Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 27°C

Tây Ninh: Hiệu quả nguồn vốn vay phục hồi phát triển kinh tế

Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tây Ninh, sau 1 năm triển khai chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, đến nay đã có 3.672 khách hàng được tiếp cận nguồn vốn với tổng dư nợ cho vay đạt trên 195 tỷ đồng.
Tây Ninh: 83 tuổi vẫn miệt mài dạy võ Tây Ninh: Hành trình Biên cương Tổ quốc yêu thương

Từ nguồn vốn vay của NHCSXH anh Trần Minh Quang phát triển diện tích trồng cây kiểng rộng hơn.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết 11, ngày 30.1.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đến nay trên địa bàn tỉnh có hàng ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19.

Gia đình anh Trần Minh Quang, ngụ ấp Phước Hội, xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu làm nghề trồng cây kiểng nhiều năm qua. Năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, việc sản xuất, kinh doanh của anh Quang gặp vô vàn khó khăn, cây giống trồng không xuất bán được. Thời điểm dịch bệnh đi qua, anh Quang tái sản xuất trở lại, nhưng lại thiếu vốn, cây giống quá lứa cũng không thể bán.

Tuy nhiên, nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đến nay, việc sản xuất, kinh doanh của gia đình anh Quang đã dần ổn định trở lại.

Anh Quang cho biết: "Cuối năm 2021, tôi sản xuất trở lại nhưng do không bán được cây giống nên bị đứt vốn. Nhờ Hội Nông dân xã giới thiệu cho vay 90 triệu đồng từ NHCSXH nên tôi có vốn mua giống, bầu, xốp để tái sản xuất. Cũng nhờ nguồn vốn này mà tôi phát triển được và nhân rộng hơn. Ban đầu tôi chỉ có 1 ha trồng cây kiểng, sau hơn 1 năm được tiếp cận vốn, phát triển sản xuất mà tôi đã mở rộng được khoảng 4ha, kinh tế gia đình thì dần ổn định hơn.

Cũng như anh Quang, ông Khúc Ngọc Trung là thành viên của Hợp tác xã (HTX) xoài tứ quý Thạnh Bắc, huyện Tân Biên sau đại dịch Covid-19, vật tư nông nghiệp đầu vào đều tăng cao, trong khi đó, đầu ra của xoài cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Khi được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng giải quyết việc làm của NHCSXH. Từ nguồn vốn này ông Trung đã có điều kiện để tái sản xuất sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh cũng triển khai đến nhiều đối tượng khác, trong đó có các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cơ sở mầm non Việt Nhí tại xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu năm 2021 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng đã phải ngưng hoạt động một thời gian. Tuy nhiên, quá trình ngưng hoạt động, cơ sở vật chất không có điều kiện để bảo dưỡng, do đó nhiều trang thiết bị hư hoặc xuống cấp.

Nhóm cơ sở mầm non Việt Nhí được hỗ trợ vay vốn để nâng cấp, sửa chữa trang thiết bị.

“Sau khoảng 2 năm ngưng hoạt động do dịch Covid- 19, không có điều kiện sửa chữa thì sẽ có những hư hao. Do đó, khi trường mở cửa trở lại chúng tôi được NHCSXH cho vay 80 triệu đồng để sửa mới hoặc đầu tư thêm vô để mình bảo đảm cơ sở vật chất cho các cháu khi đi học”- bà Võ Thị Hồng Thía- Chủ nhóm cơ sở mầm non Việt Nhí chia sẻ.

Theo thống kê của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Tây Ninh, sau 1 năm triển khai chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, đến nay đã có 3.672 khách hàng được tiếp cận nguồn vốn với tổng dư nợ cho vay đạt trên 195 tỷ đồng.

Qua đó, giúp hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho 3.304 lao động; giúp cho 328 học sinh, sinh viên mua máy tính, trang thiết bị phục vụ học tập; mua nhà ở xã hội, xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa 100 căn nhà ở; hỗ trợ 40 cơ sở giáo dục, mầm non ngoài công lập phục hồi hoạt động sau đại dịch Covid-19.

Theo ông Hồ Văn Khanh- Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Tây Ninh: Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp tạo thêm động lực và sức bật cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho đời sống người dân, người lao động, các nhóm người yếu thế, người nghèo, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội. Trong năm 2023 NHCSXH tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, bảo đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của các đối tượng chính sách, không bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Ngoài triển khai các chương trình cho vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ, từ năm 2022 đến nay, NHCSXH Tây Ninh thực hiện hiệu quả Nghị định số 36, ngày 30.5.2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội. Thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% đối với các khoản vay có lãi suất trên 6%/năm cho hơn 42.000 khách hàng, 13,7 tỷ đồng.

Nguồn: Hiệu quả nguồn vốn vay phục hồi phát triển kinh tế

Vũ Nguyệt
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải pháp ổn định và phát triển thị trường tài chính Việt Nam?

Giải pháp ổn định và phát triển thị trường tài chính Việt Nam?
Thị trường tài chính trong năm 2024 vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm như: Nợ xấu còn gia tăng trong nửa đầu năm, nhu cầu và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, thị trường trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản phục hồi chậm và cần thời gian để chuyển biến rõ nét hơn... Để ổn định và phát triển thị trường tài chính các chuyên gia cho rằng cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Phân loại rác tại nguồn - Bài 5: Cần có lộ trình phù hợp

Phân loại rác tại nguồn - Bài 5: Cần có lộ trình phù hợp
Việc Luật Bảo vệ môi trường 2020 bắt buộc phân loại rác tại nguồn thực hiện đồng bộ trên cả nước từ ngày 1/1/2025 sẽ là bước ngoặt quan trọng làm thay đổi cả mô hình quản lý chất thải rắn sinh hoạt cũng như vận hành triển khai trên thực tế. Tuy nhiên, để công tác phân loại rác tại nguồn đi vào cuộc sống cần phải có một lộ trình phù hợp.

Tiền Giang: Người dân nô nức tham gia Lễ hội Nghinh Ông

Tiền Giang: Người dân nô nức tham gia Lễ hội Nghinh Ông
Trong ngày 17 và 18-4 (nhằm mùng 9 và 10-3 âm lịch), Ban Quản lý Lăng Ông và nhân dân thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải (hay còn gọi là Giỗ Tổ nghiệp ngành ngư nghiệp) tại khu phố Lăng 1, thị trấn Vàm Láng.

Sẽ cấp ‘tín chỉ xanh’ cho các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Sẽ cấp ‘tín chỉ xanh’ cho các nhà máy sử dụng năng lượng sạch
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 165/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ ngày 17.4, thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở, khu công nghiệp.

Tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2024: Tuổi Tuất may mắn, tuổi Mão dễ có sai sót

Tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2024: Tuổi Tuất may mắn, tuổi Mão dễ có sai sót
Xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.