vô địch VLeague mùa sau.

Thực tế, việc các doanh nghiệp lớn “rót tiền” tài trợ cho các bóng đá, đặc biệt tại các câu lạc bộ tại VLeague là điều khá quen thuộc đối với các người hâm mộ. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như T&T Group, HAGL, Viettel, Becamex...gần đây xuất hiện thêm nhiều doanh nghiệp khác.

Tháng 12/2021, Tập đoàn Hoành Sơn đã mua lại cổ phần Công ty Bóng đá Hồng Lĩnh, qua đó nhận quyền quản lý đội bóng Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đang thi đấu tại VLeague.

Hồi đầu năm nay, Hoành Sơn cũng đã tài trợ 2 chiếc xe VAR trị giá 1 triệu USD cho Ban tổ chức VLeague nhằm phục vụ cho việc áp dụng công nghệ mới này trong thời gian tới. Hiện giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam mới có 4 xe VAR để áp dụng cho mỗi vòng đấu.

Một doanh nghiệp khác tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh là Công ty Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) cũng đã trở thành nhà tài trợ chính cho Giải hạng Nhất quốc gia mùa giải 2023/2024, qua đó, giải đấu có tên gọi chính thức là Giải hạng Nhất quốc gia Bia Sao Vàng 2023 – 2024.

Năm ngoái, sau hơn 12 năm với sự đồng hành của Ngân hàng Bắc Á, CLB Sông Lam Nghệ An chính thức có nhà tài trợ mới là Tập đoàn Tân Long - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, được biết đến với thương hiệu gạo A An và “heo ăn chay” BaF Meat với chuỗi giá trị chăn nuôi Feed – Farm – Food.

Tương tự, Tập đoàn Xuân Thiện đã ký kết tài trợ cho CLB Nam Định số tiền tối thiểu 200 tỉ đồng trong vòng 4 năm, chính thức trở thành nhà tài trợ chính cho đội bóng thành Nam và đội bóng được đổi tên thành Thép Xanh Nam Định.

Xuân Thiện là doanh nghiệp đang triển khai đầu tư Dự án tổ hợp sản xuất Thép Xanh và công nghiệp nặng với tổng mức hàng trăm nghìn tỷ đồng tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.

Một trường hợp khác là CLB Thanh Hóa, từ năm 2021 theo lời kêu gọi của tỉnh Thanh Hóa, Tập đoàn Bất động sản Đông Á đã được UBND tỉnh chấp thuận chọn là đơn vị tiếp nhận CLB Thanh Hóa. Sau đó, đội bóng xứ Thanh đổi tên thành CLB Đông Á Thanh Hóa từ mùa giải 2021 cho tới nay.

Bên cạnh đó, ngày 4/10 vừa qua, Casper Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược và trở thành nhà tài trợ kim cương của đội bóng xứ Thanh trong mùa giải 2023-2024.

Ở phía Nam, CLB TP.HCM cũng vừa ra mắt các bản hợp đồng tài trợ từ ông lớn ngành bất động sản Phú Mỹ Hưng và Massion Sports sau 2 mùa bóng chật vật đua trụ hạng. Con số chi tiết dự đoán vào khoảng 20 tỉ đồng, rất đáng kể chiếu theo khó khăn chung của cả nền kinh tế Việt Nam suốt 2 năm qua.

Năm 2020, Topenland và Hưng Thịnh Land trở thành hai nhà tài trợ chính cho CLB Bình Định trong 3 mùa giải Vleague 2021 – 2023 với tổng kinh phí 300 tỷ đồng, đồng thời, đội bóng miền đất Võ chính thức đổi tên thành CLB Bóng đá Topenland Bình Định.

Tuy nhiên, ở mùa giải gần nhất, đội bóng đã trở về với tên cũ là CLB Bóng đá Quy Nhơn Bình Định. Hiện logo nhà tài trợ trên áo đấu của câu lạc bộ vẫn là dự án Merry Land Quy Nhơn, một dự án của Hưng Thịnh tại Bình Định.

Mới đây, KITA Group cũng xuất hiện trên áo đấu của CLB Hà Nội, đội bóng vô địch VLeague liên tục trong những năm gần đây. Trước KITA Group, Hanoi FC từng có hợp đồng tài trợ áo đấu với Tập đoàn SCG của Thái Lan.

Ở cấp đội giải đấu, Công ty Sâm Ngọc Linh Kon Tum đã trở thành nhà tài trợ chính thức của VLeague với bản hợp đồng tài trợ có thời hạn 3 năm. Theo đó, kể từ VLeague 2022 giải đấu sẽ mang tên Night Wolf V-League 1.

Sau hơn 20 năm lên chuyên nghiệp, bóng đá Việt Nam đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư và tài trợ, cùng với đó là sự xuất hiện của các ông bầu. Nhưng không phải doanh nhân nào cũng đủ tiềm lực và tâm huyết để theo đuổi đam mê làm bóng đã đến cùng.

Nhiều doanh nghiệp đã phải rút lui sau khi đầu tư lớn vào bóng đá mà không thu lại hiệu quả hay gặp các vấn đề về tài chính khiến ngân sách cho bóng đá không còn rủng rỉnh như trước. Nhưng không thể phủ nhận đầu tư và tài trợ thể thao vẫn là một hình thức quảng cáo đưa ưa thích của các doanh nhân.

Nguồn: Hàng loạt tập đoàn lớn rót tiền vào bóng đá

Dũng Phạm
theleader.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn
Chỉ vỏn vẹn một năm, Indonesia đã bỏ xa bóng đá Việt Nam với thành tích khác biệt tại ba giải đấu châu lục.

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người
Lưu Diệc Phi nhận tin vui lớn khiến các fan cực kỳ vui mừng, hạnh phúc

Quảng Ninh: Mãn nhãn và tự hào về Carnaval đầu tiên trên biển

Quảng Ninh: Mãn nhãn và tự hào về Carnaval đầu tiên trên biển
Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 diễn ra vào tối 28/4, tại Khu du lịch Bãi Cháy, lần đầu tiên được tổ chức trên biển được ví như bữa tiệc của âm nhạc và ánh sáng, đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.

Hải Dương bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu

Hải Dương bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu từ ngày 29/4, tất cả các phường, xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp... trong tỉnh tổ chúc các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024.

Gia Lai quan tâm phát triển nguồn lao động có tay nghề cao

Gia Lai quan tâm phát triển nguồn lao động có tay nghề cao
Những năm qua, tỉnh Gia Lai đã chú trọng đẩy mạnh giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, từng bước đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.