Hà Nội: 15°C
Thừa Thiên Huế: 15°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 12°C
Hải Phòng: 14°C

Nhà sản xuất và phân phối phải làm gì để hàng Việt lên kệ siêu thị ngoại?

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ, làm sao để nâng được tỷ lệ hàng Việt tại các kênh siêu thị nước ngoài. Câu hỏi này đặt ra cho chính các nhà sản xuất và phân phối trong bối cảnh thị hiếu tiêu dùng đang có nhiều thay đổi và những đòi hỏi khắt khe hơn.
Thương mại điện tử "chắp cánh" cho hàng Việt bay xuyên biên giới Hàng Việt tăng tốc xuất khẩu khi Trung Quốc mở cửa

Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bán lẻ, làm sao để nâng được tỷ lệ hàng Việt tại các kênh siêu thị nước ngoài. Câu hỏi này đặt ra cho chính các nhà sản xuất và phân phối trong bối cảnh thị hiếu tiêu dùng đang có nhiều thay đổi và những đòi hỏi khắt khe hơn.

Nhà sản xuất và phân phối phải làm gì để hàng Việt lên kệ siêu thị ngoại?
Thị hiếu tiêu dùng và yêu cầu từ các nhà bán lẻ đòi hỏi các nhà sản xuất và phân phối cần phải có trách nhiệm hơn. (Hình minh họa. Ảnh: Internet)

Chia sẻ với báo chí, chuyên gia thị trường Vũ Vinh Phú - nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng: Hiện nay vẫn còn có những yếu tố thống lĩnh độc quyền của một số nhóm siêu thị, khiến việc đưa hàng hóa đạt tiêu chuẩn, nhất là hàng Việt, hàng nông sản thực phẩm vào một số siêu thị đó gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều nhà bán lẻ trong nước cũng cho rằng họ rất cần đến sự đa dạng hoá sản phẩm trong hệ thống của mình để thu hút khách hàng.

Thế nhưng, thực tế, hệ thống các siêu thị, nhất là với siêu thị có yếu tố nước ngoài đều có những tiêu chuẩn đầu vào rất cao. Điều đó đòi hỏi các nhà sản xuất phải đáp ứng được các quy định, tiêu chí mà nhà bán lẻ đặt ra cũng như dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng và của cơ quan quản lý nhà nước.

Chính vì thế, nhà bán lẻ phải áp đặt những quy định đó lên các nhà sản xuất. Cụ thể, mẫu mã bao bì sản phẩm phải có sự bắt mắt, các tiêu chí trên bao bì đáp ứng quy định ghi trên nhãn mác… Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm cũng là một tiêu chí vô cùng quan trọng, luôn được đặt lên hàng đầu.

Không chỉ vậy, trên hầu hết sản phẩm, hàng hóa, nhất là với hàng hóa thực phẩm đều phải được thực hiện dán tem QR Code trên sản phẩm để truy xuất nguồn gốc. Đây là một trong những giải pháp công nghệ tiên phong hiện nay, có khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất, chế biến và phân phối.

Theo Tổng giám đốc AEON Việt Nam, ông Shiotani, trước đây, AEON chủ yếu nhập khẩu mặt hàng chuối tươi từ Philippines (sản lượng nhập khẩu 70%) cho hệ thống phân phối của tập đoàn, do chuối nhập từ Philippines có chất lượng ổn định và duy trì được sản lượng. Nhưng từ năm 2022, AEON bắt đầu triển khai nhập chuối từ Việt Nam và người tiêu dùng cũng đưa ra nhận định, chuối của Việt Nam có vị tươi ngon hơn hẳn so với các nước khác.

Điều mà theo đại diện AEON, bên cạnh những lý do về chất lượng, giá cả, công ty sản xuất chuối xuất khẩu của Việt Nam có mô hình sản xuất tuần hoàn, ngoài trồng chuối, họ có mô hình nuôi thủy hải sản, gia súc và phân bón quay trở lại bón cho cây chuối... Với mô hình khép kín này, lượng rác thải gần như bằng 0.

“Trong quá khứ, khi nói tới yếu tố hàng nhập khẩu, chúng ta tập trung vào giá cả, chất lượng và chuỗi cung ứng. Nhưng hiện tại và trong tương lai, tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp của chúng tôi và cả thế giới đã thay đổi. Đó là việc nhà cung cấp có xây dựng được mô hình sản xuất bền vững hay không” - ông Shiotani nhấn mạnh.

Bối cảnh thị hiếu tiêu dùng đã thay đổi, khi những đòi hỏi về chất lượng và sự kiểm soát tốt hơn nguồn gốc hàng hóa cũng như nhu cầu tiêu dùng xanh cao hơn. Đòi hỏi đang đặt ra cho các nhà sản xuất và phân phối cần phải có trách nhiệm hơn.

Bên cạnh các yếu tố cạnh tranh mà các nhà bán lẻ phải chú trọng như: chất lượng, giá cả, tay nghề công nhân và giá trị bền vững, thì các nhà phân phối bán lẻ kỳ vọng các sản phẩm khi mua và bán sẽ được sản xuất từ các nhà cung cấp có đạo đức, trả lương công bằng cho người lao động, an toàn và hoạt động đề cao tầm quan trọng phẩm giá người lao động.

Ở tầm quốc gia, để gia tăng xuất khẩu hàng Việt vào hệ thống siêu thị nước ngoài trong giai đoạn tới, Bộ Công Thương đã triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”. Theo đó, ngành công thương sẽ tiếp tục phát triển mạng lưới các đối tác chiến lược của đề án, đặc biệt là các hãng phân phối bán lẻ đang hiện diện tại Việt Nam hoặc quan tâm chuyển dịch chuỗi cung ứng sang thị trường Việt Nam.

Trong nỗ lực mở rộng kênh xuất khẩu hàng Việt ra thế giới, Bộ Công Thương đã cùng với các đơn vị chức năng làm việc với nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài để đưa hàng Việt Nam vào hệ thống bán lẻ toàn cầu. Bộ Công Thương sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều tại siêu thị thuộc các tập đoàn phân phối lớn. Từ đó, góp phần mở rộng kênh xuất khẩu đưa hàng Việt Nam ra thế giới.

Nguồn:Nhà sản xuất và phân phối phải làm gì để hàng Việt lên kệ siêu thị ngoại?
Thái Đạt
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vi phạm an toàn thực phẩm: Không chỉ xử phạt theo hành vi

Vi phạm an toàn thực phẩm: Không chỉ xử phạt theo hành vi
Trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, việc triển khai xử phạt sẽ quy định theo hành vi. Trong đó, các hành vi có mức xử phạt cao nhất đối với cá nhân lên tới 100 triệu đồng, đối với tổ chức mức cao nhất tới 200 triệu đồng.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/1: Chỉ số USD Index đứng trên mức 107

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 27/1:  Chỉ số USD Index đứng trên mức 107
Rạng sáng 27/1, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD hiện ở mức: 24.325 đồng. Chỉ số USD Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt đứng ở mức 107,47.

Giá vàng hôm nay 27/1: Giá vàng trong nước ổn định

Giá vàng hôm nay 27/1: Giá vàng trong nước ổn định
Thị trường vàng đã có một trong những tuần tăng trưởng mạnh mẽ và ổn định nhất trong nhiều tháng qua khi thị trường tiếp nhận những cú sốc và bất ổn hàng ngày do chính quyền mới của Mỹ gây ra.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 25/1/2025 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm, chúc Tết các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác

Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm, chúc Tết các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý rác
Ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hải Phòng vừa đi thăm, chúc tết và kiểm tra các đơn vị thực hiện công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trên địa bàn thành phố nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.