Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Hậu Giang: Chuyển đổi cây trồng hiệu quả

Mấy năm gần đây, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, nhờ chủ trương chuyển đổi cây trồng. Theo đó, những loại cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả đã được người dân chuyển sang các loại cho hiệu quả kinh tế cao hơn.
Hậu Giang: Chuyển đổi cây trồng hiệu quả
Nhiều hộ nông dân đã chuyển sang trồng màu cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: T.TRÚC

Tăng nguồn lợi nhuận

Canh tác gần 5 công mía nhưng liên tục thua lỗ, khoảng 4 năm trước, ông Nguyễn Văn Tâm, ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, đã mạnh dạn bỏ mía, thuê cơ giới lên liếp cao ráo trồng ổi lê và ổi nữ hoàng. Theo ông Tâm, vùng đất Hòa Mỹ là vùng đất trũng, hàng năm mía thu hoạch trễ, thường bị ngập, bán với giá thấp nên không hiệu quả. Chuyển qua cây ổi hiện nay mỗi tháng gia đình thu nhập 5-10 triệu đồng nên kinh tế gia đình từng bước được cải thiện.

Ông Tâm cho biết thêm: “Lúc trước, trồng mía lỗ quá nên mới chuyển sang trồng ổi. Đây là loại cây trồng cho trái quanh năm nên tháng nào gia đình cũng thu hoạch từ 2-3 tấn trái, trừ hết các khoản chi phí cũng còn lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng. Không như cây mía mỗi năm chỉ thu hoạch một lần. Gặp năm mía thất, giá rẻ thì thua lỗ”.

Bên cạnh việc vận động người dân chuyển đổi thì huyện Phụng Hiệp còn thực hiện tốt công tác quy hoạch, phân vùng sản xuất. Với diện tích đất sản xuất nông nghiệp hơn gần 40.000ha, tùy vào điều kiện về đất đai thổ nhưỡng, huyện Phụng Hiệp đang từng bước quy hoạch thành 4 vùng sản xuất với các loại cây trồng chủ lực của địa phương như: lúa, mía, cây ăn trái và rau màu. Đặc biệt mấy năm gần đây, huyện đã chủ động thu hẹp diện tích mía để chuyển sang các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao.

Như vùng đất xã Phụng Hiệp, trước đây có thế mạnh về sản xuất mía thì hiện nay đã được quy hoạch để trồng rau màu và một số loại cây đặc sản như xoài, sầu riêng. Ông Nguyễn Thanh Bạc, người dân xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Khi chính quyền địa phương phát động phong trào chuyển đổi cây trồng, sau một thời gian tìm tòi học hỏi, gia đình đã chọn cây sầu riêng để canh tác. Vì sầu riêng là loại cây đặc sản, cho giá trị kinh tế cao, thời gian thu hoạch kéo dài”.

Nhờ đẩy mạnh công tác chuyển đổi cây trồng 5 năm qua, trung bình mỗi năm toàn huyện Phụng Hiệp có khoảng 1.000ha đất mía, vườn tạp kém hiệu quả được chuyển sang các loại cây trồng khác. Trước đây, huyện Phụng Hiệp được biết đến có hai loại cây trồng chủ lực là mía và lúa, đến nay toàn huyện có 20.000ha lúa, 3.500ha mía, gần 11.000ha cây ăn trái, 7.200ha hoa màu. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, trong số diện tích chuyển đổi đến nay đã có 80% đang cho hiệu quả, nâng giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp của huyện đạt hơn 133 triệu đồng/năm, lợi nhuận bình quân 50 triệu đồng/năm. Đặc biệt, hiện nay toàn huyện có 1.018 mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả, trong đó có 109 mô hình ứng dụng công nghệ cao cho thu nhập từ 200 triệu đồng đến 3 tỉ đồng mỗi năm.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, công tác chuyển đổi cây trồng nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và sự hưởng ứng tích cực từ bà con nông dân. Nhiều mô hình bà con chuyển đổi còn mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ cao vào sản xuất để tạo ra nông sản chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu”.

Hình thành các vùng nguyên liệu

Để tiếp tục nhân rộng mô hình chuyển đổi có hiệu quả, huyện Phụng Hiệp cũng vừa ban hành Nghị quyết số 04 về “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với du lịch”. Huyện sẽ tập trung quy hoạch lại vùng sản xuất, đẩy mạnh việc nhân rộng những mô hình và cây trồng, vật nuôi có hiệu quả để gắn kết phát triển du lịch. Để thực hiện mục tiêu này, giai đoạn 2021-2025 huyện Phụng Hiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nông dân khoảng 12 tỉ đồng để xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất. Theo đó, trung bình mỗi năm huyện sẽ hỗ trợ 3-4 tỉ đồng để chuyển giao cho nông hộ về khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất và chăn nuôi theo hướng công nghệ cao và 50% giống, vật tư nông nghiệp, trang thiết bị phục vụ sản xuất. Từng bước hình thành mô hình sản xuất, chăn nuôi với diện tích lớn tạo ra sản phẩm chất lượng để phục vụ cho khách tham quan du lịch và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Vui, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: Để tiếp tục thực hiện công tác chuyển đổi theo đúng định hướng của tỉnh, huyện cũng đã tổ chức sơ kết công tác chuyển đổi, từ đó định hướng việc chuyển đổi các loại cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao, từng bước hình thành các vùng nguyên liệu với các loại nông sản chủ lực, tạo điều kiện cho công ty, xí nghiệp bao tiêu. Hiện nay, huyện đã xây dựng được vùng nguyên liệu lúa, mía, mãng cầu xiêm, chanh không hạt, khóm MD2, tất cả đều có doanh nghiệp tham gia bao tiêu, với lợi nhuận cao hơn so với việc sản xuất nhỏ lẻ. Định hướng trong năm 2022 này, huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Lộc Trời xây dựng vùng nguyên liệu xoài cát lộc.

Thời gian qua, tỉnh Hậu Giang cũng đã thực hiện đề án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi nhất là chuyển đổi từ vườn tạp, chuyển đổi mía kém hiệu quả sang trồng cây có múi. Mô hình này sau khi trừ chi phí đầu tư, đến năm thứ 3 cây bắt đầu cho trái ổn định, mỗi năm hộ dân đạt lợi nhuận từ 70-400 triệu đồng/ha. Còn chuyển đổi 3 vụ lúa sang 2 lúa - 1 màu hiệu quả từ 100 triệu đồng/ha trở lên; chuyển đổi sang 2 lúa - 1 thủy sản có lợi nhuận từ 20-50 triệu đồng/ha.

Mục tiêu của tỉnh Hậu Giang đặt ra tới đây là giữ ổn định đất trồng lúa để đảm bảo sản lượng khoảng 1,2 triệu tấn lúa/năm. Ngoài ra, khuyến khích mở rộng diện tích và sản lượng các loài cây lương thực khác, cây ăn trái và rau màu. Từ đó, tỉnh tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho sản xuất nông nghiệp, bao gồm các hệ thống thủy lợi, hệ thống đường bộ, đầu tư cho nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nông nghiệp nói chung và cây lương thực nói riêng… Chuyển đổi những diện tích trồng lương thực năng suất thấp do nhiễm mặn, hạn hán, lũ lụt… sang trồng các loại cây phi lương thực có giá trị kinh tế cao hoặc nuôi thủy sản. Hiện nay, phần lớn diện tích trồng lúa kém hiệu quả ở tỉnh như không có đê bao chống lũ, nhỏ lẻ, phân tán trong các vườn cây ăn trái, khó cơ giới hóa đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn trái, rau màu hoặc kết hợp vụ 3 nuôi thủy sản mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nguồn: Chuyển đổi cây trồng hiệu quả

T.TRÚC - D.KHÁNH
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học
Ngay sau thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, trên một số diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn
Sáng 20/9, Trung tá Lương Tất Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa tổ chức sơ tán khẩn cấp 11 hộ/41 nhân khẩu của thôn 56B, xã Đắc Pre đến nơi an toàn.

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản số 1697/UBND-KT chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.