Hà Nội: 40°C
Thừa Thiên Huế: 37°C
TP Hồ Chí Minh: 36°C
Quảng Ninh: 34°C
Hải Phòng: 33°C

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa

Minh Hóa là huyện miền núi vùng cao nằm về phía Tây Bắc tỉnh Quảng Bình, phía Tây giáp nước Lào với 89km đường biên giới, nơi đây có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch như: Hội rằm tháng ba truyền thống, hệ thống hang động Tú Làn, thác Bụt - Giếng Tiên, khám phá thiên nhiên Hóa Sơn - hang Rục Mòn, hồ Yên Phú, Cổng Trời - cửa khẩu quốc tế Cha Lo, thác Mơ… Bên cạnh đó là một nền ẩm thực độc đáo và mới lạ cho du khách khám phá.
Đắk Lắk: Trải nghiệm “Hành trình khám phá Ban Mê” Khám phá tu viện cổ Tả Phìn với vẻ đẹp ma mị đầy huyền bí

Trong thời gian qua, Minh Hóa còn được du khách biết đến là bối cảnh chính của bộ phim bom tấn đến từ kinh đô điện ảnh Hollywood Kong: Skull island.

Nếu có cơ hội, bạn hãy đến đây vào dịp Rằm thắng ba âm lịch hàng năm để được hòa mình vào không khí vui tươi hồ hởi cùng người dân. Trải nghiệm những nét văn hóa, ẩm thực vô cùng độc đáo của người Minh Hóa. Bạn còn có cơ hội tiếp xúc với nhiều đồng bào dân tộc, cùng ngôn ngữ “tiếng nguồn” vô cùng thú vị.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Lễ dâng hương tại thác Bụt/Ảnh: Nguồn Internet

Đã là người dân Minh Hóa dù đi đâu cũng luôn nhớ về Hội rằm tháng ba quê mình: “Thà rằng đau ốm mà nằm. Không ai nỡ bỏ chợ rằm tháng ba”, câu dặn lòng ấy không biết có tự bao giờ, nhưng nó đã gắn với truyền thống cũng như lễ hội được đúc kết gìn giữ từ bao đời nay của con người nơi đây.

Lễ hội rằm tháng ba được tổ chức hàng năm từ ngày 10 đến 15/03 âm lịch. Lễ hội mang nhiều nét văn hóa đặc sắc và vô cùng hấp dẫn, là truyền thống và cũng là cơ hội để các dân tộc anh em trong địa bàn huyện gặp gỡ giao lưu. Là dịp để mua bán trao đổi hàng hóa, thi tài các trò chơi dân gian. Đồng thời, tạo điểm nhấn quảng bá những nét độc đáo nhằm thúc đẩy phát triền du lịch địa phương ngày một phong phú, đa dạng về loại hình du lịch. Những cảm xúc đồng điệu trong từng trò chơi, từng câu hò, từng ánh mắt không dễ gì có được ở nơi khác. Đây cũng là dịp để những đôi trai tài gái sắc đã thành đôi, đã nên duyên vợ chồng tìm đến để ôn lại kỉ niệm, hòa mình vào không khí mà mỗi năm chỉ được trải qua một lần.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Tái hiện lại sự tích thác Bụt/Ảnh: Nguồn Internet

Theo tích ngày xưa lưu truyền lại: ngày xưa có ba anh em nhà nọ lên lèn ông Ngoi tìm mật ong. Họ đi lạc vào một hang động. Trong đó có cơ man nào là tượng Bụt bằng đá… Ba anh em họ mỗi người vác một tượng về. Đến thác Bụt họ xuống suối tắm. Nhưng khi vác tượng lên lại để trở về nhà thì không tài nào vác được nữa. Mãi sau họ mới vác được một tượng về đến Hói Chàm và đặt ở đó. Từ đó đến nay dòng thác mà ba anh em nhà kia tắm và để tượng Bụt lại, được gọi là thác Bụt. Vậy là mỗi năm, cứ đến lễ hội rằm tháng ba mọi người lại đến đây cúng Bụt cầu tự, cầu tài, cầu lộc, cầu cho mưa thuận gió hòa... Nghi lễ tuy đơn giản nhưng diễn ra rất trang nghiêm. Du khách đến đây sẽ được tận hưởng bầu không khí linh thiêng nhưng cũng không kém phần náo nhiệt của lễ hội truyền thống này. Từ đó, lễ hội cũng là dịp để quảng bá hình ảnh thiên nhiên, con người và những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Minh Hóa đến bạn bè cả nước.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Trò chơi dân gian đặc sắc tại hội rằm/Ảnh: Nguồn Internet

Đây được coi một trong những lễ hội truyền thống lâu đời bậc nhất tại Quảng Bình, kết tinh những nét văn hóa đặc sắc, riêng biệt của người dân vùng sơn cước. Các hoạt động thú vị xuyên suốt Lễ hội chắc chắn sẽ thỏa mãn những tâm hồn đam mê khám phá và trải nghiệm với nhiều du khách. Bên cạnh lễ dâng hương ở Thác Bụt và hội chợ rằm, lễ hội còn tổ chức các hoạt động đặc sắc thu hút đươc sự chú ý của đông đảo người dân là hoạt động thể thao, các trò chơi mang đậm nét dân gian như: bóng chuyền, bóng đá, bắn nỏ, đẩy gậy, cờ thẻ, kéo co, cà kheo, vật… cùng với đó là chương trình giao lưu nghệ thuật như điệu hò thuốc, điệu đúm… đây là nét văn hoá truyền thống không thể thiếu trong cuộc sống được người dân Minh Hoá gìn giữ từ bao đời nay.

Là vùng đất sinh sống, giao thoa văn hóa của các đồng bào các dân tộc như Kinh, Chứt, Sách, Bru Vân Kiều… nên ẩm thực nơi đây có nét văn hóa riêng, bí ẩn, lôi cuốn du khách. Cũng từ đó, ẩm thực ở Minh Hóa được biết đến với những món ngon nổi tiếng, phong phú thể hiện sự đa dạng trong cách phối hợp các nguyên liệu tự nhiên, có sẵn của thiên nhiên nơi đây. Thưởng thức ẩm thực ở Minh Hóa với rất nhiều món ngon như: bồi, ốc khe, cua đá, cá mát, nhộng ong, trứng kiến rừng, mật ong rừng, rau tớn, măng rừng… chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa
Sản vật địa phương/Ảnh: Nguồn Internet

Qua thời gian, Hội rằm tháng ba ít nhiều đã có sự thay đổi nhưng những nét đẹp văn hóa truyền thống vẫn còn được người dân gìn giữ như một phần của cuộc sống thường nhật. Cho đến ngày nay, đối với mỗi người dân Minh Hóa dù có đi khắp phương trời thì cũng không thể bỏ qua Hội rằm tháng ba của mảnh đất quê hương thân thuộc.

Và như vậy, nếu bạn du lịch Quảng Bình vào dịp tháng ba âm lịch thì hãy đến với Minh Hóa để hoà mình vào không khí tưng bừng của lễ hội đêm trăng rằm tháng ba huyền ảo, tham gia phiên chợ tình đã kết duyên nhiều đôi nam thanh nữ tú của miền sơn cước. Khám phá nét văn hóa đặc sắc nơi đây, tìm hiểu ngôn ngữ tiếng Nguồn là “đặc sản” văn hóa mà chỉ có ở Minh Hóa mới có. Đây sẽ là kỷ niệm khó quên trong lòng mỗi du khách.

Nguồn:Nét văn hóa đặc sắc tại lễ hội rằm tháng ba Minh Hóa

Lương Công Thành
dulich.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HLV Shin Tae Yong có biệt danh mới như thầy HLV Park Hang Seo

HLV Shin Tae Yong có biệt danh mới như thầy HLV Park Hang Seo
Truyền thông Indonesia có bài viết gây chú ý về biệt danh của HLV Shin Tae Yong vì liên quan đến HLV Park Hang Seo.

Trấn Thành bị Hari Won công khai một bí mật luôn muốn giữ kín

Trấn Thành bị Hari Won công khai một bí mật luôn muốn giữ kín
Trấn Thành phản ứng ra sao khi bất ngờ bị Hari Won 'vạch mặt' trên mạng xã hội?

Biến đổi khí hậu toàn cầu – Lợi thế để phát triển du lịch Lâm Đồng

Biến đổi khí hậu toàn cầu – Lợi thế để phát triển du lịch Lâm Đồng
Khí hậu thời tiết ở Đà Lạt và vùng phụ cận luôn là lợi thế để phát triển du lịch quanh năm cần khai thác hợp lý, hiệu quả và bền vững trong điều kiện biến đổi khí hậu toàn cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đôn đốc triển khai thực hiện kiểm kê tài nguyên nước quốc gia

Bộ Tài nguyên và Môi trường đôn đốc triển khai thực hiện kiểm kê tài nguyên nước quốc gia
Việc tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia được thực hiện và công bố số liệu trong kỳ kiểm kê trên phạm vi cả nước với đối tượng thực hiện là nguồn nước mặt, nguồn nước dưới đất, nguồn nước mưa, và các công trình khai thác, sử dụng nước và xả nước thải vào nguồn nước.

Đắk Nông dừng việc đốt thực bì để phòng, chống cháy rừng

Đắk Nông dừng việc đốt thực bì để phòng, chống cháy rừng
UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu cơ quan chức năng, địa phương tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt trong cao điểm mùa khô hiện nay và dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trong đó, dừng ngay việc đốt thực bì để ngăn chặn, phòng chống cháy rừng.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.