Nhiều khách hàng của LienVietPostBank Bảo Lộc “sập bẫy” nhân viên tín dụng
Tin ngân hàng ngày 6/7: SeABank chuẩn bị bán vốn cho nhà đầu tư đến từ Na Uy Mua bảo hiểm qua ngân hàng, khách "quay xe" hủy hợp đồng lên đến 73% |
Hơn 10 khách hàng tìm đến LienVietPostBank Bảo Lộc căng băng rôn khẩu hiệu để đòi quyền lợi vào sáng 6/7 |
Sáng 6/7, khoảng 10 người dân tại các huyện Di Linh, Bảo Lâm đã đến trụ sở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Bảo Lộc (LienVietPostBank Bảo Lộc) căng băng rôn, khẩu hiệu đòi quyền lợi. Họ là những khách hàng vay tiền thế chấp tài sản theo hợp đồng tín dụng đã ký kết với Ngân hàng này.
Trước sự việc trên, chính quyền địa phương và cơ quan công an đã kịp thời có mặt đảm bảo an ninh trật tự; đồng thời, phối hợp với LienVietPostBank Bảo Lộc làm việc với người dân để giải thích giúp bà con yên tâm và tuân thủ các quy định của pháp luật. Sau khi được giải thích, người dân đã chủ động giải tán, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, hoạt động ngân hàng trở lại bình thường.
Theo báo cáo của LienVietPostBank Bảo Lộc, qua kiểm tra thực tế, có 18 khách hàng do ông Trần Mạnh Cường – Chuyên viên Khách hàng (còn gọi là nhân viên tín dụng) của Ngân hàng này thực hiện công tác cho vay, với tổng dư nợ 33,451 tỷ đồng. Số tiền mà 18 khách hàng báo chưa nhận theo hồ sơ giải ngân của Ngân hàng là 12,8 tỷ đồng. Trong đó, huyện Di Linh có 10 khách hàng, TP Bảo Lộc có 7 khách hàng và huyện Bảo Lâm có 1 khách hàng.
Thế nhưng, khách hàng vẫn phải đóng tiền lãi hàng tháng và bị Ngân hàng treo nợ xấu. Theo báo cáo này, nhiều khả năng số tiền 12,8 tỷ đồng mà LienVietPostBank đã giải ngân cho 18 khách hàng đã bị ông Trần Mạnh Cường chiếm đoạt.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian từ tháng 10/2022 đến cuối tháng 3/2023, ông Trần Mạnh Cường phụ trách thực hiện hoàn tất các hợp đồng tín dụng thế chấp cho vay đối với 18 khách hàng nói trên. Dù đã hoàn tất các hợp đồng tín dụng để Ngân hàng giải ngân cho khách hàng vay tiền theo hình thức thế chấp tài sản bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng ông Cường đã tìm cách chuyển một phần vốn vay của 18 khách hàng vào những số tài khoản khác để chiếm đoạt tổng số tiền 12,8 tỷ đồng.
Để che dấu hành vi phạm pháp của mình, ông Cường đã tìm đủ mọi cách để giải thích cho khách hàng; đồng thời, tự đóng lãi suất tổng khoản vay 12,8 tỷ đồng. Đến khi sự việc bị phát hiện đã đẩy 18 khách hàng lâm vào cảnh nợ nần chồng chất và bị Ngân hàng treo nợ xấu.
Sau khi được Công an TP Bảo Lộc giải thích, người dân đã chủ động giải tán chờ kết quả điều tra của cơ quan công an |
Ông Nguyễn Văn Hùng, một trong những khách hàng bị sập bẫy, cho biết: “Ngày 10/1/2023, tôi thực hiện 2 hợp đồng tín dụng vay tổng số tiền 3 tỷ đồng tại LienVietPostBank Bảo Lộc. Thế nhưng, khi giải ngân thì tôi chỉ nhận được số tiền 1,5 tỷ đồng của một hợp đồng tín dụng. Đến đầu tháng 4/2023, khi đang đợi giải ngân số tiền vay 1,5 tỷ đồng của hợp đồng tín dụng thứ 2 thì tôi không liên lạc được với ông Cường. Sau đó, tôi đã tìm đến chi nhánh LienVietPostBank tại TP Bảo Lộc thì được biết ông Cường đã bị đình chỉ công tác và bị sa thải.
Ngân hàng đã cung cấp cho tôi 2 hợp đồng tín dụng đã giải ngân cùng lúc vào ngày 10/1, với tổng nguồn vốn vay là 3 tỷ đồng. Trong đó, 1,5 tỷ đồng chuyển vào tài khoản của tôi và 1,5 tỷ đồng chuyển vào một số tài khoản khác không liên quan. Cũng bắt đầu từ tháng 4/2023, sau khi ông Cường bị sa thải, tôi phải chịu số tiền lãi hơn 40 triệu đồng/tháng. Do 1,5 tỷ đồng tôi chưa nhận nên tôi không đóng lãi và bị Ngân hàng treo vào nợ xấu”.
Tương tự là trường hợp của anh Phan Thành Duy Việt (ngụ tại Tổ dân 20, thị trấn Di Linh). Hợp đồng tín dụng mà ông Việt ký với Ngân hàng do ông Cường thực hiện và được giải ngân vào ngày 24/3 là 1,5 tỷ đồng. Sau khi hoàn tất hợp đồng, hệ thống giải ngân đã báo qua số tài khoản mở tại LienVietPostBank, nhưng trên thực tế ông Việt không nhận được tiền giải ngân. Sau 2 tuần chờ đợi, vì quá lo lắng nên ông Việt đã tìm đến Ngân hàng thì được biết, số tiền 1,5 tỷ đồng giải ngân đã được chuyển vào số tài khoản mang tên Nguyễn Lưu Mỹ Linh (ngụ tại TP Bảo Lộc). Tuy không nhận được giải ngân, nhưng ông Việt vẫn chịu lãi suất hàng tháng và bị treo nợ xấu do không đóng lãi.
Để đảm bảo các quyền lợi liên quan, từ cuối tháng 4 vừa qua, 18 khách hàng nói trên đã gửi đơn trình báo vụ việc lên Công an tỉnh Lâm Đồng.
Ông Mai Hùng, tạm quyền phụ trách LienVietPostBank Bảo Lộc, cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ hợp đồng, hồ sơ tín dụng giải ngân của 18 khách hàng đều được Ngân hàng thực hiện đảm bảo theo quy định cho vay của Ngân hàng Nhà nước. Sau khi vụ việc xảy ra, LienVietPostBank Bảo Lộc đã báo cáo lên Hội sở Ngân hàng; đồng thời, gửi đơn tố giác tội phạm lên Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ và hiện đang chờ kết quả của cơ quan điều tra”.
Cũng theo ông Mai Hùng, qua làm việc và căn cứ bản tường trình của ông Trần Mạnh Cường cho thấy, vụ việc nói trên là hành vi vi phạm trục lợi của cá nhân ông Cường. Hiện tại, LienVietPostBank Bảo Lộc đang phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ để xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật. Từ đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng.
Đối với cá nhân của ông Trần Mạnh Cường, sau khi bị LienVietPostBank Bảo Lộc đình chỉ và ra thải, ông Cường đã bỏ trốn về TP Hồ Chí Minh. Sau đó, ông Cường bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ vì liên quan đến một vụ việc trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn thành phố.
Nguồn:Nhiều khách hàng của LienVietPostBank Bảo Lộc “sập bẫy” nhân viên tín dụng