Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Malaysia: Biến chất thải thành hydrogen

Malaysia có thể đi đầu trong việc cải tiến sản xuất hydrogen từ chất thải ở khu vực Đông Nam Á.

Malaysia: Biến chất thải thành hydrogen

Xe buýt chạy bằng pin hydro ở Malaysia. (Ảnh: AFP)

Đồng thời, việc biến chất thải thành hydrogen cũng là cách giúp quốc gia này tăng sản lượng hydrogen để thúc nền kinh tế tuần hoàn. Việc sản xuất hydrogen tại bang Sarawak của Malaysia đang được xem xét vì Malaysia nhắm đến việc trở thành một trong những nền kinh tế hydro hàng đầu thế giới vào năm 2050.

Hydrogen là nguyên tố dồi dào nhưng ở trong tự nhiên nó thường tồn tại ở trạng thái liên kết với nguyên tố khác nên việc phân lập nó vẫn còn nhiều thách thức.

Hiện tại, chi phí sản xuất hydrogen xanh cao hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch, làm cho giá nhiên liệu hydrogen trở nên đắt đỏ, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển giàu dầu mỏ và khí đốt.

Ngay cả việc xây dựng cơ sở sản xuất, lưu trữ và vận chuyển hydrogen cũng cần đầu tư lớn.

Tuy nhiên, với những tiến bộ trong công nghệ, chắc chắn sẽ có nhiều cách phân lập hydrogen hơn.

Một trong những phương pháp tiềm năng là phân lập hydrogen từ rác thải. Malaysia đang đối mặt với vấn đề rác thải ngày càng gia tăng, với khoảng 39.000 tấn rác thải/ngày. Chất thải thực phẩm, nhựa, và chất thải công nghiệp như từ ngành dầu cọ là những nguồn chính.

Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cũng chỉ ra rằng Malaysia có khả năng sẽ hết đất để chôn rác vào năm 2050.

Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) Malaysia cũng lưu ý rằng có nhiều bãi rác trái phép tập trung các chất thải sinh hoạt và chất thải nguy hại chưa được xử lý, như chất thải điện tử và chất thải hóa học.

Vì vậy cần một giải pháp là chuyển đổi chất thải thành năng lượng.

Phương pháp chuyển đổi rác thải thành hydrogen

Có nhiều công nghệ giúp chuyển đổi chất thải thành hydrogen và có vô số phương pháp sử dụng quang phổ để xác định mức độ sạch của khí được tạo ra.

Ban đầu, chỉ có 3 màu: xám (sử dụng nhiên liệu hóa thạch), nâu (sử dụng nhiên liệu hóa thạch nhưng carbon được thu giữ) và xanh (sử dụng nguồn năng lượng tái tạo). Nhưng hiện nay có một dải màu rộng hơn từ vàng (sử dụng năng lượng mặt trời) đến xanh lam (sử dụng nhiệt mà không có sự đốt cháy).

Chất thải hữu cơ như thực phẩm và chất thải từ nông nghiệp có thể được phân hủy để sản xuất biogas, sau đó chuyển hóa thành hydrogen. Các nghiên cứu gần đây cho thấy có thể sản xuất hydro xanh từ methane và từ thực phẩm thải thông qua quá trình ủ kỵ khí nhờ vi khuẩn.

Tái chế nhựa

Nhựa rất cần thiết đối với con người nhưng nó là một nguồn gây ô nhiễm lớn nhất thế giới do tính chất không phân hủy sinh học của nó.

Tuy nhiên, nhựa có thể bị phân hủy để tạo ra carbon monoxide, hydro và carbon dioxide thông qua một phương pháp gọi là khí hóa, trong đó hơi nước hoặc oxy được đun nóng đến khoảng 700°C mà không cần đốt cháy.

Quá trình này tạo ra một dạng hydro xám, sau đó carbon có thể được thu giữ và cô lập.

Một phương pháp mới là cho điện chạy qua nhựa trong thời gian ngắn, làm nóng nhựa lên tới khoảng 2.800°C. Theo một nghiên cứu tại Đại học Rice ở Houston, Texas, quá trình này có thể chuyển đổi tới 93% nguyên tử hydrogen có trong polyme thành khí hydrogen có độ tinh khiết là 87%.

Quá trình này không chỉ tạo ra hydro mà còn tạo ra một dạng graphene. Đây là một vật liệu nhẹ, có độ cứng và độ bền cao.

Cuộc cách mạng công nghiệp

Ngành công nghiệp dầu cọ của Malaysia sản xuất lượng chất thải lớn. Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia (Mida) báo cáo rằng hơn 99% lượng khí thải từ quá trình xử lý và xả nước thải công nghiệp có nguồn gốc từ nước thải của nhà máy dầu cọ.

Phần lớn trong số này có thể được tái sử dụng làm nguyên liệu thô để chuyển đổi thành năng lượng.

Theo Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (Mosti) của Malaysia, có hơn 90 triệu tấn sinh khối từ chất thải dầu cọ có thể được xử lý bằng phương pháp pyrolysis để sản xuất hydro xanh lam, với tinh thể carbon là sản phẩm phụ. Bộ này đang dự định tiến hành nghiên cứu thêm với công ty NanoMalaysia Bhd về các phương pháp sản xuất hydro xanh lam thông qua công nghệ plasma vi sóng tiên tiến.

Tương tự, ngành công nghiệp giấy và bột cũng có thể sản xuất hydrogen từ chất thải qua các phương pháp như ủ kỵ khí.

Hơn nữa, một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp giấy và bột giấy, gọi là nước đen, có thể được khí hóa để tạo ra khí tổng hợp giàu hydrogen.

Một loại chất thải khác là bùn thải từ quá trình xử lý nước thải, cũng có thể được xử lý thông qua quá trình ủ kỵ khí hoặc nhiệt phân để tạo ra hydrogen.

Mặc dù các phương pháp này còn mới mẻ, một số quốc gia đã bắt đầu triển khai. Trong đó có The GreenBillions Ltd ở Pune, Ấn Độ và dự án Hyield ở châu Âu.

Nguồn:Malaysia: Biến chất thải thành hydrogen

Nh.Thạch
nangluongquocte.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại
Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản

Hậu Giang: Xây dựng mô hình liên kết theo chuỗi giá trị nông sản
Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị liên kết là hướng đi bền vững, giúp nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đây là tiền đề bảo đảm cho các chủ thể tham gia trong chuỗi giá trị chia sẻ quyền lợi, trách nhiệm và đầu tư có hiệu quả cao.

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b

Bài 4: PGS. TS Vũ Thanh Ca: Cần giảm thiểu ô nhiễm không khí một cách hiệu quả và b
“Tôi muốn nhấn mạnh hai từ “hành động” vì hai từ này có nghĩa là chúng ta cần cụ thể hóa từng công việc theo những lộ trình thích hợp, bố trí kinh phí để thực hiện và xây dựng cơ chế giám sát việc thực hiện kế hoạch cho phù hợp, đảm bảo kế hoạch được thực hiện hiệu quả”, đó là quan điểm của PGS. TS Vũ Thanh Ca - Giảng viên cao cấp khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên Môi trường chia sẻ với Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề xử lý ô nhiễm không khí.

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ

Đến sáng 16/9, 4 hồ thủy điện lớn phía Bắc vẫn đang mở cửa xả lũ
Đến 8 giờ ngày 16/9, 4 hồ chứa thủy điện lớn của miền Bắc: Tuyên Quang, Thác Bà, Trung Sơn và Bản Vẽ vẫn đang thực hiện mở cửa xả lũ.

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão

Biển Đông xuất hiện áp thấp nhiệt đới mới, dự báo mạnh lên thành bão
Sáng 16/9, Biển Đông xuất hiện một vùng áp thấp mới, dự báo mạnh lên thành bão. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.