Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Hải Phòng: 26°C
Quảng Ninh: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C

Lấy ý kiến Quy hoạch ga đường sắt quốc gia

Về hàng hóa, các ga Lào Cai, Đồng Đăng, Vật Cách có sản lượng từ 2 triệu tấn/năm trở lên. Các ga Yên Trạch, Trường Lâm, Kim Liên, Diêu Trì, Xuân Giao A đạt từ 1- 2 triệu tấn/năm. Một số ga khác như Kép, Vinh, Tháp Chàm cũng có sản lượng lớn (trên 500.000 tấn/năm).

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia, ga trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế. Theo đó, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu mạng lưới đường sắt quốc gia phải đủ năng lực vận chuyển 11,8 triệu tấn hàng hóa (tăng 2,3 lần so với năm 2019) và 21,5 triệu hành khách (tăng 2,7 lần). Theo Bộ Xây dựng, để đạt được mục tiêu trên, bên cạnh việc cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới các tuyến đường sắt, việc quy hoạch nhằm tăng năng lực thông qua của các ga, đặc biệt là các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế là hết sức cần thiết.

Hiện nay, ngoài các ga đã được đưa vào 3 dự án đường sắt quy hoạch lớn gồm: khu đầu mối đường sắt Hà Nội, khu đầu mối đường sắt TP. HCM và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long, nhiều ga khác cũng cần được đưa vào quy hoạch. Đây là cơ sở pháp lý cho việc định hướng quỹ đất và lập kế hoạch đầu tư phát triển hạ tầng, do nhiều ga hiện chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải tương lai. Việc quy hoạch các ga cũng nhằm đảm bảo tính đồng bộ trong sử dụng đất, kết nối giao thông và phát triển các khu đô thị, chức năng theo mô hình đô thị phát triển theo định hướng giao thông (TOD).

Lấy ý kiến Quy hoạch ga đường sắt quốc gia
(Ảnh minh họa)

Hiện nay, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng hiện khai thác chính ga Yên Viên và Đồng Đăng. Các ga Đồng Đăng, Yên Trạch, Kép và Sen Hồ được đánh giá có tiềm năng khai thác vận tải. Tuyến Hà Nội - TP. HCM có 161 ga, trong đó 20 ga có lượng hành khách và hàng hóa lớn, từ 50.000 đến 1 triệu lượt khách, từ 100.000 tấn hàng/năm. Tuyến Hà Nội - Lào Cai khai thác chính các ga Yên Viên, Đông Anh, Xuân Giao và Lào Cai. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng có các ga Gia Lâm, Hải Dương và Hải Phòng.

Các tuyến đường bộ dẫn vào nhà ga hành khách cơ bản thuận lợi, nhưng đường vào bãi hàng thường hẹp, do đi chung với đường địa phương. Các ga lớn như Vinh, Diêu Trì, Nha Trang, Tháp Chàm - gắn với lượng khách du lịch từ 500.000 đến 1 triệu lượt/năm - cần được cải tạo, mở rộng. Các ga có lượng khách liên vận quốc tế lớn gồm Yên Trạch, Đồng Đăng (gần 3 triệu lượt/năm) và Lào Cai (trên 12 triệu lượt/năm). Về hàng hóa, các ga Lào Cai, Đồng Đăng, Vật Cách có sản lượng từ 2 triệu tấn/năm trở lên. Các ga Yên Trạch, Trường Lâm, Kim Liên, Diêu Trì, Xuân Giao A đạt từ 1- 2 triệu tấn/năm. Một số ga khác như Kép, Vinh, Tháp Chàm cũng có sản lượng lớn (trên 500.000 tấn/năm).

Trên cơ sở đó, đề xuất lập quy hoạch cho 21 ga trọng điểm trên bốn tuyến đường sắt đang khai thác thường xuyên, bao gồm các ga trong đô thị, ga đầu mối và ga liên vận quốc tế (ngoại trừ các ga đã thuộc các dự án quy hoạch riêng nêu trên). Thời kỳ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

Cụ thể, trên tuyến Hà Nội - Đồng Đăng quy hoạch 4 ga (Đồng Đăng, Yên Trạch, Kép, Sen Hồ). Tuyến Hà Nội - TP. HCM quy hoạch 12 ga (Ninh Bình, Trường Lâm, Vinh, Đông Hà, Kim Liên, Diêu Trì, Nha Trang, Vĩnh Trung, Tháp Chàm, Cà Ná…). Tuyến Hà Nội - Lào Cai quy hoạch 4 ga (Lào Cai, Xuân Giao A, Việt Trì, Hương Canh) và tuyến Hà Nội - Hải Phòng quy hoạch 2 ga (Cao Xá, Vật Cách). Trong đó, các ga liên vận quốc tế bao gồm Đồng Đăng, Kép, Sen Hồ, Cao Xá, Lào Cai.

Đề xuất ưu tiên đầu tư các ga có sản lượng hàng hóa, hành khách lớn (trên 200.000 tấn hoặc hành khách/năm) và đang có điểm nghẽn về hạ tầng làm hạn chế năng lực tuyến. Ngoài ra, các ga có tiềm năng khai thác hàng hóa liên vận quốc tế và phục vụ xuất nhập khẩu cũng được xem xét đầu tư. Việc đầu tư sẽ căn cứ theo dự báo vận tải từng thời điểm. Trong trường hợp có thay đổi kịch bản khai thác thực tế, có thể báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch hoặc quyết định đầu tư sớm hơn. Các ga hiện hữu sẽ được cải tạo trong phạm vi ranh giới hiện trạng…/.

Nguồn: Lấy ý kiến Quy hoạch ga đường sắt quốc gia

Thanh Bình
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vĩnh Long triển khai hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường

Vĩnh Long triển khai hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường
Với mục tiêu bảo vệ môi trường gắn với phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Vĩnh Long đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, từ hoàn thiện cơ chế, chính sách đến tăng cường thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường.

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục
Sau nhịp hồi phục mạnh trước đó, thị trường chứng khoán có dấu hiệu chững lại khi VN-Index tiệm cận các vùng kháng cự quan trọng và tâm lý thận trọng quay trở lại. Trong bối cảnh xu hướng ngắn hạn chưa thực sự rõ ràng, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư tận dụng những nhịp hồi của thị trường để cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng tăng trưởng trung – dài hạn.

Giá xăng dầu hôm nay 18/12: Đảo chiều tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 18/12: Đảo chiều tăng mạnh
Giá dầu thế giới đảo chiều tăng khi động thái phong tỏa tàu chở dầu ra vào Venezuela của Tổng thống Trump làm dịu lo ngại dư cung toàn cầu. Giá xăng dầu trong nước có khả năng điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành tuần này.

Giá cà phê hôm nay 18/12: Thấp nhất trong 4 tháng

Giá cà phê hôm nay 18/12: Thấp nhất trong 4 tháng
Giá cà phê hôm nay 18/12/2025 trong nước tiếp tục giảm thêm 2.000 đồng/kg, thấp nhất trong 4 tháng. Cùng xu hướng giảm, giá cà phê thế giới tiếp tục giảm sâu trên các sàn giao dịch chủ chốt. Trong đó, robusta giảm tới 3,45% xuống dưới 3.800 USD/tấn, trong khi arabica mất tới 7,21% chỉ sau một phiên.

Giá tiêu hôm nay 18/12: Kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc năm 2026

Giá tiêu hôm nay 18/12: Kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc năm 2026
Giá tiêu hôm nay (18/12) tại thị trường trong nước duy trì ổn định ở mức 148.000 – 150.000 đồng/kg. Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) nhận định xuất khẩu hồ tiêu và gia vị Việt Nam trong năm 2026 sẽ khởi sắc rõ nét hơn, không chỉ về lượng mà quan trọng hơn là về giá trị.