Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
Hải Phòng: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 24°C

Kiên Giang chú trọng phát triển du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái là loại hình du lịch dựa vào thiên nhiên gắn với văn hóa bản địa. Hiện nay, loại hình du lịch này đang thu hút sự chú ý của nhiều du khách trong và ngoài nước.
Làm dự án du lịch sinh thái trong vườn quốc gia Tam Đảo: Chuyên gia nói thẳng Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Nắm bắt được tình hình chung và xu hướng của ngành du lịch, Ban Quản lý Vườn Quốc gia U Minh Thượng (tỉnh Kiên Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan trải nghiệm. Du lịch sinh thái (DLST) Vườn quốc gia U Minh Thượng hiện có các sản phẩm như: Tham quan cảnh quan thiên nhiên rừng tràm trên đất than bùn, hệ sinh thái đầm lầy đất ngập nước kết hợp quan sát động vật hoang dã; tham quan sân chim, máng dơi; quan sát động vật hoang dã về đêm. DLST kết hợp giáo dục truyền thống lịch sử và tham quan cộng đồng dân cư địa phương. DLST trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, giáo dục, vui chơi, giải trí; DLST cộng đồng homestay…

Quản lý, bảo vệ, khôi phục tài nguyên rừng, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học trên diện tích phát triển DLST hơn 8.000 ha, diện tích cho thuê môi trường rừng đến năm 2030 khoảng 195ha. Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang xây dựng 9 tuyến tham quan DLST trên lâm phần Vườn quốc gia U Minh Thượng. Đồng thời, xây dựng văn phòng, nhà làm việc, cơ sở hạ tầng, nhà nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, khu công năng phục vụ dịch vụ DLST; đầu tư hệ thống đường đi bộ qua các hệ sinh thái rừng đặc sắc, kết nối các điểm cảnh quan tự nhiên và các hệ sinh thái rừng đặc trưng; hạ tầng phục vụ DLST cộng đồng homestay.

Kiên Giang chú trọng phát triển du lịch sinh thái
Vườn Quốc gia U Minh Thượng hiện được xem là mô hình du lịch sinh thái điển hình của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời cũng từng là khu vực căn cứ cách mạng ổn định trải qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng được thành lập từ năm 2002 với chức năng bảo tồn mẫu chuẩn quốc gia về hệ sinh thái rừng tràm úng phèn trên đất than bùn; bảo tồn đa dạng sinh học; bảo vệ di tích lịch sử của các cuộc kháng chiến cứu nước; đồng thời, phục vụ các mục tiêu nghiên cứu khoa học, giáo dục môi trường, giải trí và nghỉ dưỡng… Qua đó, góp phần duy trì sự cân bằng sinh thái, gia tăng độ che phủ rừng; đảm bảo an ninh môi trường và sự phát triển bền vững của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Kể từ khi thành lập, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật; thiết lập các tuyến du lịch sinh thái, tạo dựng các điểm hấp dẫn làm cơ sở đưa Vườn Quốc gia U Minh Thượng là một trong những Vườn Quốc gia tiêu biểu ở đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Vườn Quốc gia U Minh Thượng nằm trên địa bàn hai xã Minh Thuận và An Minh Bắc (thuộc huyện U Minh Thượng), có tổng diện tích tự nhiên hơn 8.500ha; trong đó, rừng đặc dụng trên 8.000ha, còn lại là rừng phòng hộ. Đây là một trong hai khu vực quan trọng của rừng đầm lầy than bùn còn lại ở Việt Nam được công nhận là Vườn Di sản ASEAN và khu bảo tồn đất ngập nước (khu Ramsar) đặc biệt quan trọng của Việt Nam và thế giới.

Hiện nay, Vườn có 72 loài động, thực vật quý, hiếm được ghi nhận trong Sách Đỏ Việt Nam 2007 và Danh lục Đỏ IUCN 2012. Hệ động vật nơi đây cũng rất phong phú với 32 loài thuộc 10 họ, 7 chi; 54 loài bò sát lưỡng cư (trong đó có 8 loài được liệt kê trong Sách Đỏ Việt Nam như trăn gấm, rắn cạp nong, rắn hổ mang, rắn hổ chuột, tắc kè...); 34 loài cá (trong đó có hai loài là cá trê trắng và cá thác lác được liệt kê trong Sách Đỏ Việt Nam; các loài tiêu biểu khác như cá lóc, cá lóc khổng lồ, cá rô, cá thòi lòi…).

U Minh Thượng cũng từng là một khu vực căn cứ cách mạng ổn định trải qua hai thời kỳ kháng chiến chống Pháp và Mỹ ở khu vực Tây Nam, Đảng ủy miền Nam, Văn phòng Trung ương Tây Nam, Ủy ban Hành chính và Kháng chiến miền Nam, lực lượng chính của Quân khu 9, căn cứ của tỉnh Kiên Giang với 31 di tích lịch sử và văn hóa, trở thành một Khu Di tích Lịch sử đặc biệt của tỉnh Kiên Giang.

Kiên Giang chú trọng phát triển du lịch sinh thái
Những năm gần đây, Vườn Quốc gia U Minh Thượng được du khách biết đến là một điểm du lịch sinh thái hấp dẫn ở miền Tây Nam Bộ và ngày càng có nhiều khách du lịch tìm đến.

Từ khi thành lập đến nay, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã đạt được kết quả tốt về bảo vệ rừng, bảo tồn giá trị đa dạng sinh học hệ sinh thái rừng tràm úng phèn trên đất than bùn cũng như các giá trị văn hóa lịch sử hiện hữu. Bên cạnh đó, Vườn Quốc gia U Minh Thượng còn thực hiện tốt các hoạt động nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục về bảo tồn, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, góp phần cùng chính quyền địa phương phát triển, ổn định đời sống người dân trong vùng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nay, lượng du khách đến tham quan ngày càng thưa dần. Năm 2023, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đón khoảng 30.000 lượt khách (đạt 63% kế hoạch năm), doanh thu đạt 3 tỉ đồng. Ngoài ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, một nguyên nhân khác cũng làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch nơi đây, đó là cơ sở hạ tầng còn hạn chế, chưa có nguồn vốn đầu tư vào du lịch sinh thái, một số dịch vụ vui chơi giải trí chưa phát triển, nguồn tài nguyên cá đồng ngày một suy giảm (dành cho khách đến trải nghiệm câu cá). Doanh thu từ du lịch còn ít nên việc tái đầu tư chưa tương xứng tiềm năng sẵn có. Bên cạnh đó, tại khu cứu hộ động vật hoang dã (nơi để du khách đến tham quan, tìm hiểu), một số chuồng nuôi chưa phù hợp với một số loài dẫn đến công tác cứu hộ chưa cao; trang thiết bị và dụng cụ phục vụ cho công tác điều trị và tiếp nhận còn hạn chế...

Kiên Giang chú trọng phát triển du lịch sinh thái
Nắm bắt được tình hình chung và xu hướng của ngành du lịch, Ban Quản lý Vườn Quốc gia U Minh Thượng đã triển khai nhiều giải pháp hướng đến phát triển bền vững, đặc biệt là tu sửa, cải tạo hạ tầng để phục vụ khách du lịch.

Hiện nay, Vườn Quốc gia U Minh Thượng đang tập trung quản lý bảo vệ, bảo tồn gắn với phát triển du lịch sinh thái; trong đó, tập trung tổ chức tuần tra, truy quét các tổ chức, cá nhân phá hoại rừng; khai thác, tàng trữ, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật rừng, thủy sản trái phép. Theo Ban Quản lý Vườn Quốc gia U Minh Thượng, để “vực dậy” khu du lịch sinh thái của Vườn, trước hết, cần đầu tư kinh phí để xây dựng hệ thống chuồng trại, khu điều trị và chăm sóc động vật để đáp ứng yêu cầu tiếp nhận chăm sóc và nuôi dưỡng động vật hoang dã. Các cấp chính quyền cũng cần quan tâm đầu tư về hạ tầng phục vụ du lịch sinh thái nhằm đáp ứng yêu cầu của du khách gắn với khai thác du lịch bền vừng, an toàn, thân thiện môi trường; có chế độ, chính sách cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng phù hợp…

Vườn Quốc gia U Minh Thượng là một trong những điểm đến của du khách ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh, thành phố miền Trung, miền Bắc với lượng du khách đến tham quan ở thời điểm bình thường trước năm 2021, bình quân gần 50.000 lượt/năm. Thời gian tới, Vườn Quốc gia U Minh Thượng tiếp tục khai thác các tiềm năng tự nhiên về cảnh quan, môi trường và đa dạng về tài nguyên tự nhiên của hệ sinh thái rừng, văn hóa, di tích lịch sử để phát triển du lịch sinh thái. Vườn Quốc gia U Minh Thượng sẽ phát triển thêm các loại hình và sản phẩm phục vụ việc nghỉ ngơi, giải trí, tham quan, học tập và nghiên cứu khoa học, làm phong phú thêm các hoạt động du lịch của địa phương (câu cá giải trí, ngắm cảnh quan, trải nghiệm sông nước, tham quan khu cứu hộ động thực vật...). Đồng thời, sẽ quy hoạch và đầu tư bài bản về hạ tầng du lịch (bãi đậu xe ngoài bìa rừng, sử dụng phương tiện không gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn trong rừng…); triển khai dịch vụ câu cá giải trí có kiểm soát để khai thác bền vững các loài thủy sản và các loài động vật khác.

Nguồn:Kiên Giang chú trọng phát triển du lịch sinh thái

Khánh Nam
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Làm khô bùn được nạo vét thành vật liệu hoàn thổ mỏ đá

Đà Nẵng: Làm khô bùn được nạo vét thành vật liệu hoàn thổ mỏ đá
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, bùn và đất thừa được nạo vét lên từ hồ Công viên 29 Tháng 3 (quận Thanh Khê) sẽ được làm khô rồi vận chuyển, đổ xuống khu vực mỏ đá và đổ thêm một lớp đất dày khoảng 1m ở trên cùng để hoàn thổ, trồng cây, phục hồi môi trường sau khai thác khoáng sản.

Người nuôi gia cầm gồng lỗ nặng suốt nửa năm vì hàng lậu tràn về

Người nuôi gia cầm gồng lỗ nặng suốt nửa năm vì hàng lậu tràn về
Suốt nửa năm nay, mỗi ngày ông Mạnh gánh lỗ từ 6-15 triệu đồng do giá trứng gà quá thấp. Người nuôi gia cầm gồng lỗ nặng vì phải bán sản phẩm dưới giá thành sản xuất.

Shell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Singapore

Shell bán tài sản nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Singapore
Hôm thứ Tư 8/5, Shell cho biết họ đã đồng ý bán tài sản nhà máy lọc dầu và hóa dầu ở Singapore - trung tâm dầu mỏ chính của châu Á - cho một liên doanh giữa Chandra Asri Capital của Indonesia và Glencore Asian Holdings.

Tin nhanh chứng khoán ngày 9/5: Dòng tiền chảy vào cổ phiếu vừa và nhỏ

Tin nhanh chứng khoán ngày 9/5: Dòng tiền chảy vào cổ phiếu vừa và nhỏ
Phiên giao dịch ngày 9/5, chỉ số VN Index giảm gần 2 điểm, thanh khoản sụt giảm so với phiên trước. Điểm tích cực là bảng điện tử lại đảo chiều với sắc xanh chiếm ưu thế dù không quá lớn, cũng như dòng tiền đầu cơ chảy khá mạnh vào nhiều cổ phiếu nhỏ.

Giá xăng giảm hơn 1.400 đồng/lít

Giá xăng giảm hơn 1.400 đồng/lít
Từ 15h hôm nay (9.5), Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, giá xăng dầu giảm giá mạnh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.