Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới

Xuân đang về trên khắp mọi miền của đất nước. Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân Quảng Ninh cũng đang sẵn sàng đón chào một năm mới trong niềm vui hân hoan, phấn khởi. Đặc biệt, khi các thôn, bản vùng đồng bào DTTS, miền núi, biên giới, hải đảo trong tỉnh đang từng ngày "thay da đổi thịt" với diện mạo mới khang trang, tươi đẹp. Đây chính là minh chứng sinh động cho sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân trong triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).
Quảng Ninh: Sẵn sàng nguồn hàng phục vụ Tết Quảng Ninh xuất bản Sách Trắng về Tăng trưởng xanh khu vực vịnh Hạ Long
Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Diện mạo xã Nam Sơn (huyện Ba Chẽ) ngày càng khởi sắc.

Đổi thay ở những xã NTM

Trong cái rét của những ngày giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, đến Nam Sơn - xã NTM và đang trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao của huyện Ba Chẽ, chúng tôi cảm nhận rõ không khí rộn ràng, vui tươi, tràn đầy sức sống. Các công trình hạ tầng dân sinh như điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ và kiên cố hóa; đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch đẹp. Sự bình yên hiện hữu trong từng căn nhà khiến cho vùng quê mới hơn, nhộn nhịp hơn.

Ông Phạm Văn Đăng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Sơn, cho biết: Giai đoạn từ năm 2018 trở về trước, Nam Sơn là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 37,8%. Trên địa bàn xã hầu như không có mô hình phát triển kinh tế đáng chú ý. Đời sống của người dân dựa vào rừng, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia súc, gia cầm mang tính chất hộ gia đình, tự cung tự cấp, thu nhập thấp, chất lượng cuộc sống ở mức trung bình. Song luồng gió của chương trình xây dựng NTM đã tạo ra những đổi thay lớn lao ở các thôn, bản trên địa bàn.

Sau 3 năm xã đạt chuẩn NTM (năm 2019) và đang trên hành trình xây dựng NTM nâng cao, diện mạo của Nam Sơn ngày càng khởi sắc. 100% đường thôn, đường liên thôn của xã được cứng hoá; tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn của xã đạt 98,9%; nhà văn hóa các thôn đều được xây dựng theo quy hoạch với đầy đủ thiết chế văn hóa cơ bản và sân chơi thể thao phục vụ sinh hoạt cộng đồng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Nam Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và được cấp trên đồng ý cho lập hồ sơ công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Người dân thôn Nam Hả Trong (xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) phấn khởi khi ngầm tràn đã được thay thế bằng cây cầu mới.

Sức sống mới hiện rõ khi chất lượng cuộc sống và ý thức chủ động, tự quản của mỗi người dân được nâng lên. Đến nay, Nam Sơn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 71,5 triệu đồng, gấp 2,1 lần so với năm 2019.

Chị Lý Thị Xuân (thôn Nam Hả Trong, xã Nam Sơn), phấn khởi chia sẻ: Xã hoàn thành xây dựng NTM, người dân được hưởng lợi rất nhiều từ hệ thống hạ tầng công cộng phát triển, sự quan tâm của các cấp chính quyền trong hỗ trợ vay vốn, tập huấn để phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả. Tôi rất mừng khi mỗi năm lại được đón mùa xuân mới đầm ấm hơn, no đủ hơn, quê hương ngày càng khởi sắc. Năm nay, với sự quan tâm của các cấp, ngành, thôn tôi đã có cây cầu mới dài gần 200m thay thế cho ngầm tràn trước kia, đường sá đi lại thuận tiện hơn, không bị chia cắt giữa các thôn mỗi mùa mưa lũ, bà con vui lắm, sẽ nỗ lực sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế.

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Đường thôn tại xã Dân Chủ (TP Hạ Long) luôn được vệ sinh, trồng hoa tạo cảnh quan sạch đẹp.

Còn tại xã Dân Chủ (TP Hạ Long) sắc xuân đang ngập tràn. Xã Dân Chủ hiện đã có nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên; không gian làng quê được tô điểm bởi những đường hoa rực rỡ sắc màu. Trong nhà văn hóa khang trang, hiện đại, bà con đang phấn khởi luyện tập các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc để biểu diễn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Ai ai cũng vui mừng bởi chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng lên. Từng là xã khó khăn trên địa bàn TP Hạ Long, đến nay Dân Chủ đã đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 75,1 triệu đồng/năm; toàn xã không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Ông Dương Văn Hiệu (xã Dân Chủ), chia sẻ: Tôi rất vui, nhờ thực hiện xây dựng NTM đã giúp quê hương Dân Chủ ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại hơn. Để góp phần xây dựng xã NTM nâng cao, ngoài chăm lo cuộc sống kinh tế gia đình ổn định, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 100m2 đất ở, gần 250m2 đất trồng cây ăn quả và hoa màu, cùng hơn 100 ngày công để xây dựng nhà văn hóa, làm đường liên thôn, ngõ xóm, mở rộng đường nội đồng và các tuyến mương tưới tiêu. Với sự hỗ trợ của xã, thành phố, gia đình tôi đã tham gia mô hình nuôi gà thương phẩm và nuôi lợn mang lại hiệu quả cao

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Đồng bào dân tộc Dao tại xã Dân Chủ (TP Hạ Long) luyện tập các tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Phát huy sức mạnh nội lực để phát triển bền vững

Nhìn tổng thể bức tranh NTM tại các địa phương trong toàn tỉnh không chỉ là sự khởi sắc về diện mạo, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, mà quan trọng hơn hệ thống chính trị các cấp đã được củng cố, phát huy. Tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi địa phương đều có những cách làm riêng, sáng tạo trong xây dựng NTM, song mục tiêu chung nhất vẫn là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Các địa phương đã phát huy được tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng nhiều mô hình, phong trào mới, cách làm hay, xây dựng NTM một cách toàn diện, hiệu quả.

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Vân Đồn được đầu tư xây dựng khang trang. Ảnh: Mạnh Trường

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vân Đồn hết sức phấn khởi bởi sau 11 năm tập trung triển khai thực hiện, năm 2021, huyện đã hoàn thành 100% tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định của chương trình xây dựng NTM. Diện mạo nông thôn trên địa bàn Vân Đồn nay đã đổi thay mạnh mẽ. Kết cấu hạ tầng nông thôn cùng với hạ tầng KKT từng bước được đầu tư khang trang, đồng bộ, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ nét, thu nhập bình quân đầu người nay đạt 122,1 triệu đồng/năm, tăng gấp 8,6 lần so với năm 2010. Ghi nhận thành quả đó, ngày 26/6/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 763/QĐ-TTg công nhận huyện Vân Đồn đạt chuẩn NTM năm 2021 và Lễ đón nhận quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM cũng vừa được tổ chức ngày 22/12/2023.

Kết quả này đã khẳng định sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tinh thần sáng tạo trong chỉ đạo, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình xây dựng NTM theo từng giai đoạn, bằng nhiều cách làm hay, riêng có của Vân Đồn.

Bí thư Huyện uỷ Vân Đồn Trương Mạnh Hùng nhấn mạnh: Với quan điểm nhân dân là chủ thể, trực tiếp thực hiện và thụ hưởng, huyện Vân Đồn đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức sâu sắc của toàn bộ cán bộ, đảng viên và người dân, làm cho công tác xây dựng NTM không còn là việc của riêng ai, mà trở thành phong trào sâu rộng, là chương trình, nhiệm vụ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đúng như tên gọi “Vân Đồn chung sức xây dựng NTM”. Trên nền tảng kết quả tích cực đã đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai hiệu quả chương trình xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, huyện có 7/11 xã đã hoàn thành, đạt chuẩn tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao; trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo; 4/11 xã đã hoàn thành, đạt chuẩn tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; 2 mô hình xã NTM thông minh, 5 mô hình thôn NTM thông minh được hoàn thành. Huyện đã hoàn thành, đạt chuẩn 100% tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM nâng cao, tiếp tục đề nghị công nhận trong năm 2024

Quảng Ninh: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới
Anh Nguyễn Văn Hằn (thôn Nam Hả Ngoài, xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ) thoát nghèo từ tham gia mô hình nuôi bò sinh sản.

Tương tự, Ba Chẽ cũng có nhiều khó khăn khi bắt tay vào triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM. Song với sự nỗ lực, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, huyện đã vươn lên đạt được những kết quả tích cực, rất đáng tự hào và đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1572/QĐ-TTg (ngày 5/12/2023) công nhận đạt chuẩn NTM năm 2022. Sau 12 năm thực hiện xây dựng NTM, tính tới cuối năm 2022, Ba Chẽ có cả 7 xã đạt chuẩn NTM; huyện đạt chuẩn cả 9 tiêu chí, 36 chỉ tiêu theo Bộ tiêu chí huyện NTM giai đoạn 2021-2025. Thu nhập bình quân đạt 66 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện là 0,79%; nhà tạm không còn, người dân sử dụng nước sạch hợp quy chuẩn đạt hơn 72%...

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ Khiếu Anh Tú cho biết: Địa phương luôn xác định công cuộc xây dựng NTM không có điểm kết thúc. Quy hoạch chung xây dựng các xã phải bảo đảm theo hướng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; bảo đảm quan điểm mục tiêu phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội đồng bộ và khai thác cao nhất tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, thiên nhiên, con người, đặc biệt là mục tiêu người dân được tiếp cận, được thụ hưởng, được nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần. Năm 2024, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu phát triển bền vững. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn; cơ cấu lại sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, khá giả...

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kết thúc năm 2023, các mục tiêu xây dựng NTM đặt ra trong Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cơ bản hoàn thành. Hết năm 2023, 13/13 địa phương cấp huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 4/7 huyện cơ bản hoàn thành tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM nâng cao. Toàn tỉnh có 98 xã đạt chuẩn NTM theo hướng bền vững; 58/98 xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao; 28/98 xã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 2 mô hình xã NTM thông minh… Những kết quả tích cực này là tiền đề để tỉnh tiếp tục chỉ đạo, triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM gắn với Nghị quyết số 06-NQ/TU trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hành trình xây dựng NTM đã thực sự khơi dậy được nội lực và phát huy được sức mạnh của toàn hệ thống chính trị, tạo ra động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội ở các địa phương trong toàn tỉnh. Điều này đánh dấu cho sự phát triển vượt bậc của những vùng quê NTM. Với niềm tin và hy vọng trong năm mới, các tầng lớp nhân dân tiếp tục tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng xóm, làng kiểu mẫu, góp sức xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày một giàu đẹp, văn minh.

Nguồn: Sắc xuân trên những miền quê đổi mới

Trúc Linh
baoquangninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League
Bayer Leverkusen đại thắng khi hạ chủ nhà Feyenoord 4-0 ở lượt đầu Champions League 2024-2025.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học
Ngay sau thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, trên một số diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.