Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Rủi ro thiếu điện ngày nắng nóng đỉnh điểm ở miền Bắc

EVN cho rằng cơ bản đảm bảo cung ứng điện toàn quốc và các miền trong mùa khô và cả năm, nhưng miền Bắc có thể có rủi ro thiếu điện ngày nắng nóng đỉnh điểm.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Đông Nam Á cần đầu tư 210 tỉ USD mỗi năm cho năng lượng tái tạo Giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo cập nhật kế hoạch vận hành hệ thống điện năm 2023 gửi Bộ Công Thương. Báo cáo này được xây dựng trong bối cảnh diễn biến giá nhiên liệu nhập khẩu và tình hình cung cấp nhiên liệu (than, khí) trong nước có nhiều thay đổi.

Theo đó, EVN đánh giá 3 tháng đầu năm 2023 tập đoàn đã đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

EVN cho hay, tình hình cấp than trong 3 tháng đầu năm đáp ứng được yêu cầu phát điện của hệ thống. Lượng than tồn kho của các nhà máy của EVN và GENCO đã có cải thiện so với đầu năm 2023. Tuy nhiên, khi xem xét đến định mức tồn kho theo quy định, EVN nhận thấy nhiều nhà máy chưa đạt định mức, trường hợp huy động cao trong mùa khô có thể không đủ than để vận hành, ảnh hưởng đến an ninh cung cấp điện.

Rủi ro thiếu điện ngày nắng nóng đỉnh điểm ở miền Bắc
Giá điện đang rục rịch được điều chỉnh. Ảnh: Hoàng Hà

Nhưng đánh giá chung cho cả năm, EVN vẫn cho rằng các nhà máy đảm bảo đủ than.

Kế hoạch vận hành năm 2023 được A0 tính toán trên cơ sở giá than nhập khẩu ở mức 319 USD/tấn, không xét đến khối lượng bao tiêu của các nhà máy điện BOT. Tuy nhiên, giai đoạn từ tháng 2 đến nay, giá than nhập khẩu đã có xu hướng giảm. Hiện chỉ số giá than trên NEWC (Newcastle Coal Futures - chỉ số giá than tại Australia) diễn biến ở mức 175-185 USD/tấn và dự báo xu hướng sẽ giữ ở mức giá này.

Đồng thời, EVN đang thực hiện đàm phán phương án huy động các nhà máy điện BOT Nghi Sơn 2, Duyên Hải 2 và sản lượng thử nghiệm của BOT Vân Phong 1 trong năm 2023.

Các biến động của giá nhiên liệu và sản lượng huy động nêu trên dẫn đến thay đổi thứ tự huy động giữa các nhà máy nhiệt điện than nhập khẩu với các nhà máy nhiệt điện sử dụng than trộn, nhà máy điện tuabin khí; làm tăng khả năng huy động các nhà máy điện BOT Nghi Sơn 2, Duyên Hải 2, Vân Phong 1 (có giá biến đổi giảm, chạy thí nghiệm)...

Trong trường hợp đảm bảo cung cấp đủ than cho phát điện, EVN cho rằng cơ bản đảm bảo cung ứng điện toàn quốc và các miền trong mùa khô và cả năm.

Tuy nhiên, đối với khu vực miền Bắc, EVN nhấn mạnh "tiềm ẩn rủi ro thiếu công suất đỉnh" khi có sự cố xếp chồng trong các ngày nắng nóng, phụ tải tăng trưởng cao đột biến.

Theo EVN, tình hình này diễn ra trong giai đoạn từ tháng 4-6. Hệ thống điện miền Bắc có khả năng sẽ gặp tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh với công suất thiếu hụt lớn nhất ước tính lên tới khoảng 3.900 MW vào tháng 6, nếu thời tiết nắng nóng cục bộ bất thường (giả thiết tăng trưởng khoảng 15%) và một số nguồn điện không đáp ứng yêu cầu vận hành như Thái Bình 2 (1.200MW), S1 - Vũng Áng 1 (600MW - đang bị sự cố kéo dài), nguồn nhập khẩu Lào mới qua đường dây Nậm Mô - Tương Dương không kịp vận hành trong tháng 6 (135MW).

Nguồn: Rủi ro thiếu điện ngày nắng nóng đỉnh điểm ở miền Bắc

Lương Bằng
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hậu Giang: Nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới

Hậu Giang: Nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng nông thôn mới
heo đánh giá của Tỉnh ủy Hậu Giang thì Chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống của Nhân dân không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn của tỉnh cuối năm 2023 tăng 3,8 lần so với năm 2010; tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm xuống còn 3,29% cuối năm 2023. Nhận thức của cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng lên, hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, số sản phẩm OCOP cấp tỉnh được công nhận đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Sức chống chịu của hệ thống đê điều đến đâu trước diễn biến phức tạp của thiên tai?

Sức chống chịu của hệ thống đê điều đến đâu trước diễn biến phức tạp của thiên tai?
Hệ thống đê điều, các công trình thủy lợi về cơ bản đã thực hiện tốt vai trò chức năng trong phòng chống thiên tai. Tuy nhiên, cũng cần có giải pháp để nâng cao năng lực, sức chống đỡ của hệ thống được xem là ‘lá chắn’ quan trọng trong phòng chống thiên tai trước diễn biến phức tạp, dị thường của mưa bão, lũ.

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên

Thị trường chứng khoán ngày 20/9: Hụt hơi cuối phiên
Mở đầu trong sự hưng phấn và VN Index nhanh chóng vượt qua mốc 1.280 điểm. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ việc cơ cấu quỹ ETF, lực bán ồ ạt xuất hiện khiến thị trường rung lắc mạnh vào cuối phiên. Dù vậy, VN Index vẫn giữ được sắc xanh nhẹ, kết thúc phiên với mức tăng khiêm tốn 0,77 điểm.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/9/2024: Tuổi Hợi bình yên, tuổi Sửu gặp tiểu nhân
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.