PVcomBank – Một thập kỷ không ngừng sáng tạo
Xây dựng mô hình ngân hàng thương mại hiện đại
Ông Nguyễn Đình Lâm được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT ngay sau khi PvcomBank được thành lập ngày 16/09/2013 trên cơ sở hợp nhất giữa Tổng công ty Tài chính cổ phần Dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (WesternBank). Ngày 01/10/2013, PVcomBank chính thức hoạt động với vốn điều lệ 9.000 tỷ đồng. Sau 10 năm ra mắt thương hiệu mới, dưới sự chèo lái của “thuyền trưởng” Nguyễn Đình Lâm, “con tàu” PvcomBank đã từng bước xây dựng được tiềm lực tài chính vững mạnh, nền tảng công nghệ hiện đại, đã và đang ngày càng khẳng định được uy tín, vị thế trên thị trường tài chính ngân hàng. Đến nay, PVcomBank đã phát triển tại 28 tỉnh, thành trên cả nước với gần 110 điểm giao dịch, đội ngũ gần 4.700 cán bộ nhân viên, tổng tài sản đạt gần 200.000 tỷ đồng.
10 năm qua, cùng với những biến động của tình hình kinh tế xã hội, đặc biệt là trong các năm 2021, 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 Ban lãnh đạo PVcombank đã bám sát các chính sách kinh tế vĩ mô, các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để kịp thời có những bước đi quyết đoán, phù hợp, chính xác, giúp Ngân hàng vượt qua khó khăn, đạt được những thành tựu đáng tự hào.
Kết thúc năm 2022, doanh thu hợp nhất sau khi trích lập dự phòng của Ngân hàng đạt 16.886 tỷ đồng, bằng 117% kế hoạch năm. Số dư huy động vốn từ tổ chức kinh tế và cá nhân đạt 182.050 tỷ đồng, tăng hơn 15%, tương đương hơn 24.000 tỷ đồng so với số dư tại ngày 31/12/2021.
Ở mảng tín dụng, PVcomBank kiên định thực hiện mục tiêu tăng trưởng đi đôi với chất lượng, hiệu quả và ưu tiên quản trị rủi ro, đảm bảo mục tiêu lợi nhuận theo đúng định hướng, ngày 31/12/2022, số dư tín dụng đạt 130.371 tỷ đồng. Việc rà soát các khách hàng đang có dư nợ được PVcomBank triển khai thường xuyên để có các chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời.
Nhờ việc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản trị hiệu quả chất lượng tín dụng, tỷ lệ nợ xấu tại thời điểm 31/12/2022 được kiểm soát ở mức 2,05%, đảm bảo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trong năm 2022, PVcomBank cũng đạt được những kết quả vượt trội về nền tảng khách hàng và doanh thu từ dịch vụ. Số lượng khách hàng tăng 37%; Doanh số Thanh toán quốc tế và Tài trợ thương mại tăng 77%; Doanh thu từ dịch vụ tăng 50% so với năm 2021.
Những kết quả đạt được trong năm 2022 là nền tảng quan trọng để PVcomBank đề ra mục tiêu và kế hoạch hành động cụ thể cho năm 2023 – năm đánh dấu tròn một thập kỷ ra mắt thị trường tài chính ngân hàng. Theo đó, năm 2023 PVcombank đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất và lợi nhuận hợp nhất sau trích lập dự phòng là 15.559,4 tỷ đồng và 109 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch HĐQT PVcomBank nhận định, tình hình kinh tế nói chung và hoạt động của ngành tài chính ngân hàng nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Mặc dù vậy, với những thành quả đã đạt được, PVcomBank tự tin hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng thương mại hàng đầu, có chỉ số tín nhiệm cao của Việt Nam, một tổ chức tín dụng hoạt động minh bạch, hiệu quả. PVcomBank một mặt tập trung nâng cao hiệu quả quản trị, tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh quản trị rủi ro; đồng thời tập trung khai thác thị trường, mở rộng qui mô, đẩy mạnh kinh doanh thông qua hệ sinh thái Petrovietnam, cũng như những doanh nghiệp có quan hệ liên kết với Petrovietnam và nhóm thị trường bên ngoài. PVcomBank tiếp tục đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp và quan tâm đến đời sống người lao động, có chính sách phát triển con người, tập trung vào đào tạo, củng cố nhân sự, nâng cao hiệu quả hoạt động;…
Đối với đề án tái cấu trúc, PVcomBank tiếp tục thực hiện theo mục tiêu Phương án được phê duyệt, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng trưởng phù hợp, đảm bảo hiệu quả, bảo toàn vốn và chủ động kiểm soát rủi ro.
Ông Nguyễn Đình Lâm – Chủ tịch HĐQT PVcomBank phát biểu tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2023
Để đạt được mục tiêu đặt ra, lãnh đạo Ngân hàng cho biết, sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm như công tác chuyển đổi số, xây dựng chiến lược tổng thể với việc xác định tầm nhìn số, lộ trình triển khai cụ thể và tích hợp, đồng bộ thông tin/dữ liệu hóa SXKD với nhóm khách hàng chiến lược; tập trung phát triển khách hàng theo các ngành trọng tâm, xây dựng các gói giải pháp chuyên biệt cho từng phân khúc; kiện toàn hệ thống quản trị rủi ro; tập trung thực hiện công tác thu hồi, xử lý nợ; phát triển nguồn nhân lực; đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong việc phát triển mạng lưới, chi nhánh, phòng giao dịch của PVcomBank và phù hợp với chỉ đạo của NHNN…
Ngân hàng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số
Là một trong những ngân hàng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số, PVcomBank liên tục cập nhật, ứng dụng công nghệ hiện đại để phát triển Ngân hàng số với nhiều ưu điểm vượt trội. Các giải pháp tài chính ưu việt trên không gian số không chỉ giúp khách hàng đến gần hơn với PVcomBank, mà còn xóa nhòa khoảng cách giữa ước mơ và hiện thực. Không còn những cản trở về không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý, khách hàng có thể nhanh chóng đạt được các mục tiêu trong mỗi giai đoạn của cuộc sống và tận hưởng những trải nghiệm linh hoạt, thuận tiện từ sản phẩm dịch vụ hiện đại cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm.
PVcomBank chính thức đưa vào vận hành hệ thống Internet Banking mới (PVcomBank Business) dành cho tất cả các khách hàng doanh nghiệp hiện hữu và mở mới tài khoản.
Không chỉ dừng ở việc ứng dụng các công nghệ mới, tự động hoá trong quy trình vận hành, chuyển đổi số tại PVcomBank còn là sự chuyển đổi mô hình, chiến lược và văn hoá kinh doanh. Trong đó, xác định rõ khách hàng là mục tiêu trọng tâm, PVcomBank ưu tiên định vị chân dung khách hàng – yếu tố quan trọng để nghiên cứu và phân tích chuyên sâu, đưa ra những giải pháp tài chính tối ưu, phù hợp với nhiều phân khúc.
Trong ngắn hạn, PVcomBank tập trung mục tiêu vào việc xây dựng nền tảng cơ sở hạ tầng công nghệ, tăng khả năng tiếp đón khách hàng trên nhiều kênh khác nhau, đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng lưới đối tác và hệ sinh thái các giải pháp tài chính tương ứng. Điều này giúp Ngân hàng đẩy nhanh quá trình phát triển sản phẩm, thay đổi kế hoạch bán hàng theo phương thức hiện đại, dễ tiếp cận với nhóm khách hàng mục tiêu, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng ở các điểm chạm trên cả kênh số và kênh truyền thống.
Được biết, trong thời gian tới, trên nền tảng ngân hàng số, PVcomBank sẽ phát triển các sản phẩm dịch vụ tài chính phái sinh, đầu tư; đồng bộ dữ liệu hành vi tiêu dùng của khách hàng trên đa kênh để cải tiến và tuỳ chỉnh sản phẩm dịch vụ theo cá nhân hóa. Qua đó, mọi trải nghiệm của khách hàng đều được tối ưu dựa trên các tiêu chí đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi và an toàn, giúp khách hàng có thể kết nối với PVcomBank 24/7 ở bất cứ đâu để thực hiện các giao dịch tài chính.
Mới đây, PvcomBank đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống Internet Banking mới (PVcomBank Business) dành cho tất cả các khách hàng doanh nghiệp hiện hữu và mở mới tài khoản. Trong đó, nhiều nhóm tính năng được quy hoạch lại và nâng cấp sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả toàn diện trong quản trị, đồng thời nâng cao tính bảo mật trong giao dịch.
Đánh giá cao sự đầu tư về công nghệ, con người và tốc độ số hóa quy trình, sản phẩm dịch vụ, Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) đã vinh danh PVcomBank là “Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam 2022”. Đại diện Ngân hàng số PVcomBank chia sẻ: “Nhờ những chiến lược đúng đắn, kịp thời và sự quyết tâm của toàn hệ thống, PVcomBank đã đạt được những kết quả chuyển đổi số đáng ghi nhận. Giải thưởng một lần nữa khẳng định cho những cố gắng, đóng góp, vượt qua khó khăn, thử thách trong suốt quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng nói chung và quá trình chuyển đổi số của PVcomBank nói riêng”.
Cũng trong lĩnh vực chuyển đổi số, bên cạnh giải thưởng của ABF, trong thời gian qua, PVcomBank còn được nhiều tổ chức uy tín trong và ngoài nước đánh giá cao như: Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam (TGE), Ngân hàng số sáng tạo nhất (GBO), Ngân hàng có ứng dụng thanh toán di động phát triển nhất Việt Nam (IFM), Ngân hàng có sản phẩm Online Banking sáng tạo hiệu quả nhất Việt Nam (IFM)…
Sau Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của PVcomBank, ông Nguyễn Đình Lâm tiếp tục được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch HĐQT của ngân hàng này. Với khẩu hiệu hành động “Ngân hàng không khoảng cách”, lãnh đạo Ngân hàng khẳng định, trong thập kỉ hoạt động vừa qua và những năm tiếp theo, PVcomBank đã và đang không ngừng phát triển hệ sinh thái sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ trên mọi kênh giao dịch, đáp ứng đa dạng nhu cầu ngày càng cao của nhiều phân khúc khách hàng tổ chức và cá nhân.
Kết thúc chặng đường một thập kỉ phát triển đầy nỗ lực với những thành quả đáng ghi nhận, PVcomBank bắt đầu một chặng đường mới còn nhiều thách thức nhưng sẽ là thời gian “lửa thử vàng”, để ngân hàng tiếp tục không ngừng đổi mới vượt qua khó khăn, dẫn đầu xu thế của ngân hàng thương mại hiện đại, góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước.
Nguồn: PVcomBank – Một thập kỷ không ngừng sáng tạo