Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 26°C

Tây Ninh: Thoát nghèo bền vững từ ý chí vươn lên của chính người nghèo

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh Tây Ninh quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua rà soát, năm 2022 toàn tỉnh đã giảm 2.342 hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của tỉnh đạt 1,09%, giảm 0,74% so với năm 2021, đạt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh giao.
Tây Ninh trên đà tạo sức bật cho du lịch Tây Ninh: Sạt lở bờ kè suối Cần Đăng

Kết quả trên cho thấy, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách về giảm nghèo, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Ngoài việc thực hiện hiệu quả các chính sách, thì ý chí, nỗ lực vươn lên thoát nghèo của chính người nghèo được xem là nhân tố cốt lõi đưa công tác giảm nghèo của tỉnh ngày càng vững chắc.

Đồng hành cùng hộ nghèo

Xác định tầm quan trọng công tác giảm nghèo ở địa phương, trong suốt thời gian qua, Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng tăng cường tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giảm nghèo đến với người dân, nhất là các hộ nghèo trên địa bàn.

Giúp họ nắm được các chính sách ưu đãi, quyền lợi dành cho hộ nghèo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy ý chí, động lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, xoá bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Để triển khai thực hiện tốt các chính sách giảm nghèo, ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo của phường họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo. Phối hợp triển khai thực hiện linh hoạt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo phù hợp với tình hình thực tế của phường.

Cụ thể như đối với hộ nghèo mà là đối tượng lớn tuổi không tiếp cận được vay vốn, ngoài các chế độ họ được hưởng như là trợ cấp thường xuyên, bảo hiểm y tế… địa phương sẽ hỗ trợ xây tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà. Năm 2022 địa phương đã xây được 6 căn nhà đại đoàn kết, 6 tháng 2023 xây tặng được 4 căn nhà đại đoàn kết.

Còn riêng các hộ nghèo mà chủ hộ là hội viên Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên…Ban Chỉ đạo giảm nghèo phường giao trách nhiệm cho các Hội quản lý, cán bộ Hội thường xuyên đến các hộ để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của hội viên, xem họ cần gì để có sự hỗ trợ kịp thời và sát thực tế, như hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay tạo sinh kế, từ đó tăng hiệu quả khi triển khai các biện pháp giảm nghèo cho các đối tượng.

Bà Trần Thị Hồng Thắm- Phó Chủ tịch UBND phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng cho biết, năm 2022 trên địa bàn phường có 30 hộ nghèo, 58 hộ cận nghèo, nhưng đến nay qua rà soát, hộ nghèo đã giảm hơn một nửa, chỉ còn 12 hộ nghèo (0,22%) và 51 hộ cận nghèo (0,9%), đạt chỉ tiêu so Nghị quyết Đảng uỷ phường đề ra (tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%).

Nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Cũng theo bà Trần Thị Hồng Thắm, để hộ nghèo vươn lên thoát nghèo không thể thiếu nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Đây là nguồn vốn ưu đãi cho các hộ nghèo, tính đến nay, trên địa bàn phường An Hoà có 38 tổ tiết kiệm vay vốn, tổng dư nợ 45,1 tỷ đồng, cho vay 1.329 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo.

Trong thời gian qua, đã có rất nhiều hộ nghèo của phường sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay chính sách này, cùng với ý chí, cố gắng nỗ lực, nhiều hộ đã bứt phá vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ trung bình, hộ khá.

Ông Nguyễn Tấn Cảnh (bìa trái) cùng cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Trảng Bàng và Hội Nông dân phường An Hoà thăm đàn bò của gia đình ông.

Điển hình như trường hợp ông Nguyễn Tấn Cảnh, sinh năm 1983, hội viên Chi hội Nông dân khu phố Hoà Phú, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng. Năm 2016, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo, khi đó, ông được địa phương tạo điều kiện vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tạo sinh kế.

Nhận được vốn, ông Cảnh mua hai con bò sinh sản, với sự cần cù, chịu khó lao động, cùng với sự hỗ trợ của Hội Nông dân phường hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, nhờ đó hai con bò phát triển tốt. Kết quả sau 1 năm ông có thêm 2 con bê, thời điểm đó bò được giá cao, nên kinh tế gia đình dần ổn định.

Đến năm 2021, gia đình ông vươn lên thoát nghèo, hiện ông có 6 con bò sinh sản và 5 con bê, thu nhập bình quân hằng năm gần cả trăm triệu đồng, ông có điều kiện lo cho các con học hành và xây được căn nhà khang trang.

Với sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của ông Cảnh, năm 2022, địa phương tiếp tục cho ông vay vốn chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Trảng Bàng 30 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Ông Lý Văn Vinh, ngụ khu phố An Phú, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng luôn nỗ lực vươn lên từ nghề mộc của gia đình.

Hay như trường hợp của ông Lý Văn Vinh, sinh năm 1976, hội viên Chi hội Nông dân khu phố An Phú, phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng. Từ một hộ nghèo vào năm 2015, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo và tạo công ăn việc làm ổn định cho 2 lao động ở địa phương.

Theo đuổi với nghề làm mộc, nhưng do ông không có vốn để đầu tư nguồn nguyên liệu, máy móc, thiết bị làm nghề, nên các sản phẩm làm ra không đáp ứng được nhu cầu của thị trường, cả về số lượng cũng như chất lượng cạnh tranh, làm cho kinh tế gia đình ngày càng đi xuống và nghèo khó.

Sau khi được hỗ trợ vốn 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã, ông Vinh đầu tư mua thêm máy móc, gỗ phục vụ sản xuất. Từ đây, nghề làm mộc của ông tiến triển hơn, các sản phẩm như: tủ, bàn, ghế có nhiều khách hàng đến đặt mua.

Ông bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất, thuê thêm hai lao động. Sau nhiều năm cố gắng làm ăn và tích góp, ông đã hoàn trả vốn cho ngân hàng, kinh tế gia đình ổn định phát triển. Năm 2022, ông được hỗ trợ vay 80 triệu đồng từ vốn chương trình giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội Thị xã để đẩy mạnh sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Có thể thấy, cùng với sự quan tâm, đồng hành của cấp uỷ, chính quyền các địa phương đối với công tác giảm nghèo, thời gian qua đời sống các hộ nghèo, cận nghèo ngày càng được cải thiện nâng cao. Bên cạnh đó, các hộ nghèo cần phải nâng cao tinh thần chủ động, tích cực phấn đấu vươn lên thoát nghèo, đây là yếu tố quan trọng để công tác giảm nghèo của các địa phương thực sự đạt hiệu quả và bền vững, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội các địa phương.

Nguồn: Thoát nghèo bền vững từ ý chí vươn lên của chính người nghèo

Nhật Quang
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Tĩnh mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Hà Tĩnh mở rộng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ
Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, diện tích đất trồng trọt hữu cơ đạt khoảng 2,0% tổng diện tích trồng trọt với quy mô 2.500 ha.

Ngành cao su chủ động thích ứng với quy định chống phá rừng của EU

Ngành cao su chủ động thích ứng với quy định chống phá rừng của EU
Cao su là một trong 3 mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường khu vực Liên minh châu Âu (EU) chịu sự kiểm soát về Quy định chống phá rừng (EUDR).

Quảng Ninh: Kiểm soát thị trường mùa cao điểm du lịch

Quảng Ninh: Kiểm soát thị trường mùa cao điểm du lịch
Quý II cũng là cao điểm mùa du lịch hè hằng năm của Quảng Ninh, để giữ địa bàn an toàn, văn minh thương mại, góp phần xây dựng thương hiệu của tỉnh, với chức năng nhiệm vụ kiểm soát thị trường, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Ninh đã triển khai các kế hoạch chuyên đề, tăng cường nắm tình hình; chỉ đạo, điều hành trực tiếp hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ

Tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024: Tuổi Dần dễ vướng thị phi, tuổi Tý quý nhân phù trợ
Xem tử vi 12 con giáp ngày 19/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng

Lượng tồn kho đang cạn dần, giá cà phê xuất khẩu bật tăng
4 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng 49,1% lên mức 3.389 USD/tấn. Lượng tồn kho cạn dần giúp cà phê tạo mặt bằng mới sau khi lao dốc 2 tuần qua.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.