Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 27°C

Hút ròng 45.000 tỷ đồng, chuyên gia chỉ thời điểm NHNN dừng phát hành tín phiếu

Theo các chuyên gia, NHNN sẽ duy trì hút tiền qua kênh phát hành tín phiếu cho đến khi đạt được ba mục tiêu: chênh lệch lãi suất USD - VND giảm đi; tỷ giá tại NHTM hạ nhiệt và lạm phát ổn định trở lại.

Hút ròng 45.000 tỷ đồng trong ba phiên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tiếp có động thái hút ròng tiền trên thị trường mở qua phát hành tín phiếu trong những ngày gần đây. Hôm nay ngày 13/3, NHNN tiếp tục hút gần 15.000 tỷ đồng khỏi hệ thống. Tổng cộng có 13 thành viên tham gia đấu thầu, trong đó có 12 thành viên trúng thầu. Lãi suất trúng thầu ở mức 1,4%/năm, kỳ hạn 28 ngày và khối lượng 14.999,7 tỷ đồng.

Trong hai phiên giao dịch trước đó, nhà điều hành cũng hút gần 30.000 tỷ đồng thông qua kênh tín phiếu với cùng kỳ hạn và lãi suất như trong phiên 13/3.

Như vậy, kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, NHNN đã hút về tổng cộng gần 45.000 tỷ đồng thanh khoản khỏi hệ thống, trong khi không có động thái bơm thêm.

Hút ròng 45.000 tỷ đồng, chuyên gia chỉ thời điểm NHNN dừng phát hành tín phiếu
Liên tiếp trong ba phiên, NHNN đã rút 15.000 tỷ đồng/phiên khỏi hệ thống.

Nhà điều hành bắt đầu hút tiền trong bối cảnh thanh khoản dư thừa khi tín dụng quay đầu giảm trong những tháng đầu năm. Lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã giảm mạnh so với mức đỉnh từng đạt được trong ngày 21/2 (4,14%) và đang có xu hướng tiến về mặt bằng thấp được duy trì trong giai đoạn dư thừa thanh khoản vào cuối năm 2023.

Kể từ khi NHNN bắt đầu hút tiền, tỷ giá đã có xu hướng giảm so với mức đỉnh. Tỷ giá trên thị trường chợ đen, tỷ giá tại ngân hàng thương mại và tỷ giá trung tâm phiên 13/3 đều đã hạ nhiệt so với phiên 11/3. Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đã tăng từ 0,76%/năm trong phiên 11/3 lên 1,47%/năm trong phiên 12/3; lãi suất kỳ hạn 1 tháng từ 1,29% lên 1,67%/năm.

Đánh giá về việc hút ròng của NHNN, chuyên gia kinh tế - tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng, việc bơm hút tiền chỉ là câu chuyện nghiệp vụ và diễn ra thường xuyên. Nguyên nhân của động thái này chủ yếu do USD lên cao nên NHNN hành động để ưu tiên giữ tỷ giá.

Tỷ giá VND tự do hiện đã lên tới 25.600 VND/USD, tăng 3,4% so với đầu năm. Trước đó, trong cả năm 2023, tỷ giá tự do cũng đã tăng 4,2%. Mà lý do chính làm tăng tỷ giá bắt nguồn từ lãi suất. Lãi suất VND đang rất thấp, thậm chí còn thấp hơn thời điểm COVID-19 năm 2020, 2021. Lãi suất liên ngân hàng USD - VND thì đã ở trạng thái dương kể từ đầu năm 2023.

“Lãi suất thấp làm giảm sự hấp dẫn của đồng VND, tăng hấp dẫn của nắm giữ USD. Kết hợp với hai cú bồi của 2024 là chênh lệch giá vàng và nhập khẩu tăng đã làm tăng áp lực tỷ giá”, ông Linh nhấn mạnh.

Hút ròng 45.000 tỷ đồng, chuyên gia chỉ thời điểm NHNN dừng phát hành tín phiếu
Diễn biến tỷ giá USD theo thời gian. Ảnh: NVCC.

Theo chuyên gia, để kiểm soát tỷ giá NHNN có hai lựa chọn, một là bán USD trong dự trữ và hai là tăng lãi suất VND. “Tuy nhiên, bài học quý III/2022 vẫn còn đó khi bán USD từ dự trữ chỉ như 'gió vào nhà trống', không thể giữ được tỷ giá mà hao tổn dự trữ”, ông Linh cho hay.

Chỉ còn công cụ tăng lãi suất, trước tiên là ở thị trường liên ngân hàng. Vì vậy, NHNN đã quay lại phát hành tín phiếu. Đây là công cụ hút tiền “dư thừa” khỏi hệ thống ngân hàng. Mục tiêu rất rõ, giảm thanh khoản để tăng lãi suất VND, tăng độ hấp dẫn của VND để neo tỷ giá.

Tháng 9/2023 khi tỷ giá tăng thì NHNN cũng làm động tác tương tự, phát hành hơn 360.000 tỷ đồng tín phiếu trong 7 tuần liên tục để hút tiền. Tỷ giá khi đó đã tăng chậm lại rồi giảm vào tháng 11. Tháng 11, NHNN cũng ngưng phát hành tín phiếu cho đến ngày 11/3.

Áp lực tỷ giá, nhưng bối cảnh hiện tại khác với tháng 9/2023

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, việc NHNN mở lại kênh tín phiếu chủ yếu đến từ áp lực tỷ giá, tương tự như giai đoạn tháng 9/2023. Tuy nhiên, trong lần can thiệp này, động lực làm tăng tỷ giá chủ yếu đến từ các yếu tố trong nước như nhu cầu USD tăng cao do nhập khẩu phục hồi, hiện tượng giá vàng và bitcoin phá đỉnh thúc đẩy nhu cầu USD tự do tăng cao. Ngược lại, những yếu tố bên ngoài lại đang có xu hướng hạ nhiệt.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO của AFA Capital nhận định: “Tôi nghĩ rằng NHNN đã rất chủ động trong việc này. Tại sao lại vào thời điểm này, tại sao trước thời điểm công bố CPI của Mỹ? Đây là sự chuẩn bị rất kỹ của nhà điều hành”.

Theo chuyên gia này, NHNN sẽ duy trì hút tiền cho đến khi đạt được ba mục tiêu: chênh lệch lãi suất USD - VND giảm đi; tỷ giá tại NHTM hạ nhiệt và lạm phát ổn định trở lại. Ông cũng thông tin thêm rằng sau khi NHNN hút tiền trong những phiên giao dịch vừa qua, thanh khoản vẫn trong trạng thái hết sức dư thừa. Do vậy, khó có thể kỳ vọng hoạt động này nhanh chóng kết thúc.

Hút ròng 45.000 tỷ đồng, chuyên gia chỉ thời điểm NHNN dừng phát hành tín phiếu
Chuyên gia kinh tế - tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh.

Còn Chuyên gia kinh tế - tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh đánh giá việc phải can thiệp bằng lãi suất để giữ tỷ giá đã được dự báo từ trước khi lãi suất trúng thầu trái phiếu kho bạc và lợi tức trái phiếu trên thị trường thứ cấp đều đã tăng từ tuần trước. Có điều thời điểm này khác với tháng 9/2023.

Kinh tế 2023 tăng trưởng chậm, nhu cầu nhập khẩu tư liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng giảm làm tăng xuất siêu, tức là tăng nguồn cung USD. Trong khi đó, các hoạt động kinh tế và tiêu dùng 2024 được dự báo sẽ sôi động hơn, kéo theo nhu cầu nhập khẩu tăng và xuất siêu giảm. Thế nên theo ông nếu chỉ dùng tín phiếu và công cụ trên thị trường liên ngân hàng trong năm 2024 thì khả năng cao là không đủ.

“Thị trường 2 không đủ thì phải dùng đến thị trường 1, tức là tăng lãi suất “tiết kiệm dân cư” như hồi quý III/2022. Tăng lãi suất tiết kiệm dù vướng định hướng hạ lãi suất để hỗ trợ tăng trưởng nhưng chúng ta không có lựa chọn nào khác”, ông Linh đánh giá.

Thứ nhất, phải ưu tiên ổn định tỷ giá trước.

Thứ hai, tăng lãi suất tiết kiệm không có nghĩa tăng lãi suất cho vay.

Để hỗ trợ tăng trưởng thì mấu chốt nằm ở lãi suất cho vay. Năm 2020, 2021 ngành ngân hàng đã lãi đậm vì giảm nhanh lãi suất huy động mà giảm chậm lãi suất cho vay, năm nay tình hình chắc sẽ khác.

"Sẽ không ngạc nhiên nếu trong thời gian tới lãi suất tiết kiệm sẽ tăng và NIM của ngành ngân hàng sẽ giảm", ông Linh chia sẻ.

Nguồn: Hút ròng 45.000 tỷ đồng, chuyên gia chỉ thời điểm NHNN dừng phát hành tín phiếu

Hồng Quang
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ
Xem tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.