Hà Nội: 22°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 27°C

Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công

Hậu Giang triển khai đồng bộ các biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, phấn đấu đến khi kết thúc niên độ ngân sách phải đạt tỷ lệ từ 97% trở lên.
Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ việc, vụ án trọng điểm, dư luận xã hội quan tâm Hậu Giang: Tạo đà xây dựng thị trấn văn minh đô thị
Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công
Các nhà thầu luôn cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào hoạt động thi công các công trình.

Sớm giải quyết các vướng mắc

Tổ công tác số 10 có 6 đơn vị chủ đầu tư, bao gồm: Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh, Công ty Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hậu Giang, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh. Qua rà soát của tổ công tác, tính đến ngày 15-3, tổng số kế hoạch vốn đầu tư công của tổ quản lý trên 2.560 tỉ đồng, chiếm khoảng 50% trong tổng kế hoạch vốn đầu tư công toàn tỉnh. Qua rà soát của Tổ công tác số 10, tính đến trung tuần tháng 3, công tác trình phê duyệt phương án bồi hoàn (hoặc bổ sung phương án bồi hoàn) của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và cấp huyện còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ thi công và nguồn vốn đã bố trí của các dự án trong năm 2023. Đối với các dự án khởi công mới việc triển khai các thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt dự án mất nhiều thời gian.

Các chủ đầu tư cũng đề nghị các địa phương, Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp tỉnh và cấp huyện phối hợp chặt chẽ, sớm xử lý các vướng mắc liên quan đến công tác bồi hoàn, đảm bảo phê duyệt phương án bồi hoàn hoàn thành trong quý II/2023; tạo thuận lợi trong công tác thi công, giải ngân vốn năm 2023 đối với các dự án Đường tỉnh 929 (đoạn từ Đường tỉnh 931B đến Quốc lộ 61); Cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 925B (đoạn từ xã Vị Thủy đến xã Vĩnh Thuận Tây); Đường tỉnh 931 (đoạn từ thị trấn Vĩnh Viễn đến cầu Xẻo Vẹt) và đặc biệt là Đường tỉnh 926B, tỉnh Hậu Giang kết nối với tuyến Quản lộ Phụng Hiệp, tỉnh Sóc Trăng, do đây là dự án có nguồn vốn bố trí rất lớn trong năm 2023. Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc liên quan đến đất đai.

Hậu Giang: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công
Hậu Giang phấn đấu đến ngày 31-1-2024 phải giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt tối thiểu 97%.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhận xét, tính đến ngày 15-3, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tổ còn rất chậm so với kế hoạch và các mốc thời gian quy định; gần 3 tháng mới giải ngân 9,6%. Có nhiều nguyên nhân cần được khắc phục. Điển hình là khâu lập thủ tục đầu tư, thu hồi đất, thực hiện giải quyết tồn đọng đối với các công trình chuyển tiếp còn chậm; công tác phối hợp chưa chặt chẽ… Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng cần tập trung chỉ đạo trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án; những vướng mắc vượt thẩm quyền, báo cáo ngay về UBND tỉnh tổng hợp giải quyết.

Lãnh đạo tỉnh đề nghị các chủ đầu tư làm tốt công tác chuẩn bị thực hiện dự án, nâng cao tính sẵn sàng và tính khả thi để giải ngân vốn của dự án được giao kế hoạch năm 2023. Tăng cường đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến hành nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Đối với các dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư phối hợp từng địa phương rà soát, giải quyết ngay vướng mắc theo thẩm quyền.

Đồng thời, các chủ đầu tư cần tăng cường năng lực dự đoán tình hình, không để bị động trước những khó khăn vướng mắc đột xuất, để chủ động đề ra biện pháp tháo gỡ. Có kế hoạch quản lý chặt chẽ tiến độ hợp đồng với nhà thầu và tiến độ giải ngân vốn trên từng công trình, dự án. Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công thực hiện nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng. Đối với UBND cấp huyện, đề nghị rà soát đảm bảo nguồn nhân lực của Trung tâm Phát triển quỹ đất để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án đang triển khai trên địa bàn.

Thi đua giải ngân kế hoạch vốn năm 2023

Tính đến nay, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Hậu Giang là gần 5.000 tỉ đồng, cao hơn 1.352 tỉ đồng so với kế hoạch vốn năm 2022. Với số vốn phân bổ lớn như vậy, bên cạnh các giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án; UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục ban hành Kế hoạch Phát động phong trào thi đua thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 lập thành tích chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập tỉnh giữa các Tổ công tác, các chủ đầu tư.

Qua đây, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, người được phân công theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án để đôn đốc, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ với trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được phân công. Đồng thời, các ngành, đơn vị cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, áp dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ vào hoạt động thi công các công trình, phù hợp với yêu cầu, điều kiện. Đẩy nhanh tiến độ triển khai, thực hiện các công trình, dự án, đồng thời đảm bảo chất lượng, kiên quyết không nghiệm thu công trình khi không đáp ứng yêu cầu về thiết kế và chất lượng. Thực hiện tốt thủ tục hành chính trong giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo thực hiện thủ tục nhanh, gọn đúng theo các quy định của pháp luật từ khâu chuẩn bị đầu tư, triển khai thi công, giám sát thi công đến thanh quyết toán công trình…

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, việc phát động phong trào thi đua nhằm phát huy và khuyến khích tính sáng tạo của các tổ chức và cá nhân, đề xuất những giải pháp khắc phục khó khăn để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện hoàn thành các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và hoàn thành mục tiêu giải ngân. Đồng thời, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công, đặc biệt tập trung chỉ đạo, điều hành giải ngân vốn đầu tư đã được bố trí; chủ đầu tư phát huy tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, đôn đốc, cần kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành, yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu tuân thủ nghiêm kế hoạch, thời gian đã cam kết.

Gắn với 20 năm thành lập tỉnh, UBND tỉnh cũng phát động phong trào thi đua giữa các đơn vị thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Đối tượng thi đua là các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh; các chủ đầu tư và các đơn vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn. Qua đây, nhằm phát huy vai trò cấp ủy, các ngành, chính quyền các cấp quyết liệt trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chủ động giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại các dự án, tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nâng cao nhận thức của tầng lớp nhân dân về lợi ích của các dự án được triển khai, qua đó tạo sự đồng thuận của Nhân dân cùng các cấp, các ngành trong tổ chức thực hiện các dự án.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng đóng góp trực tiếp vào việc tăng trưởng kinh tế, tạo thêm nhiều việc làm. Các công trình hoàn thành sẽ là điều kiện quan trọng thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội khác nhau. Do vậy, các ngành, địa phương đang tiếp tục tập trung nguồn lực cho giải ngân vốn đầu tư công, xem việc tiếp tục đẩy mạnh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là chìa khóa cho tăng trưởng nền kinh tế trong thời gian tới, vừa kích cầu nền kinh tế, vừa giúp tiêu thụ nguyên vật liệu và giải quyết việc làm cho người lao động.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công. Chỉ thị nêu rõ quan điểm, định hướng chỉ đạo điều hành là xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành, thực hiện điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Cần bám sát, nhận diện và đánh giá đúng tình hình, tăng cường năng lực dự báo, phản ứng chính sách, chú trọng nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án.

Các cấp, các ngành chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, đề cao trách nhiệm, nêu gương người đứng đầu; tăng cường phối hợp giữa các bộ, cơ quan trung ương, địa phương, đơn vị, không để kéo dài, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực. Đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong mọi mặt hoạt động đầu tư công; tăng cường công tác hậu kiểm trong giải ngân vốn đầu tư công. Khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho đầu tư, lấy đầu tư công dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các địa phương tập trung giải quyết công tác giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, công tác dân vận kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đúng pháp luật và hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân, không để xảy ra khiếu kiện, phát sinh thành điểm nóng. Chỉ đạo thực hiện theo tiến độ, kế hoạch các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia phân cấp cho các địa phương là cơ quan chủ quản thực hiện dự án, xác định vị trí, diện tích bãi đổ thải sử dụng cho các dự án này. Lập kế hoạch và tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân chi tiết trên từng dự án.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, đối với nguồn vốn đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023, phấn đấu giải ngân đạt 100% trước ngày 1-10-2023. Đối với kế hoạch vốn đầu tư công giao đầu năm 2023, phải giải ngân đạt tối thiểu 60% trước ngày 1-7-2023. Riêng nguồn vốn giao năm 2023 kể cả nguồn giao bổ sung, đến ngày 31-12-2023 phải giải ngân đạt tối thiểu 95%; đến khi kết thúc niên độ ngân sách năm 2023 (tức ngày 31-1-2024) phải giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt tối thiểu 97%.

Nguồn: Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công

NGỌC ANH
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trồng rừng sai chỗ sẽ làm Trái đất càng nóng thêm

Trồng rừng sai chỗ sẽ làm Trái đất càng nóng thêm
Các nhà khoa học hôm 26.3 cho biết rằng việc trồng cây không đúng chỗ thực sự có thể góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.

Chuyển đổi xanh: thách thức đi liền với cơ hội

Chuyển đổi xanh: thách thức đi liền với cơ hội
Để chuyển đổi xanh, doanh nghiệp phải đối mặt nhiều thách thức, bao gồm việc chuyển đổi công nghệ, phương thức sản xuất. Tuy nhiên, điều này mang lại không ít cơ hội cho doanh nghiệp, nhất là mở rộng thị trường cũng như có thêm nguồn thu từ bán tín chỉ carbon.

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Doanh nghiệp sản xuất thu hút đơn hàng nhờ "chuyển xanh" sớm

Doanh nghiệp sản xuất thu hút đơn hàng nhờ "chuyển xanh" sớm
Việc sớm thích ứng trong yêu cầu sản xuất bền vững, thân thiện môi trường, sử dụng nguyên liệu tái chế… của các nhãn hàng và thị trường nhập khẩu đã giúp các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh hơn.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.