Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Sớm làm rõ nguyên nhân ốc nuôi chết hàng loạt ở Bắc Kạn

Từ ngày 10/8 đến nay, tại xã Trung Hòa, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) xảy ra tình trạng ốc nhồi do người dân nuôi bị chết hàng loạt. Mặc dù, xã Trung Hòa đã có báo cáo từ ngày 17/8, nhưng đến nay nguyên nhân khiến ốc bị chết vẫn chưa được làm rõ.
Bắc Kạn hướng tới bán tín chỉ carbon, điện sinh khối và du lịch Bắc Kạn chủ động phòng, chống khô hạn cho cây trồng
Sớm làm rõ nguyên nhân ốc nuôi chết hàng loạt ở Bắc Kạn
Ốc nhồi nuôi bị chết hàng loạt, gây nhiều thiệt hại cho nông dân.

Nuôi ốc nhồi là hướng phát triển kinh tế phù hợp, được người dân xã Trung Hòa bắt đầu thực hiện từ năm 2021. Nuôi ốc nhồi xuống ruộng, ao mang lại thu nhập cao, một cân giống mua 1 triệu đồng, khi ốc lớn thương phẩm thu được 2 tạ. 1 cân ốc thương phẩm bán được khoảng 70 nghìn đồng.

Với 1.000m2 ruộng, người dân thả từ 10-12kg ốc giống, sau 100 ngày sẽ cho thu hoạch được khoảng hơn 2 tấn ốc. Sau khi trừ chi phí giống khoảng 10 triệu đồng, lợi nhuận đạt hơn 140 triệu đồng.

Tuy nhiên, công sức, chi phí của người dân đang nguy cơ mất trắng khi từ ngày 10 đến ngày 17/8, ốc nhồi của 33 hộ dân tại địa phương này đã bị chết hàng loạt, diện tích bị thiệt hại khoảng 2,5ha, số lượng ốc giống đã thả khoảng 240kg. Ước tính giá trị kinh tế thiệt hại lên tới khoảng 3 tỷ đồng.

Những ngày đầu tháng 9, ốc tiếp tục bị chết, nâng diện tích thiệt hại tăng lên gần 2,8ha, tương đương với lượng ốc giống đã thả gần 300kg, số hộ chịu thiệt hại tăng lên thành 36 hộ.

Ốc chết nhiều, Ủy ban nhân dân xã Trung Hòa không thể thống kê chính xác số lượng ốc thịt thương phẩm vì ốc chết đã phân hủy, một số hộ vớt vỏ lên đổ ở bờ ruộng, bờ ao, bờ suối.

Ốc nhồi bị chết tập trung ở các thôn Bản Phắng, Nà Chúa, Bản Phạc. Tất cả các hộ có ốc bị chết đều dùng chung nguồn nước từ một khe suối.

Theo anh Hà Văn Tập, thôn Nà Chúa, gia đình thả hơn 50kg ốc giống, chỉ còn khoảng một tháng nữa là được thu hoạch. Số lượng ốc thương phẩm bị chết ước tính tương đương khoảng 10 tấn, thiệt hại hơn 600 triệu đồng.

Sớm làm rõ nguyên nhân ốc nuôi chết hàng loạt ở Bắc Kạn ảnh 1

Người dân phải vớt ốc chết đem vứt bỏ.

Theo các hộ dân nuôi ốc nhồi ở xã Trung Hòa, những năm trước, người dân vẫn dùng nguồn nước này, vẫn nuôi ốc theo quy trình kỹ thuật như vậy nhưng không xảy ra vấn đề gì. Năm nay không hiểu nguyên nhân gì ốc lại chết hàng loạt như vậy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tất cả các hộ có ốc bị chết đều dùng chung nguồn nước từ một khe suối. Phía thượng nguồn dòng suối này có doanh nghiệp đang khai thác khoáng sản. Cũng tại xã Trung Hòa, những hộ nuôi ốc nhưng dùng nguồn nước từ khe suối khác lại không xảy ra hiện tượng ốc chết hàng loạt.

Mặc dù Ủy ban nhân dân xã Trung Hòa đã có báo cáo về hiện tượng ốc chết hàng loạt lên cấp trên từ ngày 17/8, nhưng phải đến ngày 24/8 ngành chức năng mới xuống lấy mẫu nước đi xét nghiệm.

Theo phản ánh của người dân, trong quãng thời gian từ ngày 17-24/8, trên địa bàn đã có mưa to, gây lũ. Vì vậy, việc lấy mẫu nước sau thời gian này có thể sẽ không còn phản ánh được chính xác các chỉ số thành phần của mẫu nước như lúc ốc chết nhiều.

Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ngân Sơn, đến ngày 5/9 vẫn chưa có kết quả xét nghiệm mẫu nước vì một số chỉ số thành phần yêu cầu quá trình phân tích khá mất thời gian. Hiện tại, Phòng vẫn đang chờ đơn vị xét nghiệm thông báo kết quả phân tích.

Nuôi ốc nhồi cho thu nhập cao, đang là hướng phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện ở xã Trung Hòa, giúp người dân xóa nghèo. Việc ốc chết hàng loạt ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất khiến người dân lo lắng, chán nản.

Vì vậy, việc sớm tìm ra nguyên nhân ốc nuôi chết hàng loạt là điều cần sớm được thực hiện đồng thời cả phân tích mẫu nước và kiểm tra mẫu bệnh phẩm xem có dịch bệnh gì không để có giải pháp khắc phục, giúp người dân tái sản xuất hiệu quả, bền vững.

Nguồn:Sớm làm rõ nguyên nhân ốc nuôi chết hàng loạt ở Bắc Kạn

Tuấn Sơn
nhandan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League
Bayer Leverkusen đại thắng khi hạ chủ nhà Feyenoord 4-0 ở lượt đầu Champions League 2024-2025.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học
Ngay sau thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, trên một số diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.