Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 18°C

Tạo sân chơi bình đẳng giữa các chủ thể trên thương mại điện tử

Góp ý Dự thảo Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung chính sách đảm bảo bình đẳng giữa các chủ thể hoạt động thương mại điện tử.

Góp ý Dự thảo Đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử (TMĐT), Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Nghị định 52/2013/NĐ-CP (và các nghị định sửa đổi) là văn bản chuyên ngành điều chỉnh về hoạt động thương mại điện tử. Tại thời điểm ban hành Nghị định 52/2013/NĐ-CP, hệ thống pháp luật Việt Nam gần như chưa có văn bản điều chỉnh các vấn đề liên quan đến hoạt động này, do vậy Nghị định 52 thiết kế tương đối toàn diện, bao gồm cả các vấn đề như giao kết hợp đồng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thông tin cá nhân, an toàn thanh toán…

Bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng TMĐT

Theo VCCI, khác so với thị trường truyền thống, thương mại điện tử có mỗi quan hệ phức tạp hơn với sự đan xen tương tác lẫn nhau của các chủ thể: người bán hàng hóa dịch vụ – sàn TMĐT – người tiêu dùng – các chủ thể khác (bên vận chuyển, thanh toán…). Pháp luật thương mại điện tử hiện nay tập trung chủ yếu vào các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tương ứng với đó là trách nhiệm của người bán và sàn TMĐT. Trong khi đó, pháp luật dường như lại “bỏ ngỏ” quyền và lợi ích của một chủ thể quan trọng khác – người bán hàng hóa dịch vụ.

Các nền tảng TMĐT đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, và dần trở thành kênh bán hàng hoá dịch vụ quan trọng của doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh. Về phía người tiêu dùng, 61% người dùng internet cho biết sàn TMĐT là kênh mua sắm trực tuyến ưa chuộng. Về phía người bán, năm 2024 có 650.000 gian hàng trực tuyến trên các sàn TMĐT có phát sinh đơn hàng trên thương mại điện tử. Doanh số của 5 sàn TMĐT hàng hoá phổ biến năm 2024 đạt 318.900 tỷ đồng.

Tạo sân chơi bình đẳng giữa các chủ thể trên thương mại điện tử

Sự phát triển này cho phép các nền tảng nắm giữ nhiều lợi thế quan trọng mà có thể tạo ra sự chênh lệch đáng kể về quyền lực trong quan hệ thương mại điện tử.

Theo đó, về hiệu ứng mạng, các nền tảng lớn có số lượng người dùng lớn sẽ hưởng lợi từ hiệu ứng mạng, cho phép giá trị của nền tảng ngày càng lớn. Các nền tảng như vậy có quyền lực lớn trên thị trường;

Lợi thế từ dữ liệu lớn, các nền tảng có khả năng thu thập, phân tích dữ liệu người dùng để cải thiện dịch vụ và tối ưu hoá doanh thu. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn dữ liệu tương tự, khiến họ mất đi lợi thế cạnh tranh;

Nguy cơ phụ thuộc vào nền tảng, người bán có thể gặp khó khăn trong việc chuyển đổi kênh bán hàng khi chỉ một số ít nền tảng lớn và thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã được định hình.

Trong khi đó, người bán trên các sàn TMĐT phần lớn là hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ. Khác với mối quan hệ giữa các thương nhân theo Luật Thương mại – nơi các bên có thể tự do thỏa thuận và đạt được sự bình đẳng trong giao dịch, người bán nhỏ lẻ trên TMĐT thường ở vị thế yếu hơn nhiều so với các nền tảng TMĐT. Họ có thể dễ bị áp đặt các chính sách bất lợi và mất khả năng thương lượng, như thay đổi điều khoản đột ngột, bị đình chỉ hoặc cấm mà không có lý do rõ ràng, hạn chế tiếp cận dữ liệu… Các hành vi này có thể ảnh hưởng bất lợi với cá nhân kinh doanh nhỏ, đưa vào vào tình thế bị động và dần “bào mòn” sức khỏe và nhiệt huyết kinh doanh của họ.

VCCI cũng cho biết, nghiên cứu của Ủy ban Châu Âu đã chỉ ra 46% doanh nghiệp trên thị trường EU sử dụng nền tảng trực tuyến gặp phải các vấn đề trong quan hệ thương mại với nền tảng, trong số đó, 21% cho biết các vấn đề xảy ra thường xuyên. Những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào nền tảng (chiếm hơn 50% doanh thu từ nền tảng) có khả năng gặp vấn đề cao hơn đáng kể (75%) và thường xuyên hơn (33%). Thiệt hại kinh tế ước tính từ 2 đến 19.5 tỷ Euro mỗi năm.

Về hệ thống pháp luật hiện tại, Luật Cạnh tranh 2020 đã tạo ra hành lang pháp lý để xử lý các hành vi thoả thuận hạn chế cạnh tranh hoặc lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường. Đây là cơ chế rất tốt và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, các hành vi bất lợi kể trên có thể diễn ra mà không cần có thoả thuận hay ở vị trí thống lĩnh. Đây là “khoảng hở” giữa pháp luật cạnh tranh và thực tiễn hoạt động thương mại điện tử.

Giai đoạn trước đây, trong giai đoạn thâm nhập thị trường, các nền tảng thường tạo điều kiện thuận lợi cũng như ưu đãi (kể cả tài chính) cho người bán để phát triển thị trường, tạo hiệu ứng mạng thu hút cả người tiêu dùng và người bán tham gia nền tảng.

Hiện nay, khi thị trường dần định hình, chính sách cần thiết kế để đảm bảo cân bằng quyền lợi giữa các chủ thể. Việc này sẽ đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường TMĐT, thúc đẩy các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nhỏ tiếp tục gia nhập, hoạt động và phát triển trong nền kinh tế số. Khi đó, thị trường TMĐT mới có thể tiếp tục phát triển lành mạnh và bền vững và đảm bảo mọi chủ thể đều có thể hưởng lợi ích từ nền kinh tế số.

Từ những phân tích trên, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bổ sung chính sách về bảo vệ quyền lợi cho người bán trên nền tảng TMĐT. Về chính sách cụ thể, chính sách này không nên tập trung vào quy định hành chính. Thay vào đó, các quy định nên tập trung vào tăng cường tính minh bạch trong hoạt động của sàn TMĐT đối với người bán, đảm bảo khả năng tiếp cận dữ liệu kinh doanh và quyền tự do thương lượng của người bán.

VCCI cũng cho rằng, qua hơn thập kỷ phát triển, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng tất yếu với sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Các biện pháp và phương thức kiểm tra, giám sát ngày càng hoàn thiện, đồng thời, kiến thức và kỹ năng của người tiêu dùng cũng tốt hơn trước rất nhiều.

Do vậy, Dự thảo cần nghiên cứu, xác định lại rủi ro của các hoạt động thương mại điện tử để cắt giảm thủ tục hành chính và đẩy mạnh sang hoạt động hậu kiểm.

Tạo sân chơi bình đẳng giữa các chủ thể trên thương mại điện tử

Hiện nay, các nền tảng TMĐT có vốn đầu tư nước ngoài thành lập pháp nhân tại Việt Nam cần xin nhiều giấy phép chỉ để thực hiện hoạt động thương mại điện tử. Một là giấy phép thiết lập website cung cấp dịch vụ TMĐT (đăng ký với Bộ Công Thương) theo Nghị định 52/2013/NĐ-CP. Hai là giấy phép kinh doanh (với Sở Công Thương) theo Nghị định 09/2018/NĐ-CP. Theo phản ánh của doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh rất khó xin vì đây bản chất là một biện pháp bảo hộ thị trường nội địa khi Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, giấy phép kinh doanh này lại không áp dụng với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới, trong khi các nền tảng này có vốn 100% nước ngoài. Việc này tạo ra sự phân biệt giữa sàn TMĐT thành lập trong nước với sàn TMĐT xuyên biên giới, từ đó tạo ra sự bất bình đẳng về môi trường kinh doanh. Vô hình trung, điều này tạo ra sự bảo hộ ngược với ngành TMĐT, mà về lâu dài có thể khuyến khích các nhà đầu tư không tham gia đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung chính sách đảm bảo bình đẳng giữa các chủ thể hoạt động TMĐT.

Dự thảo Luật Thương mại điện tử dự kiến đưa ra quy định về Danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu qua TMĐT. Mục đích của quy định là nhằm kiểm soát các loại hàng hóa có thể gây hại cho an ninh quốc gia, sức khỏe cộng đồng và môi trường của Việt Nam. Để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và tránh vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc những vấn đề sau:

Tiếp cận theo hướng quy định danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu: Thay vì xác định danh mục hàng hóa được phép nhập khẩu, nên xây dựng danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu qua TMĐT. Đây là nguyên tắc cơ bản trong hệ thống pháp luật Việt Nam, theo đó, cá nhân và doanh nghiệp được phép thực hiện mọi hoạt động mà pháp luật không cấm, bao gồm cả hoạt động xuất nhập khẩu.

Xem xét các biện pháp quản lý thay thế: Thay vì áp dụng lệnh cấm nhập khẩu, có thể sử dụng các biện pháp quản lý khác như thuế quan, quy định về hiệu suất năng lượng hoặc các tiêu chuẩn kỹ thuật phù hợp.

Nguồn: Tạo sân chơi bình đẳng giữa các chủ thể trên thương mại điện tử

Anh Đào
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Nội thành lập 3 cụm công nghiệp làng nghề

Hà Nội thành lập 3 cụm công nghiệp làng nghề
Ngày 11/3, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã ban hành 3 quyết định về việc thành lập Cụm công nghiệp làng nghề Hiền Giang - Giai đoạn 1 (huyện Thường Tín); Cụm công nghiệp làng nghề Hương Ngải - Giai đoạn 1 (huyện Thạch Thất); Cụm công nghiệp làng nghề Hòa Bình - Giai đoạn 1 (huyện Thường Tín).

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online

Đề xuất bảo vệ người bán hàng online
Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có góp ý Dự thảo đề nghị xây dựng Luật Thương mại điện tử.

Đắk Lắk: Độc đáo Lễ cúng sức khỏe cho voi tại huyện Lắk

Đắk Lắk: Độc đáo Lễ cúng sức khỏe cho voi tại huyện Lắk
Sáng 11/3, UBND huyện Lắk tổ chức Lễ cúng sức khỏe cho voi tại nhà ông Y Vinh Êung, buôn Lê, thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk.

Bức tranh mới ở các xã vùng cao

Bức tranh mới ở các xã vùng cao
Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 17/5/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh là một chủ trương quan trọng nhằm phát triển bền vững kinh tế - xã hội, gắn với bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh ở các xã, thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), miền núi, biên giới, hải đảo (gọi tắt Nghị quyết 06). Qua gần 4 năm triển khai, nghị quyết đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong việc giải quyết các vấn đề nhà ở, nước sạch và đất sản xuất cho người dân.

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/3: Một dự án nhà ở hỗn hợp bị "bỏ quên" gây mất mỹ quan

Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 12/3: Một dự án nhà ở hỗn hợp bị "bỏ quên" gây mất mỹ quan
Đồng Nai dự kiến đấu giá 17 khu đất trị giá gần 2.200 tỷ trong quý 3; TPHCM sắp xây trung tâm tài chính quốc tế tại Thủ Thiêm, diện tích 9,2 ha; Lâm Đồng chuyển mục đích sử dụng đất dự án khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Eco Grand Land; Chủ đầu tư KĐT Tây Hồ Tây bị phạt, truy thu hơn 4,5 tỷ đồng…là những tin tức xây dựng – bất động sản đáng chú ý