Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 30°C

Ngăn ngừa, ứng phó với các bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu

Hạn hán, xâm nhập mặn ngày càng gia tăng ở đồng bằng sông Cửu Long có thể dẫn đến nguy cơ bùng phát bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm khác cũng như lây lan các bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người…

Ngày 7/6, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường.”

Dự án được thực hiện nhằm nâng cao năng lực cấp tỉnh/thành phố trong việc phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó trước các bệnh truyền nhiễm mới nổi liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Cần Thơ, bà Aler Grubbs - Giám đốc USAID Việt Nam, bà Ramla Khalidi - Trưởng đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam và đại diện các sở, ban, ngành của thành phố Cần Thơ và tỉnh An Giang.

Ngăn ngừa, ứng phó với các bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khởi động dự án tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, bà Aler Grubbs - Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, USAID và Việt Nam sẽ phát huy nền tảng hợp tác gần 20 năm trong lĩnh vực sức khỏe với trọng tâm mới là biến đổi khí hậu.

“Một sức khỏe” là dự án đầu tiên do USAID tài trợ tập trung vào mối liên quan giữa sức khỏe công cộng và biến đổi khí hậu sẽ được triển khai tại TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang. Qua đó, sẽ bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hỗ trợ một Việt Nam vững mạnh, kiên cường, độc lập và thịnh vượng.

Theo đó, Việt Nam là quốc gia có nguy cơ cao về xuất hiện và tái xuất hiện các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Nguy cơ này càng gia tăng do Việt Nam dễ bị tổn thương trước các tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm thay đổi mô hình mưa, xâm nhập mặn và các sự kiện thời tiết và thiên tai thường xuyên hơn và dữ dội hơn, dẫn đến sự gia tăng tiếp xúc giữa động vật hoang dã, gia súc và con người và do đó làm tăng nguy cơ lan truyền bệnh. Lũ lụt và bão ngày càng gia tăng cũng có nguy cơ gây thiệt hại cho hạ tầng y tế địa phương và tác động đến khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế của người dân, gây ảnh hưởng đến công tác phòng ngừa, phát hiện và kiểm soát dịch bệnh của đội ngũ cán bộ y tế.

Vì vậy, để duy trì an ninh y tế toàn cầu, các quốc gia phải áp dụng cách tiếp cận “Một sức khỏe” - một phương pháp hoạt động xuyên suốt các khía cạnh sức khỏe của con người - động vật - môi trường.

Năm 2020, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã đầu tư hơn 27 triệu USD vào các chương trình an ninh y tế toàn cầu tại Việt Nam; hơn 92 triệu USD vào y tế công cộng để ứng phó với các bệnh truyền nhiễm như: HIV, lao; khoảng 29 triệu USD vào các hoạt động trong đại dịch COVID-19, hơn 60.000 sinh viên Việt Nam đã được đào tạo trong các lĩnh vực y học, thú y, điều dưỡng và y tế công cộng.

Theo Bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam, dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” sẽ hỗ trợ các cơ quan chính quyền, cộng đồng và các đối tác khác ở Cần Thơ và An Giang phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng liên quan đến biến đổi khí hậu, đồng thời nhận thức rõ mối liên quan chặt chẽ giữa sức khỏe con người với sức khỏe động vật và sức khỏe môi trường.

Ngăn ngừa, ứng phó với các bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu
Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại sự kiện

Các hoạt động dự kiến triển khai bao gồm: nâng cấp các cơ sở y tế ban đầu để hỗ trợ cung cấp các dịch vụ y tế liên tục khi xảy ra các sự kiện thời tiết cực đoan; tăng cường các dịch vụ y tế từ xa, trang bị tốt cho các cơ quan chức năng cũng như hệ thống y tế địa phương; tăng khả năng sẵn sàng ứng phó với các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng có liên quan đến biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho biết, TP. Cần Thơ hiểu rõ các thách thức từ biến đổi khí hậu và đã sớm ban hành, triển khai thực hiện “Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Đồng thời, các hoạt động của dự án rất có ý nghĩa và hữu ích, nhằm giúp thành phố nâng cao năng lực phát hiện, ngăn ngừa và ứng phó với các bệnh truyền nhiễm mới nổi liên quan đến biến đổi khí hậu, tăng cường thực hiện các chiến lược điều phối tiếp cận nguồn nhân lực trong lĩnh vực sức khỏe, góp phần hạn chế các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Hoa Kỳ là đối tác cam kết của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết các mối đe dọa bệnh truyền nhiễm đã tồn tại từ lâu cũng như mới nổi, phù hợp với các ưu tiên chung của hai nước trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Nguồn: Ngăn ngừa, ứng phó với các bệnh truyền nhiễm liên quan đến biến đổi khí hậu

Thanh Thanh
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin nhanh chứng khoán ngày 2/7: VN Index "bùng nổ", áp sát mốc 1.270 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 2/7: VN Index "bùng nổ", áp sát mốc 1.270 điểm
Lực cung hạn chế cùng với việc khối ngoại không còn xả hàng đã giúp VN Index tăng tới hơn 15 điểm và áp sát mốc 1.270. Ngân hàng là “động cơ” chính của chỉ số khi đồng loạt tăng tốt, riêng bộ đôi VCB và BID đã mang về cho VN Index tới 5,42 điểm.

Ấn Độ chìm trong khủng hoảng cháy rừng vì nắng nóng

Ấn Độ chìm trong khủng hoảng cháy rừng vì nắng nóng
Hàng trăm vụ cháy lớn đã tàn phá bang đồi núi Uttarakhand của Ấn Độ trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cảnh báo tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn.

Nhật Bản sử dụng vỏ sò và nhựa tái chế làm mũ bảo hiểm

Nhật Bản sử dụng vỏ sò và nhựa tái chế làm mũ bảo hiểm
Một nhà máy nhỏ ở Nhật Bản đã giới thiệu Shellmet, một loại mũ bảo hiểm được sản xuất từ vỏ sò và nhựa tái chế.

Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình - chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam

Giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình - chính sách quốc phòng đúng đắn của Việt Nam
Trong bối cảnh quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, nhận thức và thực hiện đúng đắn việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình của Đảng, Nhà nước ta là cơ sở quan trọng để chủ động nhận diện, kiên quyết đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch về chính sách quốc phòng của Việt Nam hiện nay.

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm triển khai phân loại rác tại nguồn

Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm triển khai phân loại rác tại nguồn
Thực hiện theo Phương án số 981/PA-UBND ngày 30/5/2024, Kế hoạch số 155/KH-UBND ngày 12/6/2024 về Phương án thí điểm mô hình “Quản lý, phân loại, thu gom, vận chuyển rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm năm 2024” của UBND quận Hoàn Kiế
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.