Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 21°C
Hải Phòng: 24°C
Quảng Ninh: 22°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm

Hà Nội đã và đang thực hiện chiến dịch quyết liệt “không khoan nhượng”, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ vững niềm tin thị trường.
Ưu tiên giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm, an toàn thực phẩm Bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc vùng thiên tai
Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm
Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm. Ảnh minh họa

Áp lực từ hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây, thị trường thực phẩm, tiêu dùng tại Hà Nội, từ siêu thị, chợ đầu mối, kho hàng, cửa hàng nhỏ lẻ, đến kênh bán hàng qua mạng xuất hiện không ít hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không rõ nguồn gốc. Trong thời đại thương mại điện tử và mua bán qua mạng xã hội, nỗi lo do xuất hiện nhiều hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc là áp lực rất lớn đối với công tác quản lý an toàn thực phẩm tại Hà Nội.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết với chính quyền và các cơ quan quản lý, phải tăng cường kiểm tra, hậu kiểm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về hàng thật–hàng giả, thực phẩm bẩn, không đủ điều kiện vệ sinh…

Thống kê của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) thành phố Hà Nội cho thấy, trong tháng 11/2025, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, bắt giữ 2.498 vụ, xử lý 2.447 vụ vi phạm trong lĩnh vực buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại. Trong đó có 249 vụ hàng cấm, hàng nhập lậu; 183 vụ hàng giả và 2.015 vụ gian lận thương mại.

Trên phạm vi cả nước, báo cáo sơ kết quý III/2025 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ghi nhận hơn 31.000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả bị phát hiện, xử lý; thu nộp ngân sách hơn 3.600 tỷ đồng; khởi tố 462 vụ, liên quan tới 915 đối tượng.

Không chỉ các cơ sở nhỏ lẻ mà cả doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kho hàng cũng không được "ngoại lệ". Ví dụ, trong một đợt kiểm tra, có cơ sở bị phát hiện kinh doanh gà đông lạnh, nội tạng đông lạnh không rõ nguồn gốc, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, các vụ vi phạm còn bao gồm hàng giả, hàng nhái không chỉ thực phẩm mà cả hàng tiêu dùng, thời trang làm ảnh hưởng rộng rãi đến quyền lợi người tiêu dùng.

Những con số này phản ánh tình trạng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp và tinh vi. Đặc biệt, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, tình hình càng "nóng" hơn khi nhiều đối tượng tìm cách đưa hàng hóa kém chất lượng vào thị trường, đe dọa sức khỏe người tiêu dùng và gây tổn hại nghiêm trọng tới doanh nghiệp chân chính.

"Không khoan nhượng" - từ khẩu hiệu đến hành động

Trước thực trạng phức tạp, chính quyền Thành phố và các lực lượng chức năng đã phát động các chiến dịch mạnh mẽ, liên ngành để đấu tranh, dẹp bỏ hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không an toàn.

Cụ thể, trong "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" 2025, các đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra hàng chục cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Trong các đợt cao điểm, lực lượng chức năng không chỉ xử phạt mà còn thu giữ, tiêu hủy hàng hoá vi phạm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nguy cơ cao để răn đe và ngăn chặn tái phạm.

Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã yêu cầu các địa phương, trong đó có Hà Nội tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, giám sát đặc biệt nghiêm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thuốc, nhằm xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, bảo đảm an toàn cho người dân.

Không chỉ hàng thực phẩm, các mặt hàng khác như mỹ phẩm, tiêu dùng, hàng giả nhãn hiệu cũng bị Hà Nội xử lý quyết liệt. Chẳng hạn, trong đợt truy quét gần đây, hàng nghìn sản phẩm vi phạm (mỹ phẩm, hàng giả) đã bị tịch thu, tiêu hủy-minh chứng rõ quyết tâm "không khoan nhượng".

Hàng giả, thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng không chỉ bóp méo thị trường, gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Với thực phẩm bẩn, nguy cơ ngộ độc, lây nhiễm, ảnh hưởng lâu dài đến cộng đồng là rất lớn.

Việc xử lý nghiêm, tiêu huỷ hàng hóa vi phạm, đình chỉ hoạt động vi phạm… không chỉ bảo vệ an toàn sức khỏe, mà còn giúp duy trì thị trường minh bạch, công bằng, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Đặc biệt, với các mặt hàng như thực phẩm chức năng, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe dễ bị làm giả, làm nhái và có tác động trực tiếp đến sức khỏe người dùng, việc kiểm tra, hậu kiểm và xử lý nghiêm là cần thiết hơn bao giờ hết.

Hà Nội đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ, không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm-từ kiểm tra, xử lý đến tiêu hủy, công khai thông tin vi phạm. Những con số phát hiện vi phạm, hàng tỷ đồng tiền phạt, hàng hoá vi phạm bị tiêu hủy… không chỉ là số liệu mà là minh chứng cho chiến dịch bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ gìn niềm tin tiêu dùng, ổn định thị trường.

Tuy nhiên, để duy trì hiệu quả lâu dài, cần có sự vào cuộc liên tục, quyết liệt hơn từ các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và ý thức người dân. Chỉ khi tất cả cùng đồng lòng, thị trường mới thực sự "sạch", an toàn- bảo đảm quyền lợi, bảo vệ sức khỏe cho mỗi người dân Hà Nội.

Hoạt động truyền thông cũng cần quyết liệt hơn, giúp người dân nhận diện rõ nguy hại của hàng giả, hàng nhập lậu, từ đó chủ động tố giác vi phạm; trở thành người tiêu dùng thông minh, nói "không" với hàng hóa không rõ nguồn gốc.

Có thê thấy, cuộc chiến chống hàng lậu, hàng giả không chỉ là nhiệm vụ bảo vệ thị trường và ngân sách nhà nước, mà quan trọng hơn là bảo vệ sức khỏe, quyền lợi và niềm tin của người dân. Khi mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, hàng lậu, hàng giả sẽ khó có "đất sống".

Nguồn: Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm

Diệu Anh
thanglong.chinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm

Không khoan nhượng với hàng giả, vi phạm an toàn thực phẩm
Hà Nội đã và đang thực hiện chiến dịch quyết liệt “không khoan nhượng”, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ vững niềm tin thị trường.