Techcombank - Mỗi người, mỗi ngày đều nỗ lực nâng tầm giá trị
Việc điều hành chính sách tiền tệ đang chịu áp lực lớn từ bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến khó lường, chưa từng có tiền lệ; chính phủ và ngân hàng trung ương các nước thực hiện nhiều gói hỗ trợ kinh tế; sau khi kiểm soát cơ bản dịch Covid-19, các nước chuyển sang trạng thái phải đối mặt với nguy cơ lạm phát.
Tại Việt Nam, theo tình hình thị trường 9 tháng đầu năm, khả năng sinh lời của các ngân hàng niêm yết đều chậm lại, dự báo của nhiều tổ chức nghiên cứu đánh giá cho rằng tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 10%, chưa bằng một phần ba của năm ngoái.
Mặc dù vậy, bằng phương pháp tiếp cận hệ sinh thái, hợp tác đối tác trong nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt đã giúp cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tạo nên sự khác biệt.
Lễ khai trương trụ sở mới của Techcombank. |
Techcombank, với tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”, là một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất Việt Nam và là một trong những ngân hàng hàng đầu châu Á. Theo đuổi chiến lược lấy khách hàng là trọng tâm, Techcombank hiện đang cung cấp các giải pháp tài chính và dịch vụ ngân hàng đa dạng cho hơn 12,2 triệu khách hàng cá nhân và doanh nghiệp thông qua mạng lưới điểm giao dịch trên toàn quốc, cũng như nền tảng ngân hàng số và ứng dụng ngân hàng di động dẫn đầu thị trường.
Cùng nhìn lại những đánh giá và xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức quốc tế để hình dung bức tranh hoạt động của Techcombank năm 2023.
Tháng 8 vừa qua, Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới và đơn vị tư vấn Mibrand Việt Nam vừa công bố bảng xếp hạng “Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam”, trong đó, Techcombank đứng Top 1 “Thương hiệu ngân hàng tư nhân giá trị nhất”, Top 8 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam và trong Top 18 “Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất khu vực Đông Nam Á”. Theo Brand Finance, Techcombank là một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam trong năm 2023, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu 47%, lên 1,4 tỷ USD. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của Techcombank được cải thiện 3,2 điểm, từ AA+ lên AAA-.
Ngày 05/9/2023, Techcombank trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất lọt vào Top 11 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á 2023” do Cơ quan toàn cầu về văn hóa Great Place to Work bình chọn. Trước đó, vào tháng 5/2023, tổ chức này cũng vinh danh Techcombank ở ngôi vị cao nhất trong bảng xếp hạng “Nơi làm việc xuất sắc nhất Việt Nam 2023”. Đó chính là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Techcombank trên hành trình 30 năm đầu tư vào nhân tài và tạo dựng môi trường và văn hóa làm việc nơi nhân viên được trao quyền để phát huy trọn vẹn tiềm năng.
Great Place To Work® xác định “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu châu Á năm 2023” bằng cách khảo sát 2,1 triệu nhân viên ở châu Á và Trung Đông về các yếu tố chính tạo nên những nơi làm việc tuyệt vời cho tất cả mọi người và phân tích các chương trình văn hoá nơi làm việc tác động đến 5,9 triệu người lao động trong khu vực. Các công ty có tên trong danh sách đều có chỉ số gắn kết nhân viên ấn tượng với hơn 90% nhân viên chia sẻ rằng họ đã nỗ lực nhiều hơn trong công việc và mong muốn gắn bó lâu dài với tổ chức (con số này vượt xa mức trung bình 58% ở các doanh nghiệp khác).
Để có được kết quả ấn tượng này, Techcombank đã đầu tư rất nhiều vào nguồn nhân lực - một trong ba trụ cột chiến lược của ngân hàng, bên cạnh dữ liệu và số hóa. Điều làm nên sự khác biệt, chính là ngân hàng đã không ngừng kiến tạo, đưa ra những sáng kiến mới nhằm giữ chân và phát triển nhân tài, tạo điều kiện để nhân viên tối ưu được tiềm năng của mình và đảm bảo chế độ phúc lợi xứng đáng. Cụ thể như tăng quỹ lương và phúc lợi dựa trên những tiêu chí phát triển nhân lực và kiến trúc nghề nghiệp (Job architecture) phù hợp với định hướng phát triển của từng cá nhân.
Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner. |
Gần đây nhất, Techcombank vinh dự đạt danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2023 - Best company to work for in Asia” ba năm liên tiếp do HRAA tổ chức; “cú đúp” ấn tượng với hai hạng mục giải thưởng “Employer of The Year - Banking” và “Achievement in HR Technology” từ Stevie Awards 2023. Việc đạt được các giải thưởng Nhân sự danh giá này, không chỉ khẳng định những nỗ lực của Techcombank trong việc đầu tư vào yếu tố con người mà còn nâng tầm vị thế của một ngân hàng Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng hàng đầu khu vực.
Năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 ghi nhận dấu ấn về vị thế dẫn đầu của Techcombank khi tổ chức thành công chiến dịch “Thu hút nhân tài quốc tế - Overseas Talent Roadshow” với điểm đến được lựa chọn là các trung tâm tài chính và công nghệ hàng đầu thế giới như Hoa Kỳ, Singapore, Anh, Úc, nhằm tìm kiếm và thu hút người Việt tài năng có khát vọng trở về quê hương, cùng Techcombank viết tiếp hành trình chuyển đổi số ngành ngân hàng.
Trong những năm qua, Techcombank đã tập trung đầu tư nguồn lực cho big data và AI (trí tuệ nhân tạo), chú trọng phát triển các sản phẩm số hóa, được tinh chỉnh phù hợp theo nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao của các khách hàng, bao gồm cả nhà bán lẻ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp vi mô, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Những kết quả từ chuyển đổi số toàn diện đã giúp Techcombank mang đến trải nghiệm vượt trội hơn cho khách hàng, từ đó thu hút thêm con số kỷ lục hơn 1,4 triệu khách hàng mới chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023.
Ngày 02/10/2023 vừa qua, một trong ba tổ chức xếp hạng tín dụng lớn và uy tín nhất thế giới là Standard & Poor's Global Ratings (S&P)đánh giá Techcombank được xếp hạng BB (ổn định). Báo cáo của S&P nhận định, vị thế vốn an toàn ở mức cao, cùng tỉ suất sinh lời hàng đầu cho phép Techcombank chủ động quyết định chiến lược đầu tư phù hợp, và đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ. Theo đánh giá của S&P trong 12 tháng tới, Techcombank tiếp tục giữ vị thế dẫn dầu thị trường và kinh doanh ổn định. “Techcombank là một trong những ngân hàng lớn nhất tại Việt Nam, với mức lợi nhuận cao hơn trung bình ngành và được quản trị tốt”, S&P nhận xét.
Việc đẩy mạnh đa dạng hóa, số hóa các sản phẩm và dịch vụ tài chính giúp Techcombank được hưởng lợi và nới rộng lợi thế cạnh tranh với đối thủ. Lực kéo chính trong hành trình số hóa của ngân hàng này là “phân phối sản phẩm đa kênh, tăng cường nâng cấp quan hệ với khách hàng, cũng như cải thiện sản phẩm và quy trình thiết kế theo hướng cá nhân hóa”, S&P ghi nhận.
Về tăng trưởng tín dụng, Techcombank được kỳ vọng duy trì mức tăng trưởng tín dụng cao hơn mức tăng toàn ngành (10-13%), nhờ vào vị thế vốn an toàn và vị thế thuận lợi để đón đầu các cơ hội tăng trưởng tại Việt Nam. Ngân hàng duy trì được vị thế vốn rất an toàn, đồng thời đạt tỉ suất sinh lời hàng đầu. Tỉ lệ an toàn vốn của Techcombank ở mức 15.1% vào cuối tháng 6/2023, so với tỉ lệ được quy định là 8%. Techcombank sở hữu tỉ lệ an toàn vốn ở mức đứng đầu Việt Nam.
Tập trung vào tệp khách hàng thu nhập cao & rất cao giúp Techcombank vừa quản lý được rủi ro, vừa đạt được mức sinh lời cao hơn các ngân hàng khác. Bởi đây là nhóm có tài chính vững mạnh, nhiều nguồn thu, do đó, có thể chống chọi tốt hơn và ít bị ảnh hưởng nhất, khi thị trường bất động sản phát triển chậm lại.
Theo S&P, Techcombank có tỉ lệ thu nhập lõi/tài sản trung bình ở mức 3,2% trong 4 năm gần nhất, Techcombank là ngân hàng có khả năng sinh lời đứng thứ 4 Việt Nam, giúp Techcombank có thể tự duy trì tăng trưởng tài sản mà không cần phát hành thêm vốn.
Tỉ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của Techcombank đạt mức 35% trên tổng tiền gửi vào cuối tháng 6/2023. Tỉ lệ này cao hơn so với trung bình ngành, vốn chỉ ở mức 19%. Khách hàng cá nhân đóng góp 70% tổng tiền gửi của Techcombank, doanh nghiệp vừa & nhỏ và doanh nghiệp lớn đóng góp phần còn lại tại thời điểm cuối tháng 6/2023.
Tòa nhà hội sở mới của Techcombank tại Thành phố Hồ Chí Minh |
Tòa nhà hội sở mới của Techcombank tại Thành phố Hà Nội |
Không gian làm việc mở, có tính tương tác cao tại hội sở mới của Techcombank. |
Điểm đặc biệt đáng chú ý trong những ngày qua là Techcombank đã chính thức khai trương hai tòa nhà hội sở mới tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện khai trương hai trụ sở mới diễn ra đúng vào lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng ngày 27/9/2023, khẳng định vị thế của Techcombank là Ngân hàng tư nhân số 1 Việt Nam và trong nhóm các ngân hàng hàng đầu châu Á. Mỗi tòa Hội sở Techcombank Tower đều có thiết kế độc đáo bởi công ty kiến trúc nổi tiếng thế giới Foster + Partners, hướng đến tương lai vượt trội trên nền di sản lịch sử và văn hóa của thành phố.
Ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank, chia sẻ: “Trụ sở mới của chúng tôi được đặt tại hai tòa nhà văn phòng đẳng cấp thế giới, nằm ở những vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không chỉ tạo nên một diện mạo mới cho Techcombank, mà còn đặt ra các tiêu chuẩn mới về nơi làm việc tốt nhất. Với những tiện nghi hiện đại, thiết kế bền vững, tập trung thúc đẩy sáng tạo và hợp tác, hai tòa nhà là minh chứng cho tinh thần thương hiệu “Vượt trội hơn mỗi ngày”, mang đến niềm tự hào cho tất cả các nhân viên. Các thiết kế của Foster + Partners tạo ra không gian làm việc mở, có tính tương tác cao, thúc đẩy sự đổi mới và chia sẻ ý tưởng, đồng thời góp phần vào sự phát triển bền vững của Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Môi trường làm việc tại Techcombank hiện có thể sánh ngang với các tổ chức hàng đầu thế giới, và điều này khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc thu hút và trao quyền cho nhân tài”.
Bà Thái Minh Diễm Tú - Giám đốc Khối Tiếp thị, Ngân hàng Techcombank nhận bảng xếp hạng của Brand Finance. |
Bà Thái Minh Diễm Tú, Giám đốc Khối Tiếp thị (CMO) Ngân hàng Techcombank cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi giá trị thương hiệu của ngân hàng đã tăng 47% và chạm mốc xấp xỉ 1,4 tỉ USD trong năm 2023. Việc này đánh dấu Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam và điều này cũng minh chứng cho thấy sự tin tưởng mà khách hàng dành cho chúng tôi. ‘Lấy khách hàng làm trọng tâm’ là giá trị cốt lõi đã giúp chúng tôi đạt được thành tựu này. Chúng tôi nỗ lực không ngừng, tạo điều kiện nhằm giúp khách hàng chinh phục các mục tiêu tài chính của họ, đúng với lời hứa thương hiệu ‘Vượt trội hơn mỗi ngày’. Chúng tôi rất tự hào về những thành tựu của mình trong quá trình xây dựng giá trị thương hiệu nhưng chúng tôi cũng ý thức được rằng vẫn còn nhiều điều phải làm. Tinh thần ‘Vượt trội hơn mỗi ngày’ đã tạo động lực cho chúng tôi duy trì đà tăng trưởng, tạo ra giá trị và tận dụng nguồn lực con người và chính tinh thần ấy sẽ giúp chúng tôi đạt được những thành công vang dội hơn trong tương lai cùng với khách hàng của mình”.
Nguồn: Techcombank - Mỗi người, mỗi ngày đều nỗ lực nâng tầm giá trị