Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 30°C
Hải Phòng: 30°C

Tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính

Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phụ phẩm trong nông nghiệp trong đó có rơm rạ đang dần trở thành nguồn tài nguyễn nếu được khai thác, sử dụng tốt không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính.
Giảm phát thải khí nhà kính trong sản xuất phân bón Giảm phát thải khí nhà kính với hệ thống điện mặt trời trên mái nhà

Hiện nay, sản xuất lúa Việt Nam đạt khoảng 42 triệu tấn/năm, tương đương lượng rơm rạ đưa ra môi trường trên 40 triệu tấn, trong đó, vùng ĐBSCL chiếm hơn một nửa, lượng rơm rạ rất lớn này cần phải tạo ra giá trị tăng thêm ngoài hạt gạo. Theo Cục Trồng trọt, trong tổng số khoảng 47 triệu tấn rơm rạ được tạo ra mỗi năm trên cả nước, hiện chỉ có khoảng 20% được thu gom và sử dụng với mục đích làm nấm rơm, thức ăn chăn nuôi, đệm lót vận chuyển trái cây,…

Riêng tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, sản lượng lúa thu hoạch mỗi năm đạt khoảng 24 triệu tấn lúa, đồng thời tạo ra khoảng 26-27 triệu tấn rơm rạ. Trong tổng số lượng rơm rạ được tạo ra tại vùng này, hiện có đến khoảng 70% được người dân đốt trên đồng ruộng hoặc vùi lấp vào đồng ruộng gây ô nhiễm môi trường, tăng phát thải khí mê-tan và khí thải nhà kính.

Tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính
Thu gom rơm rạ để trồng nấm rơm là một trong những giải pháp hạn chế tình trạng đốt rơm sau khi thu hoạch lúa.

Từ thực trạng nêu trên, cần có chính sách và hướng dẫn để quản lý rơm rạ ở ĐBSCL nói riêng và Việt Nam nói chung theo hướng nông nghiệp tuần hoàn và phát thải thấp để tăng thu nhập cho nông dân và các đối tác có liên quan, góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam với thế giới trong giảm phát thải khí nhà kính. Cụ thể là nông dân cần đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong thu gom rơm rạ để trồng nấm rơm, làm thức ăn cho bò, phân bón sinh học, nhựa sinh học và nông nghiệp đô thị. Qua đây, tận dụng, tránh lãng phí và tối ưu hóa tuần hoàn nguyên liệu từ rơm rạ, từ đó góp phần giảm ô nhiễm môi trường và phát thải khí nhà kính trong thời gian tới tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung.

Thời gian gần đây, Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và đối tác tư nhân thực hiện phân tích chuỗi giá trị để xây dựng mô hình sản xuất, kinh doanh lúa chất lượng cao phát thải thấp, trong đó, quan tâm đến khâu quản lý rơm rạ. Các hoạt động này của IRRI nhằm tiếp tục hỗ trợ ngành nông nghiệp thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành lúa gạo theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững, đặc biệt, ủng hộ triển khai đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh ở ĐBSCL.

Thông tin từ Viện lúa ĐBSCL, từ những năm 2000 đơn vị đã đẩy mạnh nghiên cứu sử dụng rơm rạ và đã xây dựng xong quy trình chế biến rơm rạ thành phân bón. Nguồn phân bón này được sử dụng để bón lại xuống đồng ruộng ở những vụ khác nhau để xem mức độ bền vững của mô hình. Thực tế cho thấy, việc sử dụng phân từ rơm rạ giúp năng suất ruộng lúa tăng 10-15% so với ruộng bón 100% NPK.

Tuy nhiên, việc tái sử dụng chế biến rơm rạ thành phân bón tuy mang lại hiệu quả nhưng chưa nâng cao được giá trị vì chu trình tuần hoàn còn thấp. Do vậy, có thể sử dụng rơm rạ trồng nấm và sau khi thu hoạch nấm xong, thì dùng giá thể đó chế biến thành phân thì sẽ hiệu quả hơn vì chu trình tuần hoàn cao hơn, đem lại giá trị tốt hơn.

Tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính
Cơ giới hóa trong thu gom rơm rạ như máy cuộn rơm để tái sử dụng đang được các địa phương triển khai.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia với việc đẩy mạnh cơ giới hoá giúp người dân có thể giải quyết tốt phụ phẩm này thông qua giải pháp kinh tế tuần hoàn. Nhiều thiết bị công nghệ trong thu gom, xử lý và sử dụng rơm rạ bền vững như: máy cuộn rơm khô và rơm ướt, máy băm rơm làm phân hữu cơ bón cho rau màu và cây ăn trái, mô hình sử dụng rơm trồng nấm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn từ rơm… Theo chia sẻ của nông dân, hiện giá bán một cuộn rơm ở mức 16.000 đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, người chủ máy có nguồn lợi nhuận khoảng 6.000 đồng/cuộn, tương đương khoảng 800.000 đồng/ha.

Rơm được thu ra khỏi đồng và sử dụng để sản xuất các sản phẩm như nấm rơm, làm thức ăn cho bò, phân bón sinh học, nhựa sinh học và nông nghiệp đô thị... nhằm tối đa tuần hoàn nguyên liệu trong sản xuất. Theo các chuyên gia nông nghiệp, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương, tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lợi ích của rơm và tác hại của sự lãng phí tài nguyên này. Đặc biệt, cần có sự trợ lực về chính sách hỗ trợ để hợp tác xã, doanh nghiệp mua máy móc, đầu tư dây chuyền xử lý rơm.

Khi rơm rạ được thu gom và đưa ra khỏi đồng ruộng để phát triển những lĩnh vực khác có liên quan có thể giúp mang lại thu nhập cao hơn cho người nông dân, thay vì đốt bỏ hoặc vùi vào đất. Điều này, cũng giúp giải quyết được câu chuyện phát thải khí nhà kính để tiến tới thực hiện cam kết của Chính phủ về ứng phó với biến đổi khí hậu, trong đó có mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

"Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” hướng tới mục tiêu xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao tại ĐBSCL đến năm 2025 đạt hơn 500.000ha và đến 2030 đạt 1 triệu héc-ta. Lợi nhuận bình quân của người trồng lúa đạt trên 35% vào năm 2025 và trên 40% vào năm 2030. Đến năm 2025 và năm 2030, giảm lượng sử dụng giống xuống còn ở mức 80 kg/ha. Giảm lượng nước tưới đến năm 2025 và 2030 lần lượt là 30% và trên 30%; rơm rạ được thu gom khỏi đồng và tái sử dụng, chế biến đạt lần lượt là 70% và 90% diện tích. Giảm khí phát thải nhà kính trên 10% vào năm 2025 và trên 20% vào năm 2030… Do vậy, để nâng cao chuỗi giá trị lúa gạo và giảm phát thải, đòi hỏi chúng ta cần phải có các giải pháp đồng bộ trong quản lý và sử dụng rơm rạ nhằm xử lý triệt để vấn đề đốt rơm rạ trên đồng.

Nguồn:Tái sử dụng phụ phẩm nông nghiệp, giảm phát thải khí nhà kính

Hải Long
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Điểm hẹn du lịch 4 mùa

Quảng Ninh: Điểm hẹn du lịch 4 mùa
Với định hướng xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến “Kỳ quan 4 mùa” trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như khu vực, cùng với những sự kiện du lịch chào hè được tổ chức, các đơn vị cũng đưa vào khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới..., hứa hẹn thành công trong thực hiện mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách trong năm.

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong công cuộc chuyển đổi số

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao trong công cuộc chuyển đổi số
Theo Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực trong công cuộc chuyển đối số quốc gia.

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Tin bất động sản tuần qua: Lâm Đồng rà soát các dự án tại Đà Lạt và Bảo Lộc
An Giang chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng 748 tỷ đồng; Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch đô thị 437ha, Khu kinh tế Nghi Sơn; TP HCM đấu giá quyền thuê mặt bằng Tòa Resco Tower 94-96 Nguyễn Du, khởi điểm hơn 200 tỷ đồng; Long An tìm nhà đầu tư khu đô thị vốn hơn 9.292 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng

Tin ngân hàng tuần qua: Yêu cầu xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng các tổ chức tín dụng
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải làm Quyền Tổng giám đốc; LPBank hoàn thành chuyển đổi hệ thống CoreBanking T24; Người dân bớt bỏ tiền vào ngân hàng; Tỷ giá USD/VND có thể lên 25.600 đồng trong quý II/2024 và suy yếu… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản

Điện Biên nỗ lực đưa điện về bản
Chương trình "Bừng sáng Điện Biên" với mục tiêu khai thác tối đa tiềm năng phát triển nguồn điện trên địa bàn đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đồng thời phát triển lưới điện Nông thôn đưa điện lưới quốc gia đến 100% số thôn bản với ít nhất 98% số hộ dân được sử dụng điện.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.